K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 11 2018

Câu 1: – Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người trong gia đình cần:

+ Kính trọng ông bà, cha mẹ; là cha mẹ phải thương yêu, chăm sóc con cái, gia đình hòa thuận, đầm ấm.

+ Sống lành mạnh, giản dị, không đua đòi ăn chơi

+ Tránh xa các tệ nạn xã hội

+Con cái chăm ngoan, học giỏi

+ Ông bà, cha mẹ gương mẫu là tấm gương để con cháu noi theo, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

+ Mọi thành viên trong gia đình phải tích cực lao động theo khả năng của mình, làm ra nhiều của cải nhằm nâng cao mức sống gia đình, làm cho gia đình ngày càng đầy đủ, ấm no…

+ Sinh hoạt văn hóa, tinh thần trong gia đình lành mạnh.

+ Không sử dụng văn hóa phẩm độc hại, thấp kém.

– Những điều nên tránh:

+ Bạo lực trong gia đình.

+ Cha mẹ thiếu gương mẫu.

+ Cha mẹ sống bất hoà.

+ Sinh quá đông con

Một chàng trai trẻ học xong bậc đại học rất xuất sắc. Chàng nộp đơn xin vào một chức vụ quản trị viên trong một công ty lớn. Chàng ta vượt qua được đợt phỏng vấn đầu tiên. Đến lượt Ông giám đốc công ty đích thân thực hiện cuộc phỏng vấn cuối cùng để có quyết định chót. Ông giám đốc nhận thấy trong học bạ của chàng trai trẻ kết quả học hành tất cả đều rất tốt, liên tục từ...
Đọc tiếp

Một chàng trai trẻ học xong bậc đại học rất xuất sắc. Chàng nộp đơn xin vào một chức vụ quản trị viên trong một công ty lớn. Chàng ta vượt qua được đợt phỏng vấn đầu tiên. Đến lượt Ông giám đốc công ty đích thân thực hiện cuộc phỏng vấn cuối cùng để có quyết định chót.
Ông giám đốc nhận thấy trong học bạ của chàng trai trẻ kết quả học hành tất cả đều rất tốt, liên tục từ bậc trung học cho tới các chương trình nghiên cứu khi lên đại học và sau nữa. Không một năm học nào mà anh chàng này không hoàn thành tốt đẹp.
Ông giám đốc hỏi: "Anh có được hưởng học bổng nào khi còn theo học hay không?" Chàng trai trẻ trả lời "Thưa không!"
"Như vậy là Cha anh trả học phí cho anh đi học hay sao?" Chàng đáp: "Thưa Cha tôi đã qua đời khi tôi vừa mới được một tuổi. Chính Mẹ tôi mới là người trả học phí cho tôi."
Ông giám đốc lại hỏi: "Thế Mẹ của anh làm việc ở nơi nào?" Chàng đáp: "Thưa Mẹ tôi làm công việc giặt giũ quần áo để kiếm sống."
Ông giám đốc bảo chàng trai trẻ đưa đôi bàn tay của chàng cho ông xem. Chàng đưa cho ông ta coi thấy cả hai bàn tay chàng đều mịn màng và toàn hảo.
Ông giám đốc hỏi: "Vậy thì từ trước tới nay anh có bao giờ giúp Mẹ anh giặt giũ các áo quần không?"
Chàng trai trẻ đáp: "Thưa chưa bao giờ. Mẹ tôi luôn luôn bảo tôi phải lo học hành cho chăm chỉ và phải đọc sách vở thêm cho nhiều. Hơn nữa, mẹ tôi giặt giũ quần áo nhanh hơn tôi."
Ông giám đốc nói: "Tôi có một yêu cầu thế này nhé! Hôm nay khi trở về nhà, anh hãy tới giúp Mẹ anh lau đôi bàn tay của bà cho sạch sẽ, và rồi sáng ngày mai anh đến gặp lại tôi."
Chàng trai trẻ có cảm tưởng là mình có rất nhiều hy vọng sẽ được tuyển dụng vào làm chức vụ này. Khi quay trở về nhà, chàng ta sung sướng chỉ muốn xin được lau rửa đôi bàn tay của bà Mẹ. Mẹ chàng cảm thấy lạ lùng và có cảm giác vừa vui sướng mà cũng vừa lo ngại, bà đưa đôi bàn tay cho con trai.
Chàng trai trẻ chậm rãi lau sạch đôi bàn tay của Mẹ mình, vừa lau vừa nhỏ đôi dòng nước mắt. Ðây là lần đầu tiên chàng mới có dịp nhận thấy đôi bàn tay của bà Mẹ chàng quá nhăn nheo và đầy những vết bầm tím. Một vài vết bầm tím gây ra đau nhức mạnh khiến cho bà phải rùng mình khi được lau rửa bằng nước.
Đây là lần đầu tiên mà chàng trai trẻ nhận thức ra được và cảm thông rằng từ bao lâu nay chính đôi bàn tay giặt giũ quần áo hằng ngày này đã giúp trả tiền học hành cho chàng. Những vết bầm tím trong đôi tay của Mẹ là cái giá mà Mẹ chàng đã trả cho chàng được tốt nghiệp, trả cho những kết quả học hành xuất sắc của chàng và có lẽ cho cả cái tương lai sẽ tới của chàng nữa.
Sau khi lau sạch đôi bàn tay của Mẹ mình, chàng trai trẻ lặng lẽ lo giặt hết phần quần áo còn lại thay cho Mẹ. Đêm hôm đó, bà Mẹ và chàng con tâm sự với nhau thật là lâu.
Sáng sớm ngày hôm sau, chàng trai trẻ đi tới văn phòng của Ông giám đốc. Ông giám đốc nhận thấy những giọt nước mắt còn chưa ráo hết trong mắt của chàng. Ông hỏi: "Anh có thể nói cho tôi biết vào ngày hôm qua ở nhà, anh đã làm những gì và đã học được những điều gì hay chăng?"
Chàng trai trẻ trả lời: "Tôi đã lau rửa sạch sẽ đôi bàn tay của Mẹ tôi, và cũng đã giặt giũ hết phần quần áo còn lại."
Ông giám đốc hỏi: "Hãy nói cho tôi biết cảm tưởng của anh ra sao?"
Chàng trai trẻ thưa:
"Thứ nhất, tôi hiểu ra được thế nào là ý nghĩa của lòng biết ơn. Không có Mẹ tôi, tôi không thể là một con người thành đạt được như ngày hôm nay.
Thứ hai, tôi biết cách hợp tác cùng làm việc với Mẹ tôi, và chỉ tới giờ đây tôi mới nhận thức được rằng thật gian khó và khổ nhọc để hoàn tất một công việc gì đó.
Thứ ba, tôi hiểu được ra cái tầm mức quan trọng và cái giá trị của mối liên hệ gia đình."
Ông giám đốc nói: "Ðây là những gì mà tôi cần đấy! Tôi muốn tuyển dụng vào chức vụ quản lý một người phải biết quý trọng sự giúp đỡ của những người khác, một người cảm thông sự khó nhọc của những người khác để hoàn thành nhiệm vụ, và một người không chỉ nghĩ đến tiền bạc như là mục tiêu duy nhất trong cuộc đời. Em được tuyển nhận!"
Về sau này, chàng thanh niên trai trẻ này làm việc rất hăng say, và được các nhân viên dưới quyền của chàng kính trọng. Tất cả nhân viên làm việc siêng năng và hợp tác với nhau. Công ty mỗi ngày một phát đạt thêm rất nhiều.

