Số học sinh của một trường khi xếp hàng 18, 24, 30 đều vừa đủ. Tính số học sinh của trường biết số học sinh trong khoảng từ 1000 đến 1200 học sinh
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. Bài làm :
Ta có : \(\hept{\begin{cases}ab=2400\\BCNN\left(a,b\right)=120\end{cases}}\)
\(\Rightarrow\)ƯCLN(a,b)=ab:BCNN(a,b)=2400:120=20
Vì ƯCLN(a,b)=20 nên ta có : \(\hept{\begin{cases}a=20m\\b=20n\\ƯCLN\left(m,n\right)=1\end{cases}}\)
Mà ab=2400
\(\Rightarrow\)20m.20n=2400
\(\Rightarrow\)400m.n=2400
\(\Rightarrow\)mn=6
Vì ƯCLN(m,n)=1 nên ta có bảng sau :
m 1 6 2 3
n 6 1 3 2
a 20 120 40 60
b 120 20 60 40
Vậy (a;b)\(\in\){(20;120);(120;20);(40;60);(60;40)}
b. Bài làm :
Ta có : ƯCLN(a,b)=5
BCNN(a,b)=60
\(\Rightarrow\)ab=ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)=5.60=300
Vì ƯCLN(a,b)=5 nên ta có : a=5m ; b=5n ; ƯCLN(m,n)=1 và m, n là các số tự nhiên
Mà ab=300
\(\Rightarrow\)5m.5n=300
\(\Rightarrow\)25m.n=300
\(\Rightarrow\)mn=12
Vì ƯCLN(m,n)=1 nên ta có bảng sau :
m 1 12 3 4
n 12 1 4 3
a 5 60 15 20
b 60 5 20 15
Vậy (a;b)\(\in\){(5;60);(60;5):(20;15):(15;20)}
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(a.\)\(7x-2x=6^{17}:6^{15}+44:11\)
\(\Leftrightarrow5x=6^2+4\)
\(\Leftrightarrow5x=36+4\)
\(\Leftrightarrow5x=40\)
\(\Leftrightarrow x=40:5\)
\(\Leftrightarrow x=8\)
\(b.\)\(9^{x-1}=9\)
\(\Leftrightarrow9^x:9=9\)
\(\Leftrightarrow9^x=81\)
\(\Leftrightarrow9^x=9^2\)
\(\Leftrightarrow x=2\)
\(c.\)\(\left|x-5\right|=7-\left(-3\right)\)
\(\Leftrightarrow\left|x-5\right|=7+3\)
\(\Leftrightarrow\left|x-5\right|=10\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-5=10\\x-5=-10\end{cases}}\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=15\\x=-5\end{cases}}\)
\(d.\)\(\left|x-5\right|=\left|-7\right|\)
\(\Leftrightarrow\left|x-5\right|=7\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x-5=7\\x-5=-7\end{cases}}\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=12\\x=-2\end{cases}}\)
\(e.\)\(\left|x\right|-5=3\)
\(\Leftrightarrow\left|x\right|=8\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=8\\x=-8\end{cases}}\)
\(g.\)\(15-2\left|x\right|=13\)
\(\Leftrightarrow2\left|x\right|=15-13=2\)
\(\Leftrightarrow\left|x\right|=2:2=1\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=1\\x=-1\end{cases}}\)
\(h.\)\(\left|x-2\right|=0\)
\(\Leftrightarrow x-2=0\)
\(\Leftrightarrow x=0+2\)
\(\Leftrightarrow x=2\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1 :
a) 7x-8=713
7x=713+8
7x=721
x=721:7
x=103
Vậy x=103.
b)2448:[119-(x-6)]=24
119-(x-6)=2448:24
119-(x-6)=102
x-6=119-102
x-6=17
x=17+6
x=23
Vậy x=23.
c) 2016-100(x+11)=27:23
2016-100(x+11)=24=16
100(x+11)=2016-16
100(x+11)=2000
x+11=2000:100
x+11=20
x=20-11
x=9
Vậy x=9.
