K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 6 2020

Tố Hữu là nhà thơ của lí tưởng cộng sản, thơ ông ngập tràn những hình ảnh làng mạn cách mạng. Tâm trạng người chiến sĩ cách mạng trong bài thơ Khi con tu hú của ông tiêu biểu cho phong cách ấy.
Nhan đề của bài chỉ là một cụm từ chỉ thời gian (vẫn chưa đầy đủ). Nhan đề của bài thơ là một ẩn ý vừa chỉ một thời điếm bừng lên của thiên nhiên, tạo vật, vừa chỉ sự khát khao hoạt động của con người. Có thể tóm tắt nội dung bài thơ như sau: Khỉ con tu hú gọi bầy (cũng là khi mùa hè đang đến), người tù cách mạng càng thấy ngột ngạt, cô đơn trong phòng giam chật hẹp, càng khát khao được sống cuộc sống tự do bay bổng ở ngoài kia. Sở dĩ, tiếng tu hú kêu lại có tác động mạnh đến tâm hồn của nhà thơ bởi nó là tín hiệu báo những ngày hè rực rỡ đến gần. Nó cũng là biểu tượng của sự bay nhảy tự do.
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần.
Không phải tiếng chim đơn độc mà là tiếng chim "gọi bầy", tiếng chim báo tin vui. Nghe chim tu hú gọi nhau biết rằng "lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần". Nhưng không phải chỉ có thế. Tiếng chim gợi lên một thế giới tràn ngập âm thanh, màu sắc, hình ảnh:
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đẩy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
Đó là những sắc màu, âm thanh của cuộc sống hằng ngày. Màu vàng của ngô, màu hồng của nắng nổi bật trên cái nền xanh của đất trời, quyện với tiếng ve ngân và còn được điểm xuyết thêm bằng hình ảnh "Đôi con diều sáo lộn nhào từng không". Không gian tràn trề nhựa sống, đang vận động, sinh sôi nảy nở từng ngày. Đọc kĩ lại những câu thơ, ta bỗng phát hiện thêm nhiều điều kì lạ khác nữa. Các sự việc không được miêu tả trong trạng thái bình thường, chúng được tô đậm, được đẩy lên mức cao nhất có thể. Không phải "hạt bắp vàng mà là "bắp rây vàng hạt" nắng là "nắng đào" màu sắc lộng lẫy nhất, trời xanh thì "càng rộng càng cao" tầm mắt cứ được mở rộng ra thêm mãi. Tiếng ve không chỉ "ngân" mà còn "dậy" lên, hai tính từ miêu tả âm thanh kết hợp với nhau khiến cho tiếng ve rộn rã khác thường. Chừng như để hoà điệu với những âm thanh và hình ảnh đó, cánh diều sáo cũng không chịu lững lờ" hay "vi vu" mà "lộn nhào từng không”. Cánh diều như cũng nô nức, vui lây trong không gian lộng lẫy màu sắc và rộn rã âm thanh đó. Sở dĩ có hiện tượng đó là bởi tác giả đã không trực tiếp quan sát và miêu tả cảnh vật. Nhà thơ đang bị giam trong tù. Những bức tường kín mít vây xung quanh làm sao cho phép nhà thơ nhìn ngắm hay lắng nghe... Tất cả đều được tái hiện từ trí tưởng tượng, trí nhớ và hơn thế nữa là tình yêu, lòng khát khao mãnh liệt được tháo cũi sổ lồng. Trong cảnh tù đày, màu ngô lúa hay màu nắng, màu của trời xanh bỗng trở nên quý giá vô ngần, bởi thế nên những màu
sắc, âm thanh hết sức bình thường bỗng trở nên lung linh, huyền ảo, rực rỡ hẳn lên. Đoạn thơ này thể hiện tình yêu sâu sắc của nhà thơ đối với cuộc sống, đối với quê hương. Mộng tưởng càng tươi đẹp bao nhiêu thì hiện thực lại càng cay đắng, nghiệt ngã bấy nhiêu.
Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
Tưởng như sự liên kết giữa hai đoạn thơ này không thật chặt chẽ và tứ thơ không liên tục. Khi hướng ra bên ngoài, nhà thơ tả cảnh nhưng khi hướng vào trong lại tả tâm trạng. Kì thực đây chính là sự liên kết vô cùng khéo léo và tinh tế. Mối dây liên kết ấy chính là tiếng chim tu hú. Tiếng chim gọi bầy tha thiết gợi mở một thế giơi bao la và vô cùng sinh động. Nhưng thế giới đó càng rộng rãi, rực rỡ bao nhiêu thì lại càng khiến cho người tù (đã bị tách biệt khỏi thế giới ấy) cảm thấy ngột ngạt và khao khát bấy nhiêu. Tiếng chim tu hú ở đầu và cuối của bài thơ tuy đều biểu trưng cho tiếng gọi tha thiết của tự do, của cuộc sống ngoài kia đầy quyến rũ đối với người tù nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng tu hú lại rất khác nhau, ở câu thơ đầu, tiếng tu hú gợi hình ảnh cuộc sống đầy hương sắc, từ đó gợi ra cái khát khao về cuộc sống tự do. Thế nhưng, đến câu kết, tiếng chim
ấy lại khiến cho người tù cố cảm giác bực bội, đau khổ vì chưa thể thoát ra khỏi cảnh tù dầy.