*

Một đứa trẻ được che chở và có thói quen muốn thứ gì được thứ đó thời đứa trẻ sẽ phát triển "trạng thái tâm lý quyền lực" và nó sẽ luôn luôn chỉ nghĩ đến bản thân nó trước hết. Nó sẽ không màng tới các nỗ lực của cha mẹ nó.
Khi khởi sự làm việc, nó cho rằng mọi người phải nghe theo lời nó; và khi nó trở thành một quản trị viên, nó có thể sẽ không bao giờ biết đến sự gian khó của các nhân viên dưới quyền và luôn luôn trách cứ người khác.
Ðối với hạng người này, họ có thể đạt được kết quả tốt, có thể gặt hái được sự thành công trong một thời gian ngắn, nhưng cuối cùng thật sự họ sẽ không bao giờ cảm nhận được ý nghĩa của sự thành tựu. Họ sẽ càu nhàu, chất đầy oán ghét và đấu tranh để có được nhiều thêm nữa.
Nếu chúng ta thuộc vào loại cha mẹ chuyên bao che cho con cái như thế này, xin nghĩ lại phải chăng chúng ta đang thương yêu đứa trẻ hay là đang hủy hoại chúng?
Bạn có thể cho con cái bạn sống trong một căn nhà to lớn, ăn uống đầy đủ ngon lành, lại học chơi cả đàn dương cầm, xem TV với màn ảnh rộng. Nhưng khi bạn cắt cỏ ngoài vườn, xin bạn vui lòng cho chúng cùng biết cách tham gia làm công việc đó. Sau một bữa ăn, hãy để chúng tự rửa bát đĩa của chúng nó cùng với các anh chị em khác nhé!.

Các bn ơi các bn đọc xong cảm nhận của các bn như thế nào.

1
26 tháng 3 2020

huhu cảm động quá!khocroi

Câu 1:Đêm nào ông H cũng mở karaoke đến 12 giờ đêm khiến cho cả xóm mất ngủ. Khi được tổ dân phố nhắc nhở thì ông H cho rằng, đó là sở thích của gia đình ông, mọi người cần phải tôn trọng thói quen đó. Em có đồng ý với lập luận của ông H không? Vì sao? Câu 2:Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự lập? Câu 3: Học sinh cần làm gì để rèn luyện lao động tự giác và sáng tạo? Câu 4: Có ý kiến cho rằng:...
Đọc tiếp

Câu 1:Đêm nào ông H cũng mở karaoke đến 12 giờ đêm khiến cho cả xóm mất ngủ. Khi được tổ dân phố nhắc nhở thì ông H cho rằng, đó là sở thích của gia đình ông, mọi người cần phải tôn trọng thói quen đó. Em có đồng ý với lập luận của ông H không? Vì sao?

Câu 2:Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính tự lập?

Câu 3: Học sinh cần làm gì để rèn luyện lao động tự giác và sáng tạo?

Câu 4: Có ý kiến cho rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển. Không tự giác sáng tạo trong học tập, lao động thì không thể tiếp cận với sự phát triển của nhân loại. Nêu suy nghĩ của em về quan điểm trên.

Câu 5: Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hòa. Trong trường hợp đó em sẽ xử sự như thế nào để khắc phục sự bất hòa, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình?

Câu 6: Hùng rất thích đá bóng, ước moe của Hùng là sau này trở thành 1 cầu thủ chuyên nghiệp. Hùng xin bố mẹ cho tham gia các lớp huyến luyện bóng đá nhưng bố mẹ Hùng không đồng ý và tìm mọi cách ngăn cản. Bố mẹ Hùng cho rằng: con cái thì phải nghe theo sự sắp xếp của bố mẹ.

Em có đồng tình với suy nghĩ và hành động của bố mẹ Hùng không? Vì sao

Làm nhanh giúp mình nha

2
16 tháng 12 2019

Câu 1 :

Em không đồng ý với lập luận của ông H.

Vì nếu nói như ông H thì ông cũng nên tôn trọng hàng xóm của ông.

Ông làm như thế là ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho bản thân. Chỉ vì sở thích của gia đình ông mà làm cả xóm mất ngủ. Ông nên tôn trọng ý kiến của tổ dân phố và suy nghĩ lại về sở thích này.

Câu 2 :

Muốn rèn luyện tính tự lập thì trước tiên phải biết rèn luyện tính tự giác vì tự lập là sống độc lập không nhờ vả người khác nên trước tiên phải có tính tự giác.

Học sinh nên rèn luyện bằng cách :

- Tự lập trong học tập.

- Tự lập trong sinh hoạt hằng ngày

Câu 3 :

Để rèn được đức tính lao động tự giác và sáng tạo, học sinh phải có kế hoạch rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo trong học tập

16 tháng 12 2019

Câu 4 :

Theo em, ý kiến đó rất đúng. Cần lao động tự giác và sáng tạo vì chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển. Chúng ta phải học thật giỏi, thật tốt để xã hội ngày càng phát triển, để tiếp cận với sự phát triển của nhân loại, để công nghệ ngày càng thông minh và phát triển.

Câu 5 :

Theo em, mỗi thành viên trong gia đình cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương, từ đó những ý kiến mình cho là không đúng thì nói nhỏ nhẹ với đối phương, phải biết kìm nén cơn giận, khắc phục sự bất hòa trong gia đình.

Câu 6 :

Em không đồng ý với suy nghĩ và hành động của bố mẹ Hùng vì con cái cũng có ước mơ, cũng có khát vọng được làm nghề mính thích. Bố mẹ nên khuyên con suy nghĩ kĩ về điều mình muốn làm rồi cho con thực hiện nó nếu con thật sự thích và bố mẹ cảm thấy không nguy hiểm. Bố mẹ nên để con cái quyết định ước mơ và thực hiện nó nếu ước mơ đó là tốt, nên cho con cái trải nghiệm một lần để mở mang tầm mắt, kiến thức

Bài 1:Hãy nêu 4 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết? Theo em cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó. Câu 2:Lên cấp THCS, Mình đòi mẹ mua điện thoại di động đắt tiền. Mẹ bảo Minh: ở tuổi của con chưa cần phải dùng những loại điện thoại đắt tiền, để sau lớn lên dành dụm được mẹ sẽ mua. Minh so sánh với một số bạn trong lớp có điện thoại đẹp nên ấp ứng, oán trách...
Đọc tiếp

Bài 1:Hãy nêu 4 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết? Theo em cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó.

Câu 2:Lên cấp THCS, Mình đòi mẹ mua điện thoại di động đắt tiền. Mẹ bảo Minh: ở tuổi của con chưa cần phải dùng những loại điện thoại đắt tiền, để sau lớn lên dành dụm được mẹ sẽ mua. Minh so sánh với một số bạn trong lớp có điện thoại đẹp nên ấp ứng, oán trách mẹ

Theo em, Minh đúng hay sai? Vì sao? Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào?

