K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

undefined

25
30 tháng 8 2021

a. Dựa vào văn bản, em bé được sinh ra trong vòng tay ấm êm của những con người thầm lặng : Đó là những bá sĩkhông quản ngày đêm hi sinh bản thân mình, hết lòng vì ngươi bệnh. Đó là những người tự nguyện ở luôn trong bệnh viện, cả cái Tết đoàn viên cũng chẳng về nhà. Đó là những cô y tá sẵn sàng gửi con nhỏ mới lên ba cho ông bà chăm sóc.

b. Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ điệp từ " đó là "

c. Trong câu ghép " Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão Covid-19, thì em ơi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm ", các vế trong câu trên có mối quan hệ tương phản.

d. Hình ảnh trong câu cuối của văn bản quả đã khiến em rung động. Đó là hình ảnh cô y tá sẵn sàng gửi lại con cho ông chăm sóc để ở lại bệnh viện, hết lòng vì những người bệnh. Với mỗi người mẹ, đứa con của họ đều là món quà quý giá nhất mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho họ, họ sẵn sàng hi sinh bản thân mình. Nhưng ở đại dịch lần này, những cô y tá lại bỏ lại con mình, lặng nhìn giọt nước mắt của con. Liệu có người mẹ nào thấy hình ảnh này mà lòng không quặn đau ? Qua đó, ta có thể thấy được sự hi sinh của những con người thầm lặng. Từ đó, nó càng làm em thêm trân trọng và biết ơn những cống hiến và sự hi sinh của họ.

d.

                 " Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay". Mỗi lần ngân nga câu hát này, nó lại gợi cho em về vai trò lớn lao của việc cống hiến. Nếu không có những thế hệ đi trước đã cống hiến toàn bộ cuộc đời của mình để xây dựng đát 

31 tháng 8 2021

Câu 1: 

a) Theo đoạn trích, em bé được sinh ra trong vòng tay ấm êm không chỉ của gia đình mà còn của những con người thầm lặng. Đó là những vị bác sĩ không quản ngày đêm hi sinh thân mình, hết lòng vì người bệnh. Là những cô y tá sẵn sàng gửi con nhỏ để từng đêm khi em khóc lại vỗ về hát ru. Hay còn là những người tự nguyện ở lại bệnh viện, cả cái Tết cũng chả về nhà. 

b) Đoạn văn trên được sử dụng biện pháp điệp từ ở từ " Đó là"

- Tác dụng : 

 + Nghệ thuật: giúp câu văn trở nên hay hơn, tạo nhịp điệu cho đoạn văn.

 + Nội dung :

  .) Gợi tả: gợi nên hình ảnh những con người thầm lặng thật vĩ đại và cho người đọc cảm nhận được sâu sắc sự hi sinh của họ.

  .) Gợi cảm: sự cảm kích, nể phục của người viết thư- người chị gái đối với các bác sĩ, y tá,... khi chứng kiến em mình được sinh ra an toàn trong đại dịch Covid- 19

c) Mối quan hệ giữa các vế câu ghép: “Dù cho ngoài kia, cả thế giới đang chao đảo vì cơn bão tử thần Covid-19, thì em ơi, cứ ngủ thật ngon lành bởi trong này bình yên lắm” là quan hệ tương phản.

d) Hình ảnh trong câu cuối cùng của văn bản trên là nữ y tá sẵn sàng gửi đứa con còn nhỏ của mình cho ông bà để ở lại bệnh viện, hết lòng vì bệnh nhân khiến cho em cảm thấy rung động. Điều đó thể hiện nên sự hi sinh mãnh liệt mà thầm lặng của họ, là tình người trong cơn hoạn nạn. Chấp nhận buồn bã, cô đơn xa con của mình để giúp đỡ những đứa trẻ khác. Từ đó, em càng thêm trân trọng, trân quý sự hi sinh đó.

Câu 2 : 

 

 

undefined

2
16 tháng 6 2021

Câu 1: ( 2 ,0 điểm )

a) Những từ nào thuộc trường từ vựng về biển: nước xanh, cá bạc, chiếc buồm, con thuyền, sóng, khơi, mùi nồng mặn

b) Nội dung của đoạn thơ: nỗi nhớ da diết và sự gắn bó của người con xa xứ với quê hương mình qua đó càng thấy rõ tình yêu biển cả tha thiết của người dân miền biển.

c) BP tu từ liệt kê: màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, mùi nồng mặn: diễn tả chân thực và nhấn mạnh về những sự vật, hình ảnh in đậm dấu ấn trong tâm trí nhà thơ.

