K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu chuyện "Con cáo và chùm nho" là một bài học sâu sắc về cách con người đối mặt với thất bại và sự tự dối lòng. Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra được chính là sự trung thực với bản thân. Khi con cáo không thể với tới chùm nho, thay vì thừa nhận sự bất lực của mình, nó lại tự biện minh rằng chùm nho xanh và chua. Điều này cho thấy con người thường có xu hướng tự lừa dối bản thân để tránh khỏi cảm giác thất bại và xấu hổ. Tuy nhiên, sự tự dối lòng này không giúp chúng ta giải quyết vấn đề mà chỉ khiến chúng ta trở nên yếu đuối và thiếu trung thực. Bài học này nhắc nhở em rằng, trong cuộc sống, chúng ta nên dũng cảm đối mặt với thất bại, học hỏi từ những sai lầm và luôn giữ thái độ trung thực với chính mình. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể trưởng thành và đạt được thành công thực sự.

21 tháng 3

Trong kho tàng văn hoá dân gian, trò chơi dân gian có một vị trí khá quan trọng tạo nên diện mạo văn hoá truyền thống dân tộc, là bản thông điệp giàu sức chuyển tải các giá trị nhân bản, nhân văn, giàu ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa.

Trò chơi dân gian là một loại hình nghệ thuật được hình thành từ xa xưa và phát triển theo thời gian. Xuất phát từ cuộc sống của người dân lao động “một nắng hai sương”, vốn dĩ chỉ quay quanh làng xã, họ cần có một cách thức, phương tiện giải trí trong cuộc sống thường ngày hay qua các lễ hội nhằm xua tan nổi vất vả cực nhọc.

Trò chơi dân gian cuốn hút mọi người bởi cách chơi đơn giản không cầu kỳ, tốn kém nên có thể chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Hơn thế, trò chơi dân gian thường diễn ra ngoài trời, trong khung cảnh thiên nhiên nên rất tốt cho sức khoẻ con người. Thường thì những trò chơi hay gắn liền với những câu đồng dao, ca dao, tục ngữ… nên dễ nhớ, dễ thuộc. Với những ưu thế đó, dần dần, trò chơi dân gian đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong sự tồn tại và phát triển của con người Việt Nam. Đó không chỉ là phương tiện thư giản, giải trí bổ ích sau những lúc lao động mệt mỏi mà còn được xem là một hình thức giáo dục đơn giản, giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất cho mọi người. Trò chơi dân gian là kho tàng cung cấp nội dung và phương pháp giáo dục cho trẻ em “không thầy, không sách” tương đối rõ ràng và đầy đủ hơn cả. Trò chơi cũng lắm hình thức và mang nhiều nội dung khác nhau như vận động, học tập, mô phỏng hay sáng tạo. Cả kho tàng phong phú ấy là phương tiện giáo dục trí, đức, thể, mỹ cho mọi người.

Trước hết, trò chơi dân gian là một cách rèn luyện thân thể để người chơi mạnh khỏe, hoạt bát, khéo tay, nhanh mắt. Chẳng hạn như trò chơi rồng rắn lên mây, nếu bọn trẻ hát xong câu cuối “xin khúc đuôi, tha hồ thầy đuổi” lập tức đứa trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu chạy chậm sẽ bị “thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “thầy” để đuổi những kẻ khác. Trò nhảy dây, trồng nụ trồng hoa, nhảy lò cò… có nhiều nấc chơi nho nhỏ, từ bàn 1, bàn 2… đến bàn 10 (nhảy lò cò), từ 1 nụ, 1 hoa, 2 nụ, một hoa… đến 8 hoa (trồng nụ trồng hoa)… trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đến nấc sau. Các trò chơi đó đòi hỏi trẻ phải dai sức, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo để tiến dần từng nấc đến cuối cuộc chơi. Nhiều người ví trò chơi trồng nụ trồng hoa là môn thể thao nhảy cao không xà. Mới đầu, nhảy qua một hai bàn chân dựng đứng thì dễ, đến khi cả bốn bàn chân, bốn nắm tay của cả hai trẻ chồng lên cao thì có lẽ đã đến sáu bảy mươi phân, nhảy qua không chạm quả là không phải dễ.