Câu 3:Gia đình chị Hà đi vắng. Bỗng Hải phát hiện nhà chị Hà có khói bay mù mịt. Hải gọi mọi người và cả xóm đã đập cửa vào nhà chị Hà để dập lửa.

a:Việc làm của Hải và cả xóm đúng hay sai? Vì sao?

b:Việc làm trên có vì phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của người khác không?

Câu 4:Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em sẽ làm gì?

Câu 5:Cho các từ:quan tâm, tự hào, phê pháng, xâm phạm, coi thường.Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.

Học sinh.....(1)......về quyền trẻ em của mình,..... (2).....đến việc bảo vệ quyền của bản thân, không để bị người khác..... (3),.....(4).......những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.

Câu 6:Cho các từ:đồng tình, quý giá, phê phán, coi thường. Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.

Học sinh luôn coi sức khoẻ, tính mạng, đánh dự của người khác là..... (1)......,không được xâm phạm, có Thái độ...... (2)......,tán thành những hành vi đúng đắn, có Thái độ..... (3).....những hành vi xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe, đánh dự và nhân phẩm của công dân.

Câu 7:Cho các từ:phi pháp, cảnh giác, giúp đỡ, xâm phạm, phản đối. Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.

Công dân biết..... (1).....đề phòng kẻ xấu lừa gạt, xâm phạm chỗ ở để làm việc.... (2)....,khi bị người khác xâm phạm chỗ ở của mình thì phải tỏ thái độ..... (3)......và tìm sự.... (4).....của người lớn và cơ quan chức năng.

2
11 tháng 4 2019

C1:

- Ba biểu hiện vi phạm quyền trẻ em:

+ Khi bố mẹ li hôn, trẻ em thường bị bỏ rơi không ai chăm sóc.

+ Khi bô mẹ li hôn, mỗi người có gia đình riêng hoặc mồ côi bố mẹ, trẻ em bị hành hạ, đánh đập, chửi bới, không được đi học.

+ Vì đông anh em, đời sống gia đình quá khó khăn, trẻ không được đi học.

- Theo em, để hạn chế những việc làm trên, bố mẹ phải sống hòa thuận, hạnh phúc, gia đình không tan vỡ thì các em sẽ có một cuộc sống vui vẻ, đầm ấm hạnh phúc, được chăm sóc, được học hành tử tế. Phải thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không nên sinh nhiều con vì nếu gia đình đông con sẽ không có điều kiện chăm sóc các con tử tế, trẻ sẽ khó có điều kiện đi học và khó được học hành tới nơi tới chôn.

11 tháng 4 2019

C5:

(1): Tự hào

(2) : Quan tâm

(3) : Xâm phạp

(4): Coi thường

C6:

(1): Quý giá

(2) : Đồng tình

(3) : Phê phán

C7:

(1): Cảnh giác

(2) : Phi pháp

(3) : Phản đối

(4): Giúp đỡ

Câu 1:Mỗi khi đi chợ, Hùng luôn đòi mẹ mua quần áo mới mặc dù Hùng đã có đủ quần áo mặc. Nhà Hùng còn đang rất khó khăn. a)Sống cần kiệm có ý nghĩa gì ? b) Em có đồng ý với việc làm của Hùng không? Nếu là bạn của Hùng, em sẽ nói với Hùng như thế nào? ( Viết thành đoạn văn) Câu 2:Tình huống: Bạn Nam có thân hình nhỏ bé, yếu ớt nhất lớp; bất cứ hoạt động thể dục thể thao nào bạn cũng từ chối tham...
Đọc tiếp

Câu 1:Mỗi khi đi chợ, Hùng luôn đòi mẹ mua quần áo mới mặc dù Hùng đã có đủ quần áo mặc. Nhà Hùng còn đang rất khó khăn.

a)Sống cần kiệm có ý nghĩa gì ?

b) Em có đồng ý với việc làm của Hùng không? Nếu là bạn của Hùng, em sẽ nói với Hùng như thế nào? ( Viết thành đoạn văn)

Câu 2:Tình huống: Bạn Nam có thân hình nhỏ bé, yếu ớt nhất lớp; bất cứ hoạt động thể dục thể thao nào bạn cũng từ chối tham gia. Một lần để chuẩn bị cho hội khỏe phù đổng bạn cũng từ chối tham gia. Nhằm động viên và khích lệ bạn rèn luyện sức khỏe, thầy giáo đã chọn Nam vào đội kéo co những Nam đã từ chối ngay: " Thưa thầy, sức khỏe em yếu không thể tham gia được ạ"

a)Em có nhận xét gì về Nam?

b)Em có nhận xét gì về hành động của Nam trong tình huống trên?

c)Nếu em là bạn thân của Nam em sẽ khuyên bạn như thế nào?

Câu 3: Kể những việc làm thể hiện lòng biết ơn của em đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.

1
7 tháng 12 2018

Bn giúp mình với, sắp phải kiểm tra GDCD rồi, help mekhocroi

Có đôi khi mk tự trách ông trời :"Tại sao lại bất công với tôi như vậy?Tại sao???"Ở đời này,có gì là công lý,tự do,có gì là hạnh phúc,độc lập?Lúc đó,mọi thứ xung quanh đều màu xám,một màu xám của mùa đông,của bam đêm,khi những ánh đèn đã tắt,và cả của một tâm hồn trống trải.Kể cả những việc nhỏ con nhất,mk cx cảm thấy khó chịu.Đến bây giờ,mk mới biết:thế giới rộng vô cùng.Cậu ấy đã cho mk...
Đọc tiếp

Có đôi khi mk tự trách ông trời :"Tại sao lại bất công với tôi như vậy?Tại sao???"Ở đời này,có gì là công lý,tự do,có gì là hạnh phúc,độc lập?Lúc đó,mọi thứ xung quanh đều màu xám,một màu xám của mùa đông,của bam đêm,khi những ánh đèn đã tắt,và cả của một tâm hồn trống trải.Kể cả những việc nhỏ con nhất,mk cx cảm thấy khó chịu.Đến bây giờ,mk mới biết:thế giới rộng vô cùng.Cậu ấy đã cho mk biết,thế nào mới là bất công thực sự.Cậu ấy,một con người nhỏ bé như mk,bằng tuổi mk,nhưng ko được hưởng những thứ gì mk có.Ko phải gia đình nghèo,mà là ko hạnh phúc.Bây giờ mk đã hiểu,mk thật may mắn.Sau những bất công,còn những sự bất công hơn nữa.Và sau bức màn pháp luật công lý,ai dám chắc điều xấu sẽ qua đi?Giờ mk phải hỏi ông trời,tại sao bất công với nhiều người như thế?Công lý là cái gì?

Thân gửi bạn của tôi.Mong bạn sẽ đọc được những dòng này.Yêu bạn.

P/s:mọi người ném đá mk thế nào cx được.Nhưng mong các CTV ko xóa câu hỏi này.

