K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 3

" Mèo" đó là từ mà mỗi khi nhắc lại tôi lại thấy buồn và xót xa. Bởi vì đó là 1 trải nghiệm buồn đối với tôi.

Năm tôi vào lớp 1, bố mẹ tôi thuê nhà nên cả gđ tôi lên nhà thuê ở . Hôm đó,trên đường đi học về tôi thấy 1 sạp bán mèo . Tôi xin bà mua cho tôi một chú mèo vì nhà tôi ở gần cánh đồng nên có rất nhiều chuột . Năn nỉ mãi bà tôi mới đồng ý. Tôi quyết định chọn 1 chú mèo có lông trắng như tuyết .Tôi đem nó về nhà và tắm rửa sạch sẽ cho nó, lót dạ bằng 1 chút đồ ăn nhẹ . Sau 1 hồi suy nghĩ thì tôi đặt tên cho nó là Mây. Từ khi có Mây căn nhà bỗng không có bóng dáng của 1 anh chuột nào cả.

Nhưng rồi vào năm tôi lớp 3, gđ tôi xây nhà mới. Khi căn nhà xây xong cũng là lúc chúng tôi quên đi Mây - vì bận chuyển đồ nên chẳng ai để ý Mây . Khi chuyển đồ xong cả nhà ai cũng lả đi vì quá mệt mỏi . Mọi người ai cũng chỉ muốn ngả vào chiếc giường để đi ngủ.Sáng hôm sau tôi vẫn đi học như bth nhưng trưa về thì ko thấy Mây đâu . Gọi mãi cũng ko đáp lại. Tôi nháo nhác đi tìm quanh nhà nhưng cuối cùng ko thấy. Trong lúc đang rơi vào tuyệt vọng, tôi bỗng nhớ ra. A, chỉ còn đống rơm trong kho thóc thôi. Tôi cố gắng tìm nhưng ko thấy. Tôi bỗng thấy một vật gì đó chạm khe khẽ vào chân tôi. Mây đây rồi! Dường như nó đang hấp hối, tôi ra sức tìm sự trợ giúp từ bà.Nhưng ko kịp nữa rồi . Nó đã chết . tôi òa khóc . bà an ủi tôi .

Hôm sau bà lại mua cho tôi 1 con mèo khác . nhưng tôi vẫn ko thể nào quên đc Mây- người bạn nhỏ của tôi.

Đây là câu chuyện cũng như là bài văn của mik, bạn tham khảo. Chúc bạn thi tốt!

25 tháng 3

CÁM ƠN CÁC BẠN


17 tháng 3

Sự tích con chim cuốc là câu chuyện dân gian nói về một người học trò nghèo nhưng chăm chỉ, vì bị ganh ghét mà chịu oan khuất, sau khi chết hóa thành chim cuốc, ngày đêm kêu than ai oán. Câu chuyện thể hiện nỗi bất công trong xã hội, cảnh báo về lòng đố kỵ, đồng thời nhắc nhở con người sống lương thiện, kiên trì theo đuổi tri thức. Tiếng kêu da diết của chim cuốc cũng gợi lên hình ảnh người nông dân vất vả, gắn với quy luật tự nhiên và triết lý nhân quả sâu sắc.

17 tháng 3

phân tích các phụ trước, phụ sau và thành phần trung tâm nữa ạ

18 tháng 3
  • Hà Nội
    • Thành phần trung tâm: "Hà Nội" (danh từ)
    • Phụ trước: Không có
    • Phụ sau: Không có
  • Các đường
    • Thành phần trung tâm: "đường" (danh từ)
    • Phụ trước: "Các" (từ chỉ số lượng)
    • Phụ sau: Không có
  • Nhện giăng tơ
    • Thành phần trung tâm: "Nhện" (danh từ)
    • Phụ trước: Không có
    • Phụ sau: "giăng tơ" (cụm động từ, bổ sung nghĩa cho "nhện")
  • Những phố này phố kia
    • Thành phần trung tâm: "phố" (danh từ)
    • Phụ trước: "Những" (từ chỉ số lượng)
    • Phụ sau: "này", "kia" (tính từ chỉ định)
  • Mẹ
    • Thành phần trung tâm: "Mẹ" (danh từ)
    • Phụ trước: Không có
    • Phụ sau: Không có
18 tháng 3

Câu 1: Phân tích những nét đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích

(Để trả lời đầy đủ, cần biết đoạn trích cụ thể ở phần Đọc - hiểu. Tuy nhiên, em có thể tham khảo các nét nghệ thuật thường thấy sau đây:)

  • Hình ảnh giàu sức gợi: Tác giả sử dụng những hình ảnh sinh động, giàu tính biểu cảm giúp tái hiện chân thực nội dung của đoạn trích.
  • Ngôn ngữ giàu nhạc điệu: Cách sử dụng từ ngữ, phép điệp, nhịp điệu có thể tạo cảm giác hài hòa, giúp đoạn văn/thơ trở nên cuốn hút hơn.
  • Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ... có thể được sử dụng để nhấn mạnh ý nghĩa và làm cho nội dung thêm sâu sắc.
  • Giọng điệu phù hợp: Tùy vào nội dung, giọng điệu có thể trang trọng, tha thiết, trữ tình hoặc mạnh mẽ, góp phần truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

(Để phân tích chi tiết hơn, em cần chỉ ra cụ thể các yếu tố này trong đoạn trích được yêu cầu.)


Câu 2: Giải pháp hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Hiện nay, ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Để hạn chế tình trạng này, theo góc nhìn của một người trẻ, em cho rằng cần có sự chung tay của cả cộng đồng và chính quyền.