Trò chơi dân gian giúp trẻ nâng cao nhận thức, hay nói cách khác giúp trí tuệ phát triển, giáo dục tính ganh đua trong sáng, trung thực, vị tha. Nhiều trò chơi dân gian chính là những bài dạy trẻ làm toán cộng hay toán trừ như trò chơi ô làng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tính toán, tính nhẩm về chia, trừ, quan sát chiều ngược, chiều xuôi để động nảo một cách tự lực, bởi người chơi muốn thắng phải tính rải quân như thế nào để cuối cùng thu được nhiều quân của đối phương về mình. Đánh chuyền là một trò chơi tương tự như bài tập đếm từ 1 - 10 của trẻ, chúng nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên và cộng lại trong phạm vi 10, bắt đầu từ bàn 1, sau đó nhóm đôi...

Nhìn chung, quy ước trò chơi dân gian đơn giản nhưng đòi hỏi vận động có mạnh, có nhẹ, tạo hào hứng liên tục gay cấn, sôi động. Khi chơi các trò chơi dân gian, trẻ phải phối hợp nhiều vận động khiến cho tất cả các giác quan và nhờ đó mà trí tuệ phát triển. Những trẻ chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi chơi thường là những người thông minh, tháo vát và biết tổ chức cuộc sống.

Trò chơi dân gian giúp trẻ có tính tập thể, dễ hoà đồng. Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chổ đa số các trò chơi có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi, ít trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định, vì vậy ít ai phải đứng chờ hoặc bị loại ra ngoài cuộc. Chẳng hạn như trò chơi bịt mắt bắt dê, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra thêm một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò rồng rắn lên mây thì khi thêm một người “cái đuôi” sẽ dài ra một chút chứ mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chi chi chành chành, trốn tìm, trồng nụ trồng hoa, nhảy dây… cũng tương tự như vậy. Chơi chung với nhau sẽ giúp trẻ phát triển tinh thần cộng đồng, biết nhường nhịn, “biết mình, biết người”, đó cũng là môi trường để trẻ giao lưu, chia sẻ niềm vui và kinh nghiệm. Trong những cuộc chơi chung đó, tinh thần tập thể sẽ được giáo dục một cách tự nhiên. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỉ, chơi ác, chèn lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không hưởng ứng cho chơi chung, nếu còn muốn chơi với các bạn, tất nhiên trẻ phải tự sửa đổi để hoà đồng.

Trong trò chơi dân gian, mỗi người chơi đều ý thức được vai trò của mình trong tập thể, vì vậy cố gắng thể hiện mình trong cuộc chơi không có nghĩa là khẳng định cá nhân mà là thể hiện sức mạnh của tập thể, là tăng tính cộng đồng. Trò chơi như những chất keo kết dính những tình bạn trong sáng, ngây thơ giữa lũ trẻ với nhau. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa trò chơi dân gian với nhiều trò chơi hiện nay của trẻ.

Trò chơi dân gian dành cho trẻ không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp các em luyện khả năng ứng xử văn hóa không sa vào những trò chơi games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan hay các trò chơi hiện đại như kiếm, súng bằng nhựa gây nguy hiểm và các tệ nạn xã hội khác

Nếu đa phần trò chơi dân gian của trẻ em có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi thì phần lớn trò chơi dân gian của người lớn thường diễn ra trong các lễ hội làng, ngày tết cổ truyền, diễn ra ở sân đình hay bãi đất trống rộng lớn trong làng. Đây chính là nơi phổ cập những giá trị truyền thống cộng đồng, nơi giao lưu tình cảm làng xóm quê hương; là dịp để các thế hệ đua tài, đua sức và qua đó tạo nên mối cộng cảm, đoàn kết bền chặt, tạo ra nền tự hào chính đáng về những giá trị văn hoá và sáng tạo văn hoá của những vùng, miền, đất nước. Trong các buổi hội làng, tham gia vào những trò chơi dân gian là một cơ hội để nhắc nhở con người về gìn giữ thuần phong mỹ tục. Những trò chơi như đua thuyền, đấu vật, bơi chãi là dịp để mỗi người dân giao lưu, đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm và thể hiện tài nghệ sông nước của mình. Những dịp hội làng cũng là cơ hội cho các đôi nam thanh, nữ tú được mặc sức tự do phóng khoáng thả mình theo các trò chơi. Họ có thể đánh đu cùng nhau mà không ngần ngại sự va chạm về cơ thể. Họ có thể lăn lộn tranh cù mà nhiều khi mãi chơi để lộ ra cả những nơi kín đáo nhất. Chính trò chơi dân gian đã làm cho con người xích lại gần nhau hơn; giải tỏa các ấm ức, tháo bỏ những ràng buộc và những nguyên tắc cứng nhắc.