Câu 2 ( 3 điểm )

Tình yêu quê hương là một tình yêu thường trực trong tâm hồn mỗi con người. Bởi quê hương là nơi ta sinh ra, lớn lên và có những kỉ niệm về một tuổi thơ êm đềm. Quê hương gắn với những chiều ngả mình trên lưng trâu, lim dim đôi mắt nhìn bầu trời xanh và lắng nghe tiếng sáo diều. Quê hương gắn với những cánh cò, những rặng tre rì rào, những cánh đồng lúa chín thơm vàng ửng. Quê hương gắn với giọt mồ hôi của mẹ, của cha, gắn với tiếng đưa võng kẽo kẹt cùng lời ru của bà... Nhắc đến quê hương thôi là mở ra cả một bầu trời thương nhớ. Những kỉ niệm thơ bên những người thân thương sao mà êm đềm đến thế. Tình yêu quê hương còn là tình cảm gắn bó với giang sơn, đất nước, với lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc. Nhà văn Nga, I-li-a Ê-ren-bua đã từng nói: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm trở nên lòng yêu Tổ quốc”. Quê hương nào không là một phần máu thịt của tổ quốc, giang sơn. Yêu quê hương là một biểu hiện của lòng yêu Tổ quốc.Dựng xây quê hương cũng là một cách xây dựng đất nước mình, cho đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Tình yêu quê hương , đất nước là cội nguồn của những tình cảm cao đẹp trong tâm hồn mỗi con người. Phải biết yêu mình, yêu lấy mảnh đất mình được sinh ra và lớn lên thì mới có thể yêu thương người khác, yêu thương những mảnh đất mà trong cuộc đời ta sẽ đi qua. Yêu quê hương đất nước không chỉ là yêu vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình của những danh lam thắng cảnh mà còn là tình yêu, niềm tự hào với nền văn hoá, văn hiến, với lịch sử hào hùng của dân tộc. Chúng ta có quyền tự hào về những chiến công vang dội trong quá khứ, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bản sắc dân tộc suốt mấy nghìn năm lịch sử. Là một người con Việt Nam, ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước” Dải đất hình chữ S thân thương đánh đổi bằng biết bao xương máu của thế hệ cha anh. Vì vậy mỗi chúng ta phải biết trân trọng những hy sinh lớn lao ấy, trân trọng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng một đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp sánh vai với các cường quốc trên trường quốc tế.

Câu 3 ( 5,0 điểm )

Thời gian thì vẫn mãi trôi, bốn mùa luôn luân chuyển. Nhưng những gì là văn, là thơ, là nghệ thuật đích thực thì vẫn mãi trường tồn song song cùng thời gian. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải cũng chính là một trong những tác phẩm như thế. Trong thi phẩm này tác giả đã khắc họa đã rõ một bức tranh mùa xuân thật đẹp và ước nguyện cống hiến của mình. Đặc biệt qua chỉ khổ  thởđầu của bài thơ, độc giả đã tưởng tượng được, cảm nhận được một khung cảnh mùa xuân tuyệt đẹp 

   Như ta được biết, thi phẩm được tác giả viết vào tháng 11/1980 - những ngày tác giả đang lâm trọng bệnh và không lâu sau đó thì qua đời. Thế nhưng từng lời thơ, câu chữ trong thi phẩm lại chẳng mang chút u buồn mà còn ẩn chứa đầy sự lạc quan, yêu đời.