Trước hết, mỗi cá nhân nên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân và ưu tiên phương tiện công cộng, xe đạp hoặc đi bộ để giảm khí thải. Bên cạnh đó, việc trồng thêm cây xanh trong khuôn viên nhà ở, trường học và nơi công cộng cũng góp phần lọc sạch không khí.

Ngoài ra, chính quyền cần đẩy mạnh các chính sách kiểm soát chất lượng không khí, xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời. Việc xây dựng các khu công nghiệp xanh và khuyến khích sản xuất bền vững cũng là giải pháp quan trọng.

Bên cạnh đó, truyền thông cần tăng cường các chiến dịch tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm không khí và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày.

Tóm lại, để cải thiện chất lượng không khí, chúng ta cần sự chung tay của toàn xã hội. Nếu mỗi người cùng hành động, chắc chắn môi trường sẽ trở nên trong lành hơn.

Đọc đoạn trích sau: […] Nhớ năm Giôn-xơn đánh phá liên miên Cháu sơ tán tận trên Hà Bắc, Ba mươi Tết, đạp về quê cập rập, Đêm không trăng, bà đi nấu xoong chè Bếp nhỏ lui cui che chắn bốn bề In hệt túp lều năm xưa kháng chiến (Có con chim xa kêu mùa vải chín Đom đóm bay xanh đặc cả cây vườn!) Cái năm cuối cùng bom đạn Ních-xơn Bà sơ tán tận trên Triều Khúc Làng xa tắp, nằm kề...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:

[…]

Nhớ năm Giôn-xơn đánh phá liên miên
Cháu sơ tán tận trên Hà Bắc,
Ba mươi Tết, đạp về quê cập rập,
Đêm không trăng, bà đi nấu xoong chè
Bếp nhỏ lui cui che chắn bốn bề
In hệt túp lều năm xưa kháng chiến
(Có con chim xa kêu mùa vải chín
Đom đóm bay xanh đặc cả cây vườn!)

Cái năm cuối cùng bom đạn Ních-xơn
Bà sơ tán tận trên Triều Khúc
Làng xa tắp, nằm kề bên Bến Đục,
Giếng thơi xa, đi kéo nước một mình!
Cháu lên thăm, thắc thỏm mãi không đành,
Sắp đặt vội, để còn vào Quảng Trị,
Bà an ủi: “Dào ôi! Mày cứ vẽ,
Vào trong kia còn bom đạn bao nhiêu!”

Bãi cỏ lau già, bà đứng, dáng xiêu xiêu,
Cành xoan mảnh trên tay làm gậy chống.
Gió xa tắp, đồng tháng Năm lồng lộng,
Tóc phơ phơ, hắt đỏ ráng chiều...

Và cháu đi, không kịp nghĩ chi nhiều
Đến những ngày bà bắt đầu đau yếu...
Tháng Tám nước to, chỗ bà khuất nẻo,
Tháng Mười hai, dồn dập B.52!

Mười năm rồi, bà ạ!
Cháu chẳng có gì hơn trong phút tiễn đưa bà!

Giờ bà đã nằm trên đất đồng làng
Con đường cũ cháu về. Gắt gao màu nắng đỏ.
Cuộc đời bà đã qua tất cả
Lẳng lặng, khiêm nhường, không dấu tích gì!

Mười năm
Cháu dần lớn, nên người.
Rất nhiều điều phải đi đến tận cùng,
Chỉ có lòng bà thương
Đi bao giờ hết được?

              (Bằng Việt, Tuyển tập thơ Bằng Việt)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn trích.

Câu 2. Chủ đề của đoạn trích là gì?

Câu 3. Xác định nghĩa của từ ngữ in đậm trong các trường hợp sau

a. Bà an ủi: “Dào ôi! Mày cứ vẽ,
Vào trong kia còn bom đạn bao nhiêu!”

b. Trong bức tranh, nét vẽ của con bé còn non.

Câu 4. Hình ảnh người bà được thể hiện thế nào thông qua các từ ngữ, hình ảnh trong đoạn thơ sau?

Cái năm cuối cùng bom đạn Ních-xơn
Bà sơ tán tận trên Triều Khúc
Làng xa tắp, nằm kề bên Bến Đục,
Giếng thơi xa, đi kéo nước một mình!
Cháu lên thăm, thắc thỏm mãi không đành,
Sắp đặt vội, để còn vào Quảng Trị,
Bà an ủi: “Dào ôi! Mày cứ vẽ,
Vào trong kia còn bom đạn bao nhiêu!”

Bãi cỏ lau già, bà đứng, dáng xiêu xiêu,
Cành xoan mảnh trên tay làm gậy chống.
Gió xa tắp, đồng tháng Năm lồng lộng,
Tóc phơ phơ, hắt đỏ ráng chiều...

Câu 5. Từ nội dung của bài thơ, anh/chị có suy nghĩ gì về giá trị của tình cảm gia đình đối với mỗi người?

0
17 tháng 3

e hãy nêu Thông điệp và chủ đề của bài thơ thu điếu-Nguyễn Khuyến

18 tháng 3

Từ văn bản Con quạ và bình nước, em rút ra bài học về sự thông minh và kiên trì trong cuộc sống. Khi gặp khó khăn, thay vì bỏ cuộc, ta cần tìm cách suy nghĩ sáng tạo để giải quyết vấn đề, giống như cách con quạ nhặt từng viên sỏi bỏ vào bình để nước dâng lên. Bên cạnh đó, bài học còn nhắc nhở em rằng không phải lúc nào sức mạnh cũng là quan trọng nhất, mà sự khéo léo và kiên nhẫn mới giúp ta đạt được mục tiêu. Vì vậy, trong học tập và cuộc sống, em sẽ luôn cố gắng suy nghĩ linh hoạt, tìm ra phương án tốt nhất để vượt qua thử thách.