Những năm 1970 trở về trước, trò chơi dân gian đã tác động mạnh mẽ và sâu sắc vào thể chất và tinh thần, vào việc hun đúc tâm hồn và tính cách con người Việt Nam. Thế nhưng, những năm gần đây, quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, công nghệ thông tin phát triển thì những ưu điểm ấy của những trò chơi dân gian ít cơ hội để phát triển. Khi đi qua các khu vực quanh trường học hay các khu dân cư lớn, điều dễ nhận thấy là các hàng trò chơi điện tử mọc lên như nấm và phần đông người chơi là các em nhỏ. Quá trình đô thị hoá đã làm thay đổi, không gian, môi trường sinh hoạt vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó, chương trình học quá tải làm cho trẻ thiếu thời gian vui chơi. Chính những điều đó đã phần nào lý giải vì sao trẻ em ở các đô thị ngày càng ít chơi, thậm chí không biết đến những trò chơi dân gian. Giờ ra chơi là khoảng thời gian giúp trẻ em thư giãn sau những tiết học căng thẳng, mệt mỏi, do đó nhu cầu vận động là điều không thể thiếu ở lứa tuổi này. Nhưng dạo qua một số trường xem con trẻ chơi gì ở khoảng thời gian này thì rất nhiều em nữ khi được hỏi không biết thế nào là chơi chuyền, trồng nụ trồng hoa và cũng không thấy mấy em nam trả lời được chơi trò chơi đánh khăng, đánh đáo, bắn bi... mà thay vào đó là chơi cờ carô, quan toà xử án, đọc truyện tranh, đọc báo hoặc tán gẫu. Nhiều em cho rằng giờ ra chơi quá ngắn và sân trường hơi chật, các em không thể chơi được những trò mình thích như đá cầu, nhảy ngựa, cướp cờ… nên các em chỉ còn cách ngồi đọc truyện tranh Nhật Bản. Khi ở nhà thì các em nhỏ thường chơi trong nhà với các đồ chơi mua sẵn, xem ti vi, đến quán internet lướt game, hoặc được cha mẹ đưa đi công viên, nhà thiếu nhi… Đó là các em nhỏ ở đô thị còn các em nhỏ ở vùng nông thôn thì sao? Nay đi về về vùng nông thôn chúng ta không còn chứng kiến cảnh những đứa trẻ tụm năm, tụm ba chơi đánh bi, chơi ô làng nữa.

Quả thật, một số trò chơi hiện đại cũng có tác dụng tốt để phát triển tâm, sinh lí của trẻ em, nhưng ngược lại, cũng có rất nhiều trò chơi nguy hiểm như: trò đốt pháo diêm, bắn súng phun lửa, súng bắn đạn nhựa hay những trò game bạo lực trên mạng. Các trò chơi này kích động tính hiếu chiến của trẻ dẫn đến những hành vi xấu, ảnh hưởng không tốt đến sự hình thành nhân cách. Sự phát triển của mạng internet ở nước ta trong thời gian qua là một tín hiệu vui, nhưng việc trẻ em tiếp xúc với nó khi còn quá sớm, lại chỉ biết những thứ tiêu cực là vấn đề đáng báo động. Việc ngồi lâu trên máy tính còn làm cho các em có thể mắc các bệnh về mắt, bệnh béo phì, hoang tưởng… Một số bậc phụ huynh rất lo ngại trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay, trẻ em sẽ bị biến thành những chú gà công nghiệp. Các trò chơi hiện đại thường không khơi dậy trong trẻ những cảm nhận trong trẻo hồn nhiên như nhiều trò chơi dân gian xưa.

