K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Hôm kia

cái câu trl của mik bn muốn nghe ko

Đại hội Thể dục Thể thao dành cho học sinh phổ thông Việt Nam được đặt tên là "Hội khỏe Phù Đổng" nhằm tôn vinh truyền thống yêu nước, sức mạnh và ý chí kiên cường của dân tộc, thông qua biểu tượng nhân vật Thánh Gióng – một anh hùng trong truyền thuyết Việt Nam.

Theo truyền thuyết, Thánh Gióng (hay Phù Đổng Thiên Vương) là một cậu bé làng Phù Đổng, khi đất nước bị giặc ngoại xâm, đã lớn lên một cách kỳ diệu, vươn vai thành tráng sĩ, cưỡi ngựa sắt, vung roi đánh đuổi giặc, bảo vệ non sông. Hình ảnh Thánh Gióng tượng trưng cho sức mạnh tiềm tàng, ý chí quyết tâm và tinh thần yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam.

Việc đặt tên "Hội khỏe Phù Đổng" mang ý nghĩa khuyến khích tinh thần rèn luyện sức khỏe, ý chí kiên cường và bản lĩnh của học sinh, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh, năng động và đầy nhiệt huyết. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự nối tiếp truyền thống dân tộc trong thời kỳ hiện đại, nơi thế hệ trẻ có trách nhiệm giữ gìn và phát triển đất nước, giống như hình tượng Thánh Gióng vươn lên bảo vệ quê hương.

Hôm kia

mưa chưa to nhưng gió thì nguy hiểm kha khá rồi cô ạ

Bão sắp đến tỉnh em rồi cô ạ!

TkGiả sử:

- A: gen quy định chiều cao (A là trội, a là lặn)

- aa: cây thấp (bất thụ)

- AA hoặc Aa: cây cao (có thể sinh sản).

 

### Bước 1: Thế hệ F1

 

Khi cho cây Aa tự thụ phấn, chúng ta sẽ có các kiểu gen của thế hệ F1 như sau:

 

- Tỉ lệ kiểu gen mà chúng ta sẽ có là:

- AA: 1/4

- Aa: 2/4

- aa: 1/4

 

Yếu tố lưu ý là cây aa không thể sinh sản do bất thụ. Vì vậy, chúng ta chỉ cần quan tâm đến các kiểu gen có thể sinh sản là AA và Aa.

 

### Bước 2: Tính tỉ lệ kiểu hình cây cao trong F1

 

Từ tỉ lệ kiểu gen đã tính ở trên, chúng ta có:

- AA: không cần xét (vì sẽ tự sinh sản)

- Aa: sẽ cho cây cao.

 

Tổng tỉ lệ cây cao trong F1 là:

- Tỉ lệ cây cao = tỉ lệ AA + tỉ lệ Aa = 1/4 + 2/4 = 3/4.

 

### Bước 3: Giao phối ngẫu nhiên

 

Khi cho F1 giao phối ngẫu nhiên, các kiểu gen của chúng ta chỉ có:

- AA và Aa.

 

### Bước 4: Tính tỉ lệ cây thấp (aa)

 

Các kiểu gen khi cho cây cao (AA, Aa) giao phối với nhau sẽ cho kết quả:

 

1. AA x AA → 100% AA

2. AA x Aa → 50% AA, 50% Aa

3. Aa x Aa → 25% AA, 50% Aa, 25% aa

 

Nếu giao phối ngẫu nhiên giữa hai cây Aa, tỉ lệ cây thấp (aa) sẽ là 25%.

 

### Kết luận

 

Tỉ lệ cây thấp (aa) khi cho F1 giao phối ngẫu nhiên là 25%.

...

Để giải quyết bài toán này, chúng ta sẽ sử dụng quy luật di truyền Mendel về tính trạng trội và lặn.

 

Giả sử:

- A là allele trội (thân cao).

- a là allele lặn (thân thấp).

 

Từ thông tin đã cho, chúng ta biết rằng cây cao (có kiểu gen AA hoặc Aa) giao phối và tạo ra 96% cây cao (kiểu gen AA hoặc Aa). Điều này có nghĩa là 4% cây thấp (kiểu gen aa).

