Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
(Ngữ văn 8, tập một)
Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản? Tình huống truyện của văn bản đó đặc biệt ở điểm nào?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3: Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) phân tích tác dụng của hình ảnh so sánh đó.
Câu 4: Từ đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng ½ trang giấy nêu những suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.
Câu 1:
- Đoạn trích trên được trích trong truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh.
Câu 2:
Họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
→→So sánh những cậu học trò mới như những chú chim con,hình ảnh so sánh sinh động và thể hiện rõ hình ảnh.
Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ
→→So sánh với những học trò cũ.Thể hiện lòng ước ao muốn được như những học trò cũ.(Câu này ở đây mình nghĩ không phải câu so sánh).
Câu 3:
- Khi đứng trong sân trường Mĩ Lí nhân vật tôi thấy mọi thứ dường như khác lạ so với vài hôm trước. Ngạc nhiên trước cảnh đông đúc ở sân trường và cảm thấy lo sợ.