K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 10 2017

mk dng cần rất gấp ai lm đúng mk tick

6 tháng 10 2017

Bạn ơi bạn biết câu trả lời chưa.

Dân tộc ta có truyền thống: “Tôn sư trọng đạo”, nét đẹp ấy đã được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát triển.Từ xưa, ca dao đã có câu:Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Được coi trọng như vậy bởi người thầy luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực, đạo lý và người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất...
Đọc tiếp

Dân tộc ta có truyền thống: “Tôn sư trọng đạo”, nét đẹp ấy đã được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát triển.


Từ xưa, ca dao đã có câu:

Muốn sang thì bắc cầu kiều
 

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
 

Được coi trọng như vậy bởi người thầy luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực, đạo lý và người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất là cho các thế hệ học trò của mình, giúp họ trở nên người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước.
 

Bác Hồ đã từng nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”.
 

 

Nhà giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Ngày nay, có biết bao nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và hàng triệu giáo viên khác – những người đang mang tâm huyết, trí tuệ, không quản khó khăn, gian khổ, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Những người thầy ấy luôn được coi trọng. Tôn vinh người thầy đã trở thành đạo lý, thành tình cảm tự nhiên của mỗi người chúng ta.
 

Mỗi năm, khi sắp đến ngày 20-11 lòng chúng tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả, những mong nhớ, nuối tiếc về thời đi học đã qua, những kỷ niệm về thầy cô và những người bạn học đã mãi mãi đi xa để giữ lấy bình yên cho Tổ Quốc. Ngày 20-11 là ngày ân tình, thầy cô giáo chúng tôi đón nhận tình cảm của toàn xã hội, tình cảm chân thành của học trò làm chúng tôi thật sự xúc động, thấy ấm lòng hơn khi nhìn những ánh mắt trong sáng, những câu nói, nụ cười thân thương, sự quan tâm lo lắng của các em làm chúng tôi quên đi bao mệt mỏi của bộn bề công việc, những lo toan trong cuộc sống hàng ngày.
 

Ngày nay, chúng ta đang sống, làm việc trong những điều kiện thuận lợi hơn trước, song cũng rất nhiều thách thức đang đặt ra cho các nhà giáo như: vấn đề đổi mới căn bản nền giáo dục đại học Việt Nam, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong hội nhập, đào tạo theo nhu cầu xã hội... Hơn ai hết, với vai trò là người thầy “Thay Đảng rèn người”, chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình phải bồi dưỡng tri thức, làm chủ công nghệ, khắc phục những khó khăn bằng sức lực, trí tuệ và lòng yêu nghề. Điều đó đòi hỏi mỗi nhà giáo phải có bản lĩnh, vừa giữ được phẩm chất tốt đẹp của nghề nghiệp cao quý vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về tri thức, về kiến thức chuyên môn, về nghiệp vụ sư phạm sao cho phù hợp.
 

Những thành tựu mà trường Đại học Hà Tĩnh đã đạt được, cho đến nay đã ghi đậm dấu ấn, công lao của bao nhà giáo. Trường của chúng ta đã và đang phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đội ngũ gần 300 cán bộ, giảng viên, và hơn 9.000 HSSV của cả trường với tâm huyết, năng lực, ý thức trách nhiệm và tinh thần nỗ lực đang là chủ thể, là lực lượng to lớn tạo ra sự chuyển biến phát triển của nền giáo dục nước nhà.
 

Mỗi ngày đi qua, trên gương mặt của mỗi thầy cô, hằn sâu bao nhọc nhằn, bao vất vả của đời thường, nhưng chỉ có ánh mắt vẫn sáng lên một niềm tin, một tình yêu đối với nghề vô bờ bến. Chúng tôi là những cán bộ, giảng viên của trường Đại học Hà Tĩnh, xin hứa sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin ấy, thắp sáng lý tưởng cao quý mà các thế hệ thầy cô đã giữ gìn; sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp sức đào tạo thế hệ trẻ có phẩm chất, có năng lực, có khát vọng để tiếp bước cha anh dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.
 

