bài 1 tìm và nêu tác dụng trong bai
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thiết tha
chưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc như là mới ngay
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
lưỡi:
Nghĩa gốc: lưỡi người
Nghĩa chuyển: lưỡi cưa, lưỡi chai, lưỡi dao, lưỡi hãi tử thần
miệng:
Nghĩa gốc: miệng người
Nghĩa chuyển: miệng đời, miệng cống, miệng hố, miệng bình
cổ:
Nghĩa gốc: cổ người
Nghĩa chuyển: cổ chai, cổ lọ, cổ tay, cổ chân
tay:
Nghĩa gốc: tay người
Nghĩa chuyển: tay áo, tay ghế, tay tre, tay vợt
lưng:
Nghĩa gốc: lưng người
Nghĩa chuyển: lưng núi, lưng đồi, lưng trời, lưng đê
Dàn ý đoạn văn:
Mở đoạn:
- Giới thiệu thời gian vào năm em học lớp mấy, dẫn dắt tình huống tạo kỉ niệm đẹp với Thầy/ Cô giáo.
+ Ví dụ ngày lễ 20/10, ngày sinh nhật Thầy/ Cô giáo,...
Thân đoạn:
- Buổi sáng ngày xảy ra kỉ niệm ấy bầu trời, cảnh vật, cây cối, không khí xung quanh như thế nào, mọi người có những hoạt động ra sao?,...
- Thời gian cụ thể xảy ra kỉ niệm ấy, địa điểm xảy ra, hoàn cảnh và có những nhân vật: bạn bè trong lớp, Giáo Viên đang làm gì,..
- Mở đầu kỉ niệm là những hoạt động, không khí như thế nào. Trong khi diễn ra kỉ niệm đẹp ấy: hành động của bạn bè, Giáo Viên là gì.
+ Cảm xúc của mọi người khi ấy như thế nào: hành động thể hiện cảm xúc, xúc động, hân hoan, vui mừng, ....
+ Kết thúc kỉ niệm, hành động và cảm xúc của mọi người thể hiện ra sao: có thể kể lời hứa hẹn, lời cảm ơn của các bạn dành cho Thầy/ Cô giáo,...
- Bày tỏ cảm xúc của em về kỉ niệm này.
Kết đoạn:
- Khẳng định lại sự ý nghĩa của kỉ niệm, sự trân trọng kỉ niệm này và bày tỏ cảm xúc yêu quý của em với Thầy/ Cô giáo - người lái đò cần mẫn..
Câu 1: PTBĐ: tự sự
Câu 2: - Diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh những loài yêu quái làm hại dân
Câu 2. - dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở
Câu 3. - Lời kể từ ở đoạn 3
Nhân xét: hiện nay nhân dân vẫn luôn nhớ và thờ cúng 18 vị vua Hùng. Việc tác giả nhắc đến điều này giúp chúng ta có thêm cơ sở. Thêm vào đó, việc nêu rõ địa điểm sẽ khiến nhiều người tin hơn.
các từ ngữ được sử dụng để xưng hô hoặc thay thế các từ khác trong câu
Đặc trưng của hai thể loại nghị luận sau đây là:
Nghị luận văn học:
Nghị luận về một hiện tượng trong đời sống:
a. miệng cống, miệng giếng, nước súc miệng, miệng bát; => Là từ nhiều nghĩa
b. lá cây, lá phổi, lá gan, lá lách => Là từ đồng âm
c. đường thủy, đường dây, đường may, đường điện; => Là từ nhiều nghĩa
d. hoa văn, hoa mai, hoa điểm mười, hoa tay. => Là từ đồng âm
a) Quan hệ: đồng âm khác nghĩa. Từ "miệng" trong các cụm từ này có cách phát âm giống nhau nhưng mang ý nghĩa khác nhau:
- "miệng" cống, "miệng" giếng: phần mở ra của một vật thể hình tr
- nước súc "miệng": bộ phận của cơ thể người
- "miệng" bát: phần mở ra của cái bát
b) Quan hệ: ẩn dụ. Từ "lá" được dùng để chỉ các phần mỏng, phẳng của cây và cơ quan của cơ thể người do hình dạng tương tự:
- "lá" cây: phần phẳng và mỏng của cây
- "lá" phổi, "lá" gan, "lá" lách: cơ quan nội tạng có hình dạng tương tự
c) Quan hệ: đồng âm khác nghĩa. Từ "đường" trong các cụm từ này có cách phát âm giống nhau nhưng mang ý nghĩa khác nhau:
- "đường" thủy: tuyến giao thông trên nước
- "đường" dây: dây dẫn điện hoặc tín hiệu
- "đường" may: nét chỉ trên vải
- "đường" điện: tuyến dẫn điện
d) Quan hệ: đồng âm khác nghĩa. Từ "hoa" trong các cụm từ này có cách phát âm giống nhau nhưng mang ý nghĩa khác nhau:
- "hoa" văn: họa tiết trang trí
- "hoa" mai: loài hoa trong tết
- "hoa" điểm mười: điểm cao trong học tập
- "hoa" tay: khả năng khéo léo trong thủ công hoặc nghệ thuật
Biện pháp tu từ:
+ Nhân hoá "điệu", "mặc":
Tác dụng: Thể hiện nổi bật hình ảnh sinh động, thổi hồn vào dòng sông điệu đà đồng thời gợi rõ cái nhìn của nhà thơ với "dòng sông" từ đó bộc lộ cảm xúc "làm sao" tăng giá trị gợi hình gợi cảm cho câu thơ. Qua đó dễ dàng đặc tả chi tiết tính chất thướt tha, dịu dàng, nắng lên càng tô điểm thêm cái đẹp cho hình ảnh sông, hấp dẫn người đọc, tăng giá trị diễn đạt cho câu thơ.
+ So sánh "Áo xanh sông mặc như là mới may":
Tác dụng: Gợi hình ảnh ánh xanh lấp lánh mượt mà, đẹp đẽ của sông một cách tinh tế khi so sánh như chiếc áo mới. Qua đó tăng giá trị biểu đạt gợi hình sinh động đặc sắc cho câu thơ, tăng sức gợi cảm hấp dẫn người đọc.