   Tại khổ thơ thứ nhất, chỉ qua vài dòng thơ ngắn ngủi tác giả đã cho người đọc cảm nhận đọc một bức tranh mùa xuân thiên nhiên đầy sức sống

                          “Mọc giữa dòng sông xanh

    Một bông hoa tím biếc

    Ơi con chim chiền chiện

    Hót chi mà vang trời

    Từng giọt long lanh rơi 

    Tôi đưa tay tôi hứng”

   Bức tranh mùa xuân được tác giả gợi lên đầy màu sắc và âm thanh của cuộc đời. Ngay từ câu thơ đầu tiên tác giả đã sử dụng biện pháp đảo ngữ - đảo động từ “mọc” lên đầu câu nhằm nhấn mạnh sự sinh sôi nảy nở của vạn vật khi mùa xuân tới. Không những thế tác giả còn sử dụng những hình ảnh thơ mộc mạc, giản dị mà gần gũi, thân thuộc với mùa xuân

 “dòng sông”, “bông hoa”, “con chim” góp phần làm sống động thêm bức tranh mùa xuân ấy. Nổi bật giữa bức tranh có lẽ là màu “tím biếc” - một màu sắc đặc trưng của quê hương xứ huế. Không chỉ tồn tại màu sắc tác giả còn chèn thêm âm thanh của con chim chiền chiện vào bức tranh. Ở đây tác giả đã sử dụng biện pháp nói quá “hót chi mà vang trời” để gợi lên cảm giác tiếng chím làm xáo động cả một khoảng không gian rộng lớn. Một điểm đáng chú ý hơn nữa chính là nghệ thuật chuyển đổi cảm giác. “Giọt” ở đây ta có thể hiểu theo nhiều nghĩa. Có thể là giọt mưa xuân, giọt sương xuân,... Nhưng theo mạch cảm xúc của tác giả có lẽ đây chính là giọt âm thanh. Tiếng hót ấy kết đọng lại thành giọt, rơi vào khoảng không gian rộng. Tác giả từ cảm nhận tiếng chim bằng thính giác sang cảm nhận bằng thị giác rồi đến xúc giác, vừa khiến độc giả cảm nhận mùa xuân bằng nhiều giác quan khác nhau, vừa bộc lộ thái độ trân trọng, nâng niu mùa xuân, được thể hiện qua động từ "hứng". Thanh Hải như muốn đưa tay hứng trọn lấy cái giọt âm thanh ấy, hứng trọn lấy khoảnh khắc này.

   Chỉ bằng phương pháp sử dụng biện pháp đảo ngữ, hình ảnh giản dị, mộc mạc mà gần gũi, giọng điệu thơ tha thiết, du dương. Tác giả đã cho độc giả như nhìn thấy được một khung cảnh mùa xuân tuyệt đẹp. 

  Tóm lại tác giả đã thành công trong việc gửi đến mọi người một mùa xuân trong tâm trí ông ở thi phẩm cuối cùng này. Khổ thơ trên còn góp một phần không hề nhỏ vào sự thành công của tác phẩm.
 

 

undefined

13
2 tháng 6 2021

em chỉ biết câu 1

thể thơ tự do anh/chị nhé!

16 tháng 6 2021
I. Phần đọc hiểu  Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do. Câu 2: Những hành động thể hiện cả ngước đồng lòng chống dịch: Tự nguyện cách ly, làm việc học tập online để tránh tụ tập đông người, hành động hi sinh thầm lặng của các vị bác sĩ. Câu 3: Học sinh có thể trình bày theo ý hiểu của mình, có lý giải. Gợi ý: “Lặng lẽ để hồi sinh”. Những việc làm âm thầm, lặng lẽ, tự nguyện dù nhỏ bé nhưng lại góp phần làm nên chiến thắng đại dịch. Câu 4: Học sinh có thể chọn bất kì thông điệp nào, lý giải. Gợi ý: Thông điệp: Chúng ta cần phát huy tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng chiến đấu chống đại dịch. Giải thích: Đoàn kết tạo nên sức mạnh dân tộc, đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ngay lúc này, tinh thần đoàn kết vô cùng cần thiết để chiến thắng đại dịch.

undefined

7
16 tháng 6 2021

Đề 1:

Câu 1.

Phép liên kết hình thức: phép lặp

Từ ngữ liên kết: smartphone

Câu 2.

Thành phần phụ: "trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay" - trạng ngữ

Câu 3.

Từ "ôm" được dùng với nghĩa chuyển.

"Ôm" nghĩa gốc là chỉ hành động dùng tay để giữ một người một vật vào sát với cơ thể của mình. Ở trong câu này, "ôm" chỉ hành động giới trẻ cầm điện thoại bằng hai tay, kéo sát vào khuôn mặt một cách quá gần, với sự chăm chú và tập trung cao, liên tục trong thời gian dài. Lúc đó, giới trẻ vô cùng quan tâm, chăm chú, say mê với chiếc điện thoại, giống như khi đang ôm một người yêu thích.