Câu 2 :
879.2+879.996+3.879=879(2+996+3)
=879.1001
=879879
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1 :
Gọi số học sinh của khối 6 là a ( học sinh )
Theo đề bài ta có :
a : 12 ; 15 ; 18 đều thiếu 1
=> a + 1 thuộc BC ( 12 ; 15 ; 18 )
a thuộc N*
\(200\le a+1\le400\)
Ta có :
12 = 22 . 3
15 = 3 . 5
18 = 2 . 32
=> BCNN ( 12 ; 15 ; 18 ) = 22 . 32 . 5 = 180
Vì a + 1 thuộc N*
=> BC ( 12 ; 15 ; 18 ) = B ( 180 ) = { 180 ; 360 ; 540 ; ... }
Mà \(200\le a+1\le400\)
=> a + 1 = 360
=> a = 360 - 1
=> a = 359
Câu 2 :
Vì ( 2x + 1 ) . ( y - 3 ) = 10
=> ( 2x + 1 ) ; ( y - 3 ) thuộc Ư ( 10 )
Ư ( 10 ) = { 1 ; 2 ; 5 ; 10 }
+) Nếu 2x + 1 = 1 ; y - 3 = 10 thì x = 0 và y = 13
+) Nếu 2x + 1 = 2 ; y - 3 = 5 thì x = \(\frac{1}{2}\) và y = 8 ( loại vì x không thuộc N )
+) Nếu 2x + 1 = 5 ; y - 3 = 2 thì x = thì x = 2 và y = 5
+) Nếu 2x + 1 = 10 ; y - 3 = 10 thì x = \(\frac{9}{2}\) và y = 13 ( loại vì x không thuộc N )
Vậy ( x ; y ) = ( 0 ; 13 ) ; ( 2 ; 5 )
Bài 1:Gọi số HS khối 6 là a (a ∈ N*,200<a<400)
theo bài ra ta có:
a=B(12)+1
a=B(15)+1
a=B(18)+1
=>a-1 ∈ BC(12;15;18)
( phần phân tích số ra thừa số nguyên tố bạn tự làm nhé)
BCNN(12;15;18)=2222 .3232 . 5=180
BC(12;15;18)={0;180;360;540;...}
=>a-1 ∈ {0;180;360;540;...}
=>a ∈ {1;181;361;541;...}
Vì 200<a<400 => a=361
Vậy số HS khối 6 trường đó là 361
Bài 2:
Ta có:
( 2x + 1 ) . ( y - 3) = 10
<=> ( 2x + 1 ) . ( y - 3) = 1.10 ; 2.5 ; 5.2 ; 10.1
Vì x và y là số tự nhiên nên ta loại trừ trường hợp 1.10 ; 10.1 ; 2.5.
( 2x + 1 ) . ( y - 3) = 5.2
=> 2x + 1 = 5
y - 3 = 2
Vậy x = (5 - 1) : 2 = 2
y = 2 + 3 = 5
Vậy x = 2
y = 5.
(chúc bạn học tốt!)
Gọi số học sinh của trường đó là a ( học sinh )
Theo đề bài ta có :
a chia hết cho 18
a chia hết cho 24
a chia hết cho 30
=> a thuộc BC ( 18 ; 24 ; 30 )
a thuộc N*
\(1000\le a\le1200\)
Ta có :
18 = 2 . 32
24 = 23 . 3
30 = 2 . 3 . 5
=> BCNN ( 18 ; 24 ; 30 ) = 23 . 32 . 5 = 360
Vì a thuộc N*
=> BC ( 18 ; 24 ; 30 ) = B ( 360 ) = { 360 ; 720 ; 1080 ; 1440 ; .... }
Mà \(1000\le a\le1200\)
=> a = 1080
Vậy trường đó có 1080 học sinh