K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cây tre, lũy tre tượng trưng cho tình thương yêu đồng loại, tinh thần đoàn kết dân tộc để vượt qua bão bùng, để làm nên lũy thành bền vững:

"Bão bùng thân bọc lấy thân

Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm.

Thương nhau, tre chẳng ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người."

Nguyễn Duy có nhiều cách sáng tạo hình ảnh về cây tre, măng tre để thể hiện tính ngay thẳng, tinh thần bất khuất của nhân dân ta:

"Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm”.

hay:                           "Nòi tre đâu chịu mọc cong

Tìm:

Trong đoạn thơ, tác giả sử dụng phép tu từ: ẩn dụ (cây tre ẩn dụ cho con người Việt Nam); nhân hóa (trong các câu: Bão bùng thân bọc lấy thân/ Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm/ Thương nhau tre không ở riêng/ Lưng trần phơi nắng phơi sương/ Có manh áo cộc tre nhường cho con).

Phân tích:

Tre ở đây như được nhân hóa có tay có tình cảm của con người. Những cây tre vẫn ôm lấy nhau níu lấy nhau vượt qua giông tố của cuộc đời. Nó thể hiện sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau của tre. Tre không đứng một mình, không ở riêng mà sống thành lũy thành khóm. Và khi tre có gẫy cành rụng lá thì vẫn để lại cái gốc cho măng mọc lên tiếp tục sinh trưởng phát triển lên. Hình ảnh so sánh tre như chông thể hiện sự sắc nhọn và thẳng tắp của cây tre. Hình ảnh những lá bao bọc măng của tre được ẩn dụ thành manh áo cộc thể hiện sự nhường nhịn cho con. Cây tre ấy lại như một người mẹ yêu thương con, nhường nhịn cho con. Nó cũng giống như người mẹ Việt Nam với chiếc yếm hở lưng trần, còn manh áo cộc thì nhường cho con hết. Phẩm chất ngay thẳng, truyền thống nối nghiệp ông cha, duy trì nói giống “tre già măng mọc” của nhân dân ta được thể hiện rõ. Đồng thời qua hình ảnh cây tre ta còn thấy được sự đoàn kết của nhân dân ta, chúng ta sống thành những gia đình lớn chứ không hề ở riêng lẻ. trước những sóng gió thì bao bọc lấy nhau như “lá lành đùm lá rách”.

Dựa vào mà viết thành bài văn ngắn nhé

20 tháng 6 2019

b)Mặt trời /của bắp thì nằm trên đồi.

CN                        VN

a)Vì trời mưa to /nên em không đi học.

CN                             VN

hk tốt

20 tháng 6 2019

+Tách các thành phần sau 

Gợi ý:

Vị ngữ,chủ ngữ,trạng ngữ

~Hok tốt~

19 tháng 6 2019

Thứ nhất, thế mạnh của các nhà Văn thường là sáng tác, mà Văn ở trường tôi thấy càng học lên cao lại càng chú trọng tới phân tích tác phẩm. Điều đó cũng giải thích tại sao ngày bé, chúng ta thường đạt điểm cao môn Văn, vì hồi đó hầu hết là Văn miêu tả sáng tác. Dạng Văn này giúp đánh thức hạt giống sáng tạo có sẵn bên trong chúng ta.
Thứ hai, hiếm có tác phẩm nào xuất sắc ngay từ đầu. Ngay cả Harry Potter, trước khi nổi tiếng toàn thế giới, J.K Rowling bị từ chối bởi tận 12 nhà xuất bản. Nhiều tác giả dành cả chục năm viết đi viết lại mới ra lò tác phẩm hay, huống chi là những bài kiểm tra bạn chỉ được viết duy nhất một lần? (Nếu thầy cô cho nộp bài qua email, chắc là điểm số sẽ khác) Thứ ba, điểm Văn có cao hay không, phụ thuộc vào người chấm, và đôi khi là… tên tuổi của người nộp bài. Khi J.K Rowling lấy bút danh Robert Galbraith, một nhà xuất bản từ chối bản thảo với lời khuyên chân thành là Robert nên tham dự một khóa viết lách chuyên nghiệp. Nhưng sau khi tiết lộ bút danh Robert Galbraith chính là J.K Rowling, sách lại bán chạy. Và còn nhiều lý do khác nữa khiến ngày càng có nhiều người đánh đồng việc điểm thấp môn Văn, đồng nghĩa với không giỏi Văn, không có năng khiếu viết lách. Làm sao giỏi văn? Có thể năng khiếu sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn, nhưng muốn tiến xa, bạn phải kiên trì. Viết lách là một kĩ năng, bạn có thể rèn luyện để giỏi hơn cả những người có năng khiếu! Do đó, thứ bạn cần làm đầu tiên là phải gạt bỏ niềm tin “mình viết kém, mình tệ Văn” sang một bên, dù điểm Văn trên lớp của bạn đang, hoặc đã từng dở tệ; dù mỗi lần cầm bút bạn chẳng biết viết gì; dù mỗi lần nghĩ tới việc viết thôi, bạn đã bủn rủn chân tay. Hãy viết câu “Tôi có thể giỏi Văn, tôi có thể Viết tốt” thật nắn nót, và dán ở chỗ nào đó dễ thấy mỗi ngày!
 