Nhân ngày 20/11, xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo, những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất! Hướng về các thầy, các cô với tấm lòng thành kính, những học trò hôm qua và những học trò hôm nay đã, đang và sẽ luôn khắc ghi trong lòng đạo lý: Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo.
 

Chúng ta yêu nghề giáo và trọn đời thủy chung, son sắt với nghề:
 

"Viên phấn trắng hướng cuộc đời bay bổng
 

Mực đỏ chấm bài là máu chảy từ tim".

3
20 tháng 11 2016

Happy Teacher's Day

I wish my techer have a good day!!!!!!!!!

20 tháng 11 2016

 

 

 

──(♥)██████(♥)(♥)██████(♥) Tri thức ngày xưa trở lại đây,
─(♥)████████(♥)████████(♥) Ân tình sâu nặng của cô thầy!
─(♥)██████████████████(♥) Người mang ánh sáng soi đời trẻ:
──(♥)████████████████(♥) Lái chuyến đò chiều sang bến đây?
────(♥)████████████(♥) __ Đò đến vinh quang nơi đất lạ:
──────(♥)████████(♥) Cảm ơn người đã lái đò hay!
────────(♥)████(♥) __ Ơn này trò ghi mãi trong dạ...
─────────(♥)██(♥) Người đã giúp con vượt đắng cay!
───────────(♥) __

câu 1 : em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người ? em đã thanh gia những hoạt động nào để thể hiện lòng yêu thương con người ?câu 2 : nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? trẻ em có vai trò như thế nào trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa ?câu 3 : theo em con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ? em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình mình theo tiêu...
Đọc tiếp

câu 1 : em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người ? em đã thanh gia những hoạt động nào để thể hiện lòng yêu thương con người ?

câu 2 : nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? trẻ em có vai trò như thế nào trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa ?

câu 3 : theo em con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ? em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình mình theo tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ?

câu 4 : trong cuộc sống hiện tại " tự tin " có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của mỗi người ? người thiếu tự tin là người thế nào và hậu quả của nó ?

câu 5 : trên địa bàn xã em có những gia đình , dòng họ nào có truyền thống tốt đẹp , tiêu biểu ? làm thế nào để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ ?

câu 6 : nhân giờ học GDCD về giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình , dòng họ Trinh tâm sự với các bạn : " cứ nói đến truyền thống gia đình , dòng họ là mình cảm thấy mặc cảm thế nào ấy ? gia đình , dòng họ mình chả có gì đáng tự hào . Nghề truyền thống thì là đan lát mây tre , giờ đã quá cổ hủ . Dòng họ chả có mấy ai học hành tử tế ngoài mấy ông được phong tặng ' Anh hùng liệt sĩ ' mình thấy chả có gì để tự hào cả "

a) theo em Trinh suy nghĩ vậy là đúng hay sai ?

b) là bạn của Trinh em sẽ nói với Trinh thế nào ?

2
24 tháng 2 2017

Câu 1 :

* Yêu thương con người là biết quan tâm , giúp đỡ , làm những điều tốt đẹp cho người khác , nhất là những người gặp khó khăn , hoạn nạn .

* Những hoạt động mà em tham gia thể hiện lòng yêu thương con người là :

+ Quyên góp quần áo , sách vở để ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn .

+ Quyên góp tiền để ủng hộ người nghèo , người khuyết tật .

+ Mua tăm để giúp đỡ những người tàn tật .

+ Chung nhau góp tiền để hưởng ứng phong trào '' Tết vì bạn nghèo '' ...

Câu 2 :

* Những tiêu chuẩn của gia đình văn hóa là :

+ Sống giản dị .

+ Không ham những thú vui thiếu lành mạnh , không sa vào tệ nạn xã hội .