1
17 tháng 12 2017

cảm ơn mk hiểu bn định nói j vui

nhưng bù lại cho sự bất công thì mk lạ có ng bn tốt như bnvui

vậy nên dù bất công hay ko mk đều cảm thấy rất vui

Trích một đoạn tin nhắn vs "Tao dell sợ" (tui ko pik chụp=))) Đé* có ăn có học gì suốt ngày chân hình cái phễu nó khổ thế đấy! Có vẻ là học sinh có vẻ là lừa tình nhưng ngực thì phụ huynh còn chỗ đá* thì thành cựu chiến binh cmnr e ơi đã nát rồi thì đừng để mình thêm bễ nữa. – Nhìn mà thương cho cái ng mà đẻ ra e quá! Bố làm cả tháng đúng là ko bằng con dạng háng một đêm… Đừng làm những trò lố để chứng...
Đọc tiếp

Trích một đoạn tin nhắn vs "Tao dell sợ" (tui ko pik chụp=)))

Đé* có ăn có học gì suốt ngày chân hình cái phễu nó khổ thế đấy! Có vẻ là học sinh có vẻ là lừa tình nhưng ngực thì phụ huynh còn chỗ đá* thì thành cựu chiến binh cmnr e ơi đã nát rồi thì đừng để mình thêm bễ nữa. – Nhìn mà thương cho cái ng mà đẻ ra e quá! Bố làm cả tháng đúng là ko bằng con dạng háng một đêm… Đừng làm những trò lố để chứng tỏ mình ko có não nũa e à!mới học sinh mà cứ cai '

oki t là e m

đừng xúc phạm ng khác như thế

nghiệp nghiệp cái lồn những thứ như này ví cái mặt nó với bãi phân trâu mắc mưa còn là 1 sự xỉ nhục lớn cho bộ loài động vật nhai lại. thái hóa,sa ngã,biến thái,phổ lù….tính người k có,tính chó k ai bằng….đến khi nào ngửi đít thấy hết hôi nó mới thôi 3 cái trò vổ béo ,NHỌ,xõa tổ tiên trong zòng nước đục,đó là nỗi nhục của người mẹ sinh ra đứa con,nó làm cha héo mòn đôi con mắt,làm zập tắt cái sáng lạng của tổ tiên,để rồi làm con điên chân hìn phễu,nhận những lời nói đểu từ xung quanh PHỔ LÙ một bầy nó,sống k bằng đời CHÓ.bản chất thỳ méo mó,nên xếp chúng vào 1 xó để sạch sẽ đường đời Bạn ơi …..!!!! * Sống thì phải biết mình là ai : – Đừng giả nai khi mình là sói..: – Đừng xỉa xói khi mình không ra gì * Nhớ nhé… P/S: tui mệt quá mà=)) mấy bạn này lạ thặt! góp ý bị chử quá tr s kì v nhỉ ?
3
3 tháng 10 2019

Về sự phản ánh của bạn thì mình đồng ý, dạng này hay gặp lắm, kiểu bị góp ý nên khó chịu hay sao ấy.

Nhưng theo mình thì bạn nên dùng từ ngữ vừa phải thôi, mình thấy bạn có đôi chút nói tục ở đây, lần sau rút kinh nghiệm nhé.

3 tháng 10 2019

Nãy ns có đăng câu hỏi, thấy nói tục quá trời nên mik xóa r.

​ Nhà tư tưởng nổi tiếng của Trung Hoa – Chu Tử Trị (1617-1688) từng giảng: “Đối với mỗi bát cháo ta húp và mỗi hạt gạo ta ăn, ta phải nhớ về sự khó nhọc của người nông dân trồng nên chúng. Đối với từng mảnh lụa ta mặc và từng sợi chỉ ta dùng, ta phải nghĩ về công lao của những người dệt nên chúng.” Ẩn ý của Chu Tử Trị chính là muốn khuyên bảo con người phải hiểu được biết ơn...
Đọc tiếp

Nhà tư tưởng nổi tiếng của Trung Hoa – Chu Tử Trị (1617-1688) từng giảng: “Đối với mỗi bát cháo ta húp và mỗi hạt gạo ta ăn, ta phải nhớ về sự khó nhọc của người nông dân trồng nên chúng. Đối với từng mảnh lụa ta mặc và từng sợi chỉ ta dùng, ta phải nghĩ về công lao của những người dệt nên chúng.” Ẩn ý của Chu Tử Trị chính là muốn khuyên bảo con người phải hiểu được biết ơn và tiết kiệm.

Thường xuyên mang trong mình tấm lòng biết ơn chính là thể hiện của tâm tính lương thiện, là một loại mỹ đức và là một quy phạm căn bản để làm người. Những người biết đủ, biết hài lòng với cuộc sống của mình sẽ hiểu được ý nghĩa của lòng biết ơn. Khi một người cảm thấy biết ơn từng bông hoa, từng cọng cỏ, từng ngọn núi, và từng ngụm nước, thì cuộc sống của người đó chắc chắn sẽ rất phong phú và sung túc.

Chuyện kể rằng ông Stevens sống ở một thành phố của nước Mỹ đột nhiên bị thất nghiệp. Ông Stevens đã làm lập trình viên cho một công ty phần mềm được 8 năm. Ông tưởng rằng mình sẽ làm ở công ty này cho đến khi về hưu và kết thúc sự nghiệp của mình. Nhưng bỗng nhiên công ty phá sản. Đứa con thứ ba của ông Stevens lại vừa mới chào đời, cho nên ông phải tìm việc khác ngay lập tức. Nhưng sau một tháng tìm kiếm, ông vẫn chưa thể tìm được một công việc nào cả. Ông không còn kỹ năng nào khác ngoài công việc lập trình.

Cuối cùng, ông đọc trên báo thấy một công ty phần mềm đang tuyển dụng lập trình viên, chế độ đãi ngộ không tồi. Nhiều người đã ứng tuyển vào cùng vị trí đó và mức độ cạnh tranh rất gay gắt.

Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên, một tuần sau công ty yêu cầu ông làm một bài kiểm tra viết. Bằng kiến thức chuyên môn uyên bác của mình, ông đã vượt qua kỳ thi viết một cách dễ dàng. Hai ngày sau, ông được hẹn đến một cuộc phỏng vấn nữa. Ông rất tự tin khi bước vào buổi phỏng vấn và nghĩ rằng mình sẽ vượt qua vì ông là một lập trình viên rất xuất sắc.

Thế nhưng trong suốt buổi phỏng vấn hôm ấy, người phỏng vấn không hề hỏi ông một câu hỏi về kỹ thuật nào. Thay vào đó, họ hỏi xem ông nghĩ rằng nền công nghiệp phần mềm sẽ phát triển theo hướng nào. Ông chưa từng nghĩ về vấn đề đó trước đây và đã không có câu trả lời thỏa đáng. Vài ngày sau, ông nhận được tin rằng mình không được tuyển dụ

Mặc dù không được tuyển dụng, nhưng Stevens cho rằng mình đã học được nhiều điều mới mẻ từ buổi phỏng vấn này. Ông đã quyết định viết thư đến công ty để cám ơn. Ông dành khá nhiều thời gian để viết bức thư, trong đó ông viết: “Tôi xin cảm ơn quý công ty đã tiêu phí nhân lực, vật lực và những tài nguyên khác để cho tôi có cơ hội được tham gia kỳ thi viết và phỏng vấn vừa rồi. Dù rằng tôi không được tuyển dụng, nhưng thông qua quá trình tuyển dụng này tôi đã học được nhiều kiến thức mới mẻ và nhận được lợi ích không nhỏ. Xin cám ơn mọi nỗ lực mà quý công ty đã dành cho đơn ứng tuyển của tôi. Xin cám ơn một lần nữa!”