Bài thơ hay ở những hình ảnh thơ gần gũi, giản dị mà giàu sức gợi cảm, ở nghệ thuật sử dụng thể thơ lục bát uyển chuyển, tự nhiên và cả ở những cảm xúc thiết tha, sâu lắng, thể hiện được nguồn sống sục sôi của người cộng sản.

# Mong bạn tham khảo

11 tháng 6 2020

Số học sinh sau khi cho 453231 HS là:

453231+2= 453234 ( HS)

Đáp số: 453234 HS

11 tháng 6 2020

đàn gà có 245 đề đã cho như thế thì sao làm?

Trên đề ghi là: đàn gà có 245 con gà

mà câu hỏi là: đàn gà có tất cả bao nhiêu con j mới đc chứ?? hay là hỏi đàn gà có bao nhiêu con? đề phải rõ ràng thì ng ta mới giải được cho cậu chứ

12 tháng 6 2020

tự kẻ hình:3333

a) vì BE là phân giác của QBA=> B1=B2=QBA/2

vì BD là phân giác của ABC=> B3=B4=ABC/2

ta có EBD= B2+B3=QBA/2 +ABC/2= QBA+ABC/2= 180 độ/2=90 độ ( QBA kề bù với ABC)

trong tứ giác AEBD có EBD= 90 độ=> AEBD là HCN=> EBD=BDA=DAE=AEB= 90 độ

=> BEQ= 90 độ ( kề bù với AEB), BDP= 90 độ( kề bù với BDA)

=> BE vuông góc với AQ, BD vuông góc với AP

b)vì AEBD là hcn => AE=BD, 

xét tam giác BEQ và tam giác BEA có

B1=B2(gt)

BE chung

BEQ=BEA(=90 độ)

=> tam giác BEQ= tam gáic BEA(gcg)

=> AE=EQ ( hai cạnh tương ứng)

ta có DBP+EBQ= 90 độ( EBD= 90 độ)

VÌ EBQ vuông tại E=> EQB+EBQ= 90 độ

=> DBP=EQB (=90 độ-EBQ)

xét tam giác BEQ và tam giác PDB có

EQ=BD(=AE)

BEQ=PDB(=90 độ)

DBP=EQB(cmt)

=> tam giác BEQ= tam gáic PDB(gcg)

=> QB=PB ( hai cạnh tương ứng)

=> B là trung điểm của PQ

c) xét tam giác AED và tam giác DBA có 

AE=BD(cmt)

DAE=BDA(=90 độ)

AD chung

=> tam giác AED= tam giác DBA (cgc)

=> AB=DE( hai cạnh tương ứng)

21 tháng 7 2020

dấu phẩy thứ nhất : Ngăn cách các bộ phận cùng làm vị ngữ trong câu.