Nhìn chung, quá trình hội nhập và phát triển, sự giao lưu và tiếp biến văn hóa và sự ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp của nhiều trào lưu văn hóa mới cùng với sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường đã dẫn tới những sự đổi thay mang tính tiêu cực của các trò chơi dân gian của các dân tộc. Đặc biệt, giá trị của các trò chơi đang có nguy cơ mai một, biến mất hay biến tướng một cách bất thường và nhanh chóng, thay thế vào đó là các trò chơi mới được du nhập không phù hợp với văn hóa, thể chất của con người Việt Nam.

Trước thực trạng đó, chúng tôi xin nêu một vài ý kiến có tính định hướng chung trong công tác bảo tồn, khôi phục và phát triển về trò chơi dân gian như sau:

Trước hết, các tổ chức, đoàn thể chức năng cần có chủ trương, hoạt động thiết thực hơn nữa để khôi phục lại những hoạt động văn hoá truyền thống này bằng các biện pháp như truyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo lưu những trò chơi dân gian.

Thứ hai, cần tiến hành nhanh chóng việc tổng điều tra hiện trạng di sản văn hóa phi vật thể trên toàn quốc, trong đó có việc điều tra, thống kê các trò chơi dân gian tiêu biểu của từng vùng, miền nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc quản lý và có những chính sách bảo tồn, phát triển và đưa trò chơi dân gian vào trong đời sống hàng ngày của người dân.

Đối với trò chơi dân gian trẻ em thì lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc “kéo” trẻ em trở về với trò chơi dân gian chính là cha mẹ, ông bà, anh chị... Họ là những người gắn bó máu thịt, nhất là trong giai đoạn trẻ sinh ra, lớn lên, tìm hiểu thế giới xung quanh. Các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian để dạy và cùng chơi với các con những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của các em.

Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường, thầy cô giáo, các anh chị đoàn viên thanh niên - những người được coi là các anh chị phụ trách của các em trong nhà trường và trên địa bàn cư trú cũng rất quan trọng trong việc đưa trò chơi dân gian vào cuộc sống hàng ngày. Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai phong trào “Trường học thân thiện” là những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, các trường học muốn khôi phục lại những trò chơi dân gian và hướng các em tham gia chơi là một điều rất khó, do đó, chúng ta cần tăng cường hơn nữa và có thể chọn lọc một số trò chơi dân gian để đưa vào các giờ thể dục, giải lao trong các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tuỳ theo từng lứa tuổi của các em. Ngoài việc đưa trò chơi dân gian vào các giờ ra chơi, tiết thể dục thì Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có một hình thức nào đó, ví dụ như đưa trò chơi dân gian vào trong chương trình giáo dục công dân ở bậc tiểu học để góp phần giáo dục học sinh một cách toàn diện hơn.

Mặt khác, chúng ta cũng có thể đưa trò chơi dân gian dành cho người lớn vào những dịp lễ hội của làng xã và các dịp lễ hội lớn để thiêng hoá các anh hùng dân tộc, khơi nguồn hào khí núi sông đất nước và nâng cao lòng tự hào của dân tộc. Đồng thời, việc đưa trò chơi dân gian vào những dịp lễ hội vừa là dịp để giáo dục quốc dân ở các mặt đức dục, trí dục, mỹ dục, lại vừa tạo cơ hội cho ngành du lịch của các vùng miền trong nước phát triển.

Thứ ba, để trò chơi dân gian không bị mai một theo thời gian, công tác tập huấn hướng dẫn các cán bộ văn hóa xã, phường biết cách thức tổ chức chơi những trò chơi dân gian cũng hết sức quan trọng. Bởi khi địa phương có hoạt động văn hóa gì thì thường các cán bộ văn hóa xã, phường phải đứng ra đảm đương, tổ chức những trò chơi dân gian phục vụ người dân đến vui chơi.

Thứ tư, việc giữ gìn những trò chơi dân gian bổ ích là công việc của tất cả mọi người mà trước tiên ở đây là những người làm công tác bảo tồn các giá trị văn hoá. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, các Bảo tàng có vai trò vô cùng to lớn trong việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Vì vậy, cần phải xây dựng một kế hoạch tổng thể để đưa một số trò chơi dân gian tiêu biểu vào trong hoạt động của Bảo tàng các tỉnh trên toàn quốc. Bảo tồn các giá trị văn hóa không phải là lưu giữ trong tủ kính mà cần phải đánh thức, đưa giá trị văn hóa ấy trở về với cuộc sống thường ngày tại nơi sản sinh ra nó bằng cách lôi cuốn các em nhỏ, các bậc phụ huynh đến với Bảo tàng và tham gia vào các trò chơi dân gian. Muốn làm được điều đó, trước hết, cán bộ các Bảo tàng cần phải đầu tư, sưu tầm, nghiên cứu trò chơi dân gian tại các làng quê, mời các nghệ nhân về trình diễn, dạy lại những trò chơi dân gian này.