+ Con cái chăm ngoan , học giỏi , lễ phép với ông bà , cha mẹ , biết yêu thương anh chị em trong gia đình .

+ Gia đình hòa thuận , hạnh phuc .

* Vai trò của học sinh trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa là :

+ Chăm ngoan , học giỏi .

+ Kính trọng , giúp đỡ ông bà , cha mẹ , thương yêu anh chị em .

+ Không đua đòi , ăn chơi , không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình .

+ Không sa vào tệ nạn xã hội , không ham hố những thú vui thiếu lành mạnh .

24 tháng 2 2017

Câu 6 :

a) Theo em , bạn Trinh suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai .

b) Nếu em là bạn của Trinh thì em sẽ nói với Trinh là truyền thống gia đình , dòng họ của mình là một tấm gương sáng để cho con cháu đời sau noi theo , mặc dù dòng họ của Trinh có truyền thống là nghề đan lát mây tre nhưng đó chính là một nghề làm ra những dụng cụ có ích đối với đời sống hiện tại , ngày nay nên dù truyền thống gia đình , dòng họ là có một nghề truyền thống nhỏ nhưng chúng ta vẫn phải tự hào về nó .

Chúc bạn học tốt !!

12 tháng 4 2021

Thắng cảnh ở Đà Nẵng

- Núi Ngũ Hành Sơn

- Cầu Rồng

- Lady Buddha

- Cầu Vàng. 

- Cầu Sông Hàn. 

- Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng. 

- Vòng quay Mặt Trời. 

- Phap Lam Pagoda

 
12 tháng 4 2021

Các thắng cảnh ở Đà Nẵng là:

- Núi Ngũ Hành Sơn

- Cầu Rồng

- Cầu Vàng

- Cầu Sông Hàn

- Vòng quay Mặt Trời

$#Chúc bn học tốt#$  vui

$#pi#$

 

1) Biểu hiện nói lên tính giản dị ? Trung thực ? Tự trọng ? Tự tin ? Yêu thương con người ? Xây dựng gia đình văn hóa ? Giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu ...?2) Tôn sự trọng đạo là tôn kính và bít ơn nhứng ai các bạn nhỉ ?3) Việc làm thể sự đoàn kết tương trợ?Câu tục ngữ nào nói về lòng tự trọng?4)Hành vi nào thể hiện lòng khoan dung ?Hành vi nào thể hiện tính trung thực?5) Tìm...
Đọc tiếp

1) Biểu hiện nói lên tính giản dị ? Trung thực ? Tự trọng ? Tự tin ? Yêu thương con người ? Xây dựng gia đình văn hóa ? Giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu ...?

2) Tôn sự trọng đạo là tôn kính và bít ơn nhứng ai các bạn nhỉ ?

3) Việc làm thể sự đoàn kết tương trợ?

Câu tục ngữ nào nói về lòng tự trọng?

4)Hành vi nào thể hiện lòng khoan dung ?
Hành vi nào thể hiện tính trung thực?

5) Tìm những bủ hiện phù hợp với phẩm chất đạo đức của các đức tính yêu thương con người, tôn sự trọng đạo, khoan dung, đoàn kết tương trợ???

6 Thế nào là tự trọng, tự tin?

Tự Luận

1) Thế nào là tôn sư trọng đạo, yêu thương con người, xây dựng gia đình văn hóa!!?@#

2)Có ý kiến cho rằng trg chiến tranh mới cần thể hiện đoàn kết, tg trợ, Còn trong thời bình thì ko cần thiết. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

3) Gồm 3 tình huống:

Tình huống 1: Trong giờ Vật lí , khi cô giáo giảng bài, em Minh Tâm nghịch mất tập trung, cô giáo Vật lí đã nhìu lần nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng Tâm vẫn phớt lời, thậm chí còn đùa cười rất vô duyên. Ko kiềm chế dc nữa , cô đập bàn quát : "Em Tâm, ko học thì ra ngoài ngay!" Trong tiếng ồn ào của lớp học, tiếng Tâm rõ nhất :"bà nội cha nó đứa nào dám chử tao"

a) Em có nhận xét j về vịc làm của Tâm!?? bucqua

b)Nếu em là bạn của Tâm em xẻ có cách xử sự ntn?

