K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 3 2020

Màn đêm buông xuống thật nhanh, trên khắp đường phố, nhà nhà đã lên đèn. Ánh điện sáng lung linh. Nhưng chỉ ít phút sau, mặt trăng tròn vành vạnh đã nhô lên. Cả gia đình tôi quây quần trên chiếc chiếu nhỏ đặt trước hiên nhà, ngồi ngắm trăng.

Trăng đêm nay đẹp và sáng quá! Đêm nay là trăng rằm tháng tám cơ mà! Cái bóng dáng tròn vành vạnh của mặt trăng trông giống như cái đĩa bạc khổng lồ treo lơ lửng trên nền trời xanh thẳm. Trăng lấp ló lờ mờ ẩn hiện sau ngọn phi lao. Làng xóm tưng bừng tiếng cười nói râm ran. Ánh trăng vằng vặc soi sáng từng cảnh vật.

Gió thổi nhè nhẹ lướt qua như đang thì thầm trò chuyện. Ngoài vườn, gió luồn qua từng kẽ lá hiu hiu thổi mát, hòa thành một bản nhạc du dương, thích thú làm sao? Tôi và mấy đứa bạn trong xóm tụm năm, tụm bảy rủ nhau xếp thành hàng dọc rồng rắn đi rước đèn phá cỗ đêm rằm Trung thu. Những chiếc đèn giấy ông sao, đèn cá chép... với ánh lửa bập bùng hòa với ánh trăng làm một.Chơi chán, chúng tôi cùng nhau phá cỗ. Trong mâm cỗ có cả phần của Chị Hằng và Chú Cuội. Có lúc ngước nhìn lên, tôi cảm giác như họ đang tươi cười với chúng tôi, rồi nhón tay cầm lấy một cái kẹo mà tôi để phần cho họ. Đêm cũng đã đến khuya, trăng càng lúc càng cao hơn và nhạt dần. Bất chợt một đám mây đen từ đâu bay đến che khuất ánh trăng, phá tan không khí náo nhiệt.Cuộc vui phải tàn, chúng tôi trả lại không khí tĩnh mịch cho đêm khuya, tuy tất cả mọi người không muốn rời đêm trăng ấy.Trở về nhà, ai nấy đều mong muốn cho thời gian quay trở lại để cùng nhau được hưởng sự thú vị của những đêm trăng sáng như đêm nay.

Học tốt

14 tháng 3 2020

Màn đêm buông xuống thật nhanh, trên khắp đường phố, nhà nhà đã lên đèn. Ánh điện sáng lung linh. Nhưng chỉ ít phút sau, mặt trăng tròn vành vạnh đã nhô lên. Cả gia đình tôi quây quần trên chiếc chiếu nhỏ đặt trước hiên nhà, ngồi ngắm trăng.

Trăng đêm nay đẹp và sáng quá! Đêm nay là trăng rằm tháng tám cơ mà! Cái bóng dáng tròn vành vạnh của mặt trăng trông giống như cái đĩa bạc khổng lồ treo lơ lửng trên nền trời xanh thẳm. Trăng lấp ló lờ mờ ẩn hiện sau ngọn phi lao. Làng xóm tưng bừng tiếng cười nói râm ran. Ánh trăng vằng vặc soi sáng từng cảnh vật.

Gió thổi nhè nhẹ lướt qua như đang thì thầm trò chuyện. Ngoài vườn, gió luồn qua từng kẽ lá hiu hiu thổi mát, hòa thành một bản nhạc du dương, thích thú làm sao? Tôi và mấy đứa bạn trong xóm tụm năm, tụm bảy rủ nhau xếp thành hàng dọc rồng rắn đi rước đèn phá cỗ đêm rằm Trung thu. Những chiếc đèn giấy ông sao, đèn cá chép... với ánh lửa bập bùng hòa với ánh trăng làm một.