Thứ năm, cần có biện pháp, tổ chức tìm hiểu và khôi phục những trò chơi dân gian để đưa vào trong các chương trình thi đấu trò chơi dân gian như thi đấu các môn thể thao để biến các giá trị di sản văn hóa ấy thành hành trang tinh thần của thế hệ hôm nay để đi tới tương lai.           

Để thực hiện được các biện pháp trên, cần có chính sách hỗ trợ kinh phí để nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp của trò chơi dân gian, trọng đãi nghệ nhân, có chiến lược bảo tồn, khôi phục và phát triển trò chơi dân gian trong chiến lược phát triển du lịch của từng vùng, miền trong cả nước.

Chúng ta tin rằng với những chính sách và sự nhất trí cao của các lực lượng xã hội về tầm quan trọng của trò chơi dân gian trong việc giáo dục con người, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tạo sự phát triển bền vững của đất nước thì trò chơi dân gian sẽ dần  khôi phục lại vị trí, vai trò của nó trong đời sống hàng ngày nói riêng, trong đời sống kinh tế - xã hội nói chung./.

18 tháng 3

Từ văn bản Con quạ và bình nước, em rút ra bài học về sự thông minh và kiên trì trong cuộc sống. Khi gặp khó khăn, thay vì bỏ cuộc, ta cần tìm cách suy nghĩ sáng tạo để giải quyết vấn đề, giống như cách con quạ nhặt từng viên sỏi bỏ vào bình để nước dâng lên. Bên cạnh đó, bài học còn nhắc nhở em rằng không phải lúc nào sức mạnh cũng là quan trọng nhất, mà sự khéo léo và kiên nhẫn mới giúp ta đạt được mục tiêu. Vì vậy, trong học tập và cuộc sống, em sẽ luôn cố gắng suy nghĩ linh hoạt, tìm ra phương án tốt nhất để vượt qua thử thách.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trò chơi điện tử (game) đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về việc ham chơi game: có người cho rằng game giúp giải trí và rèn luyện tư duy, trong khi người khác lo ngại game gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm rằng chơi game có thể mang lại lợi ích nếu biết kiểm soát, nhưng nếu ham chơi quá mức thì sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Vấn đề này gợi lên hai cách hiểu. Nghĩa đen, ham chơi game là việc dành nhiều thời gian cho trò chơi điện tử, có thể vì sở thích hoặc niềm đam mê. Nghĩa bóng, ham chơi game thể hiện sự sa đà quá mức vào thế giới ảo, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến học tập, công việc và đời sống cá nhân.

Tôi tán thành rằng chơi game không hoàn toàn xấu, thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích. Một số trò chơi rèn luyện khả năng tư duy, chiến thuật, kỹ năng làm việc nhóm và phản xạ nhanh. Bên cạnh đó, game còn là một phương tiện giải trí giúp giảm căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Thực tế cho thấy, có nhiều game thủ chuyên nghiệp đã biến niềm đam mê thành sự nghiệp, đạt được thành công lớn. Các giải đấu eSports trên thế giới thu hút hàng triệu người theo dõi và mang lại thu nhập cao cho người chơi. Ngoài ra, một số trò chơi mang tính giáo dục giúp cải thiện tư duy logic, phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu ham chơi game quá mức, con người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều học sinh, sinh viên lơ là học tập, sức khỏe suy giảm do thức khuya chơi game. Không ít người còn gặp vấn đề về tâm lý, sống xa rời thực tế, thậm chí nghiện game dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức rõ tác hại của việc nghiện game. Một số người cho rằng chơi game là một cách để thoát khỏi áp lực cuộc sống, nhưng nếu không kiểm soát thời gian hợp lý, nó có thể trở thành một thói quen xấu. Ngược lại, cũng có những người quá khắt khe, cho rằng game hoàn toàn tiêu cực, nhưng thực tế, điều quan trọng là cách mỗi người sử dụng game ra sao.

