K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 10 2021

Xã hội nguyên thủy đã trải qua những giai đoạn phát triển : vượn cổ=> người tối cổ=> người tinh khôn Đặc điểm căn bản trong quan hệ giữa người với người thời nguyên thủy thể hiện ở tổ chức xã hội qua từng giai đoạn: • Giai đoạn người tối cổ: con người sống theo bầy hay còn gọi là bầy người nguyên thủy, bao gồm vài gia đình sinh sống cùng nhau, xã hội sự phân công lao động giữa nam và nữ • Giai đoạn người tinh khôn: xã hội được chia thành thị tộc, bộ lạc. Thị tộc gồm vài chục gia đình có quan hệ huyết thống mà đứng đầu là tộc trưởng. Bộ lạc gồm nhiều thị tộc cư trú trên cùng bản địa, người đứng đầu là tù trưởng.

26 tháng 10 2021

ai giúp cho 10 củ tim

26 tháng 10 2021

người tối cổ

Hầu như có thể đi, đứng bằng hai chân.

- Đầu nhỏ, trán thấp và bợt ra sau, hàm nhô về phía trước,…

- Trên cơ thể còn bao phủ bởi một lớp lông mỏng.

Biết chế tạo công cụ: lấy những mảnh đá hay hòn cuội lớn, đem ghè một mặt cho sắc và vừa tay cầm.

Bầy người nguyên thủy: sống theo bầy, gồm khoảng vài chục người.

- Ban ngày: hái lượm hoa quả và săn bắt thú rừng. Ban đêm: họ ngủ trong các hang động, dưới mái đá hoặc trong những túp lều làm bằng cây, lợp lá hoặc cỏ khô.

- Biết dùng lửa để sưởi ấm, nướng thức ăn và xua đuổi thú dữ.

người tinh khôn

Dáng đứng thẳng (như người ngày nay).

- Thể tích hộp sọ lớn hơn, trán cao, hàm không nhô về phía trước như Người tối cổ.

- Lớp lông mỏng không còn.

Ghè hai rìa của một mảnh đá, làm cho nó gọn và sắc cạnh hơn dùng làm rìu, dao, nạo.

- Lấy xương cá, cành cây để làm lao, biết chế tạo cung tên.

 Sống theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn.

Bài 1: So sánh điểm khác nhau củaVượn người, Người tinh khônvà Người tối cổ?Bài 2. Xã hội nguyên thủy đã trải qua những giai đoạn phát triển nào? Đặc điểm căn bản trong quan hệ của con người với nhau thời kì nguyên thủy.Bài 3.Hãy điền những từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong các câu sau để hoàn thiện dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn thành người ở Đông...
Đọc tiếp

Bài 1: So sánh điểm khác nhau củaVượn người, Người tinh khônvà Người tối cổ?

Bài 2. Xã hội nguyên thủy đã trải qua những giai đoạn phát triển nào? Đặc điểm căn bản trong quan hệ của con người với nhau thời kì nguyên thủy.

Bài 3.Hãy điền những từ/cụm từ thích hợp vào chỗ trống (...) trong các câu sau để hoàn thiện dấu tích của quá trình chuyển biến từ vượn thành người ở Đông Nam Á và Việt Nam.

Di cốt của Vượn người sống cách ngày nay khoảng (1)... ...... năm đã được tìm thấy ở Mi-an-ma và In-đô-nê-xi-a.

Trên đảo (2 ) ........... thuộc ln-đô-nê-xia, đã tìm thấy di cốt Người tối cổ sống cách ngày nay khoảng (3)............

Di cốt, (4).................... …………………  của Người tối cố còn được tìm thấy ở Việt Nam, Thái Lan, Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a.