 

Khi cho cây F1 giao phối ngẫu nhiên, tỉ lệ kiểu hình được phân tích như sau:

 

1. Nếu cả hai bố mẹ là Aa (di truyền tự thụ phấn cho đời F1):

- P(Aa x Aa) sẽ cho ra tỉ lệ:

- 1 AA : 2 Aa : 1 aa

- % cây cao = [(1 + 2)/4] * 100% = 75%

- % cây thấp = 25%

 

2. Nếu một bố mẹ là AA và một bố mẹ là Aa (P(Aa x AA)):

- P(AA x Aa) sẽ cho ra tỉ lệ:

- 1 AA : 1 Aa

- % cây cao = 100%

- % cây thấp = 0%

 

3. Nếu một cây là AA và cây còn lại là aa (P(AA x aa)):

- P(AA x aa) sẽ cho ra tỉ lệ:

- 100% cây cao (kiểu gen AA)

- % cây thấp = 0%

 

4. Nếu cả hai bố mẹ là Aa:

- P(Aa x Aa) lại cho us tỉ lệ 75% cao và 25% thấp.

 

Giả sử tỉ lệ cây thấp ở đời F1 là 4% thì hoạt động của cây P phải là P(Aa x Aa) để có được tỉ lệ cây thấp tương ứng, vì không thể có AA (hoặc AA x aa là không hề xảy ra) để có được giống hệt với 4% thấp còn lại.

 

Đặt x là tỉ lệ cây AA và y là tỉ lệ cây Aa:

- x + y = 1

- y/2 = 0.04; → y = 0.08.

- Sau đó thay vào phương trình trên:

- x + 0.08 = 1

- x = 0.92.

 

Vậy tỉ lệ kiểu gen của thế hệ P là:

- 92% A

A,

- 8% Aa,

- 0% aa.

 

Tóm tắt tỷ lệ kiểu gen của cây bố mẹ P là 92% AA và 8% Aa.

...

1 tháng 9
a. Xác định quy luật di truyền và viết sơ đồ lai

Phân tích quy luật di truyền:

Từ kết quả của các phép lai, chúng ta có thể suy ra rằng màu sắc của hoa dạ lan được quy định bởi một cặp gen, với các tính trạng là đỏ, hồng, và trắng.

Dựa trên kết quả của các phép lai, có thể áp dụng quy luật di truyền của di truyền đa gen với tính trạng trội lặn.

1. Phép lai 1: Hoa đỏ x hoa hồng

  • Kết quả F1: 50% đỏ, 50% hồng

Sơ đồ lai:

  • Hoa đỏ (genotype: RR) x Hoa hồng (genotype: RH)
  • F1: Tất cả đều có kiểu gen R? (hoa đỏ) hoặc RH (hoa hồng) tùy thuộc vào sự phân chia của các alen.

2. Phép lai 2: Hoa trắng x hoa hồng

  • Kết quả F1: 50% trắng, 50% hồng

Sơ đồ lai:

  • Hoa trắng (genotype: hh) x Hoa hồng (genotype: RH)
  • F1: 50% hh (trắng), 50% RH (hồng)

3. Phép lai 3: Hoa hồng x hoa hồng

  • Kết quả F1: 25% đỏ, 50% hồng, 25% trắng

Sơ đồ lai:

  • Hoa hồng (genotype: RH) x Hoa hồng (genotype: RH)
  • F1: 25% RR (đỏ), 50% RH (hồng), 25% hh (trắng)

Giải thích:

  • Gen quy định màu sắc hoa có thể được ký hiệu là R (trội) và h (lặn).
  • Đỏ: RR
  • Hồng: RH
  • Trắng: hh
b. Kết quả khi cây hoa đỏ lai với hoa trắng

Kết quả lai:

  • Hoa đỏ (genotype: RR) x Hoa trắng (genotype: hh)

Sơ đồ lai:

  • P: RR (đỏ) x hh (trắng)

Ghi chú:

  • Đỏ (RR): Genotype RR
  • Trắng (hh): Genotype hh

F1:

  • Tất cả các cây con đều có kiểu gen Rh, dẫn đến hoa hồng.

Kết quả:

  • 100% hoa hồng
Tóm tắt:
  • Quy luật di truyền của màu sắc hoa dạ lan là di truyền trội-lặn với ba màu sắc: đỏ (RR), hồng (RH), và trắng (hh).
  • Kết quả khi lai giữa hoa đỏ và hoa trắng sẽ thu được tất cả hoa hồng (100% RH).

@ kẻ mạo danh ghi tk vào ạ 

Em xin kính chào quý thầy cô và các bạn học sinh OLM! Con tên là Phạm Thị Ngọc Anh, năm nay em học lớp 7, trường THCS Phú Hòa, con đang sinh sống và học tập tại Bình Dương. Điểm số trên lớp của con cũng không khá cao là mấy, so với các bạn trong lớp thì con cũng ở mức khá giỏi. Và sau đó thì con đã tìm hiểu các chương trình học trên các trang nền tảng mạng xã hội như: Facebook, youtube, google,… . Sau một thời gian...
Đọc tiếp

Em xin kính chào quý thầy cô và các bạn học sinh OLM!