Từ những phân tích trên, tôi nhận thức rằng chơi game không có gì sai, nhưng cần có sự kiểm soát hợp lý. Mỗi người cần biết cân bằng giữa giải trí và trách nhiệm học tập, công việc. Đặt ra giới hạn thời gian chơi, lựa chọn những trò chơi bổ ích và không để game ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống là điều cần thiết.

Tóm lại, ham chơi game không xấu nếu biết cách quản lý thời gian và lựa chọn trò chơi phù hợp. Điều quan trọng là chúng ta cần có ý thức tự giác, biết sử dụng game như một công cụ giải trí hữu ích thay vì sa đà vào nó một cách vô tội vạ. Hãy chơi game một cách thông minh để vừa có thể giải trí, vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế.

được chưa bạn.

17 tháng 3

Trong xã hội hiện đại, game (trò chơi điện tử) đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với giới trẻ. Game không chỉ đơn thuần là một hình thức giải trí mà còn có những ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy, kỹ năng và cả lối sống của con người. Tuy nhiên, việc chơi game cũng có hai mặt: lợi ích và tác hại.

Trước hết, không thể phủ nhận rằng game mang lại nhiều lợi ích. Một số trò chơi giúp người chơi phát triển tư duy logic, phản xạ nhanh nhạy và khả năng giải quyết vấn đề. Những game chiến thuật như cờ vua, Liên Minh Huyền Thoại hay Đế Chế đòi hỏi người chơi phải có chiến lược thông minh, biết tính toán và đưa ra quyết định hợp lý. Ngoài ra, nhiều trò chơi mang tính giáo dục, giúp người chơi rèn luyện kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ. Không ít game còn giúp kết nối bạn bè, gia đình, tạo ra môi trường giao tiếp và hợp tác.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, game cũng có nhiều tác hại nếu không được kiểm soát hợp lý. Việc chơi game quá đà có thể gây nghiện, khiến người chơi bỏ bê học tập, công việc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngồi lâu trước màn hình có thể gây mỏi mắt, đau lưng, béo phì, và suy giảm thể lực. Hơn nữa, một số trò chơi có nội dung bạo lực có thể tác động tiêu cực đến tâm lý, làm người chơi dễ nóng giận hoặc có hành vi không đúng mực. Ngoài ra, việc lạm dụng game có thể khiến con người xa rời cuộc sống thực, mất dần khả năng giao tiếp và xử lý các tình huống thực tế.

Vậy làm thế nào để chơi game một cách lành mạnh? Trước hết, mỗi người cần biết cách quản lý thời gian hợp lý, không để game ảnh hưởng đến học tập và công việc. Phụ huynh và nhà trường cũng cần định hướng để trẻ tiếp cận game một cách đúng đắn. Đồng thời, nên lựa chọn những trò chơi mang tính giáo dục, sáng tạo thay vì các game bạo lực, độc hại. Quan trọng nhất, chúng ta cần cân bằng giữa chơi game và các hoạt động khác như đọc sách, thể thao, giao tiếp xã hội để phát triển toàn diện.

Tóm lại, game không xấu, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nó. Nếu biết chơi game đúng cách, đây sẽ là một công cụ giải trí bổ ích và giúp ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, nếu lạm dụng game, nó có thể trở thành con dao hai lưỡi, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm khi tiếp cận với game để tận dụng lợi ích và hạn chế những tác hại mà nó có thể mang lại.

Bài văn nghị luận về vấn đề tự học

Mở bài

Trong thời đại tri thức không ngừng phát triển, việc học tập không chỉ giới hạn trong khuôn khổ trường lớp mà còn đòi hỏi mỗi người phải chủ động tìm tòi, khám phá. Trong đó, tự học đóng vai trò quan trọng giúp con người nâng cao kiến thức, phát triển bản thân và thích nghi với cuộc sống. Vậy tự học là gì, tại sao nó lại quan trọng, và làm thế nào để rèn luyện tinh thần tự học hiệu quả?

Thân bài

1. Giải thích khái niệm tự học

Tự học là quá trình con người chủ động tiếp thu kiến thức mà không cần sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên hay người khác. Đó có thể là việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin trên internet hoặc thực hành kỹ năng qua trải nghiệm thực tế.