Chiếc sọ Người (5)................... tìm thấy ở hang Na (Ma-laL-xi-a) có niên đại cách ngày nay khoảng

Bài 4.Lập bảng thống kê

 

Ai Cập

Lưỡng Hà

Ấn độ

Vị trí

 

 

 

Điều kiện tự nhiên

 

 

 

Hoạt động kinh tế

 

 

 

Tổ chức nhà nước

+ Thời gian thành lập

+Người đứng đầu nhà nước

 

 

 

Bài 5.Hãy dựa vào tư liệu trong sách giáo khoa và hoàn thành bảng thống kê các thành tựu văn hóa tiêu biểu củaAi cập, Lưỡng Hà , Ấn Độ cổ đại? Thành tựu nào vẫn đang được sử dụng ngày nay

2
26 tháng 10 2021

bạn giúp 1 thể đi nhắn từng câu

- Không sống theo bầy mà theo từng thị tộc: các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Biết trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ.

- Đời sống được cải thiện hơn, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui hơn

Đời sống tinh thần của người tối cổ:

+ Đời sống vật chất: Biết sử dụng đá ghè, đẽo thô sơ, sống chủ yếu nhờ săn bắt và hái lượm; ở trong hang động, mái đá, biết làm ra lửa..
+ Đời sống tinh thần: đã có ngôn ngữ và mầm mống của tôn giáo, nghệ thuật nguyên thủy

26 tháng 10 2021

Ý bn là như này hả 

Người tối cổ Người tối cổ Người tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổNgười tối cổ

Người tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khônNgười tinh khôn

HT

26 tháng 10 2021

Công xã đã ban bố và thi hành các sắc lệnh:

- Tách nhà thờ ra khỏi hoạt động của nhà Nước, nhà trường không được dạy kinh thành.

- Giao cho công nhân quản lí những xí nghiệp mà chủ bỏ trốn.

- Quy định về tiền lương tối thiểu, cấm cúp phạt, đánh đập công nhân giảm lao động ban đêm.

- Hoàn trả tiền thuê nhà, hoàn trả nợ.

- Qui định giá bán bánh mì.

- Thực hiện chế độ giáo dục bắt buộc, miễn học phí.

=> Như vậy, có thể khẳng định Công xã Pari khác hẳn nhà nước tư sản và là nhà nước kiểu mới.

1. Nhà nước công xã Pari :

+ Do nhân dân thành lập, bầu ra các đại biểu vào Hội đồng công xã.

+ Ban bố, thi hành các chính sách phục vụ quyền lợi của nhân dân.
  => Công xã Pari là nhà nước kiểu mới - Do dân, vì dân và của dân, khác hẳn nhà nước tư sản bóc lột.
2. Công xã Pa-ri có ảnh hưởng đến các cuộc cách mạng của giai cấp vô sản, cổ vũ tinh thần đấu tranh của giai cấp công nhân.

Tô Vĩnh diện Bế Văn Đàn Trần Can  La văn Cầu  và Phan Đình Giót 

nhớ k e nha a 

chúc anh học tốt nghen

Đại tướng : Võ Nguyên Giáp ạ

#ht#

Con đường từ thị trấn Phước Long về xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) men theo kênh 6000 gập ghềnh, chông chênh đất đá. Vượt thêm quãng đường vắng từ trung tâm xã về đến Khu căn cứ Tỉnh ủy (còn gọi là Khu căn cứ Cái Chanh) đóng sâu trong ấp Cây Cui, cái nóng hừng hừng cuối tháng Tư như đang thiêu đốt bỗng trở nên dịu mát hơn ở nơi này. Sự yên vắng, tĩnh lặng bao trùm khu di tích được xây dựng rộng rãi, quy mô nhưng lại rất hài hòa với màu xanh giữa vùng cây lá khiến bước chân chúng tôi cũng phải khẽ khàng hơn. Nhà trưng bày nằm ở trung tâm khu di tích chứa hàng trăm hiện vật được Bảo tàng tỉnh bàn giao về cho Ban quản lý khu di tích để trưng bày từ khi dự án xây dựng khu căn cứ hoàn thành. Tất cả những hiện vật này đều liên quan đến khu căn cứ trong giai đoạn từ khi là Xứ ủy Nam bộ, sau đó là Trung ương Cục miền Nam (thời kháng chiến chống Pháp), và cuối cùng là Tỉnh ủy Bạc Liêu (thời chống Mỹ). Câu chuyện mà những hiện vật đang nằm lặng lẽ trong những tủ kính trưng bày kể ra, lại rất hấp dẫn và sôi động hơn nhiều.