TH2:Tuấn bị bạn xấu kéo lôi và đã sa vào con đường nghiện ngập, Hải bít huyện nhưg vì thươg bạn nên đã ko bào cho cô chủ nhiệm và gia đình hay. Để có tiền hút thuốc lào, Tuấn đã đi cướp giật và bị công an thế giới bắt ( thay vì công an xã). Theo em, việc làm của phải có phải là thươg bạn ko? Vào si ? Nếu em là Hải, em phải làm j?

TH3 (mỏi tay zồi nha) Trên đườg đi học về, Nam và Hùng gặp cô Lan, Nam định mở mũ chào thì Hùng bảo : Cô Lan có dạy lớp mink đâu mà bạn phải chào. Nói zồi hai đứa khoác tay nhau đi. Theo em, trg TH trên, Nam và Hùng hành độg như vậy có đúng không? Vào si? Nếu là e e sẽ làm j trg tình huống đó!!/

các bạn chỉ làm cho mink tình huống thôi cũg dc không cần làm mấy cái kia đâu. Nhân tiện , cái này cũg là đề thi HK1 mà các bạn cần đó!!!!!!!!!!!

Nếu bạn không làm dc thì cũg góp ý cho mink nhé //////////////////\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\ mink se tick cho

1
7 tháng 1 2017

1) Biểu hiện nói lên tính giản dị ( Không xa hoa cầu kì, kiểu cách, lãng phí ,không chạy
theo nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài)

Trung thực ( Ngay thẳng, thật thà, không gian dối trong kiểm tra, không dối trá, dũng cảm nhận khuyết điểm, phê bình người có lỗi )

Tự trọng ( Cư xử đúng mực, đàng hoàng, Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín, Dũng cảm nhận lỗi, Tự giác hoàn thành công việc không để nhắc nhở, chê trách )

Tự tin (- Tin tưởng vào khả năng của bản thân
- Chủ động trong mọi công việc
- Hành động cương quyết ,dám nghĩ dám làm.
- ..............)

Yêu thương con người (Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, sẻ chia )

Câu1- Thế nào là di sản văn hoá vật  thể và di sản văn hoá phi vật thể?Hãy kể tên di sản văn hóa của quê hương Hà Nam mà em biết, cho biết nó thuộc loại di sản nào?Câu 2: ​a.Cho biết nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời vào ngày tháng năm nào? Là thành quả của cuộc cách mạng nào? Do đảng nào lãnh đạo?b. Bộ máy nhà nước chia làm mấy cấp nêu tên cụ thể? Vẽ sơ đồ phân công theo...
Đọc tiếp

Câu1
- Thế nào là di sản văn hoá vật  thể và di sản văn hoá phi vật thể?Hãy kể tên di sản văn hóa của quê hương Hà Nam mà em biết, cho biết nó thuộc loại di sản nào?
Câu 2: 
​a.Cho biết nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời vào ngày tháng năm nào? Là thành quả của cuộc cách mạng nào? Do đảng nào lãnh đạo?
b. Bộ máy nhà nước chia làm mấy cấp nêu tên cụ thể? Vẽ sơ đồ phân công theo tên cơ quan?
Câu 3: 
a. Hãy nêu những việc làm cụ thể của bản thân hoặc gia đình em đến cơ quan nào và tới bộ phận nào để giải quyết? ( ít nhất 3 việc)
b. Tình huống:
Nhà An quyết định cả nhà đi vào thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống, An cũng theo vào đó để học. Hè xong nhà  An phải đi để còn xin đi học. Vậy gia đình An cần phải đến cơ quan nào để giải quyết? Hãy nêu giúp cách cho bạn nhé.