2. Vai trò và ý nghĩa của tự học

  • Mở rộng tri thức: Kiến thức trong sách vở là vô tận, trường học chỉ cung cấp nền tảng cơ bản, còn tự học giúp ta đào sâu và hiểu biết nhiều hơn.
  • Rèn luyện tính tự giác, kỷ luật: Khi tự học, mỗi người phải tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
  • Phát triển tư duy sáng tạo, phản biện: Quá trình tự học đòi hỏi ta phải suy nghĩ, đặt câu hỏi và tìm ra cách giải quyết vấn đề, từ đó nâng cao tư duy logic và khả năng sáng tạo.
  • Chuẩn bị cho tương lai: Xã hội ngày nay thay đổi liên tục, chỉ có tự học mới giúp con người thích nghi với công việc và cuộc sống. Những người có tinh thần tự học sẽ dễ dàng thành công hơn.

3. Làm thế nào để tự học hiệu quả?

  • Xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Mỗi người cần biết mình muốn học gì, học để làm gì, từ đó có động lực và kế hoạch cụ thể.
  • Xây dựng phương pháp học tập phù hợp: Mỗi người có cách học riêng, có thể học qua sách vở, học qua thực hành, học qua video, học nhóm, v.v. Điều quan trọng là tìm ra phương pháp hiệu quả nhất.
  • Rèn luyện thói quen tự học hàng ngày: Duy trì thói quen đọc sách, ghi chép, tìm kiếm thông tin và tự giải quyết vấn đề giúp việc học trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
  • Ứng dụng công nghệ vào học tập: Internet là kho tàng tri thức khổng lồ. Biết cách khai thác thông tin hữu ích sẽ giúp quá trình tự học trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

4. Phê phán những biểu hiện tiêu cực

Bên cạnh những người có tinh thần tự học tốt, vẫn có không ít người lười biếng, ỷ lại vào giáo viên, chỉ học đối phó khi có kiểm tra. Một số khác lại học thụ động, chỉ tiếp thu kiến thức một chiều mà không chịu tìm tòi, sáng tạo. Những thái độ này sẽ khiến họ tụt hậu trong tương lai.

Kết bài

Tự học là một kỹ năng quan trọng, giúp con người phát triển không ngừng và làm chủ tri thức. Ai biết cách tự học sẽ có thể mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta cần rèn luyện thói quen tự học để hoàn thiện bản thân và vươn tới thành công.


Bài văn này có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài với luận điểm rõ ràng. Nếu bạn muốn thêm hoặc chỉnh sửa gì, cứ nói mình nhé! 😊

Hoàn cảnh của bác nông dân: Bài thơ kể về một bác nông dân có bảy người con trai. Các con trai này luôn cãi cọ nhau và không ai chịu thua ai. Bác nông dân phải chịu đựng tình cảnh này trong một thời gian dài. Hành động của người cha: Trước sự cãi cọ nhau của các con, bác nông dân đã đưa ra một bài học thông qua hành động sau: Ông đưa cho các con một bó đũa và bảo chúng bẻ làm đôi. Các con lần lượt thử nhưng không ai bẻ được bó đũa. Sau đó, ông chia đũa cho từng người, mỗi người chỉ một chiếc và bảo họ bẻ. Lý do người cha làm như vậy: Người cha muốn dạy cho các con bài học về sức mạnh của sự đoàn kết. Bằng cách so sánh giữa bó đũa không thể bẻ gãy và những chiếc đũa riêng lẻ dễ gãy, ông muốn truyền đạt rằng khi đoàn kết, gia đình sẽ mạnh mẽ hơn. Bài học từ bài thơ: Tác giả đã gửi gắm đến chúng ta những bài học sau: Sức mạnh của sự đoàn kết: Bài thơ nhấn mạnh rằng khi cùng nhau, gia đình sẽ vững mạnh hơn so với khi mỗi cá nhân đơn lẻ. Giải quyết xung đột: Thay vì cãi cọ, các thành viên trong gia đình nên hòa thuận với nhau để cùng vượt qua khó khăn. Giáo dục thông qua ví dụ: Người cha đã sử dụng một ví dụ cụ thể để dạy cho các con bài học quý giá về sự đoàn kết. Tầm quan trọng của gia đình: Bài thơ nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của gia đình trong việc xây dựng sức mạnh tinh thần và vật chất. Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn khuyến khích độc giả suy ngẫm về tầm quan trọng của việc duy trì hòa thuận trong gia đình và cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh sức mạnh to lớn mà sự đoàn kết có thể mang lại.