Đề 2:

Câu 1.

Phép liên kết hình thức: phép lặp

Từ ngữ liên kết: smartphone

Câu 2.

Thành phần biệt lập trong câu là: Thành phần phụ chú ("những thứ từng là bầu trời của tuổi thơ")

Câu 3.

Phép tu từ: điệp từ

Từ "nghiện" được lặp lại liên tục ba lần liên tiếp

Phần II: Làm văn

Câu 1 ( 2 điểm )

Chúng ta đang sống trong một thế hệ 4.0, tất cả những công nghệ số đều được áp dụng vào cuộc sống của chúng ta. Vậy nên một chiếc điện thoại thông minh là điều không thể nào thiếu đối với mỗi người. Nhưng bạn đã biết sử dụng những chiếc smartphone một cách thông minh chưa. Chắc chắn nhiều người đang lầm tưởng về việc sử dụng nó như thế nào. Mọi người chắc chắn sẽ nghe đến một thực trạng mà được nói đến nhiều gần đây, chính là " một thế giới cúi đầu", cái cúi đầu ở đây là lợi hay hại vậy. Để đừng biến điện thoại thông minh thành một trò tiêu khiển, giải trí mà hãy sử dụng sự thông minh của nó vào những việc chính đáng. Bạn có thể dùng nó để làm việc mọi lúc, mọi nơi. Sử lý công việc ngay khi trên xe bus, hay là lúc làm việc nhà,... Chiếc điện thoại này sẽ gắn kết yêu thương đối với những người ở xa. Hay vào lúc này dịch bệnh đnag lây lan một cách chóng mặt chiếc điện thoại thông minh sẽ giúp bạn cập nhật tin tức ngay tức thì, không bỏ lỡ một tin tức nào. Nhưng nó không phải là nơi mà bạn bịa đặt hay tung những tin xấu lên mạng để làm xáo trộn mọi thứ. Hãy là một người sử dụng smartphone thông minh nhất có thể bạn nhé. Tôi tin rằng mỗi người sẽ có những cách sử dụng thông minh khác nhau.

Câu 2 : ( 4 điểm ) 

 

Nhắc tới tình cảm gia đình người ta thường nói tới tình mẫu tử, nhưng có thứ tình cảm cũng không thua kém gì là tình phụ tử. Truyện ngắn "chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng là truyện ngắn hay khắc họa tính cách nhân vật và tình cảm cha con sâu sắc.

Ông Sáu, một hình tượng đẹp về người cha hy sinh cả cuộc đời để gìn giữ tình cha con bất diệt, dù chiến tranh, hình thức bên ngoài thì tình cảm đó chưa bao giờ phai nhạt trong người đàn ông này.

Nhớ con, thương con vô hạn, Sau tám năm xa nhà đi kháng chiến, bé Thu lên tám tuổi thì ông Sáu người cha xa biệt con từng ấy thời gian giờ mới có dịp về phép thăm nhà, gặp mặt đứa con gái đầu lòng mà ông vô cùng thương nhớ,ông nghĩ rằng đó là động lực để ông cố gắng chiến đấu. Khi vừa cập bến tàu, nhìn thấy Thuồng đã vội cất tiếng gọi con cùng với điệu bộ "vừa bước, vừa khom người đưa tay chờ đón con", có lẽ lúc này ông rất vui và xúc động, hạnh phúc, tin rằng đứa con sẽ đến với mình. Nhưng oái oăm thay bé Thu đã từ chối, chạy và kêu thét lên gọi má khiến ông Sáu vô cùng buồn bã, thất vọng, đau đớn.

Và Trong hai ngày phép ở lại cùng con ngắn ngủi, ông Sáu đã làm hết sức của mình không đi đâu chỉ quanh quẩn ở nhà với con, chăm sóc con nhưng bé Thu không nhận cha khiến ông vô cùng buồn, ... nhưng ông sẵn lòng tha thứ cho con. Ông cứ nghĩ về tới nhà con sẽ chạy lại ôm ông và chia sẻ với ông những điều mà ông xa nó trong từng ấy thời gian nhưng tình yêu thương của người cha dành cho con trở nên bất lực khi ông Sáu đánh con bé một cái vào mông vì nó đã hất miếng trứng cá mà ông gắp ra khỏi bát cơm làm cơm văng tung toé, rồi nó bỏ đi sang nhà ngoại, vừa đi vừa vùng vằng, đánh đổ một số thứ đồ kêu loạng choạng để báo cho ông biết là hãy để nó yên.

