Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
gọi chiều dài thửa ruộng là x(m) chiều rộng là y(m) ( x,y>o)
diện tích thửa ruộng là x.y (m2)
nếu tăng chiều dài thêm 2 và tăng chiều rộng thêm 3 thì diện tích thửa ruộng lúc này là (x+2)(y+3)=100+xy
nếu cùng giảm cả chiều dài và chiều rộng là 2m thì diện tích lúc này là (x-2)(y-2)=68-xy
từ đó ta tìm được diện tích là 308m2
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
gọi số học sinh là x(hs;x∈N*)
số ghế dài là y(ghế;y∈N*)
vì khi xếp mỗi ghế 3 học sinh thì 6 học sinh không có ghế ngồi
nên ta có phương trình x -3y = 6(1)
vì xếp mỗi ghế 4 học sinh thì thừa 1 ghế
ta có pt x = 4(y-1)
<=> x - 4y = -4(2)
từ (1)(2)ta có hpt
x-3y=6 và x-4y = -4 <=> x =36 ; y=10(tm)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số ghế trong phòng học là x (ghế), số học sinh của lớp là y (học sinh). Điều kiện x, y ∈N*
Nếu xếp mỗi ghế 3 học sinh thì 6 học sinh không có chỗ, ta có phương trình: 3x + 6 = y
Nếu xếp mỗi ghế 4 học sinh thì thừa một ghế, ta có phương trình: (x – 1)4=y
Ta có hệ phương trình:
Giá trị của x và y thỏa điều kiện bài toán.
Vậy trong phòng học có 10 ghế và 36 học sinh.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lời giải:
Giả sử trong phòng học có $a$ học sinh.
Theo bài ra, nếu xếp mỗi bộ bàn ghế 3 hs thì số bộ bàn ghế là:
$\frac{a-4}{3}$ (bộ)
Nếu xếp mỗi bộ bàn ghế 4 học sinh thì số bộ bàn ghế là:
$\frac{a-2}{4}$ (bộ)
Số bộ bàn ghế không đổi nên: $\frac{a-4}{3}=\frac{a-2}{4}$
$\Rightarrow a=10$ (hs)
Số bộ bàn ghế là: $\frac{a-2}{4}=\frac{10-2}{4}=2$ (bộ)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Pt 1: 4(1/a + 1/b )= 1
Pt 2: 1/a + 3/b = 5/12
Từ 2 pt ta được hpt sau đó giải a,b với a là t/g người t1 làm cv đó, b là t/g người t2 làm cv đó
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi thời gian làm xong việc một mình của người thứ nhất và người thứ hai lần lượt là \(x,y\left(x,y>0\right)\)(đơn vị: h)
Trong 1 giờ, người thứ nhất làm xong \(\frac{1}{x}\)công việc còn người thứ hai làm xong \(\frac{1}{y}\)công việc.
2 người cùng làm trong 12 giờ thì xong công việc nên ta có phương trình \(\frac{12}{x}+\frac{12}{y}=1\)(1)
Trong 8 giờ, 2 người hoàn thành \(\frac{8}{x}+\frac{8}{y}\)công việc, sau đó người thứ 2 làm việc một mình trong 6h40p \(=\frac{20}{3}\)h, tức là hoàn thành thêm \(\frac{20}{3y}\) công việc thì xong công việc nên ta có pt \(\frac{8}{x}+\frac{8}{y}+\frac{20}{3y}=1\)(2)
Từ (1) và (2) ta có hpt \(\hept{\begin{cases}\frac{12}{x}+\frac{12}{y}=1\\\frac{8}{x}+\frac{8}{y}+\frac{20}{3y}=1\end{cases}}\)
Đặt \(\hept{\begin{cases}\frac{1}{x}=a\left(a>0\right)\\\frac{1}{y}=b\left(b>0\right)\end{cases}}\), hpt trên trở thành \(\hept{\begin{cases}12a+12b=1\\8a+8b+\frac{20}{3}b=1\end{cases}}\)\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}24a+24b=2\\24a+24b+20b=3\end{cases}}\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}12a+12b=1\\20b=1\end{cases}}\)\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}12a+12.\frac{1}{20}=1\\b=\frac{1}{20}\end{cases}}\)\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a=\frac{1}{30}\\b=\frac{1}{20}\end{cases}}\)\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}\frac{1}{x}=\frac{1}{30}\\\frac{1}{y}=\frac{1}{20}\end{cases}}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=30\\y=20\end{cases}}\)(nhận)
Vậy người thứ nhất làm một mình xong công việc mất 30h, người thứ hai làm xong công việc một mình mất 20h
bn ơi sao nhiều câu 2 thế?
Giải câu 1 : mảnh vườn..
gọi chiều dài mảnh vườn là x m(x>0)
gọi chiều rộng mảnh vườn là y m(y>0)
chu vi mảnh vườn hình chữ nhật đó là : ( x+y).2 =44 \(\Rightarrow\)x+y = 22 \(\Rightarrow\)x=22-y
Theo đề bài ta có : Diện tích mảnh vườn HCN là : (x+3)(x+2)=xy +55 (1)
Giải phương trình (1) : \(xy+2x+3y+6=xy+55\)
\(\Leftrightarrow2x+3y=49\)
Thay x=22-y vào phương trình trên ta có:
\(2\left(22-y\right)+3y=49\)
\(\Leftrightarrow44-2y+3y=49\)
\(\Leftrightarrow y=5\)\(\Rightarrow\)X=17
Vậy chiều dài mảnh vườn là 17 m, chiều rộng mảnh vườn là 5 m
Giải câu 2 :phòng học...
Gọi số ghế trong lớp học là x ghế ( x>0)
Gọi số học sinh trong lớp học là y học sinh ( y>0)
Do xếp mỗi ghế 3 hs thì thừa 4 hs k có chỗ nên ta có phương trình (1) : 3x+4=y
Do xếp mỗi ghế 4 học sinh thì thừa ra 2 ghế. nên ta có phương trình (2) : 4(x-2) =y
Từ 2 phương trình trên ta có : 3x+4 = 4(x-2) =y
\(\Leftrightarrow3x+4=4x-8\)
\(\Leftrightarrow3x-4x=-8-4\)
\(\Leftrightarrow-x=-12\)
\(\Leftrightarrow x=12\) \(\Leftrightarrow y=3.12+4=40\)
Vậy trong phòng học có 12 ghế và 40 học sinh