Đề số 03: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.[...]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường.
Câu 3. Em hiểu câu nói này như thế nào: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
Câu 4. Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1/
a) Từ loại: quan hệ từ
b) Từ loại: chỉ từ
2/
a)
Trạng ngữ: ngày qua, trong sương thu ẩm ước và mưa bụi mùa đông.
Chủ ngữ: những chùm hoa.
Vị ngữ: khép miệng đã bắt đầu kết trái.
b)
Trạng ngữ 1: vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn.
Chủ ngữ 1: cảnh vật xung quanh tôi.
Vị ngữ 1: đều thay đổi.
Trạng ngữ 2: hôm nay
Chủ ngữ 2: Tôi
Vị ngữ 2: đi học
☕T.Lam✿
Một số ý chính cho bạn:
- Giới thiệu hiện tượng nghị luận: "Học sinh nghiện fb hiện nay".
+ Dẫn từ công nghệ.
+ Dẫn từ thực trạng xh nào đó,..
- Nguyên nhân xảy ra hiện tượng học sinh nghiện fb?
+ Học sinh thích đắm mình vào thế giới riêng của mình.
+ Học sinh không thích cuộc sống thực tế.
+ ....
- Tác hại của hiện tượng này đối với các bạn học sinh:
+ Tình hình học tập sa sút.
+ Đánh mất tương lai.
+ Sống vô nghĩa, không có sự cố gắng.
+ ....
- Hậu quả:
+ Các bạn học sinh không còn tiếp thu được kiến thức tốt như trước, quên bài giảng.
+ Bản thân không hoàn thiện và phát triển hơn.
+ ....
- Giải pháp:
+ Khuyên nhủ các bạn đọc sách nhiều hơn.
+ Tự dành ra cho bản thân mình những thời gian học trong tkb ngày.
+ ....
- Liên hệ bản thân em.
- Khẳng định lại lần nữa tác hại của vấn đề này.
☕T.Lam
Trong truyện Người ăn xin, nhân vật “ông lão” là một người già gầy đói, thường xuyên lang thang trên đường phố để xin ăn, xin tiền. Ông lão khá lạc quan và có thái độ sống động. Dù đã già yếu, ông vẫn cố gắng kiếm sống bằng nghề ăn xin. Theo câu chuyện, ông lão được mô tả như một người rất sáng suốt và lanh lợi. Trong lần xin tiền gặp cậu bé Nhựt, ông lão hiểu được tình huống và sự đau khổ của cậu, vì chính ông cũng từng trải qua giống như vậy. Vì thế, ông đã tặng Nhựt một chiếc hộp đựng bút, đưa cho cậu lời khuyên lạc quan để buồn chán không còn chiếm giữ tâm trí và cùng cậu chia sẻ khoảnh khắc vui vẻ với trò chơi nhảy dây. Từ đó, chúng ta có thể thấy được rằng ông lão không chỉ là một người già xin ăn, mà còn là một người có lòng nhân ái, tình cảm và có thể làm những điều đẹp. Ông lão cũng là người đầy kinh nghiệm và hài hước khi tặng lời khuyên tốt đẹp cho cậu bé Nhựt. Trong đôi chân xấu xí, quần rách, nhưng trái tim ông lão lại rất ấm áp và nhân ái.
Bông hoa em thích là một bông hoa hồng nhỏ xinh, nhưng lại rất đặc biệt và thu hút sự chú ý của mọi người. Khi nhìn vào nó, em nghĩ ngay tới một bông hoa hồng nhưng có vẻ như nó được nhân hóa lên với màu đỏ rực rỡ và lá xanh tươi tràn đầy sức sống. Nếu so sánh bông hoa này với những bông hoa khác, nó như một vị thần nữa đang tồn tại giữa thiên nhiên. Cánh hoa nhẹ nhàng và thơm ngát như sợi tơ mềm mại. Nhìn thấy nó, ta cảm thấy như dường như được một phút hạnh phúc bình yên, cảm giác mọi lo lắng đều tan biến. Một bức tranh đẹp như trong cổ tích, đầy ma mị và quyến rũ. Đây là một bông hoa thật đặc biệt, biểu tượng cho sự mãnh liệt, sự nồng nàn và tình yêu cuồng nhiệt. Bông hoa hồng là biểu tượng của tình yêu và sự đam mê, và bông hoa em thích lại là một biểu tượng hòa quyện giữa cảm xúc đó với nét đẹp rực rỡ trong thiên nhiên.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả.
Câu 2: Phép tu từ được sử dụng trong câu văn để tạo ra những hình ảnh sống động và đa dạng về các loại hoa khác nhau, từ đó ám chỉ đến sự đa dạng và khác biệt trong con người, mỗi người có một vẻ đẹp và giá trị riêng.
Câu 3: Câu nói này khuyến khích con người hãy phát huy và tỏa sáng bản thân, tận dụng tối đa tiềm năng và khả năng của mình dù trong môi trường khó khăn hay có nhiều ảnh hưởng xấu từ bên ngoài.
Câu 4: Tùy vào quan điểm của từng người, tuy nhiên, em đồng tình với suy nghĩ của tác giả về sự đa dạng và giá trị riêng của mỗi con người. Mỗi người đều có những phẩm chất, giá trị đặc biệt và không thể được so sánh hoàn toàn với bất kỳ ai khác.