Nhưng rồi, cuộc vui nào cũng phải tàn, dù không được con bé chấp nhận và yêu thương, nhưng đối với ông thời gian ngắn ngủi đó cũng khiến ông vơi đi nỗi nhớ về con sau 8 năm xa cách đằng đẵng. Cho đến lúc chia tay, ông nhìn con trìu mến lẫn buồn rầu "đôi mắt của người cha giàu tình thương yêu, độ lượng, có phần thất vọng, sợ con không đón nhận tình cảm của mình. Nhưng rồi như có một thứ sức mạnh nào khiến bé Thu gọi ông là cha trong tiếng khóc nghẹn ngào, em hôn lên tất cả những gì em với tới và hôn ngay vào vết thẹo trên khuôn mặt ông,trước cử chỉ của bé Thu, "anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt rồi hôn lên mái tóc con". Có thể nói rằng những giọt nước mắt của hai cha con đang rơi đó là giọt nước mắt sung sướng, hạnh phúc của một người cha cảm nhận được tình ruột thịt từ con mình.

Đặc biệt tình cảm ông dành cho con gái của mình là lúc con đã dành thời gian rảnh rỗi của mình để làm cho con cái lược ngà, tình cảm của ông Sáu với con đã được thể hiện tập trung và sâu sắc ở phần sau của truyện, khi ông Sáu ở trong rừng, tại khu căn cứ.

Dù đã xa con thật rồi, nhưng khi trở về căn cứ, ông lại có cảm giác nỗi nhớ thương xen lẫn sự day dứt, ân hận ám ảnh ông suốt nhiều ngày vì ông đã đánh con khi nóng giận. Ông không nghĩ mình sẽ đánh con vì ông đúng là một người cha hiền lành, nhân hậu, biết nâng niu tình cảm cha con, nhưng có lẽ ông quá yêu con, bất lực nên ông mới hành động như thế. Rồi lời dặn của đứa con: "Ba về, ba mua cho con một cây lược ngà nghe ba!" đã thúc đẩy ông nghĩ đến việc làm một chiếc lược ngà dành cho con. Chứng tỏ ông rất chiều con và luôn giữ lời hứa với con. => Đó là biểu hiện tình cảm trong sáng và sâu nặng của người cha.

Ông đã hạnh phúc biết bao nhiêu khi kiếm được khúc ngà, anh vui sướng như đứa trẻ được quà, rồi để hết tâm trí, công sức vào việc làm cây lược, cưa răng, chuốt bóng, khắc chữ... tỉ mỉ, cần mẫn, công phu. Lòng yêu con đã biến người chiến sĩ thành một nghệ nhân - nghệ nhân chỉ sáng tạo một tác phẩm duy nhất trong cuộc đời. Cho nên nó không chỉ là chiếc lược xinh xắn và quý giá mà đó là chiếc lược kết tụ tất cả tình phụ tử mộc mạc mà đằm thắm, sâu xa, đơn sơ mà kỳ diệu làm sao! Chiếc lược ngà ??? thiêng liêng đã làm dịu nỗi ân hận và ánh lên niềm hy vọng khắc khoải sẽ có ngày anh Sáu được gặp lại con, trao tận tay nó món quà kỷ niệm này.

Nhưng chiến tranh thật tàn nhẫn, nó là thứ độc ác khiến tình cảm cha con sâu nặng trở thành thứ tình cảm thật đáng thương, anh không kịp đưa cho đứa con gái của mình cây lược ngà đến tận tay cho con, người cha ấy đã hy sinh trong một trận càn. Trước khi vĩnh biệt con,ông vẫn không quên nhờ người đưa cho con gái giúp ông, ông Sáu vẫn nhớ chiếc lược, đã chuyển nó cho người bạn như một cử chỉ chuyển giao sự sống, một sự uỷ thác, là ước nguyện cuối cùng của người bạn thân: ước nguyện của tình phụ tử. Điều đó đúng như ông Ba nói: "chỉ có tình cha con là không thể chết được". Đó là điều trăng trối không lời, nó rõ ràng và thiêng liêng hơn cả một lời di chúc.