Công ty này chưa từng nhận được một lá thư kiểu như vậy bao giờ từ một ứng cử viên bị loại. Bức thư không hề có sự bất mãn, oán thán mà đều là những lời cảm ơn chân thành. Ngay sau đó, Bức thư đã được truyền từ thấp lên cao, cuối cùng đến tay của vị chủ tịch. Sau khi đọc xong, ông không nói gì cả mà chỉ cất bức thư vào ngăn kéo bàn.

Ba tháng sau, vào dịp Giáng Sinh đến, ông Stevens nhận được một tấm thiệp mừng năm mới rất đẹp. Trên tấm thiệp viết: “Ngài Stevens đáng kính! Nếu ngài nguyện ý, chúng tôi thỉnh mời ngài cùng tham gia với chúng tôi trong kỳ nghỉ năm mới”. Nguyên lai là công ty này đang có một đợt tuyển dụng mới và vị chủ tịch của công ty đã nghĩ ngay đến ông Stevens nhờ phẩm đức cao thượng của ông.

Công ty phần mềm đó chính là tập đoàn Microsoft nổi tiếng thế giới hiện nay. Sau hơn 12 năm làm việc, dựa vào công lao của mình, ông Stevens đã được thăng chức làm phó chủ tịch tập đoàn.

Tuy rằng mọi người đều biết lòng biết ơn đối với người khác là một đức tính tốt đẹp, nhưng trong một xã hội thực dụng, trong một môi trường mà đồng tiền được xem là vạn năng ngày nay, thì chúng ta đang lãng quên sự biết ơn của mình, ngay cả khi chúng ta gặp thất bại, cuộc sống vẫn rất sôi động và muôn màu muôn vẻ.

Lòng biết ơn là một cảm xúc từ tận đáy lòng. Nó có thể làm cho tính cách của con người mạnh mẽ hơn. Lòng biết ơn là khởi điểm của hạnh phúc, và cũng là ngọn nguồn của sự tiến bộ. Cũng nhờ lòng biết ơn mà chúng ta trân quý các mối quan hệ tiền duyên và tích được phúc phận. Thường xuyên duy trì một lòng biết ơn sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho người khác, mà còn cho chính bản thân mình.

4
2 tháng 12 2019

thế đây là văn à

2 tháng 12 2019

ý bạn là sao

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền. Phát biểu trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tổ chức tại Boston trong tuần qua, trưởng nhóm dự án xóa nạn tuyệt chủng ở voi ma mút, Giáo sư George Church cho...
Đọc tiếp

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát biểu trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tổ chức tại Boston trong tuần qua, trưởng nhóm dự án xóa nạn tuyệt chủng ở voi ma mút, Giáo sư George Church cho hay đội ngũ chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) do ông dẫn đầu đang cách mục tiêu tạo ra phôi ma mút khoảng 2 năm nữa.

Trên thực tế, phôi này tồn tại dưới dạng phôi lai, bằng cách lập trình các đặc điểm của voi ma mút vào voi châu Á. Sinh vật này, với một số người gọi là "mammophant", dự kiến sẽ có bề ngoài như voi châu Á, nhưng bên cạnh đó sẽ xuất hiện các đặc điểm như tai nhỏ, mỡ dưới da dày, lông dài xù xì và máu huyết thích hợp với cái lạnh. Nhóm gene thể hiện những đặc điểm này sẽ được chèn vào ADN voi nhờ vào công cụ chỉnh sửa gene đầy hiệu lực là Crispr.

voi ma mút,hồi sinh voi ma mút
Voi ma mút đang đứng trước cơ hội hồi sinh trong bộ dạng của voi châu Á

Đến nay, đội ngũ chuyên gia chuẩn bị chuyển sang bước tạo phôi. "Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm đánh giá tác động của toàn bộ quá trình chỉnh sửa gene, và về cơ bản đang cố gắng thiết lập tình trạng phát sinh phôi (nói đơn giản là tạo phôi) trong phòng thí nghiệm", theo tờ The Guardian dẫn lời Giáo sư Church. Kể từ khi khởi động dự án vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã gia tăng số lượng "cắt - dán" ở những điểm ADN được ghép vào nhau trong chuỗi gene của voi, từ 15 lên 45 điểm.

"Chúng tôi đã biết những điểm cần thiết để tạo nên tai thu nhỏ, mỡ dày dưới da, lông và máu huyết", ông Church chỉ ra và cho rằng những thay đổi này có thể giúp bảo tồn loài voi châu Á, vốn đang bị xếp vào danh sách nguy cấp. Tuy nhiên, những người khác lại nêu bật quan ngại về mặt đạo đức đối với dự án này.

Matthew Cobb, giáo sư về động vật học của Đại học Manchester (Anh), cho rằng cần nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, vì loài ma mút cũng như bao loài khác không chỉ là một tổ hợp các gene, và chúng là loài động vật sinh hoạt bầy đàn, giống như voi châu Á hiện đại. "Điều gì sẽ xảy cho con voi lai được sinh ra? Những con voi khác sẽ đối xử với nó như thế nào?", Giáo sư Cobb đặt câu hỏi.

Về vấn đề trên, Giáo sư Church cho hay ông đang phác thảo các kế hoạch nuôi lớn động vật lai bên trong dạ con nhân tạo chứ không cấy vào voi cái giống trường hợp mang thai hộ. Hiện phòng thí nghiệm của ông đã có thể nuôi phôi chuột trong tử cung nhân tạo suốt 10 ngày, tức đạt nửa thời gian trong giai đoạn thai nghén ở loài này. "Chúng tôi đang thử nghiệm sự tăng trưởng của chuột bên ngoài cơ thể sinh vật", Giáo sư Church kỳ vọng.

Loài voi ma mút lông xoăn đã đặt dấu chân rong ruổi khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ trong kỷ Băng hà gần đây nhất, và biến mất vào khoảng 4.000 năm trước, có thể là do tình trạng thay đổi khí hậu ảnh hưởng môi trường sống của chúng và cuối cùng bị con người đuổi tận giết tuyệt. Họ hàng gần nhất của chúng là voi châu Á, cũng là đối tượng sẽ được ghép gene với hy vọng có thể làm sống lại sinh vật huyền thoại một thời của địa cầu.

********************************************************************************************

Con người chuẩn bị những gì cho công cuộc đưa người lên Sao Hỏa?

Để chinh phục sao Hỏa trong tương lai, về cơ bản, con người cần phương tiện vận chuyển quy mô lớn, nơi cư trú, thực phẩm và năng lượng bền vững.

Việc đưa người lên sao Hỏa không phải là điều gì quá xa xôi. Nhiều quốc gia, tập đoàn và thậm chí cá nhân đã tuyên bố kế hoạch chinh phục sao Hỏa trong khoảng 10-20 năm tới. Tuy nhiên, đưa người lên sao Hỏa là một chuyện, xây dựng cả thành phố cho hàng trăm ngàn người sinh sống là một câu chuyện khác. Để làm điều này, về cơ bản con người cần phương tiện vận chuyển quy mô lớn, nơi cư trú, thực phẩm và năng lượng bền vững.

Thế giới đã đạt được những bước tiến nào trong việc chuẩn bị chinh phục sao Hỏa?

