K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

4 tháng 4 2022

Câu 1:Trong bài thơ Nhớ rừng việc miêu tả cái cao cả, phi thường được gọi là gì?

A.Bút pháp siêu hình

B.Bút pháp lãng mạn

C.Bút pháp tả thực

D.Cả B và C.

Câu 2: Câu "Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu" thuộc kiểu câu nào?

A.Câu trần thuật

B.Câu cầu khiến

C.Câu nghi vấn

D.Câu cảm thán

Câu 3:Nhận xét nào nói đúng nhất những cảnh tượng được miêu tả đặc sắc trong bài thơ Nhớ rừng?

A.Cảnh con hổ bị nhốt.

B.Cảnh bọn gấu dở hơi.

C.Cảnh cặp báo chuồng bên vô tư lự.

D.Cảnh đại ngàn bao la, rộng lớn.

sr em bt đc chừng đấy ;-;

4 tháng 4 2022

Câu 1:Trong bài thơ Nhớ rừng việc miêu tả cái cao cả, phi thường được gọi là gì?

A.Bút pháp siêu hình

B.Bút pháp lãng mạn

C.Bút pháp tả thực

D.Cả B và C.

Câu 2: Câu "Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu" thuộc kiểu câu nào?

A.Câu trần thuật

B.Câu cầu khiến

C.Câu nghi vấn

D.Câu cảm thán

Câu 3:Nhận xét nào nói đúng nhất những cảnh tượng được miêu tả đặc sắc trong bài thơ Nhớ rừng?

A.Cảnh con hổ bị nhốt.

B.Cảnh bọn gấu dở hơi.

C.Cảnh cặp báo chuồng bên vô tư lự.

D.Cảnh đại ngàn bao la, rộng lớn.

Câu 4: Hai câu thơ sau tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào?
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá

 so sánh và nhân hóa.

 

22 tháng 2 2023

1. Câu ghép.

Khi trời ... mai hồng: trạng ngữ mở rộng.

Dân trai tráng: chủ ngữ.

Vị ngữ: còn lại.

2. Chỉ: "như", "mạnh mẽ", "thâu góp"

TD BPTT so sánh:

- Hình ảnh con thuyền thêm sự thực tế, sinh động qua đó thể hiện rõ hơn cái hay trong việc miêu tả của tác giả.

TD BPTT nhân hóa:

- Con thuyền trở nên gần gũi hơn vời người dân làng chài và người đọc.

16 tháng 4 2021

- Câu thơ thuộc kiểu câu trần thuật 

- Chức năng: câu trần thuật dùng để kể lại sự việc đã được nói đến: đó là việc người dân làng chài ra khơi đánh bắt cá vào sáng sớm.

- Biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa

16 tháng 4 2021

cảm ơn bạn nha !

LUYỆN TẬP BÀI NHỚ RỪNGBÀI TẬP SỐ 1Cho câu thơ:“Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu”Câu 1: Chép chính xác khổ thơ có câu thơ trên. Cho biết tên bài thơ và nêungắn gọn hiểu biết của em về tác giả.Câu 2: Chỉ rõ trình tự mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình - con hổ - trong bàithơ.Câu 3: Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích để làm rõ thânphận và tâm trạng của con hổ...
Đọc tiếp

LUYỆN TẬP BÀI NHỚ RỪNG

BÀI TẬP SỐ 1
Cho câu thơ:
“Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu”
Câu 1: Chép chính xác khổ thơ có câu thơ trên. Cho biết tên bài thơ và nêu
ngắn gọn hiểu biết của em về tác giả.
Câu 2: Chỉ rõ trình tự mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình - con hổ - trong bài
thơ.
Câu 3: Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích để làm rõ thân
phận và tâm trạng của con hổ được thể hiện qua khổ thơ nói trên.

BÀI TẬP SỐ 2
Cho câu thơ:
“ Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối”
Câu 1: Chép 9 câu tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2: Trong đoạn thơ em vừa chép kiểu câu (phân theo mục đích nói) nào
được sử dụng chủ yếu? Chúng được dùng trực tiếp hay gián tiếp? Nêu ngắn gọn
hiệu quả của việc sử dụng kiểu câu ấy trong việc biểu đạt nội dung đoạn thơ.
Câu 3: Câu thơ:"Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" xét theo mục đích nói
thuộc những kiểu câu gì?
Câu 4: Viết đoạn văn 15 câu trình bày theo cách diễn dịch làm rõ ý của câu chủ
đề sau “Đoạn thơ là bộ tranh tứ bình lộng lẫy hiện ra giữa nỗi nhớ tiếc khôn
nguôi và tâm trạng uất hận của con hổ khi sa cơ, thất thế. ”

2
15 tháng 4 2020

Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu,
Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.