Qua đoạn trích ,  tất cả mọi người cha đều yêu thương con của mình vô điều kiện, giống như những người mẹ, tình thương của cha thầm lặng những vẫn rất da diết và ấm áp vì con, những người cha có thể làm bất cứ điều gì kể cả hi sinh bản thân mình (ông Sáu đến giây phút cuối đời vẫn nghĩ về con gái của mình.Tình cha là một tuyệt tác, một món quà vĩ đại mà tạo hóa gửi đến cho những người con.

Có lẽ chiến tranh là thứ khiến chúng ta xa cách nhau, nó gây ra cho đồng loại những nỗi đau về thể xác và tâm hồn. Ông Sáu quả là một người cha chịu nhiều thiệt thòi nhưng vô cùng độ lượng và tận tụy vì tình yêu thương con. Một người cha để bé Thu suốt đời yêu quý và tự hào.

 

4 tháng 9 2021

Câu 1: 

- Phép liên kết hình thức: phép lặp

- từ ngữ liên kết: smartphone

Câu 2:

- Thành phần phụ trong câu là " trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay" : trạng từ.

Câu 3: 

- Trong câu văn trên, từ "ôm" được dùng với nghĩa chuyển. 

Từ "ôm" nghĩa gốc là chỉ hành động dùng tay để giữ một người hoặc vật sát cơ thể mình. Ở câu trên, "ôm" chỉ hành động cầm điện thoại sát vào mặt của giới trẻ trong một thời gian dài, không ngừng nghỉ, say mê với việc đó.

ĐỀ 2

Câu 1: 

-Phép liên kết hình thức: phép lặp

- Từ ngữ liên kết: smartphone

Câu 2:

- Thành phần biệt lập trong câu là "những thứ từng là bầu trời của tuổi thơ": thành phần phụ chú.

Câu 3:

- Phép tu từ: điệp từ

Từ "nghiện" được lặp lại ba lần liền nhau.

PHẦN II: LÀM VĂN

Câu 1:

Khi mà kỉ nguyên công nghệ đang phát triển một cách bùng nổ như hiện nay, cuộc sống con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của các thiết bị di động với nhiều tính năng thông minh và các ứng dụng tiện ích, chẳng hạn như Smartphone. Điện thoại thông minh hay smartphone là khái niệm để chỉ các loại thiết bị di động kết hợp với điện thoại di động có các chức năng tiện dụng đang được sử dụng rất rộng rãi và được giới trẻ ưa chuộng. Vậy sử dụng smartphone có những lợi ích gì? Smartphone có giao diện nhỏ gọn rất tiện để mang đi khắp nơi, có thể dùng được mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhỏ gọn nhưng nó lại có một bộ nhớ lớn, có thể lưu trữ rất nhiều thông tin cũng như cung cấp thông tin một cách nhanh chóng. Smartphone cũng được dùng để phúc vụ cho nhu cầu giải trí với rất nhiều các hoạt động, trò chơi ngoại tuyến. Được nhiều người sở hữu là vậy nhưng không phải ai cũng biết và dùng smartphone đúng cách. Điều đó có thể tạo nên các thói quen xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Có những bạn dành quá nhiều thời gian cho smartphone giảm đi đáng kể thời gian học tập, làm việc cũng như thiếu hoạt động giao lưu với mọi người xung quanh. Nhìn vào màn hình điện thoại quá lâu còn có thể gây đau mắt, nhức đầu, mỏi vai gáy và rất nhiều các tổn hại khác đối với cơ thể. Vậy làm thế nào và như thế nào là sử dụng điện thoại thông minh đúng cách? Ta cần biết sắp xếp thời gian, cân bằng giữa mọi việc. Chỉ dùng smartphone trong thời gian rảnh và khi thực sự cần thiết. Phải biết chọn lựa, sàng lọc các nội dung, thông tin, không phải cái gì cũng đọc và cái gì cũng tin. Nên có những hoạt động giải trí, vui chơi ngoài smartphone như gặp gỡ bạn bè, đọc sách hay chơi thể thao. Ngoài ra chúng ta cũng cần hải chú ý để sử dụng điện thoại đúng tư thế để không gây ra ảnh hướng xấu đến cơ thể. Bản thân em cũng là một người dùng smartphone và đôi khi vẫn còn chưa sử dụng hợp lý. Em vẫn đang tiếp tục sửa đổi để có thể tận dụng được những lợi ích của smartphone mang lại và sửa đổi tật xấu. Smartphone sẽ trở nên rất hữu dụng nếu ta sử dụng nó một cách hợp lý nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi nếu ta sử dụng sai mục đích, thiếu hiểu biết khi sử dụng. 