Chơi chán, chúng tôi cùng nhau phá cỗ. Trong mâm cỗ có cả phần của Chị Hằng và Chú Cuội. Có lúc ngước nhìn lên, tôi cảm giác như họ đang tươi cười với chúng tôi, rồi nhón tay cầm lấy một cái kẹo mà tôi để phần cho họ. Đêm cũng đã đến khuya, trăng càng lúc càng cao hơn và nhạt dần. Bất chợt một đám mây đen từ đâu bay đến che khuất ánh trăng, phá tan không khí náo nhiệt.

Cuộc vui phải tàn, chúng tôi trả lại không khí tĩnh mịch cho đêm khuya, tuy tất cả mọi người không muốn rời đêm trăng ấy.Trở về nhà, ai nấy đều mong muốn cho thời gian quay trở lại để cùng nhau được hưởng sự thú vị của những đêm trăng sáng như đêm nay.

14 tháng 3 2020

D. Là nội dung chi tiết mà truyện phản ánh.

Học tốt!

14 tháng 3 2020

D. Là nội dung chi tiết mà truyện phản ánh.

Học tốt

1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó 2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ3.tìm danh từ trong  trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ      Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để...
Đọc tiếp

1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó 

2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ

3.tìm danh từ trong  trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ

      Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm  nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật nỗi lạc.

     Một hôm viên quan đi qua một cánh đồng làng kia ,chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nọ đang làm ruộng : cha đánh châu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi :

                                       cảm phiền các bạn giúp nhé mà phần kẻ bảng các bạn chỉ cần đánh thẳng hàng thui nhé

3
Bài làm:
  • Một số danh từ chỉ vật: bút, thước, vở, sách, con trâu, xe máy, nhà, cây…
  • Đặt câu:

Cái bút này màu xanh.
Xe máy này rất đẹp.

Khái niệm cụm danh từ
Cụm danh từ là một nhóm các danh từ đi chung với nhau để làm thành một danh từ chung. Cụm danh từ có thể bao gồm từ hai đến vài danh từ. Khi mỗi danh từ đứng riêng thì mang một ý nghĩa đặc trưng nhưng khi chúng được kết hợp với nhau sẽ mang một ý nghĩa khác tuy nhiên ý nghĩa đặc trưng kia vẫn tồn tại ở một khía cạnh đủ để làm nên ý nghĩa cho một danh từ mới.
Ví dụ: mười người thợ, thảo cầm viên...

1. Tìm phó từ trong đoạn trích sau và cho biết phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho  ĐT, TT nào ?" Kể từ hôm đó, mặc dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi,.......................... Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên. "                                                                                                                                                          Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy...
Đọc tiếp

1. Tìm phó từ trong đoạn trích sau và cho biết phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho  ĐT, TT nào ?

" Kể từ hôm đó, mặc dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi,.......................... Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên. "

                                                                                                                                                          Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh

2. Em rút ra bài học gì sau khi học xong văn bản Bức tranh của em gái tôi ?

3. Giải thích vì sao khi đứng trước bức tranh của người em gái người anh lại có tâm trạng : " Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ".

4. Ghi lại những câu văn có sử dụng phép so sánh trong văn bản Bức tranh của em gái tôi.

1
14 tháng 3 2020

2 .  Cần vượt qua lòng tự ti trước tài năng của người khác

3 . Khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi” của Kiều Phương, thoạt tiên người anh ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện và sau đó là sự xấu hổ. Trước hết, người anh ngỡ ngàng vì không thể tin được chú bé ngồi trong bức tranh kia là mình. Sau sự ngỡ ngàng ban đầu ấy, người anh thấy hãnh diện, hãnh diện vì mình là chủ đề chính của bức tranh đoạt giải nhất trong cuộc thi vẽ quốc tế. Ngỡ ngàng, hãnh diện rồi cuối cùng là cảm giác xấu hổ. Người anh nhận ra mình không được đẹp, hoàn hảo như những gì em gái đã thể hiện. Đặc biệt, người anh xấu hổ khi thấy mình không xứng đáng với tình cảm trong sáng của Kiều Phương. Chính cảm giác xấu hổ ấy giúp ta phát hiện ra phần đẹp nhất trong tâm hồn của người anh.