Bên ly trà đậm buổi sáng, ông Phan Văn Thiệt, Trưởng Ban quản lý khu di tích kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thú vị xung quanh việc sưu tầm những hiện vật đang được trưng bày. Đó là chuyện về cái lu có chiều cao và đường kính hơn 1m, có thể đựng được 70 - 80 đôi nước, được quân cách mạng tịch thu từ nhà cai tổng Trí ở quận Phước Long thời kỳ kháng chiến chống Pháp, mang về căn cứ làm hầm trú ẩn cho đồng chí Lê Duẩn (nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ), nếu tính tuổi đời cái lu đến nay có cả trăm. Sau ngày giải phóng miền Nam, theo lời nhân chứng kể lại, cái lu vẫn còn được chôn đâu đó trong vườn một nhà dân trong vùng, những người đi sưu tầm phải dò tìm từng nhà. Mất mấy năm mới phát hiện ra chủ nhà sau khi tìm thấy có cái lu chôn trong vườn đã đem lên… đựng nước mưa! Cái lu được mang về, gần như nguyên vẹn, bệ vệ chiếm hẳn một góc trong nhà trưng bày. Kề bên đó là chiếc ghe lườn của đồng chí Võ Văn Kiệt dùng trong thời kỳ hoạt động ở đây, cũng được những cán bộ bảo tàng sưu tầm lên tận Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) mang về.

25 tháng 10 2021

Hơn 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc, nhiều người, nhất là thế hệ trẻ chỉ biết về hai cuộc chiến ác liệt chống kẻ thù xâm lược của dân tộc ta qua những bài học trên sách vở. Nhưng có nhiều cách khác để kể về lịch sử, trong đó có chuyện của những hiện vật thời chiến.

Chuyện kể của những hiện vật

Con đường từ thị trấn Phước Long về xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) men theo kênh 6000 gập ghềnh, chông chênh đất đá. Vượt thêm quãng đường vắng từ trung tâm xã về đến Khu căn cứ Tỉnh ủy (còn gọi là Khu căn cứ Cái Chanh) đóng sâu trong ấp Cây Cui, cái nóng hừng hừng cuối tháng Tư như đang thiêu đốt bỗng trở nên dịu mát hơn ở nơi này. Sự yên vắng, tĩnh lặng bao trùm khu di tích được xây dựng rộng rãi, quy mô nhưng lại rất hài hòa với màu xanh giữa vùng cây lá khiến bước chân chúng tôi cũng phải khẽ khàng hơn. Nhà trưng bày nằm ở trung tâm khu di tích chứa hàng trăm hiện vật được Bảo tàng tỉnh bàn giao về cho Ban quản lý khu di tích để trưng bày từ khi dự án xây dựng khu căn cứ hoàn thành. Tất cả những hiện vật này đều liên quan đến khu căn cứ trong giai đoạn từ khi là Xứ ủy Nam bộ, sau đó là Trung ương Cục miền Nam (thời kháng chiến chống Pháp), và cuối cùng là Tỉnh ủy Bạc Liêu (thời chống Mỹ). Câu chuyện mà những hiện vật đang nằm lặng lẽ trong những tủ kính trưng bày kể ra, lại rất hấp dẫn và sôi động hơn nhiều.

