K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Công-xây dùng chút sức lực còn lại đẩy tôi đi. Thỉnh thoảng, anh ta lại ngóc đầu lên và kêu cứu. Tai tôi bắt đầu điếc sặc. Sức lực đã cạn kiệt,các ngón tay của tôi cứng đờ,miệng không thể mím lại vì cơ miệng bị co rút mạnh.Tôi bị sặc nước mặn và lạnh tới buốt xương. Tôi ngóc đầu lên rồi chìm nghỉm.Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Mọi thứ đã dễ thể hơn. Tôi ngất đi.   ...
Đọc tiếp

Công-xây dùng chút sức lực còn lại đẩy tôi đi. Thỉnh thoảng, anh ta lại ngóc đầu lên và kêu cứu. Tai tôi bắt đầu điếc sặc. Sức lực đã cạn kiệt,các ngón tay của tôi cứng đờ,miệng không thể mím lại vì cơ miệng bị co rút mạnh.Tôi bị sặc nước mặn và lạnh tới buốt xương. Tôi ngóc đầu lên rồi chìm nghỉm.Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Mọi thứ đã dễ thể hơn. Tôi ngất đi.                                    
- Tính mạch lạc: Các câu trong đoạn văn đều hướng về một nội dung.
- Tính liên kết:
+ Nội dung: Đoạn văn kể về một tình huống giáo sư Pi-e-A-rôn-nác bị rơi xuống biển.
+ Hình thức:Sử dụng các phép liên kết (phép thế: Công-xây-anh ta,..)                                                                                                                          

0
Chúng tôi nhìn thấy con cá thiết kình. Nó bơi nhanh ngoài sức tưởng tượng của tất cả những người trên tàu.Trong suốt 1 giờ, nhưng tàu chiến của chúng tôi không tiến lại gần được lấy một sải! Thật là nhục nhã cho một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ! Có thể hình dung được chúng tôi thất vọng và giận dữ đến mức nào.Họ nguyền rủa cho quái vật, nhưng nó vẫn phất lờ. -Mạch...
Đọc tiếp

Chúng tôi nhìn thấy con cá thiết kình. Nó bơi nhanh ngoài sức tưởng tượng của tất cả những người trên tàu.Trong suốt 1 giờ, nhưng tàu chiến của chúng tôi không tiến lại gần được lấy một sải! Thật là nhục nhã cho một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ! Có thể hình dung được chúng tôi thất vọng và giận dữ đến mức nào.Họ nguyền rủa cho quái vật, nhưng nó vẫn phất lờ.

-Mạch lạc và liên kết của đoan văn

+câu văn được sắp xếp theo mạch đuổi bắt cá thiết kình và tâm trạng, suy nghĩ của những người đuổi bắt cá thiết kình

+Hình thức : sử dụng phép thế: "nó" thay cho "cá thiết kình"; "chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ" thay cho "tàu chiến của chúng tôi"

0
Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu.       “Tri thức đúng là sức mạnh. Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyên gia Xten-mét-xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đô la. Nhiều người cho Xten-mét-xơ là...
Đọc tiếp

Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu. 

     “Tri thức đúng là sức mạnh. Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyên gia Xten-mét-xơ. Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đô la. Nhiều người cho Xten-mét-xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xten-mét-xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đô la. Tiền tìm ra chỗ vạch đúng đường ấy là 9.999 đô la”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi. Thử hỏi, nếu không biết cách chữa thì cỗ máy kia có thể thoát khỏi số phận trở thành đống phế liệu được không”?

(Theo Hương Tâm, Ngữ văn 9 tập hai, NXB Giáo dục 2019)

Câu 1. (0,5 điểm) Tìm thành phần trạng ngữ trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.

Câu 2. (1,5 điểm) Ghi lại lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp được sử dụng trong đoạn trích. Theo em, có nên chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên thành lời dẫn gián tiếp không? Vì sao?

Câu 3. (2,0 điểm) Từ ý nghĩa của câu chuyện trên và hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi với chủ đề “Tri thức là sức mạnh”.

0