Bài làm

~ Đây là quan điểm của mik. ~

Phương pháp của mik phải thật yêu đời, yêu mọi người, mik làm văn do tình cảm của mik dành cho sự vật, đồ vật và con người. Với cả văn học thì cần phải viết chữ sao cho thật thật thật là đẹp. Và nhất là một tinh thần viết lách, rèn luyện kĩ năng ăn nói, so sánh, ví dụ,....Còn đây là các bước.

Bước 1: Giới thiệu

Bước 2: Quan sát sự vật, đồ vật, hiện tượng.

Bước 3: Làm văn theo tính cách, đặc điểm, hành động của sự vật, đồ vật, hiện tượng cộng với tình cảm của mik.

# Chúc bạn học tốt # 

Đã hơn hai năm rồi mà hình ảnh của buổi đi học đầu tiên không phai mờ trong kí ức của em. Sáng đó, em dậy sớm lắm. Sau khi tập thế dục và vệ sinh cá nhân xong, em liền vội vã ngồi vào bàn ăn sáng. Bố mẹ và chị đều khen em nhanh nhẹn, hoạt bát hơn mọi lần. Dường như em cũng cảm thấy như thế. Trong em, một cảm giác bồn chồn, vui vui xen lẫn sự lo lắng, sợ hãi... Lần đầu tiên mặc bộ đồ đồng phục, em cảm thấy mình lớn hẳn lên. Đúng 6 giờ 30 phút, bố đưa em đến trường. Cổng trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh mở rộng. Những lá cờ đuôi nheo đủ màu sắp thành một hàng từ cổng trường nối dài theo đường Lí Thường Kiệt tung bay trước gió, hân hoan chào đón ngày tựu trường. Bố dẫn em đi dọc hành lang tầng trệt, rồi dừng lại trước cửa phòng lớp. Cô giáo từ trong lớp bước ra mỉm cười chào hai bố con em. Sau lời chào hỏi, bố nói lời gửi gắm em cho cô giáo rồi cúi xuống vỗ về em: “Con ở lại với cô giáo và các bạn. Bố đến cơ quan đây! Tan trường bố hoặc mẹ sẽ đến rước con!”. Em níu lấy áo bố như không muốn rời: “Trưa, bố rước con sớm nghe bố" Và tự nhiên những giọt nước mắt ứa ra, lăn dài trên má. Một cảm giác buồn vui lẫn lộn dâng lên trong lòng em. Buổi học đầu tiên của em là vậy đó.

Bài làm

~ Tự viết nhé! ~

Thời gian thấm thoát trôi qua, ấy thế mà đã 11 năm từ khi tôi học tại ngôi trường tiểu học của tôi. Nhớ hồi đó, tôi còn rất nhát, vì do tôi chuyển đến một ngôi trường mới và những người bạn tôi không hề quen biết, vì thế nên tôi rất sợ, sợ không có bạn bè, sợ thầy cô không yêu thương. Nhưng không phải, ngay ngày đầu tiên tôi đi học, có rất rất là nhiều người bạn đến hỏi hang tôi rất nhiều, cô giáo cũng tận tình dạy dỗ em. Quả đúng là câu nói ở trường em không sai: " Giáo ưu tú, học sinh thanh lịch " mà. Em rất rất yêu trường của em.