Bên ly trà đậm buổi sáng, ông Phan Văn Thiệt, Trưởng Ban quản lý khu di tích kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thú vị xung quanh việc sưu tầm những hiện vật đang được trưng bày. Đó là chuyện về cái lu có chiều cao và đường kính hơn 1m, có thể đựng được 70 - 80 đôi nước, được quân cách mạng tịch thu từ nhà cai tổng Trí ở quận Phước Long thời kỳ kháng chiến chống Pháp, mang về căn cứ làm hầm trú ẩn cho đồng chí Lê Duẩn (nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ), nếu tính tuổi đời cái lu đến nay có cả trăm. Sau ngày giải phóng miền Nam, theo lời nhân chứng kể lại, cái lu vẫn còn được chôn đâu đó trong vườn một nhà dân trong vùng, những người đi sưu tầm phải dò tìm từng nhà. Mất mấy năm mới phát hiện ra chủ nhà sau khi tìm thấy có cái lu chôn trong vườn đã đem lên… đựng nước mưa! Cái lu được mang về, gần như nguyên vẹn, bệ vệ chiếm hẳn một góc trong nhà trưng bày. Kề bên đó là chiếc ghe lườn của đồng chí Võ Văn Kiệt dùng trong thời kỳ hoạt động ở đây, cũng được những cán bộ bảo tàng sưu tầm lên tận Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) mang về.

Cái lu làm hầm trú ẩn cho cố Tổng Bí thư - Lê Duẩn trưng bày tại di tích lịch sử cấp quốc gia Khu căn cứ Tỉnh ủy. Ảnh: Hoàng Lam

Hiện vật “trẻ tuổi” hơn là những lá thư viết tay đã ngả màu thời gian của ông Lê Quân, đặc phái viên khu ủy Tây Nam bộ gửi ông Nguyễn Tài Biển (Tư Biển) - nguyên Đội trưởng Đội Bảo vệ khu căn cứ; hay cây kéo của Thượng tọa Thích Hiển Giác, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng tỉnh Bạc Liêu, 1 trong 3 người đi vận động Tỉnh trưởng Bạc Liêu - Nguyễn Ngọc Điệp đầu hàng, tạo nên chiến thắng không đổ máu 30/4 ở Bạc Liêu vang dội trong lịch sử. Cây kéo đó dùng để cắt vải may cờ, lá cờ treo lên ngọn me trước chùa Vĩnh Đức ngày 30/4/1975 đặt cạnh bên đã kể thêm một câu chuyện về những ngày sôi sục khói lửa 41 năm trước.

  o

25 tháng 10 2021

Giải :

Vì số 0 là không có gì, rất trừu tượng, không có trong đời sống nên khó tưởng tượng.

HỌC TỐT

3 tháng 11 2021

Số 0 vừa trừu tượng mà vừa là một vật thể hữa hình. Khi nói là 1 con khỉ, hay hai con dê, chứ không bao giờ là 0 con bò cả, vì nó không có thật. Chỉ trước khi vụ nổ Big Bang xuất hiện thì số 0 mới đúng là 0 chính nghĩa.

Người tinh khôn xuất hiện vào khoảng thời gian nào?

A. Khoảng 60 vạn năm trc

B. Khoảng 15 vạn năm trc

C. Khoảng 4 vạn năm trc

D. Khoảng 10 vạn năm trc

=>Đáp án C:Khoảng 4 vạn năm trc

19 tháng 9 2021

Người tinh khôn xuất hiện vào khoảng thời gian nào?

A. Khoảng 60 vạn năm trc

B. Khoảng 15 vạn năm trc

C. Khoảng 4 vạn năm trc

D. Khoảng 10 vạn năm trc

25 tháng 10 2021

TL :
Anh hùng Cù Chính Lan (1930-1951)

Quê quán : Quỳnh Lưu, Nghệ An

Tiểu sử :

- Nhập ngũ : 1946

- Hi sinh : 29/12/1952 ở trận đánh đồn Gô Tô

25 tháng 10 2021

Cù Chí Lan

Quê quán:quỳnh Lưu,Nghệ An