4 . 

Các câu văn có sử dụng phép so sánh đó là : 

-   Đến lượt bố tôi ngây người ra như không tin vào mắt mình

-   Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa.

-   Bây giờ tôi cảm thấy nó như chọc tức tôi...

-   Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.

14 tháng 3 2020

Trong truyện cổ tích Thạch Sanh, nhân vật nàng công chúa là tuyến nhân vật phụ nhưng có vai trò rất quan trọng trong cốt truyện và diễn biến của truyện. Đầu tiên, vai trò của nhân vât công chúa là cô giống như một nhân vật phụ giúp cho các nhân vật chính hoạt động. Những chi tiết như công chúa bị đại bàng bắt giúp Thạch Sanh có cơ hội được bộc lộ sự dũng mãnh của mình còn Lý Thông thì thể hiện được bản chất xấu xa, giả dối. Tiếp theo, nhân vật công chúa còn là nhân vật giúp gỡ nút thắt câu chuyện qua chi tiết cô nghe được tiếng đàn của Thạch Sanh trong ngục thì đứng dậy nói cười như xưa. Nhờ có công chúa mà Thạch Sanh được minh oan còn mẹ con Lý Thông thì bị trừng phạt. Tóm lại, nhân vật công chúa là một nhân vật quan trọng, có vai trò trong diễn biến truyện cũng như là nhân vật mà nhân dân gửi gắm của sự thực hiện công lý, công bằng trong cuộc sống.

Cho k như lời hứa hen ^ ^

14 tháng 3 2020

bn ơi, từ "rất quan trọng" là tính từ chỉ đặc điểm tương đối mak

Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúnga) chị cốc  thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh  lên như sắp đánh nhau .chị lò dò  về phía cửa hàng tôi, hỏi:b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn...
Đọc tiếp

Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúng

a) chị cốc  thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh  lên như sắp đánh nhau .chị lò dò  về phía cửa hàng tôi, hỏi:

b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng ,một cảm giác riêng .có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn múa May với làng gió thoảng , như thầm bảo rằng Sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại .có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè ,rồi nhưng gần tới Mặt đất ,còn cất mình muốn bay trở lại cành . có chiếc lá đầy âu yếm Rơi bám vào một bông hoa thơm; Hay đến mớn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại

c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. tre xung phong vào xe tăng, đại bác .tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín .tre hi sinh để bảo vệ con người .tre ,anh hùng lao động! tre, anh hùng chiến đấu!

Mn giúp em với ạ em đang cần gấp lắm chiều em phải nộp rùi mn tl dùm em với em sẽ tick cho nhé😋😅 

1
14 tháng 3 2020

a) Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi : [...].
=> Nhân hóa dùng những từ vốn gọi người để gọi vật và dùng những từ vốn chỉ hoạt động,tính chất của người để chỉ tính chất,hoạt động của vật : Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi
=> Tác dụng: Làm cho câu văn trở nên sinh động hơn, làm cho hình ảnh chị cốc trở nên sống động và đẹp hơn, hấp dẫn người đọc.Chị ( Cách gọi dùng cho người), nghe, không hiểu, muốn định thần, trợn tròn mắt, lò dò, hỏi (từ ngữ ding để chỉ hoạt động của con người)
b, Linh hồn ,tâm tình, cảm giác, nhẹ nhàng, khoan khoái, đùa bỡn, múa may, thầm bảo, sợ hãi, ngần ngại, rụt rè, âu yếm, muốn, mơn trớn.
c,Chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, gữ đồng lúa chín, hy sinh, bảo vệ, anh hùng
lao động, anh hùng chiến đấu
Tóm lại nhân hóa có tác dụng:
Làm cho sự vật có tính cách , có hoạt động… như người ( đưa sự vật vào thế giới con người ) làm cho sự vật trở nên sống động, gần gũi với con người.