Dấu phẩy thứ 2 :Ngăn cách các vế câu ghép trong câu

Dấu phẩy thứ 3 : Ngăn cách các bộ phận cùng làm vị ngữ trong câu.

Cuộc sống ngập tràn những điều kì diệu , những kiến thức bao la cầ được ta khám phá , tìm tòi . " Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn " là câu tục ngữ đúc kết kinh nghiệm của người xưa , mà còn ẩn chứa khát vọng đi xa để mở mang tầm thức , kho báu của nhân loại .

Thật vậy , nội dung khái quát của câu là 1 điều có tính quy luật , Hễ đi xa là thấy nhiều điều mới lạ . Về nghĩa đen : " Đi 1 ngày đàng " có nghĩa lak : Đi xa , đến 1 địa phương khác  ,xa so với nơi mink ở ; " 1 sàng khôn " tức là đã học được điều mới lạ , những kiến thức , kinh nghiệm mà địa phương đó mang lại . Thế giớ quanh ta có rất nhiều điều hay , ý đẹp , ta phải chủ động tìm tòi , khám phá . Kiến thức không bao giờ tự đến mà ta phải tự đi , phải tự học hỏi và chất lọc thì ta ms cảm thấy nó đáng quý , trân trọng , gìn giữ cái kiến thức quý giá ấy .

" Điều ta bt chỉ là 1 giọt nước , điều ta không bt là cả 1 đại dương " , Câu nói của Newton ns lên rằng : Tri thức của nhân loại là cả 1 đại dương , mênh mông , rộng lớn  , mak điều chúng ta bt chỉ là 1 giọt nước ít ỏi . Giọt nước đó phải là 1 động lực , 1 sức mạnh để tiếp thu khối lượng tri thức khổng lồ ,caid Đại dương ấy . Ta phải biến giọt nc nhỏ đó thành 1 phần của đại dương , hay là hơn thế nữa . Bằng cách học ,  " học , học nữa , hok mãi " , không những chỉ học trong sách vở , trên trường lp , trên mạng Internet mà còn = cách trải nghiệm thực tế . Đừng là ng nông dân , chỉ bó chặt trong nhg lũy tre làng , ko đc mở mang tầm mắt . Nhờ nhg trải nghiệm thc tế , mà nhiều ng đã đạt đc thành công như : E-đi-sơn ; Ru-xô ....Gắn bó , gần gũi vs cta nhất là Bác Hồ Chí Minh , = trí thg minh vượt trội , tìm hiểu , trải nghiệm nhiều nơi  mà Bác dã làm nên chiến thắng vang dội , thống nhất dân tộc . Sự trải nghiệm , học hỏi của Bác ko phk chỉ là vài ngày , vài tháng hay vài năm , mà đó là 30 năm . Bác dùng 30 năm ấy để tìm tòi  , học tập các ns láng giềng . Bác mang những tinh hoa văn hóa , kiến thức của nhân loại . Nhờ những điều ấy mà Người đã giúp n.dân ta thoát khỏi ách nô lệ , đc độc lập , tự do .

Hãy tìm hiểu , tiếp thu thật nhiều kiến thức , nếu không kiến thức đó sẽ tự hòa tan trở thành hư vô . Học tập là bàn đạp vững chắc để a tự tin bước đi trên con đường đời .

Ps : Mỏi tay kinh khủng ~! -z-

Cuộc sống ngập tràn những điều kì diệu , những kiến thức bao la cầ được ta khám phá , tìm tòi . " Đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn " là câu tục ngữ đúc kết kinh nghiệm của người xưa , mà còn ẩn chứa khát vọng đi xa để mở mang tầm thức , kho báu của nhân loại .