Con tên là Phạm Thị Ngọc Anh, năm nay em học lớp 7, trường THCS Phú Hòa, con đang sinh sống và học tập tại Bình Dương. Điểm số trên lớp của con cũng không khá cao là mấy, so với các bạn trong lớp thì con cũng ở mức khá giỏi. Và sau đó thì con đã tìm hiểu các chương trình học trên các trang nền tảng mạng xã hội như: Facebook, youtube, google,… . Sau một thời gian tìm kiếm lâu dài, thì con đã tìm được một chương trình học giáo dục là OLM. Khi con biết đến OLM, con  cảm thấy rất vui mừng vì mình đã tìm được một chương trình học tập. Trong quá trình tìm hiểu thì con biết đến OLM qua các nền tảng mạng xã hội, và con đã bắt đầu học OLM từ đầu tháng 6 năm nay( năm 2024).

Sau 3 tháng hè học tập trên OLM, con cảm thấy OLM thú vị và hay hơn con nghĩ. Con cứ nghĩ rằng OLM là một trang học tập giáo dục thôi, nhưng sau khi học thì con thấy rằng, OLM đã đem đến cho con nhiều bài giảng hay ; thầy cô giảng bài rất dễ hiểu ; nhờ vậy mà điểm số của con ngày càng tiến bộ hơn rất nhiều so với các năm trước con học trên lớp. Ngoài ra, OLM còn có những chương trình về học tập để các bạn học sinh có thể tham gia và nhận các giải thưởng từ OLM như: văn hay mỗi tuần,toán vui mỗi tuần,fun english đều có rất nhiều phần quà hấp dẫn, con đã tham gia các chương trình ấy và em đã nhận được rất nhiều món quà đến từ các thầy cô OLM. Điều mà con cảm thấy thú vị nhất trên OLM chính là con được kết bạn với tất cả các bạn học trên OLM, con có thể vừa kết bạn, vừa nhắn tin hỏi các bạn nhờ sự giúp đỡ khi có bài tập khó, con cũng có thể giúp đỡ các bạn giống như các bạn giúp đỡ mình, nhờ thế mà con đã quên với rất nhiều bạn mà không cần gặp trực tiếp.

Trong quá trình học tập trên OLM, con cảm thấy rằng mình cũng có thể giúp đỡ cho OLM như: Báo cáo với thầy cô OLM về những sai phạm của các bạn học sinh khác trên OLM, …. .

Và sau một thời gian con học trên OLM, con đã đặt được những thành quả học tập như: Tính đné ngày 4/9 lúc 9h15 phút:

- Về học tập trên OLM:

+ Con đã làm được 491 bài làm: trong đó có 4,711câu đúng và 1,179 câu sai.

+ Điểm trung bình: 8

+ Thành tích đạt được: 6077

+ Tổng số bài điểm tuyệt đối: 358

+ Tổng thời gian làm bài: 1 ngày, 16 giờ, 2 phút

+ Tổng thời gian xem video: 9 giờ, 11 phút

+ Hệ thống huy hiệu OLM: Con có 4 mầm non, 3 tân binh, 1 chuyên cần và 1 thông thái

- Về phần hỏi đáp:

+ Tổng điểm hỏi đáp 45SP, 27GP

+ 20GP con được cô Thương Hoài tặng vì đã báo cáo sai phạm của các bạn học sinh khác trên OLM.

-          Về xu và coin:

+ Con có 500 xu vì có 27GP

Con cảm thấy rằng học OLM rất vui và thú vị, nhờ học OLM mà điểm số của con cao hơn các năm trước. Con nghĩ rằng nếu các bạn nào mà còn đang thắc mắc về việc nên lựa chọn chương trình học tập của mình, thì hãy tìm hiểu và đăng kí học OLM đi nhé. Và con cảm ơn tất cả thầy cô OLM đã mang đến nhưng bài học hay, chương trinh bổ ích để chúng con có thể mở ra được tương mơ ước của mình. Con xin chân thành cảm ơn ạ!

 

 

 

 

24
5 tháng 9

Mình thấy bài viết của bạn rất hay. Chúc bạn luôn chăm ngoan, học giỏi.

5 tháng 9

mình chấm bài này 10 điểm nha !

nhưng còn rất nhiều chỗ viết sai !