học tốt

14 tháng 3 2020

    Hiện nay nhắc đến dịch covid-19 chắc hẳn ai cũng biết tới sự nguy hiểm của nó.Với tốc độ lây lan nhanh tới mức độ chóng mặt nó đang dần cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.Cộng động và mọi người cũng đang góp sức chống lại dịch bệnh này.Và chính bản thân em cũng đã có một số biện pháp phòng tránh mà bộ y tế đề nghị như là hạn chế tới những nơi đông người ,đeo khẩu trang khi ra ngoài ,sử dụng khẩu trang đúng cách ,ăn uống hợp vệ sinh hay là rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay khô hoặc xà phòng và nhiều thứ khác nữa .Nay dịch covid-19 đang hoành hành mong mọi người có thể giữ sức khỏe cho chính bản thân mình và gia đình .Em mong dịch covid-19 sẽ nhanh chóng được khống chế mang lại cho mọi người niềm vui và sự hạnh phúc như trước đây.

14 tháng 3 2020

Cảnh vật u ám sau trận mưa. Gió thổi từng đợt rét buốt. Màn mây xám xịt hé sang một chút để Lộ một phần của mật trời. Đám tang thầm lặng cứ diễn ra. Dân trong làng đều kéo tới. Mục sư Dế dõng dạc đọc bài kinh cầu nguyện cho linh hồn Dế Choắt. Tiếng đọc vừa dứt, mọi người xúm lại quanh một bà cào cào ngất vì quá xúc động. Mèn cứ đứng đó, nước mắt cứ chảy dài trên má cậu ta. Nom cậu ta có vẻ rất buồn. Cậu ta để bông hoa mà mình đã cầm suốt buổi lên mộ Dế Choắt, cầm thêm nắm đất tơi đắp vào rồi đứng lặng rất lâu. Lúc sau, đã có một số người ra về. Dần dần, mọi người ra về hết, chỉ còn Mèn vẫn đứng đó, vẫn khóc thầm. Cậu ta nghĩ thầm : “Choắt ơi ! Cậu chết là tại mình. Tại mình tất cả. Tại sao mình ngốc thế. Tại sao mình lại trêu chị Cốc cơ chứ. Mình là đồ hèn. Đồ hèn Choắt ạ. Chỉ vì mình hèn nhát mà cậu chết oan. Tại sao trêu chị Cốc xong, mình lại chạy trốn nhỉ. Sao mình không ở lại nhận lỗi với chị Cốc hoặc có thể đối đầu với chị ấy. Mình là một chàng Dế khoẻ mạnh cơ mà. Choắt ơi ! Mình hối hận lắm nhưng muộn mất rồi, muộn mất rồi Choắt ơi ! ! !…” Dế Mèn lại khóc, xung quanh vắng vẻ đến rợn người. Gió vẫn thổi hun hút. cỏ cây nghiêng ngả. Nước rỏ xuống người Mèn làm bộ áo của cậu ướt sũng. Người Mèn run lên vì lạnh. Cậu ta chuẩn bị ra về thì phải. Hai tay cậu ta giơ lên trời, nói to : “Choắt ơi ! Mình không thể đi theo cậu được, đành phải để cậu nằm đây. Hãy yên nghỉ và tha thứ cho lỗi lầm của mình. Tất nhiên mình không xứng đáng được như vậy. Choắt ơi ! Những lời của cậu mình sẽ ghi lòng tạc dạ đến hết đời. Mình đã rút ra được bài học đường đời đầu tiên nhưng đã phải trả giá quá đắt. Hãy yên nghỉ Choắt nhé ! ! !…” Khuôn mặt Mèn nhạt nhoà nước mắt. Cậu ta quay về để lại người bạn của mình đang yên giấc ngàn thu…

rong khung cảnh buồn đến não ruột ấy, vẫn có người đứng lặng lẽ bên mộ Dế Choắt. Đó là Dế Mèn. Mèn nhớ lại những chuyên cũ mà ân hận, mà xót xa. “Giá như mình không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi… Anh Choắt ơi ! Tôi không ngờ… Tôi dại quá !”. Mèn thầm nghĩ vậy. Giờ đây, khi đứng trước mộ Dế Choắt, Mèn mới nhận ra sai lầm của mình, mới biết phải sửa ngạy sai lầm đó. Mèn nghĩ :

