K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Văn nghị luậnCho đề bài “Thương người như thể thương thân”:a. Vận dụng các thao tác trong bước tìm hiểu đề để tìm hiểu đề văn trên.b. Lập dàn ý chi tiết cho đề bài.Gợi ý trả lờia. Đề bài “Thương người như thể thương thân”- Đề bài nêu lên vấn đề gì?- Đối tượng và phạm vi nghị luận ở đây là ai?- Khuynh hướng tư tưởng của đề là khẳng định hay phủ định?- Đề...
Đọc tiếp

Văn nghị luận
Cho đề bài “Thương người như thể thương thân”:
a. Vận dụng các thao tác trong bước tìm hiểu đề để tìm hiểu đề văn trên.
b. Lập dàn ý chi tiết cho đề bài.
Gợi ý trả lời
a. Đề bài “Thương người như thể thương thân”
- Đề bài nêu lên vấn đề gì?
- Đối tượng và phạm vi nghị luận ở đây là ai?
- Khuynh hướng tư tưởng của đề là khẳng định hay phủ định?
- Đề này đỏi hỏi người viết phải làm gì?

b. Lập ý cho đề văn.
- Luận điểm: nêu ra ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của con về tình yêu thương
con người.
-> Xây dựng luận điểm chính và cụ thể hóa bằng các luận điểm phụ.
( Gợi ý luận điểm phụ:
Trả lời các câu hỏi: Giải thích thế nào là thương người, thương thân? Tại sao cần thương người
như thể thương thân? Bài học rút ra? Mở rộng vấn đề, phê phán những người sống ích kỉ, hẹp
hòi,...)
- Luận cứ: Liệt kê các lí do vì sao cần thương người như thể thương thân (lí lẽ) và
chọn dẫn chứng quan trọng.
(dẫn chứng trong gia đình và ngoài xã hội: tinh thần tương thân tương ái của dân tộc
ta trong chiến tranh; cả nước chung tay hướng về giúp đỡ đồng bào miền Trung khỏi
thiên tai bão lũ, ...)

c. Lập luận
Nên bắt đầu lời khuyên “Thương người như thể thương thân” từ đâu? Có nên bắt
đầu bằng việc miêu tả một người giàu tình yêu thương hay không? Hay bắt đầu đi từ
định nghĩa thương người là gì, thương thân là gì rồi đưa ra lời khuyên?
-> Hãy xây dựng trình tự lập luận để giải quyết đề bài.

mình đang cần gấp các bạn giúp mình với ~~~

0
Câu 1 : Nhận xét về ca dao Việt Nam có ý kiến cho rằng : " Ca dao là tiếng nói của tình cảm gia đình đằm thắm , tình yêu quê hương đất nước tha thiết . " Bằng sự hiểu biết của em về những bài ca dao đã học , hãy làm sáng tỏ ý kiến trên .Câu 2:Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn coi trọng đạo lí làm người . Một trong những đạo lí đó là lòng biết ơn . Truyền thống tốt đẹp ấy...
Đọc tiếp

Câu 1 : Nhận xét về ca dao Việt Nam có ý kiến cho rằng : " Ca dao là tiếng nói của tình cảm gia đình đằm thắm , tình yêu quê hương đất nước tha thiết . " Bằng sự hiểu biết của em về những bài ca dao đã học , hãy làm sáng tỏ ý kiến trên .

Câu 2:Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn coi trọng đạo lí làm người . Một trong những đạo lí đó là lòng biết ơn . Truyền thống tốt đẹp ấy được thể hiện qua câu tục ngữ “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” . Em hãy chứng minh nhận định trên . Yêu cầu :                       1 . Xác định thể loại ?                                      2 . Tìm luận điểm , luận cứ cho đề bài trên ?         Câu 3:Tìm câu rút gọn trong bài ca dao sau và cho biết các thành phân được rút gọn , nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn trong bài ?                                                      ( 1 ) Con cò mà đi ăn đêm .                           ( 2 ) Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao     ( 3 ) Ông ơi , ông vớt tôi nao                         ( 4 ) Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng        ( 5 ) Có xáo thì xáo nước trong                      ( 6 ) Đừng xáo nước đục đau lòng cò con.  Câu 4: Tìm và phân tích tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu tục ngữ , rối triển khai thành đoạn văn ?                           a . Tấc đất , tấc vàng .                                  b . Một mặt người bằng mười mặt của .

0
Tìm câu rút gọn, câu đặc biệt trong các ví dụ sau và phân tích tác dụng:a.)Sóng ầm ập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn rọi của một con tàu. Một hồi còib)Chừng nữa đêm tới đỉnh. Có một cái hang rộng. Chúng tôi dừng lạic)Giờ đây trước mắt Sương con sông Bạch Đằng cồn lên những đợt sóng bạc đầu. Con sông quê anh. Con sông trong những...
Đọc tiếp

Tìm câu rút gọn, câu đặc biệt trong các ví dụ sau và phân tích tác dụng:

a.)Sóng ầm ập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn rọi của một con tàu. Một hồi còi

b)Chừng nữa đêm tới đỉnh. Có một cái hang rộng. Chúng tôi dừng lại

c)Giờ đây trước mắt Sương con sông Bạch Đằng cồn lên những đợt sóng bạc đầu. Con sông quê anh. Con sông trong những truyện anh kể

d )Hai chân Nhẫn quàng lên cổ. Quên cả đói, quên cả rét. Con Tô cũng dài bụng ra chạy theo. Song, càng đuổi thì càng mất hút. Nhẫn lại tức điên lên. Con Tô sủa ẳng ẳng

đ/ Đà Lạt! Một thắng cảnh! Những ai đã đến đó một lần rồi sẽ không thể nào không lưu luyến cái thành phố đầy sương mù và ngắm thông vi vu trên những ngọn đồi cỏ non xanh mượt mà ấy

0
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương...
Đọc tiếp

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.”

Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản đó.

Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn văn. Tìm câu văn thể hiện rõ luận điểm của đoạn văn trên.

Câu 3. Câu mở đầu văn bản, tác giả viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Em hiểu tình cảm như thế nào được gọi là “nồng nàn yêu nước”?

Câu 4. Từ “nó” thuộc từ loại gì? Nhận xét gì về việc sử dụng đại từ “nó” trong câu văn?

Câu 5. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn và cho biết trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu.

Câu 6. Việc sử dụng liên tiếp một loạt các động từ mạnh: “kết thành”, “lướt qua”, “nhấn chìm” trong một câu văn có tác dụng gì?

0