K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.Có người khẽ nói:- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!Ngài cau mặt, gắt...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.

Có người khẽ nói:

- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!

Ngài cau mặt, gắt rằng:

- Mặc kệ!

Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:

- Có ăn không thì bốc chứ!

Thầy đề vội vàng:

- Dạ, bẩm, bốc.”

(Ngữ văn 7, Tập hai)

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 2 (0,5 điểm): Nội dung của đoạn văn trên?

Câu 3 (1,0 điểm): Tìm và ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn.

Câu 4 (1,0 điểm): Ý nghĩa của câu văn “Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ.”

2
1 tháng 5 2021

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản "Sống chết mặc bay" của tác giả Phạm Duy Tốn

Câu 2:Nội dung của đoạn văn trên :Thể hiện sự vô trách nhiệm của tên quan phủ, ở đây là tên quan phụ mẫu

Câu 3: Cáccâu rút gọn trong đoạn văn :

-Mặc kệ

-Có ăn ko thì bốc chứ

Câu 4 

Câu văn thể hiện sự vô trách nhiệm, vô liêm sỉ của quan lại đương thời, trong khi mọi người đều hoảng hốt thì hắn lại không quan tâm, mà chỉ lo đến việc đánh bài. Đồng thời, nó còn phần nào thể hiện sự cảm thương cho nhân dân lầm than cơ cực.

1 tháng 5 2021

tự làm ko làm ăn c

Bài tập 1: Đọc đoạn văn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:         "Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le trực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.Có người khẽ nói:-         Bẩm,...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

         "Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le trực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.

Có người khẽ nói:

-         Bẩm, dễ có khi đê vỡ!

Ngài cau mặt, gắt rằng:

-         Mặc kệ!"

          Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:

-         Có ăn không thì bốc chứ!

Thầy đề vội vàng:

-         Dạ, bẩm, bốc.

Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ào ào như thác chảy xiết; rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu vang tứ phía.         

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Nhan đề của văn bản đó có gì đặc biệt?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.

Câu 3: Câu văn in đậm có sử dụng cụm C-V làm thành phần mở rộng câu không? Hãy chỉ rõ cụm C-V đó và cho biết nó làm thành phần gì trong câu.

Câu 4: Nêu giá trị hiện thực của văn bản chứa đoạn trích trên bằng một câu bị động sau đó chuyển thành câu chủ động.

1
26 tháng 4 2022

Câu 1:

-Thuộc văn bản Sống chết mặc bay

Của tác giả Phạm Duy Tốn

Nhan đề bài văn:

-Nói nên sự vô tâm , sự vô trách nhiệm của tên quan mẫu phụ đối với người dân trong hoàn cảnh lũ lụt khó khăn.Hắn mặc kệ mọi người sống hay chết ra sao và cho rằng việc đó không liên quan tới mình.

Câu 2.

BPTT:Liệt kê 

Chỉ:Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất

TD:

-miêu tả hành động ngồi chơi thản nhiên của tên quan 

-bộc lộc rõ cảm xúc "bực tức" của tên quan khi nghe tin đê vỡ

Câu 4

Những người vô trách nhiệm ,chỉ biết đến lợi ích của mình mà không nghĩ đến người khác được phê phán  bởi "Sống chết mặc bay"

=>” Sống chết mặc bay” với ý nghĩa phê phán những người vô trách nhiệm, chỉ biết đến lợi ích của mình mà không nghĩ đến người khác.

15 tháng 6 2017

Câu 4 là 1 trạng ngữ, trạng ngữ này bổ sung ý nghĩa về nguyen nhân nhưng lại tách ra làm câu riêng để nhấn mạnh ý, góp phần diễn tả được sự thờ ơ của tên quan, chỉ biết đánh bài mà không quan tâm đến người dân và phòng chống bão lũ.

21 tháng 12 2018

Đáp án: C

Câu 1 (3 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời: - Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi ! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng: - Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng...
Đọc tiếp
Câu 1 (3 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời: - Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi ! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng: - Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à? - Dạ, bẩm... - Đuổi cổ nó ra !” 1. Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? 2. Dấu chấm lửng trong câu văn “Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi !” có tác dụng gì? 3. Đoạn văn trên cho em hiểu gì về bản chất tên quan phủ? Câu 2 (2 điểm): Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về tình cảnh của người dân khi hộ đê trong đoạn trích trên. Câu 3 (5 điểm): Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo truyền thống đạo lý tốt đẹp: "Thương người như thể thương thân".
1
8 tháng 5 2022

đoạn văn trên trích trong tác phẩm sống chết mặc bay
tác giả phạm duy tốn

     Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi:     “ Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:- Đây rồi!...Thế chữ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:- Ù! Thông tôm, chi chi nảy! ...Điếu,  mày!        ....Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa  trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi...
Đọc tiếp

 

    Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi:     

“ Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi!...Thế chữ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

- Ù! Thông tôm, chi chi nảy! ...Điếu,  mày!        

....

Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa  trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh trên mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

 (SHD Ngữ văn 7, tập 2)

Câu 1. (1,0 điểm) 

a. Đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? 

b. Văn bản thuộc thể loại nào?

c. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên là gì? 

Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra 1 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của phép tu từ ấy?

Câu 3. (2,0 điểm) Từ văn bản và bằng những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn (5- 7 câu) trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của bệnh vô cảm trong cuộc sống.

1
30 tháng 4 2022

Câu 1:

a.Đoạn văn trên thuộc văn bản :Sống chết mặc bay

  Của tác giả: phạm Duy Tốn

b.Văn bản thuộc thể loại:Truyện ngắn

c.PTBĐ: tự sự, miêu tả

Câu 2:biện pháp tu từ :liệt kê

           Tác dụng : Nêu hoàng loạt các danh từ và động từ làm cho bài văn đầy đủ,sâu sắc hơn

Câu 3:\(#Bệnh lười tái pháp :)\)

30 tháng 4 2022

Câu 3 : Pháp => phát nhé :)

*Đề 1:Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:      “Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:- Ù ! Thông tôm, chi chi nảy! Điếu mày! Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi miền nơi đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không có chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho...
Đọc tiếp

*Đề 1:Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

      “Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

- Ù ! Thông tôm, chi chi nảy! Điếu mày!

Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi miền nơi đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không có chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

Câu 1:Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, của ai?Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2: Nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn văn trên? Tác dụng?

Câu 3:Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật quan phụ mẫu trong truyện.

2
6 tháng 5 2022

Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn.Phương thức biểu đạt chính là tự sự.

Câu 2: Nghệ thuật tăng cấp, tương phản. Tác dụng: Tố cáo sự độc ác,vô trách nhiệm của bọn quan. Đả kích quan lại về việc ham mê cờ bạc.

 

6 tháng 5 2022

Câu 1:

-Đoạn trích trên được trích từ văn bản"Sống chết mặc bay"

-Tác giả:Phạm Duy Tốn

-Phương thức biểu đạt:Tự sự,miêu tả,biểu cảm

Câu 2:Nghệ thuật được sử dụng:Liệt kê" nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không có chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu"

Tác dụng:Nhằm diễn tả đầy đủ và sâu sắc hơn tình cảnh nghìn sầu muôn thảm của nhân dân.Qua đó,tác giả phê phán lên án sự vô trách nhiệm,độc ác của quan phụ mẫu