đọc hơi dài 1 xíu .

mình xin cảm ơn ! ✿

          Mừng mùa Thu, mùa vui tươi phấn khởi của tuổi học trò. Cô Thương Hoài thân ái chào toàn thể các thành viên Olm. Vậy là tiếng trống trường đã điểm, năm học mới đã thực sự bắt đầu sau bao ngày xa cách mái trường của các em. Nhân dịp toàn quốc, các trường đang tưng bừng chào mừng năm học mới, Olm xin chúc các em có một mùa tựu trường đầy vui tươi, nhiều kỉ niệm đẹp và một năm học mới với...
Đọc tiếp

          Mừng mùa Thu, mùa vui tươi phấn khởi của tuổi học trò.

Cô Thương Hoài thân ái chào toàn thể các thành viên Olm. Vậy là tiếng trống trường đã điểm, năm học mới đã thực sự bắt đầu sau bao ngày xa cách mái trường của các em. Nhân dịp toàn quốc, các trường đang tưng bừng chào mừng năm học mới, Olm xin chúc các em có một mùa tựu trường đầy vui tươi, nhiều kỉ niệm đẹp và một năm học mới với thật nhiều triển vọng và những thành quả như mong đợi nhé. Đừng vội lướt qua, hãy để lại những lời chúc tốt đẹp, những mong ước, và cả những hy vọng và hướng phấn đấu của các em trong năm học này tại đây. Vì điều tốt đẹp luôn chờ ta phía trước khi ta sống cùng hy vọng và tình yêu thương cũng như sự quyết tâm vươn lên giữa bể đời. Cũng như rất có thể có một cơn gió lành gp, coin nào đó gọi tên em trong ngày khai giảng. 

 

8
5 tháng 9

năm học mới đã đến rồi, vào năm học mới em chúc:

- trường: em chúc tất cả thầy cô và các bạn học sinh một năm học mới tràn đầy tích cực, vui vẻ. Em mong rằng thầy cô sẽ luôn dìu dắt chúng em đến tương lai ước mơ, chúc cho các bạn học sinh luôn phấn đấu học tập thật giỏi để xứng đáng với danh hiệu con ngoan trò giỏi nhé.

- OLM: Em mong rằng OLM sẽ ngày càng phát triển thật rực rỡ hơn nữa, và các bạn học sinh hãy tham gia học cùng OLM nhé, thú vị lắm. Chúc thầy cô OLM thật nhiều niềm vui và sức khỏe ạ!

5 tháng 9

Trong năm học mới, em chúc:

\(+\) Trường học: Các bạn cũng như cô có sức khỏe tốt để tiếp tục quá trình giảng dạy cũng như học tập tốt, để có nền tri thức tốt nhất cho đất nước.

\(+\) Olm: Phát triển rực rỡ đặc biệt sau năm nay hơn nhiều ạ.

3 tháng 9

Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần xem xét cách ánh sáng phản xạ qua gương phẳng khi gương quay.

Trường hợp a: Trục quay O đi qua điểm tới I

  1. Phân tích tình huống:

    • Giả sử gương phẳng M đang ở một góc với tia tới, và ánh sáng phản xạ theo định luật phản xạ (góc tới = góc phản xạ).
    • Khi gương quay quanh điểm tới I, mỗi điểm trên gương quay cùng một góc α (alpha) quanh điểm I.
  2. Tính toán góc quay của tia phản xạ:

    • Khi gương quay một góc α quanh điểm I, các góc tới và phản xạ thay đổi cùng với góc quay của gương.

    • Góc giữa tia tới và gương lúc đầu là góc tới (θ). Khi gương quay một góc α quanh điểm tới I, góc giữa tia tới và gương vẫn là θ (vì điểm tới không thay đổi).

    • Tia phản xạ cũng quay quanh điểm I một góc α.

    • Do định luật phản xạ (góc tới = góc phản xạ), và gương quay góc α quanh điểm tới, tia phản xạ sẽ quay một góc 2α so với vị trí ban đầu.

    Kết luận: Trong trường hợp này, khi gương quay quanh điểm tới I một góc α, tia phản xạ quay một góc 2α.

Trường hợp b: Trục quay O ở ngoài điểm tới I

  1. Phân tích tình huống:

    • Giả sử trục quay O nằm ngoài điểm tới I, nghĩa là gương quay quanh một trục không đi qua điểm tới.
  2. Tính toán góc quay của tia phản xạ:

    • Trong trường hợp này, khi gương quay một góc α quanh trục O, điểm tới I di chuyển cùng với gương, và góc tới có thể thay đổi.

    • Góc giữa tia tới và gương ban đầu là θ. Khi gương quay một góc α quanh trục O, góc giữa gương và tia phản xạ thay đổi, làm cho tia phản xạ quay một góc không thể tính trực tiếp từ α một cách đơn giản.