“Có biết đâu mà lường : hung hăng, hống hách thì chỉ có đem thân mà trả nợ cử chỉ ngu dại. Tất cả là tại tôi, anh Choắt ạ ! Tôi mà không trêu chị Cốc thì bây giờ anh vẫn còn sống…”. Mèn nghĩ đến lời dặn dò của Dế Choắt, một lời khuyên chân thành đã kéo Mèn ra khỏi vẻ hung hãng thường ngày : “Ớ đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn thì cũng mang vạ vào mình…”. Mèn đứng lặng hồi lâu, nghĩ về “bài học đường đời đầu tiên”, nghĩ về tất cả mọi người và những cử chỉ của mình mà thấy lòng ân hận : “Không anh Choắt ạ, anh ở nơi chín suối hãy yên tâm, tôi sẽ sửa sai khi còn ehưa muộn. Tôi sẽ không phụ lời anh dặn dò đâu ! Anh cứ yên tâm !”.

Mặt trời đã gần lặn, chỉ còn một chút ánh sáng yếu ớt soi khắp không gian. Dế Mèn cúi xuống bốc một nắm đất đắp lên mộ cho Choắt. Mèn nhìn mộ Choắt lần cuối cùng rồi quay gót, quả quyết bước đi…

Gió vẫn thổi, cỏ cây, hoa lá lao xao rồi cúi rạp về phía mộ Choắt chào vĩnh biệt. Sương đã xuống, sương rơi từng giọt trên cỏ, từng giọt trên mộ Dế Choắt. Mặt trời đã lặn hẳn, cỏ cây vẫn như rì rào, lao xao, gió thổi mạnh sương vẫn xuống. Màn sương trắng in hình một chú Dế cúi đầu lầm lũi đi xa dần…

13 tháng 3 2020

Tả ngôi trường thân yêu của em đang học - Bài làm 1 

Trường học chính là ngôi nhà thân thiết thứ hai của mỗi học sinh, em cũng như những bạn học sinh khác, trường học chính là một mái nhà thân thương, gần gũi, nơi có thầy cô dịu hiền, tận tâm nhiệt tình và những người bạn học có thể giúp đỡ nhau trong học tập cũng như những vui buồn trong cuộc sống. Ngôi trường em đang theo học là ngôi trường………………….

Trường trung học cơ sở………………nơi em đang theo học là một ngôi trường có bề dày về truyền thống giảng dạy và học tập. Em cũng như rất nhiều bạn học trong trường đều tự hào vì mình là một trong những thành viên của ngôi trường………………….. yêu dấu. Ngay tên của trường cũng đã thể hiện được những truyền thống tốt đẹp đầy tự hào của trường em. ……………chính là người anh hùng của dân tộc Việt Nam, gắn liền với sự kiện đại phá hai mươi vạn quân Thanh, đánh đuổi quân ngoại xâm, mang lại độc lập cho dân tộc.

Lấy tên người anh hùng của dân tộc làm tên trường đã thể hiện được sự tôn trọng của thế hệ tương lai đối với những người làm lên lịch sử. Đồng thời, cái tên gọi đầy tự hào ấy cũng thể hiện được tinh thần hiếu học, truyền thống tôn sư trọng đạo của học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Mái trường Nguyễn Huệ đã có bề dày năm mươi năm giáo dục, đào tạo ra rất nhiều những thế hệ học sinh, trong đó có rất nhiều những người tài giỏi, thành đạt trong cuộc sống, là những con người có đóng góp lớn cho đất nước, xã hội.

Trường của em gồm có ba dãy nhà chính, mang tên gọi lần lượt là A1, A2, A3, mỗi dãy nhà gồm có ba tầng với những trang thiết bị như bảng viết, bàn ghế học sinh vô cùng đầy đủ, tiện nghi, thuận lợi cho công tác dạy và học của thầy và trò. Khung cảnh trường em rộng và đẹp, trước những phòng học là một khoảng sân trường rộng lớn, những hàng cây cổ thụ xanh mát quanh năm rợp bóng râm trên sân trường.