Phương tiện vận chuyển

chinh phục sao hỏa,sao hỏa,đưa người lên sao hỏa

Để chinh phục sao Hỏa, trước tiên con người cần phải đặt chân tới hành tinh này. Một trong những dự án vận chuyển người lên sao Hỏa gây sự chú ý trong thời gian qua là của tỉ phú công nghệ Elon Musk. Tàu vũ trụ do tập đoàn SpaceX phát triển hiện nay có khả năng chở 100 người cùng hàng hóa trên mỗi chuyến đi. Chuyến tàu không người lái thử nghiệm đầu tiên sẽ được phóng vào năm 2018 và mục tiêu là đưa con người lên sao Hỏa từ năm 2024.

Gần đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng công bố mẫu tên lửa cực mạnh, nhằm phục vụ cho việc vận tải người và hàng hóa lên sao Hỏa trong tương lai.

Nơi cư trú

sao hỏa,đưa người lên sao hỏa

Khác với Trái Đất, sao Hỏa có môi trường khắc nhiệt gồm tia cực tím, bức xạ, cũng như các cơn bão bụi. Do đó, nhà cửa xây dựng trên sao Hỏa cũng phải có thiết kế riêng. Mới đây, NASA đã hé lộ ý tưởng những ngôi nhà mái vòm được bơm phồng và bao phủ bởi lớp băng dày để làm nơi sinh hoạt, làm việc cho con người trên sao Hỏa. Điểm đáng chú ý là ngôi nhà này có thiết kế nhẹ, dễ lắp ráp, vận chuyển đơn giản.

Một mẫu nhà khác cũng vừa được giới thiệu tại Anh. Những ngôi nhà sao Hỏa sẽ được xây dựng bằng gạch được nung từ chính đất trên hành tinh Đỏ cùng với những mảnh ghép được tái chế từ tàu vũ trụ. Ngôi nhà này được thiết kế để chịu được môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa

Thực phẩm

Để sinh sống lâu dài trên sao Hỏa, con người phải duy trì nguồn cung cấp thức ăn và việc trồng trọt cũng đã được tính đến. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen, Hà Lan đang thử nghiệm trồng một số loài cây như cà chua, lúa mạch đen, củ cải, đậu Hà Lan, tỏi tây, xà lách xoăn, cải xoong và hẹ trên nền đất được mô phỏng gần giống như điều kiện thổ nhưỡng trên sao Hỏa.

Sau một thời gian trồng, các loài cây này phát triển khá tốt, vượt xa cả sự mong đợi của các nhà khoa học. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ dùng đất mô phỏng mẫu đất trên sao Hỏa chứ chưa tính đến các điều kiện khắc nghiệt khác như khí hậu nóng lạnh thất thường, bầu khí quyển không có oxy, bức xạ độc hại.

Năng lượng

sao hỏa,năng lượng trên sao hỏa



Xây dựng và duy trì một thành phố trên sao Hỏa đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Các nhà khoa học đã tính đến việc tận dụng nguồn năng lượng Mặt Trời sẵn có trên hành tinh này. Ngoài ra, người ta cũng tính đến nguồn điện năng chuyển hóa từ nhiệt trong phản ứng phân rã các chất phóng xạ đã dùng để cung cấp năng lượng cho những các cỗ máy, hay robot để phục vụ việc xây dựng. Mặt hạn chế hiện nay là các nhà khoa học phải tìm ra giải pháp mới để dự trữ năng lượng.

********************************************************************************************

Tranh cãi quanh bài hát của Sơn Tùng M-TP vào đề thi Ngữ văn lớp 11

Đề thi Khảo sát chất lượng THPT Quốc gia lần 3 năm học 2016-2017 môn Ngữ Văn 11 của trường THPT chuyên Vĩnh Phúc vừa yêu cầu học sinh đưa ra thông điệp của bài hát “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP khiến nhiều người tranh cãi.

Đề thi trích dẫn một phần lời bài hát với câu hỏi liên quan phương thức biểu đạt của văn bản, tìm từ Hán Việt trong đoạn trích.

Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu học sinh hiểu thế nào về hai câu "Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời / Ta lạc trôi giữa trời". Học sinh phải tìm ra thông điệp của đoạn trích này.

Cụ thể, phần đọc hiểu (3 điểm) nêu trích đoạn:

"Người theo hương hoa mây mù giăng lối
Làn sương khói phôi phai đưa bước ai xa rồi
Đơn côi mình ta vấn vương hồi ức trong men say chiều mưa buồn
Ngăn giọt lệ ngừng khiến khóe mi sầu bi
Đường xưa nơi cố nhân từ giã biệt li, cánh hoa rụng rơi
Phận duyên mong manh rẽ lối trong mơ ngày tương phùng.

Tiếng khóc cuốn theo làn gió bay
Thuyền ai qua sông lỡ quên vớt ánh trăng tàn nơi này
Trống vắng bóng ai dần hao gầy.
Lòng ta xin nguyện khắc ghi trong tim tình nồng mê say
Mặc cho tóc mây vương lên đôi môi cay
Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời
Ta lạc trôi giữa trời".

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
Câu 2: Chỉ ra các từ Hán Việt được sử dụng ở 6 dòng đầu của đoạn trích?
Câu 3. Theo anh, chị vì sao tác giả lại cho rằng: Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời / Ta lạc trôi giữa trời?
Câu 4: Thông điệp mà đoạn trên muốn gửi tới mọi người là gì?

Phần còn lại của đề thi là câu hỏi nghị luận xã hội và cảm nhận đoạn thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu.

đề thi,bài hát lạc trôi vào đề thi
Bài hát "Lạc trôi" được đưa vào đề thi

Theo độc giả Trọng Thái (Hà Nội), môn Ngữ văn từ trước đến giờ luôn bị bó hẹp và giới hạn bởi những tác phẩm và kiến thức từ rất lâu, năm nào học đi học lại cũng chỉ có những tác phẩm như vậy. Do đó, đề văn như thế này mới chính là những luồng sáng mới cho văn học Việt Nam. Không những học sinh ban C mà ban A như mình còn thấy bị thu hút bởi những đề văn như vậy. Theo mình những đề văn như thế này, sẽ là "nam châm" để các bạn học sinh quay lại với văn học nhiều hơn, chứ không phải xu hướng chạy theo những môn tự nhiên như hiện giờ.

Độc giả Tùng Nguyễn (Hà Nam) cũng cho hay, quan điểm của mình là văn chương phải phục vụ cho đời sống. Thế thì có gì sai khi lấy những thứ trong đời sống ra để làm đề văn? “Một phần lý do mà học sinh ghét, lười học văn là vì những thứ có trong những bài văn trong sách giáo khoa quá xa so với thực tế mà họ biết”, độc này này nhận xét.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, việc đưa một bài hát như “Lạc trôi” vào đề Văn khiến đề Văn ngày càng chạy theo trào lưu. Cái gì cũng nên có giới hạn. “Lạc trôi sử dụng từ ngữ hay có sức gợi tả. Nhưng về tầng ý nghĩa thì hầu như không có gì. Đem nó ra làm hình mẫu cho giáo dục là không tương xứng”, độc giả Ngọc Giàu (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Một học sinh trao đổi sau khi làm bài thi: “Ngồi mãi vẫn không đúc rút được thông điệp của bài hát, khổ thật”.

Được biết, bài hát “Lạc trôi” được phát hành đúng 0h ngày 1/1/2017. Chỉ sau gần 24 giờ, video đạt 4 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Đến 4/1, Lạc trôi đạt 13,5 triệu lượt xem.