0
12 tháng 5 2022

a) em ko đồng ý vì những người nhà có điều kiện nhưng gặp phải chuyện khó giải thích nên ta cần chia sẽ va họ 

b) em đồng ý vì khi có người đề nghị va mik thì mình cần lắng nghe họ nếu laf chuyện vui thì ta nên chia sẽ nếu là chuyện buồn ta sẽ thông cảm cho họ c) em ko đồng ý vì thể hiện quan tâm chia sẽ ko phải chỉ tặng băng quà mà phải tăng bằng tấn lòng của chúng ta.

d) em đồng ý vò quan tâm chia sẻ sẽ giúp mọi người đỡ buồn và chia sẻ tâm sự của nhau kết quả là họ sẽ hiểu thêm về nhau hơn.

Bài 6. XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG, LÀNH MẠNH3. Tìm hiểu các quan hệ về tình bạnDưới đây là những ý kiến khác nhau về tình bạn. Em đồng ý (hoặc không đồng ý) với những ý kiến nào ? Giải thích vì sao.A. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người, luôn biết bao che, bảo vệ cho nhau trong mọi trường hợp..B. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa giữa hai hoặc nhiều người trên cơ...
Đọc tiếp

Bài 6. XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG, LÀNH MẠNH

3. Tìm hiểu các quan hệ về tình bạn

Dưới đây là những ý kiến khác nhau về tình bạn. Em đồng ý (hoặc không đồng ý) với những ý kiến nào ? Giải thích vì sao.

A. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người, luôn biết bao che, bảo vệ cho nhau trong mọi trường hợp..

B. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, lí tưởng sống...

C. Tình bạn có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới.

D. Tình bạn trong sáng, lạnh mạnh dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng, tin cậy, chân thành, khong6 vụ lời, không trách nhiệm, luôn thông cảm , chia sẽ, giúp đỡ nhau tiến bộ.

E. Không thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới.

4
14 tháng 1 2017

A. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người, luôn biết bao che, bảo vệ cho nhau trong mọi trường hợp..

=> mik không đồng ý với ý kiến này vì :đúng là bạn bè phải bao che , bảo vệ nhau nhưng phải tùy trường hợp không phải trong mọi trường hợp . Chớ không phải là bạn làm sai rồi mik phải bao che cho bạn được , như vậy sẽ lm hư bạn .

B. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, lí tưởng sống...

=> Mik đồng ý với ý kiến này .

C. Tình bạn có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới.

=> Mik đồng ý với ý kiến này

D. Tình bạn trong sáng, lạnh mạnh dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng, tin cậy, chân thành, khong6 vụ lời, không trách nhiệm, luôn thông cảm , chia sẽ, giúp đỡ nhau tiến bộ.

=> Mik đồng ý với ý kiến này

E. Không thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới.

=> Mik không đồng ý với ý kiến này vì : Tình bạn trong sáng ,lành mạnh giữa hai người khác giới hoàn toàn có thể . Chỉ cần chúng ta không vượt quá giới hạn của tình bạn . Chúng ta tin tưởng nhau , phù hợp với nhau là được . Tình bạn không phân biệt giới tính .

10 tháng 1 2017

Đồng ý:A,C,D

Ko đồng ý:B,E

Câu 1: Thế nào là tự trọng? Biểu hiện cụ thể của lòng tự trọng là gì?Câu 2: Thế nào là sống giản dị. Nêu ý nghĩa của lối sống giản dị. Theo em học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính giản dị?Câu 3: Nhà Hoà rất giàu có. Mỗi ngày đi học, Hoà mặc một bộ quần áo khác nhau mà không mặc đồng phục của nhà trường. Thấy vậy, bạn lớp trưởng hỏi Hoà vì sao không mặc đồng...
Đọc tiếp

Câu 1: Thế nào là tự trọng? Biểu hiện cụ thể của lòng tự trọng là gì?

