K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 5 2016

Câu 1:  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

" Bởi tôi ăn uống điều độ nên tôi chóng lớn lắm . Chẳng bao lâu tôi đã trở thành 1 chàng dế thanh niên cường tráng ,........ "

a) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào ? Của ai ?

b) Từ bài học của Dế Mèn , em hãy rút ra bài học cho mình ?

Câu 2 : Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu sau . Đâu là câu trần thuật đơn có từ " là "

a) Mẹ em là giáo viên .

b) Mọi người gọi anh ấy là Sơn Tinh .

Câu 3 : Viết bài văn miêu tả 1 phiên chợ  tết .

11 tháng 5 2016

cn đề nào hay bài nào nữa k

11 tháng 5 2016

Câu 1:  Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

" Bởi tôi ăn uống điều độ nên tôi chóng lớn lắm . Chẳng bao lâu tôi đã trở thành 1 chàng dế thanh niên cường tráng ,........ "

a) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào ? Của ai ?

b) Từ bài học của Dế Mèn , em hãy rút ra bài học cho mình ?

Câu 2 : Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu sau . Đâu là câu trần thuật đơn có từ " là "

a) Mẹ em là giáo viên .

b) Mọi người gọi anh ấy là Sơn Tinh .

Câu 3 : Viết bài văn miêu tả 1 phiên chợ  tết .

11 tháng 5 2016

lớp mấy z nè

1 tháng 1 2020

chờ đến lúc thi sẽ có

nhưng trường thu lại rồi

14 tháng 6 2020

Tự làm đi, không ai cho đâu.

19 tháng 4 2017

Câu 1: (4,0 điểm).

Phân tích giá trị nghệ thuật của hình ảnh hoán dụ trong đoạn thơ sau:

"Hỡi những trái tim không thể chết
Chúng tôi đi theo bước các anh
Những hồn Trần Phú vô danh
Sóng xanh biển cả cây xanh núi ngàn"

(Tố Hữu)

Câu 2: (6,0 điểm).

Đọc thầm câu chuyện sau: "Câu chuyện về túi khoai tây" và trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu chuyện bằng một bài văn ngắn.

Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo.

Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi với bạn bè cũng phải đem theo.

Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.

Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong long. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng cho bản thân mình".

Câu 3: (10 điểm)

Bướm và Ong gặp nhau trong một vườn hoa cùng nhau trò truyện về cách sống của mình. Em hãy kể lại cuộc đối thoại đó theo trí tưởng tượng của em.

Đáp án đề thi chọn HSG môn Ngữ Văn lớp 6 cấp trường

Câu 1. (4 điểm)

Chỉ ra các hình ảnh hoán dụ: (2 điểm)

  • Hình ảnh "Những trái tim không thể chết", "trái tim" chỉ tình yêu nước thương dân, tình yêu lí tưởng cách mạng của các anh hùng liệt sĩ.
  • Hình ảnh hồn Trần Phú vô danh chỉ các liệt sĩ cách mạng của Đảng, của dân tộc.
  • Hình ảnh "sóng xanh" và "cây xanh" là những dấu hiệu biểu thị sự trường tồn, bất diệt của các anh hùng liệt sĩ đó.

Phân tích tác dụng của các hình ảnh hoán dụ: (2 điểm)

Qua những hình ảnh ấy, Tố Hữu ca ngợi tình yêu nước thương dân, lòng trung thành với lí tưởng cộng sản của các liệt sĩ cách mạng. Nhà thơ khảng định tên tuổi và tinh thần cách mạng của các liệt sĩ đời đời bất tử, trường tồn với đất nước, với dân tộc Việt Nam.

Câu 2: (6 điểm)

Yêu cầu về kĩ năng: (1 điểm)

  • Bài viết có bố cục và cách trình bày hợp lí.
  • Hệ thống ý (luận điểm) rõ ràng và được triển khai tốt.
  • Diễn đạt tốt không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp.

Yêu cầu về nội dung: (5 điểm)

Tóm tắt mẩu chuyện: (1 điểm)

  • Câu chuyện kể về việc thầy giáo yêu cầu các em học sinh luôn mang theo bên mình túi khoai tây có ghi tên những người các em ghét, giận trong một tuần.
  • Chỉ trong một thời gian ngắn các em thấy khó chịu về việc đó và xin thầy cho phép bỏ các túi khoai ấy đi.
  • Ý nghĩa câu chuyện: (2 điểm)
  • Trong câu chuyện trên, khi quẳng được số khoai tây nặng nề, rỉ nước đầy tên những người mình không ưa hay giận ghét, ai cũng thấy nhẹ nhõm trong lòng.
  • Tha thứ cũng vậy, người được tha thứ vui mừng đã đành, người tha thứ cũng chút bỏ được hận thù , thấy tâm hồn mình thanh thản nhẹ nhàng. Như thế phải chăng đó là một món quà quý giá, tốt đẹp mà chúng ta đã dành tặng cho bản thân chúng ta.
  • Bài học rút ra cho bản thân: (2 điểm)
  • Không nên ghi nhớ thù hận người khác. Cần biết tha thứ để có một tâm hồn nhẹ nhõm thanh cao.
  • Đừng để mất đi sự ấm cúng, tương hỗ trong quan hệ giữa con người với con người. Tha thứ là điều dễ dàng nhất chúng ta có thể làm trên thế giới này. Hãy quý trọng những điều mình có, đừng nhân thêm nỗi đau hay giữ khư khư lòng vị tha mà không chịu ban phát.