# CHúc bạn học tốt #

19 tháng 6 2019

a, Hãy cho biết tổ hợp ''hoa hồng'' nào trong câu sau là từ ghép? Vì sao?

Ở vườn nhà em, hoa có rất nhiều màu: hoa vàng, hoa tím, hoa hồng, hoa trắng.

Nhưng nhà em chưa có giống hoa hồng để trồng.

Hoa hồng 2. Vì hoa hồng 1 là chỉ màu sắc của hoa -> là 2 từ đơn.

Còn Hoa hồng 2 là tên gọi chỉ 1 loại hoa -> là từ ghép.​

b, Hãy cho biết tổ hợp ''cà chua'' nào trong câu sau là từ ghép? Vì sao?

Em rất thích ăn cà chua vì cà chua rất bổ cho mắt.

Ăn cà chua quá, ê hết cả răng.

Cà chua 1: có thể chêm xen từ thành: ăn món cà ghém này chua lắm, ghê cả răng.

Còn cà chua 2 là chỉ 1 loại quả

19 tháng 6 2019

Trả lời

a)Theo mk tổ hợp''Hoa hồng'' trong câu:

Nhưng nhà em chưa có giống hoa hồng để trồng là từ ghép. Vì nó là cum dang từ.

Còn từ hoa hông ở câu kia có thể tách ra là hoa và màu hồng, được tạo bởi 2 danh từ.

Mk giải thích theo cách hiểu thôi !

b)Còn câu này tổ hợp''cà chua'' trong câu:

Em rất thích ăn cà chua vì cà chua rất bổ mắt là từ ghép.

Vì từ cà chua ở câu còn lại là ăn cà nhưng cà đó là cà có vị chua . Cũng được ghép bởi 2 thánh phân là:

Danh từ+tính từ.

Mk ko chắc giải thích là vậy ! Nhưng chắc tổ hợp mk chọn đúng

Trong tất cả các môn học thì em thích nhất là môn toán. Môn toán là một môn học đòi hỏi cả sự tư duy lẫn chăm chỉ. Những người học giỏi môn toán thường rất nhanh nhạy, họ thông minh và sáng tạo. Em đang phấn đấu để trở thành một học sinh giỏi môn toán trong kì tơi. Hằng ngày, em dành phần lớn thời gian để học toán. Sau khi làm hết bài tập các môn khác là em bắt đầu học toán ngay, em học rất say xưa và miệt mài. Em rất mong kì tới mình sẽ trở thành một học sinh giỏi môn toán và được tuyển vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi của trường.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Đây là câu nói rất hay mà Bác Hồ đã dành tặng cho tầng lớp thiếu niên chúng em, ý nhắc bảo chúng em: chúng em vân còn nhỏ hãy tập trung học tập thật tốt là sẽ trở thành một con người tốtLà một thành viên trong đoàn trường, em càng phấn đấu mình hơn để có thể làm tấm gương cho các bạn noi theo. Em cố gắng học tập một cách chăm chỉ nhất, làm mọi công việc theo quy định của trường lớp đã đề ra. Hằng ngày, em vẫn thường đốc thúc các bạn đi học và làm bài tập đầu đủ. Trong lớp em thường xuyên giơ tay phát biểu, xây dựng bài. Những lúc cô giảng, em chăm chú nghe một cách say sưa như nghe những câu chuyện của bà vậy. Em rất mong mình có thể là một tấm gương để mọi người noi theo.
cụm danh từ: Là một thành viên trong đoàn trường, một con người tốt.

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
10 tháng 7 2019

a. Cụm tính từ: "Hồng hào đẹp đẽ lạ thường". => từ trung tâm là từ "hồng hào"

b. Cụm tính từ "quý bằng hạt gạo". => từ trung tâm là từ "quý"

tiếng                           từ ghép phân loại                từ ghép tổng hợp
sông  x
xanh x 
bút  x
 x 
sâu x 
cười x 
18 tháng 6 2019

Trả lời : 

Tiếng    từ ghép phân loại     từ ghép tổng hợp
Sông                     X
Xanh               X 
Bút               X
              X 
Sâu              X 
Cười              X 

- Study well -