Trên bảng xếp hạng quốc tế những MV được xem nhiều nhất trong ngày phát hành đầu tiên của Youtube, "Lạc trôi" đứng vị trí thứ sáu, vượt mặt nhiều tên tuổi nổi tiếng như Ricky Martin, Bruno Mars, Justin Bieber... Trong danh sách 20 MV của bảng xếp hạng này, Sơn Tùng là cái tên duy nhất đại diện cho châu Á.

MV gây sốt vì nhiều lý do, trong đó có sức nóng từ bản thân cái tên Sơn Tùng M-TP.

Video “Lạc trôi” được xây dựng theo phong cách cổ trang. Bài hát kể về một ông vua dù đứng ở đỉnh cao quyền lực vẫn cô đơn vì không thể sở hữu một tình yêu đích thực. Ông ta che giấu con người của mình bằng vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần.

11
3 tháng 3 2017

Hay bạn ah

4 tháng 3 2017

Bn la nguoi dau tien khen minh

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền. Phát biểu trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tổ chức tại Boston trong tuần qua, trưởng nhóm dự án xóa nạn tuyệt chủng ở voi ma mút, Giáo sư George Church cho...
Đọc tiếp

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát biểu trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tổ chức tại Boston trong tuần qua, trưởng nhóm dự án xóa nạn tuyệt chủng ở voi ma mút, Giáo sư George Church cho hay đội ngũ chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) do ông dẫn đầu đang cách mục tiêu tạo ra phôi ma mút khoảng 2 năm nữa.

Trên thực tế, phôi này tồn tại dưới dạng phôi lai, bằng cách lập trình các đặc điểm của voi ma mút vào voi châu Á. Sinh vật này, với một số người gọi là "mammophant", dự kiến sẽ có bề ngoài như voi châu Á, nhưng bên cạnh đó sẽ xuất hiện các đặc điểm như tai nhỏ, mỡ dưới da dày, lông dài xù xì và máu huyết thích hợp với cái lạnh. Nhóm gene thể hiện những đặc điểm này sẽ được chèn vào ADN voi nhờ vào công cụ chỉnh sửa gene đầy hiệu lực là Crispr.

voi ma mút,hồi sinh voi ma mút
Voi ma mút đang đứng trước cơ hội hồi sinh trong bộ dạng của voi châu Á

Đến nay, đội ngũ chuyên gia chuẩn bị chuyển sang bước tạo phôi. "Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm đánh giá tác động của toàn bộ quá trình chỉnh sửa gene, và về cơ bản đang cố gắng thiết lập tình trạng phát sinh phôi (nói đơn giản là tạo phôi) trong phòng thí nghiệm", theo tờ The Guardian dẫn lời Giáo sư Church. Kể từ khi khởi động dự án vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã gia tăng số lượng "cắt - dán" ở những điểm ADN được ghép vào nhau trong chuỗi gene của voi, từ 15 lên 45 điểm.

"Chúng tôi đã biết những điểm cần thiết để tạo nên tai thu nhỏ, mỡ dày dưới da, lông và máu huyết", ông Church chỉ ra và cho rằng những thay đổi này có thể giúp bảo tồn loài voi châu Á, vốn đang bị xếp vào danh sách nguy cấp. Tuy nhiên, những người khác lại nêu bật quan ngại về mặt đạo đức đối với dự án này.

Matthew Cobb, giáo sư về động vật học của Đại học Manchester (Anh), cho rằng cần nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, vì loài ma mút cũng như bao loài khác không chỉ là một tổ hợp các gene, và chúng là loài động vật sinh hoạt bầy đàn, giống như voi châu Á hiện đại. "Điều gì sẽ xảy cho con voi lai được sinh ra? Những con voi khác sẽ đối xử với nó như thế nào?", Giáo sư Cobb đặt câu hỏi.

Về vấn đề trên, Giáo sư Church cho hay ông đang phác thảo các kế hoạch nuôi lớn động vật lai bên trong dạ con nhân tạo chứ không cấy vào voi cái giống trường hợp mang thai hộ. Hiện phòng thí nghiệm của ông đã có thể nuôi phôi chuột trong tử cung nhân tạo suốt 10 ngày, tức đạt nửa thời gian trong giai đoạn thai nghén ở loài này. "Chúng tôi đang thử nghiệm sự tăng trưởng của chuột bên ngoài cơ thể sinh vật", Giáo sư Church kỳ vọng.

Loài voi ma mút lông xoăn đã đặt dấu chân rong ruổi khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ trong kỷ Băng hà gần đây nhất, và biến mất vào khoảng 4.000 năm trước, có thể là do tình trạng thay đổi khí hậu ảnh hưởng môi trường sống của chúng và cuối cùng bị con người đuổi tận giết tuyệt. Họ hàng gần nhất của chúng là voi châu Á, cũng là đối tượng sẽ được ghép gene với hy vọng có thể làm sống lại sinh vật huyền thoại một thời của địa cầu.

********************************************************************************************

Con người chuẩn bị những gì cho công cuộc đưa người lên Sao Hỏa?

Để chinh phục sao Hỏa trong tương lai, về cơ bản, con người cần phương tiện vận chuyển quy mô lớn, nơi cư trú, thực phẩm và năng lượng bền vững.

Việc đưa người lên sao Hỏa không phải là điều gì quá xa xôi. Nhiều quốc gia, tập đoàn và thậm chí cá nhân đã tuyên bố kế hoạch chinh phục sao Hỏa trong khoảng 10-20 năm tới. Tuy nhiên, đưa người lên sao Hỏa là một chuyện, xây dựng cả thành phố cho hàng trăm ngàn người sinh sống là một câu chuyện khác. Để làm điều này, về cơ bản con người cần phương tiện vận chuyển quy mô lớn, nơi cư trú, thực phẩm và năng lượng bền vững.

Thế giới đã đạt được những bước tiến nào trong việc chuẩn bị chinh phục sao Hỏa?

Phương tiện vận chuyển

chinh phục sao hỏa,sao hỏa,đưa người lên sao hỏa

Để chinh phục sao Hỏa, trước tiên con người cần phải đặt chân tới hành tinh này. Một trong những dự án vận chuyển người lên sao Hỏa gây sự chú ý trong thời gian qua là của tỉ phú công nghệ Elon Musk. Tàu vũ trụ do tập đoàn SpaceX phát triển hiện nay có khả năng chở 100 người cùng hàng hóa trên mỗi chuyến đi. Chuyến tàu không người lái thử nghiệm đầu tiên sẽ được phóng vào năm 2018 và mục tiêu là đưa con người lên sao Hỏa từ năm 2024.

Gần đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng công bố mẫu tên lửa cực mạnh, nhằm phục vụ cho việc vận tải người và hàng hóa lên sao Hỏa trong tương lai.

Nơi cư trú

sao hỏa,đưa người lên sao hỏa

Khác với Trái Đất, sao Hỏa có môi trường khắc nhiệt gồm tia cực tím, bức xạ, cũng như các cơn bão bụi. Do đó, nhà cửa xây dựng trên sao Hỏa cũng phải có thiết kế riêng. Mới đây, NASA đã hé lộ ý tưởng những ngôi nhà mái vòm được bơm phồng và bao phủ bởi lớp băng dày để làm nơi sinh hoạt, làm việc cho con người trên sao Hỏa. Điểm đáng chú ý là ngôi nhà này có thiết kế nhẹ, dễ lắp ráp, vận chuyển đơn giản.