Câu 3: (10 điểm)

Yêu cầu chung:

Yêu cầu về hình thức:

  • Nên dùng ngôi kể thứ ba và chỉ cần nhân vật mà đề đã nêu thể hiện được suy nghĩ, tâm sự của mình (tức là đã được nhân hoá).
  • Bố cục rõ ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo).
  • Viết dưới dạng bài kể chuyện .

Yêu cầu về nội dung:

Bài văn phải ghi lại lời trò truyện của Ong và Bướm về cách sống của chúng. Qua cuộc trò truyện này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn.

Yêu cầu cụ thể:

Bài viết thể hiện được các nội dung cơ bản sau:

Mở bài:

Bướm đang xập xòe bay lượn nhởn nhơ trong vườn hoa, bỗng gạp chú Ong cặm cụi hút mật nhụy hoa.

Thân bài:

  • Bướm tự hào về đôi cánh đẹp trời cho nên cảm thấy hạnh phúc, tha hồ vui chơi,du ngoạn trong bộ áo lộng lẫy.
  • Ong không đồng ý về cách sống của Bướm. Theo Ong ,cuộc sống phải đem lại cho đời một cái gì có ích, những dòng mật ngọt chữa trị bệnh, nuôi con người...
  • Bướm cho rằng cuộc sống của Ong có ích nhưng gò bó, vất vả. dòng họ nhà Ong không được tự do, mỗi lần đi về phải giữ đúng nguyên tắc, không được quên cửa nhầm nhà, chân không có phấn hoa thi không được vào tổ....
  • Ong không có nhiều thời gian để tiếp chuyện Bướm bay đi tìm mât. Trước khi bay đi Ong đã nhắn nhủ với Bướm: Sống ở trên đời phải sống sao cho xứng đáng ..

Kết bài:

Nói xong Ong bay đi, bỏ lại Bướm rong chơi.

chúc bn thi tốt nhé!!

19 tháng 4 2017

Mình nhớ mỗi đề văn thôi!!!!!

Đề bài:.Em hãy tuoẻng tượng cuộc đối thoại giữa chú trâu và cây tre giữa trời trưa nắng nóng.(Khoảng hơn 1 trg giấy thi)

19 tháng 4 2018

cố gắng lên nha bạn. mà bạn thi môn j vậy?thanghoa

19 tháng 4 2018

Văn lớp 6 còn bn thì sao?

18 tháng 3 2019

   UBND HUYỆN TIÊN DU                                                                       ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                                                  NĂM HỌC: 2018-2019                                                                                                                                                                       Môn: NGỮ VĂN 6

                                                                                                  Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian giao đề)

I. Trắc nghiệm(2Đ)

đọc kĩ các câu hỏi sau và chọn câu trả lời đúng:

Câu 1: Truyện " Buổi học cuối cùng" viết về buổi học diễn ra ở nước nào?

A. Pháp

B. Nga

c. Đức

D. Anh

Câu 2: Giá trị cao của truyện " Buổi học cuối cùng" là gì?

A, Thể hiện tinh thần chống chiến tranh xâm lược

B, Thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể

C, Lên án những nhà lãnh đạo nước Pháp trong việc nhượng đất đai cho nước Phổ.

D. Đề cao tinh thần thầy trò gắn bó với nhau.

Câu 3: Phó từ đứng trước động từ, tính từ khong bổ sung cho động từ, tính từ ý nghĩa gì?

a. Quan hệ thời gian, mức độ

b. Sự tiếp diễn tương tự

c.Sự phủ định cầu khiến

d. Quan hệ trật tự

câu 4: Văn miêu tả không có dạng bài nào sau đây?

A. văn tả cảnh

B. văn tả người

C. thuật lại 1 chuyện nào đó

II. Tự luận

câu 1:(2Đ)Chỉ ra phép nhân hóa bvà ý nghĩa của phép nhân hóa đó?

                            Cây lá hả hê

                         Bố em đi cày về

                                Đội sấm 

                                Đội chớp

                            Đội cả trời mưa

câu 2: (6Đ)Tả sân trường em trong một buổi sáng mùa xuân khi chưa vào lớp học?

XIN LỖI MIK KO GIUPD BN ÔN BÀI ĐC VÌ MIK PHẢI THAM GIA MỘT CUỘC THI VIẾT VĂN CỦA TỈNH ĐỀ RA

                                                                                                                                                                            

Bạn tham khảo link :         https://download.vn/bo-de-thi-hoc-ki-2-mon-ngu-van-lop-6-37368

23 tháng 5 2018

Câu 1. 4 điểm Trong bài thơ “Mẹ ốm”, nhà thơ Trần Đăng Khoa viết:

“Nắng mưa từ những ngày xưa

Lặn trong đời mẹ bây giờ chưa tan”

a) Em hiểu nghĩa của từ "nắng mưa" trong câu thơ trên như thế nào ?

b) Nêu nét đặc sắc về nghệ thuật của việc sử dụng từ "lặn" trong câu thơ thứ 2 ?

Câu 2. 6 điểm

“Tre xanh

Xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh

Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên lũy nên thành tre ơi ?

Ở đâu tre cũng xanh tươi

Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu !”

(Trích bài thơ “Tre Việt Nam” - Nguyễn Duy)

Em hãy trình bày cảm nhận của mình về những dòng thơ trên.

Câu 3. 10 điểm

Đứng lặng giờ lâu trước nấm mồ của Dế Choắt, Dế Mèn nghĩ về bài học đường

đời đầu tiên và ân hận vô cùng.

Qua văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (Sách Ngữ văn 6, tập hai – Nhà

xuất bản Giáo dục), em hãy thay lời Dế Mèn kể lại bài học đường đời đầu tiên ấy.