    • Để xác định góc quay chính xác của tia phản xạ, chúng ta cần áp dụng các phép toán phức tạp hơn về hình học và động học của ánh sáng trong không gian 3D.

    Kết luận: Trong trường hợp này, góc quay của tia phản xạ không đơn giản là 2α mà phụ thuộc vào cách gương quay và cấu trúc không gian. Tuy nhiên, trong thực tiễn, thường sử dụng các phần mềm hoặc tính toán chi tiết hơn để xác định chính xác.

Tóm lại, trong trường hợp gương quay quanh điểm tới I, tia phản xạ quay một góc 2α. Trong trường hợp gương quay quanh một trục ngoài điểm tới I, góc quay của tia phản xạ cần được tính toán cụ thể hơn dựa trên vị trí trục quay và cách ánh sáng phản xạ.

24 tháng 10 2023

Gọi nửa quãng đường là S

\(t_1\) là thời gian đi hết nửa quãng đường đầu

\(t_1=\dfrac{s}{12}\)

\(t_2\) là thời gian đi hết nửa quãng đường sau

\(t_2=\dfrac{S}{v_2}\)

\(v_{tb}=\dfrac{S+S}{t_1+t_2}=\dfrac{2S}{\dfrac{S}{12}+\dfrac{S}{v_2}}=8\) 

\(\Leftrightarrow\dfrac{2S}{\dfrac{S\left(12+v_2\right)}{12v_2}}=8\Leftrightarrow\dfrac{24v_2}{12+v_2}=8\Rightarrow v_2=6\) km/h

28 tháng 8

tính x,y,z 

x=3y=27z và 2x-3y+4z=48

 

Thông Báo kế hoạch trao thưởng cho các thành viên tích cực trên Olm. Bình luận đăng ký ngay bên dưới để có cơ hội nhận thưởng. Cô Thương Hoài thân ái chào toàn thể các thành viên của Olm. Một năm học mới thực sự đang tới rất gần. Các học sinh, sinh viên trên toàn quốc đang nô nức chào đón một mùa tựu trường. Bên cạnh niềm vui đó các em cũng sẽ bất ngờ chào đón một sự kiện vô cùng đặc biệt trên Olm. trao...
Đọc tiếp

Thông Báo kế hoạch trao thưởng cho các thành viên tích cực trên Olm. Bình luận đăng ký ngay bên dưới để có cơ hội nhận thưởng.

Cô Thương Hoài thân ái chào toàn thể các thành viên của Olm. Một năm học mới thực sự đang tới rất gần. Các học sinh, sinh viên trên toàn quốc đang nô nức chào đón một mùa tựu trường. Bên cạnh niềm vui đó các em cũng sẽ bất ngờ chào đón một sự kiện vô cùng đặc biệt trên Olm. trao thưởng thành viên tích cực trên Olm trong hè năm 2024. Thực hiện chỉ thị của giám đốc hệ thống giáo dục Olm, tiến hành thanh tra, rà soát điểm số, bài làm, cũng như toàn bộ hoạt động khác của tất cả các thành viên Olm trên diễn đàn Olm. Thời gian thanh tra 05 ngày kể từ 11 giờ ngày 04 tháng 09 năm 2024 đến hết ngày 08 tháng 09 năm 2024.

Thành viên nào cảm thấy mình đã hoạt động rất tích cực trong dịp hè vừa qua thì hãy nhanh tay đăng ký tham gia vào bài viết này để được xét khen thưởng nếu xứng đáng.

Bình luận thứ nhất: Em đăng ký tham gia

Bình luận thứ hai: Giới thiệu thân và những điều em thấy thú vị và những giá trị mà em có được từ Olm

Bình luận thứ ba: Nêu những đóng góp và những thành quả mà em đã đạt được trên Olm. 

Đăng bài viết của em về những điều thú vị và những giá trị mà em nhận được từ Olm, cũng như ý nghĩa và tầm ảnh hưởng tích cực của Olm tới giáo dục lên face book sẽ có cơ hội xét giải. 

 

34
4 tháng 9

em tên là Lê Phương Thảo.Điều e thấy thú vị nhất trong olm là ;

olm rất hay vì có thể hỏi bài, chat, nhắn tin với bạn bè,và có thể tham gia nhiều hoạt động như: văn hay mỗi tuần,toán vui mỗi tuần,fun english đều có rất nhiều giải thưởng

4 tháng 9

diều thứ 2 là giúp em học hỏi tìm kiếm đc rất nhiều điều hay lẽ phải và nhiều cuộc thi mang tầm pháp luật :)