Thật vậy , nội dung khái quát của câu là 1 điều có tính quy luật , Hễ đi xa là thấy nhiều điều mới lạ . Về nghĩa đen : " Đi 1 ngày đàng " có nghĩa lak : Đi xa , đến 1 địa phương khác  ,xa so với nơi mink ở ; " 1 sàng khôn " tức là đã học được điều mới lạ , những kiến thức , kinh nghiệm mà địa phương đó mang lại . Thế giớ quanh ta có rất nhiều điều hay , ý đẹp , ta phải chủ động tìm tòi , khám phá . Kiến thức không bao giờ tự đến mà ta phải tự đi , phải tự học hỏi và chất lọc thì ta ms cảm thấy nó đáng quý , trân trọng , gìn giữ cái kiến thức quý giá ấy .

" Điều ta bt chỉ là 1 giọt nước , điều ta không bt là cả 1 đại dương " , Câu nói của Newton ns lên rằng : Tri thức của nhân loại là cả 1 đại dương , mênh mông , rộng lớn  , mak điều chúng ta bt chỉ là 1 giọt nước ít ỏi . Giọt nước đó phải là 1 động lực , 1 sức mạnh để tiếp thu khối lượng tri thức khổng lồ ,caid Đại dương ấy . Ta phải biến giọt nc nhỏ đó thành 1 phần của đại dương , hay là hơn thế nữa . Bằng cách học ,  " học , học nữa , hok mãi " , không những chỉ học trong sách vở , trên trường lp , trên mạng Internet mà còn = cách trải nghiệm thực tế . Đừng là ng nông dân , chỉ bó chặt trong nhg lũy tre làng , ko đc mở mang tầm mắt . Nhờ nhg trải nghiệm thc tế , mà nhiều ng đã đạt đc thành công như : E-đi-sơn ; Ru-xô ....Gắn bó , gần gũi vs cta nhất là Bác Hồ Chí Minh , = trí thg minh vượt trội , tìm hiểu , trải nghiệm nhiều nơi mà Bác đã làm nên chiến thắng vang dội , thống nhất dân tộc . Sự trải nghiệm , hok học hỏi của Bác không phk là chỉ vài ngày , vài tháng hay vài năm , mà là 30 năm . Bác dùng 30 năm ấy để tìm tòi , học tập các ns láng giềng . Bác mang những tinh hoa văn hóa , kiến thức của nhân loại . Nhờ những điều ấy mà người đã giúp n.dân ta thoát khỏi ách nô lệ , đc độc tập , tự do , vui hơn nữa là chúng ta có thể đc cắp sách tới trường.

Hãy tìm hiểu, tiếp thu thật nhiều kiến thức , nếu ko kiến thức đó sẽ tự hòa tan và trở thành hư vô . Học tập là bàn đạp vững chắc để ta tự tin bước đi trên đg đời .

lag quá trời nên ko bt bài trc có hiện lên không . Ps : Iem ko chép mạng đou .

11 tháng 6 2020

S = \(\frac{1}{5.6}+\frac{1}{10.9}+\frac{1}{15.12}+...+\frac{1}{3350.2013}=\frac{1}{5.3}\left(\frac{1}{1.2}+\frac{1}{2.3}+\frac{1}{3.4}+...+\frac{1}{670.671}\right)\)

\(=\frac{1}{15}\left(1-\frac{1}{2}+\frac{1}{2}-\frac{1}{3}+\frac{1}{3}-\frac{1}{4}+...+\frac{1}{670}-\frac{1}{671}\right)=\frac{1}{15}\left(1-\frac{1}{671}\right)=\frac{1}{15}.\frac{670}{671}\)

\(=\frac{134}{2013}\)

11 tháng 6 2020

Bài giải:

Đổi 30 phút = 0,5 giờ 

Khi xe thứ hai khởi hành thì lúc đó xe thứ nhất đi được là:

    30 x 0,5 = 15 ( km )

Hai xe còn phải đi quãng đường dài là:

   46 - 15 = 31 ( km )

Sau mỗi giờ,xe thứ hai gần xe thứ nhất là:

    30 + 32 = 62 ( km )

Xe thứ hai khởi hành sau số thời gian nữa để gặp xe thứ nhất là:

   31 : 62 = 0,5 ( giờ) = 30 ( phút)

         Đáp số: 30 phút