Thế Lữ - Nhớ rừng

Mạch cảm xúc: hiện tại - quá khứ - hiện tại

15 tháng 4 2020

Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

Câu nghi vấn

4 tháng 3 2022

Câu 2

Các biện pháp tu từ trong bài thơ Quê hương của Tế Hanh là:

– So sánh:

+ Cánh buồm giương to (như) mảnh hồn làng

+ Chiếc thuyền nhẹ hăng (như) con tuấn mã

– Nhân hóa:

+ cánh buồm: “rướn thân trắng bao la thâu góp gió”

+ Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm

– Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác:

+ Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ

Câu 3

4 tháng 3 2022

Mình cần gấp

 

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
11 tháng 5 2018

1. Nội dung của đoạn thơ: Cảnh ngư đánh cá ra khơi với tinh thần phấn chấn, tư thế chủ động, nhẹ nhõm.

2. Câu thơ sử dụng biện pháp so sánh: chiếc thuyền nhẹ - con tuấn mã. Tác dụng: vừa diễn tả được vẻ đẹp khỏe khoắn của con thuyền, vừa miêu tả con thuyền đang lao ra biển với tốc độ nhanh, mạnh, đầy khí thế. Hình ảnh này góp phần làm cho cảnh ra khơi của những người ngư dân đầy khí thế, hứa hẹn mang về những mẻ cá bội thu.

3. Dân trai tráng // bơi thuyền đi đánh cá.

     CN                           VN

11 tháng 5 2018

e cảm ơn cô nhiều lắm ạ !!!!!

19 tháng 2 2020

 Câu thơ sử dụng biện pháp so sánh: chiếc thuyền nhẹ - con tuấn mã. Tác dụng: vừa diễn tả được vẻ đẹp khỏe khoắn của con thuyền, vừa miêu tả con thuyền đang lao ra biển với tốc độ nhanh, mạnh, đầy khí thế. Hình ảnh này góp phần làm cho cảnh ra khơi của những người ngư dân đầy khí thế, hứa hẹn mang về những mẻ cá bội thu

học tốt 

19 tháng 2 2020

thank bạn

6 tháng 2 2021

- Câu thơ thuộc kiểu câu trần thuật

- Chức năng : Câu trần thuật dùng để kể lại sự việc đã được nói đến : đó là việc người dân làng chài ra khơi đánh bắt cá vào sáng sớm.

3 tháng 4 2022

thuôc kiểu câu trần thuật

Viết đoạn văn ngắn:

Những câu thơ bay bổng áng lên từng suy nghĩ của đại thi hào Tế Hanh khi miêu tả con người qua 2 câu thơ : 

Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng

Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.

thể hiện rõ hình ảnh con người trong cuộc sống thường nhật  , dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá , một việc làm hết sức hiển nhiên và bình thường trong ngày nhưng khi tác giả đang nhớ nhà và kể lại  thì nó như những hình ảnh gợi nhớ lại ký ức về quê hương . Khi trời trong , gió nhẹ và sớm mai hồng , ôi thiên nhiên mới đẹp đẽ và tuyệt diệu làm sao , đọc đến đây ta có thể cảm nhận ngay được một khung cảnh yên bình của làng quê , vẻ đẹp tuyệt vời đến từng chi tiết nhỏ khiến ta cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết .

B1: Người xưa nói “Thi trung hữu hoạ”(trong thơ có tranh), em cảm nhận điều đó như thế nào qua đoạn thơ trên. Hãy trình bày bằng một đoạn văn Tổng Phân Hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một phép nối (gạch chân và chú thích).B2: Hình ảnh “dân trai tráng” được khắc họa trong hoàn cảnh nào? Hình ảnh của họ còn được nhắc lại qua những câu thơ nào trong...
Đọc tiếp

B1: Người xưa nói “Thi trung hữu hoạ”(trong thơ có tranh), em cảm nhận điều đó như thế nào qua đoạn thơ trên. Hãy trình bày bằng một đoạn văn Tổng Phân Hợp khoảng 12 câu. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một phép nối (gạch chân và chú thích).

B2: Hình ảnh “dân trai tráng” được khắc họa trong hoàn cảnh nào? Hình ảnh của họ còn được nhắc lại qua những câu thơ nào trong bài thơ?

Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng

Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá

Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang

Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng

Rướn thân trắng bao la thâu góp gió

B3: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu câu ghép, một câu cảm thán (gạch chân và chú thích). Nêu kiểu đoạn văn mà em vừa viết.

0