(1) Những ngày này, trên các trạng mạng xã hội, không khó để thấy những người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo nhiều cách: có thể là làm những đoạn phim ngắn giới thiệu một di tích lịch sử; đăng tải những bài hát Cách Mạng đi cùng năm tháng; chia sẻ những đoạn phim về thời khắc lịch sử của dân tộc; tạo các trend về lòng yêu nước trong các sự kiện lịch sử, chính trị của...
Đọc tiếp

(1) Những ngày này, trên các trạng mạng xã hội, không khó để thấy những người trẻ thể hiện tình yêu đất nước theo nhiều cách: có thể là làm những đoạn phim ngắn giới thiệu một di tích lịch sử; đăng tải những bài hát Cách Mạng đi cùng năm tháng; chia sẻ những đoạn phim về thời khắc lịch sử của dân tộc; tạo các trend về lòng yêu nước trong các sự kiện lịch sử, chính trị của đất nước … Xuất phát chung từ mong muốn lan tỏa tình yêu nước và bày tỏ lòng biết ơn về sự hy sinh của cha ông để bảo vệ nền độc lập cho Tổ quốc những người trẻ đã tự sáng tạo ra nhiều video truyền cảm hứng trên tất cả các nền tảng mạng xã hội hướng tới ngày đại lễ của dân tộc và những sự kiện lớn của đất nước. Sáng tạo và lan tỏa tình yêu quê hương qua các trang mạng xã hội, những video này không chỉ khẳng định cá tính riêng của người trẻ ngày nay mà nó còn lan tỏa rất nhiều tình yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam.

          (2) Bên cạnh việc lan tỏa những thông tin tích cực, những người trẻ Việt Nam đã mạnh mẽ lên án những hành động, phát ngôn “lệch lạc”, phản tuyên truyền trên internet. Như gần đây, sự kiện một cô hoa hậu chia sẻ bức ảnh của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp tại Hội nghị Bandung 2015, trong đó có sự xuất hiện của lá cờ vàng ba sọc để biện minh cho các nghệ sĩ nước ngoài chụp ảnh với lá cờ này; nhưng hành động này không những không được đồng tình mà ngay lập tức bị “cộng đồng mạng” lên án vì sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng về lịch sử và ý thức chính trị của cô “hoa hậu” này. […]

          (3) Bước vào thời kỳ hiện đại hóa, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã yêu tổ quốc bằng khả năng, sự sáng tạo của mình: Bạn trẻ Viên Hồng Quang với đam mê phục chế màu cho những thước phim lịch sử đã phục chế bộ phim tài liệu “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh Nhân dân” – bộ phim do đạo diễn người Hà Lan thực hiện tại Việt Nam năm 1967 từ nguyên gốc là phim đen trắng thành phim màu và tặng lại cho người dân Quảng Trị và phục chế miễn phí màu các tư liệu phim và ảnh lịch sử; trong đó có đoạn băng Bác Hồ trả lời phóng viên văn phòng phát thanh truyền hình Pháp năm 1964… […]

          (4) Lòng yêu nước của thế hệ trẻ hôm nay chính là sự tiếp nối của dòng chảy lịch sử, là ngọn lửa thiêng liêng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lời nói và hành động của thế hệ trẻ Việt Nam đã khẳng định: Cho dù đất nước Việt Nam đang có những chuyển biến vô cùng tích cực về tầm vóc và vị thế trên thế giới, thì lòng yêu nước vẫn luôn luôn chảy trong trái tim, dòng máu của những con người Việt Nam. Và thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn giữ vững truyền thống yêu nước, khắc ghi những trang sử hào hùng cha ông ta đã để lại; quyết chung sức, đồng lòng đưa đất nước Việt Nam vươn cao và tiến xa trên con đường hội nhập và phát triển.

Câu 5. Nhận xét về mối liên hệ giữa các đoạn văn

0