Một mẫu nhà khác cũng vừa được giới thiệu tại Anh. Những ngôi nhà sao Hỏa sẽ được xây dựng bằng gạch được nung từ chính đất trên hành tinh Đỏ cùng với những mảnh ghép được tái chế từ tàu vũ trụ. Ngôi nhà này được thiết kế để chịu được môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa

Thực phẩm

Để sinh sống lâu dài trên sao Hỏa, con người phải duy trì nguồn cung cấp thức ăn và việc trồng trọt cũng đã được tính đến. Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen, Hà Lan đang thử nghiệm trồng một số loài cây như cà chua, lúa mạch đen, củ cải, đậu Hà Lan, tỏi tây, xà lách xoăn, cải xoong và hẹ trên nền đất được mô phỏng gần giống như điều kiện thổ nhưỡng trên sao Hỏa.

Sau một thời gian trồng, các loài cây này phát triển khá tốt, vượt xa cả sự mong đợi của các nhà khoa học. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ dùng đất mô phỏng mẫu đất trên sao Hỏa chứ chưa tính đến các điều kiện khắc nghiệt khác như khí hậu nóng lạnh thất thường, bầu khí quyển không có oxy, bức xạ độc hại.

Năng lượng

sao hỏa,năng lượng trên sao hỏa



Xây dựng và duy trì một thành phố trên sao Hỏa đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Các nhà khoa học đã tính đến việc tận dụng nguồn năng lượng Mặt Trời sẵn có trên hành tinh này. Ngoài ra, người ta cũng tính đến nguồn điện năng chuyển hóa từ nhiệt trong phản ứng phân rã các chất phóng xạ đã dùng để cung cấp năng lượng cho những các cỗ máy, hay robot để phục vụ việc xây dựng. Mặt hạn chế hiện nay là các nhà khoa học phải tìm ra giải pháp mới để dự trữ năng lượng.

********************************************************************************************

Tranh cãi quanh bài hát của Sơn Tùng M-TP vào đề thi Ngữ văn lớp 11

Đề thi Khảo sát chất lượng THPT Quốc gia lần 3 năm học 2016-2017 môn Ngữ Văn 11 của trường THPT chuyên Vĩnh Phúc vừa yêu cầu học sinh đưa ra thông điệp của bài hát “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP khiến nhiều người tranh cãi.

Đề thi trích dẫn một phần lời bài hát với câu hỏi liên quan phương thức biểu đạt của văn bản, tìm từ Hán Việt trong đoạn trích.

Ngoài ra, đề bài còn yêu cầu học sinh hiểu thế nào về hai câu "Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời / Ta lạc trôi giữa trời". Học sinh phải tìm ra thông điệp của đoạn trích này.

Cụ thể, phần đọc hiểu (3 điểm) nêu trích đoạn:

"Người theo hương hoa mây mù giăng lối
Làn sương khói phôi phai đưa bước ai xa rồi
Đơn côi mình ta vấn vương hồi ức trong men say chiều mưa buồn
Ngăn giọt lệ ngừng khiến khóe mi sầu bi
Đường xưa nơi cố nhân từ giã biệt li, cánh hoa rụng rơi
Phận duyên mong manh rẽ lối trong mơ ngày tương phùng.

Tiếng khóc cuốn theo làn gió bay
Thuyền ai qua sông lỡ quên vớt ánh trăng tàn nơi này
Trống vắng bóng ai dần hao gầy.
Lòng ta xin nguyện khắc ghi trong tim tình nồng mê say
Mặc cho tóc mây vương lên đôi môi cay
Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời
Ta lạc trôi giữa trời".

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
Câu 2: Chỉ ra các từ Hán Việt được sử dụng ở 6 dòng đầu của đoạn trích?
Câu 3. Theo anh, chị vì sao tác giả lại cho rằng: Bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời / Ta lạc trôi giữa trời?
Câu 4: Thông điệp mà đoạn trên muốn gửi tới mọi người là gì?

Phần còn lại của đề thi là câu hỏi nghị luận xã hội và cảm nhận đoạn thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu.

đề thi,bài hát lạc trôi vào đề thi
Bài hát "Lạc trôi" được đưa vào đề thi

Theo độc giả Trọng Thái (Hà Nội), môn Ngữ văn từ trước đến giờ luôn bị bó hẹp và giới hạn bởi những tác phẩm và kiến thức từ rất lâu, năm nào học đi học lại cũng chỉ có những tác phẩm như vậy. Do đó, đề văn như thế này mới chính là những luồng sáng mới cho văn học Việt Nam. Không những học sinh ban C mà ban A như mình còn thấy bị thu hút bởi những đề văn như vậy. Theo mình những đề văn như thế này, sẽ là "nam châm" để các bạn học sinh quay lại với văn học nhiều hơn, chứ không phải xu hướng chạy theo những môn tự nhiên như hiện giờ.

Độc giả Tùng Nguyễn (Hà Nam) cũng cho hay, quan điểm của mình là văn chương phải phục vụ cho đời sống. Thế thì có gì sai khi lấy những thứ trong đời sống ra để làm đề văn? “Một phần lý do mà học sinh ghét, lười học văn là vì những thứ có trong những bài văn trong sách giáo khoa quá xa so với thực tế mà họ biết”, độc này này nhận xét.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, việc đưa một bài hát như “Lạc trôi” vào đề Văn khiến đề Văn ngày càng chạy theo trào lưu. Cái gì cũng nên có giới hạn. “Lạc trôi sử dụng từ ngữ hay có sức gợi tả. Nhưng về tầng ý nghĩa thì hầu như không có gì. Đem nó ra làm hình mẫu cho giáo dục là không tương xứng”, độc giả Ngọc Giàu (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Một học sinh trao đổi sau khi làm bài thi: “Ngồi mãi vẫn không đúc rút được thông điệp của bài hát, khổ thật”.

Được biết, bài hát “Lạc trôi” được phát hành đúng 0h ngày 1/1/2017. Chỉ sau gần 24 giờ, video đạt 4 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Đến 4/1, Lạc trôi đạt 13,5 triệu lượt xem.

Trên bảng xếp hạng quốc tế những MV được xem nhiều nhất trong ngày phát hành đầu tiên của Youtube, "Lạc trôi" đứng vị trí thứ sáu, vượt mặt nhiều tên tuổi nổi tiếng như Ricky Martin, Bruno Mars, Justin Bieber... Trong danh sách 20 MV của bảng xếp hạng này, Sơn Tùng là cái tên duy nhất đại diện cho châu Á.

MV gây sốt vì nhiều lý do, trong đó có sức nóng từ bản thân cái tên Sơn Tùng M-TP.

Video “Lạc trôi” được xây dựng theo phong cách cổ trang. Bài hát kể về một ông vua dù đứng ở đỉnh cao quyền lực vẫn cô đơn vì không thể sở hữu một tình yêu đích thực. Ông ta che giấu con người của mình bằng vẻ ngoài lạnh lùng, bất cần.

13
7 tháng 4 2017

Ủa, có lá bài đó nê bạn?