2 tháng 6 2021

Chú nhìn thấy cái bóng của chú

2 tháng 6 2021

chú voi nhìn thấy cái bóng của cú voi

t.i.c.k mik nhaaaaaaaaaaaaa

undefined

0
tim cac tinh tu co trong bai van sau :                                                                                            Mưa mùa xuânMưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉn và khô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp,...
Đọc tiếp

tim cac tinh tu co trong bai van sau :

                                                                                            Mưa mùa xuân

Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉn và khô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn trên những nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt. 

                                                                                                                                                                     Nguyễn Thị Như Trang

1
2 tháng 6 2021

Mưa mùa xuân

Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉnkhô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn trên những nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt. 

Từ in đậm là tính từ nha

2 tháng 6 2021

2 CÁI CÁNH

2 tháng 6 2021

2 cái cánh

2 tháng 6 2021

viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về công việc và hình ảnh của người lao động

https://h7.net/hoi-dap/ngu-van-7/hay-phat-bieu-nhung-diem-chinh-cua-bai-y-nghia-van-chuong-faq675650.html

BẠN VÔ ĐÂY XEM NHA

2 tháng 6 2021

ai cơ chư.

2 tháng 6 2021

Bạn tham khảo :

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta và rất thân thiện gần gũi với chúng ta. Môi trường bao gồm: môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên bao gồm: đất đai, sông ngòi, không khí, cây cối, động thực vật,……Môi trường nhân tạo là do con người tạo nên như đường xá, nhà máy, xí nghiệp,… Tất cả những vấn đề trên đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người.

Thật vậy! Môi trường có một mối quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người. Những cánh rừng bạt ngàn như những lá phổi xanh khổng lồ đem lại bầu không khí trong lành cho con người. Không những thế rừng còn che chắn bão lũ, là nơi trú ngụ của những loài động vật quý hiếm. Vậy mà giờ đây rừng đang bị chính bàn tay con người tàn phá một cách không thương tiếc dẫn đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ngày càng nghiêm trọng dẫn đến bao cảnh đau lòng.

Mặt khác nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất thải từ các nhà máy dẫn đến cá chết hàng loạt nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Ở các thành phố lớn dân cư đông đường xá cầu cống xuống cấp lượng xe cộ nhiều nên không khí cũng bị ô nhiễm nặng tai nạn giao thông ngày càng nhiều đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng. Ở nông thôn, do hình thức và trình độ hiểu biết của người dân chưa cao nên sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không có hiệu quả. Từ những vấn đề nêu trên đã giúp chúng ta hiểu rõ môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng nói chung và sự sống của con người nói riêng. Từng ngày từng giờ môi trường đang lên tiếng kêu cứu.

Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta? Có rất nhiều biện pháp để giữ gìn môi trường xanh - sạch đẹp. Là học sinh, chúng ta có thể cùng chung tay trồng cây, gây rừng, trồng cây quanh khu vực sinh sống. Hàng ngày, chúng ta và người thân hãy cùng nhau thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định, tái chế rác thải, xử lí chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, chúng ta nên tích cực hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Nhà nước nên ra những bộ luật hạn chế lượng khí CO2 thải ra trong ngành công nghiệp; hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu và rất nhiều biện pháp hữu hiệu khác để cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung của chúng mình.

Tóm lại môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vậy nên chúng ta phải có ý thức giữ gìn môi trường sống. Là học sinh chúng ta hãy có ý thức trồng thêm cây xanh, giữ gìn vệ sinh trường lớp. Làm được như vậy là chúng ta đã góp phần bảo vệ được cuộc sống của chính mình.

~Hok T~