Câu 2: Thế nào là sống giản dị. Nêu ý nghĩa của lối sống giản dị. Theo em học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính giản dị?

Câu 3: Nhà Hoà rất giàu có. Mỗi ngày đi học, Hoà mặc một bộ quần áo khác nhau mà không mặc đồng phục của nhà trường. Thấy vậy, bạn lớp trưởng hỏi Hoà vì sao không mặc đồng phục khi đến trường, Hoà nói : “Mặc đồng phục thì không sành điệu, con nhà giàu thì phải đổi mốt liên tục chứ !”.

a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hoà không ? Vì sao ?

b. Nếu là lớp trưởng của Hoà, em sẽ xử sự như thế nào trong tình huống trên ?

Câu 4: Trong lúc dọn nhà, Mi vô ý làm vỡ đôi tượng bằng sứ mà mẹ rất quý, Mi vô cùng lo lắng chưa biết phải nói với mẹ thế nào. Chợt Mi nghĩ: “Con mèo nhà mình thỉnh thoảng cũng làm vỡ đồ, mình sẽ nói là do mèo nhảy lên bàn làm vỡ tượng của mẹ”.

a. Em có đồng tình với suy nghĩ của Mi không ? Vỉ sao ?

b. Nếu là Mi, em sẽ xử sự như thế nào?

Câu 5: Hoa và Lan chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát để chọn đội tuyển đi thi có một câu hỏi Lan không làm được. Thấy vậy, Hoa đưa bài của mình cho Lan xem nhưng Lan vẫn ngồi im, không nhìn sang bài của Hoa. Hoa rất giận và cho rằng Lan đã phụ sự giúp đỡ của mình.

a. Theo em, việc làm của Lan là đúng hay sai ? Vì sao ?

b. Nếu là Lan, em sẽ nói với Hoa thế nào để bạn hiểu và không giận mình?

Câu 6: Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ người nghèo và đồng bào bị bão lụt. Ở lớp Nam, các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Riêng Nam nhà nghèo nên mặc dù rất muốn tham gia, Nam cũng chỉ đóng góp được một số ít sách vở và quần áo cũ. Các bạn trong lớp phê bình Nam làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp và cho rằng

Nam không biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Theo em, các bạn phê bình Nam như vậy có đúng không ? Vì sao?

Help me! Mai tớ phải kiểm tra rồi!

1

Câu 1: Lòng tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi trường thiên nhiên.

Có thể nêu ra rất nhiều biểu hiện của lòng tự trọng: Không tham tiền bạc, của cải bất chính; nhặt được của rơi, trả lại người mất; lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện; đi xe không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, thực hiện tốt văn hóa giao thông; ăn nói và trang phục lịch sự, khiêm nhường; cử chỉ đứng đắn, hiền hòa; sống gần đám lưu manh, trộm cướp, côn đồ, nghiện hút, mà không nhiễm thói xấu; ở nơi xóm phố hoặc đến nơi công cộng thì tỏ ra ý tứ, biết giữ gìn cảnh quan, môi trường và bảo vệ của công... Và như vậy, người có lòng tự trọng phải biết xấu hổ khi lỡ xảy ra điều gì sai trái và có ý thức sửa chữa đến cùng.
Câu 2
Giản dị được hiểu  một lối sống đơn giản, bỏ qua tất cả những sự cầu kỳ và không chạy đua theo xu hướng của xã hội. Những người giản dị họ thường sống phù hợp với hoàn cảnh mình đang phải đối mặt, không mơ màng và sống xa vời với thực tại.
Biểu hiện: Ăn nói ngắn gọn, dễ hiểu
Ăn mặc phù hợp với điều kiện của bạn thân
Không nên kiêu căng, kiêu ngạo
Sống giản dị sẽ được mọi người yêu mến, đồng cảm