Em rất yêu ngôi trường của mình, đó là mái nhà thứ hai của em, nơi em có thể được học hành, được giáo dục thành những người công dân tốt, là nơi có những bạn bè thân yêu, thầy cô đầy nhiệt huyết. Đối với em, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Tả ngôi trường thân yêu của em đang học - Bài làm 2

Tùng! Tùng! Tùng! Tiếng trống trường vang lên như thường vẫn thế ở bất cứ ngôi trường phổ thông nào, nhưng sao khi đứng trong sân trường này, ngôi trường Trung học cơ sở……………, em lại thấy bồi hồi đến thế.

Nỗi bồi hồi có lẽ bởi những cảm xúc đan xen trong tâm trạng rối bời của một cô bé bắt đầu chân ướt chân ráo bước vào một thế giới khác, thế giới mình sẽ lớn hơn một chút của ngày cấp một, tự lập hơn một chút của những ngày ba mẹ còn phải đưa tới trường.

Ngôi trường to và đẹp quá! Chúng em có một khoảng sân rộng để vui đùa, có cả ghế đá của những lớp thầy cô và anh chị đi trước tặng lại nhà trường để ngồi nghỉ ngơi trong giờ giải lao. Xà cừ, bằng lăng, bàng hay phượng có lẽ đã đứng đó mấy chục năm rồi, đã chia sẻ buồn vui cùng bao thế hệ học trò, và chứng kiến những đổi thay của trường lớp. Những cây phượng cành lá xum xuê, khẳng khiu như thể có hàng trăm cánh tay vươn ra ôm lấy hoa và tán lá. Hè lại đến, hoa phượng nở đỏ rực một góc trời, sắc xanh của lá càng làm những chùm hoa thêm sức sống. Lũ học trò nghịch ngợm như chúng em vẫn đua nhau nhặt cánh phượng ép vào trang vở rồi làm thành những chú bướm ngộ nghĩnh dành tặng bạn bè. Người bạn thân thiết nhất của lớp em là một cây bằng lăng cũng đang mùa đua sắc, tán cây xòe mát một góc hiên, trông hệt như một chiếc ô màu tím khổng lồ. Mấy bác bàng già lặng lẽ một góc trời, yên lặng ngắm nhìn lũ quỷ học trò nào là nhảy dây, đá cầu, chơi chuyền...

Rẽ những tán cây xanh đầy sức sống chính là lớp học của chúng em đó! Hai dãy nhà hai tầng khang trang như hai cánh tay khổng lồ mà ở giữa là khu nhà Hiệu bộ, nơi làm việc của Ban Giám hiệu và phòng nghỉ giải lao của các thầy cô giáo. Lớp học với bảng đen, phấn trắng là người bạn thân thiết của chúng em, ngày ngày thầy cô vẫn bóng dáng quen thuộc đó với bảng với phấn đưa chúng em đến những chân trời tri thức.

Sẽ tiếp tục là một hành trình dài để khám phá và trải nghiệm những đổi thay của mỗi góc sân, khoảng trời, mỗi lớp học nhưng có một điều có lẽ không thay đổi, tình yêu với mỗi khoảnh khắc, mỗi ngôi trường của tuổi học trò. Trong em, có một tình yêu như thế với ngôi trường thân thương của mình.

Tả ngôi trường thân yêu của em đang học - Bài làm 3

Trường em đẹp lắm các bạn ạ. Trường của em được xây dựng từ rất lâu rồi, nhưng mới được sửa chữa lại cách đây hai năm nên trông trường rất mới và sạch sẽ. Trường nằm trên con đường………….. Nằm giữa của hai tòa nhà, một là tòa nhà của công an thị trấn, hai chính là nhà hát của huyện. Xung quanh trường được trồng rất nhiều cây xanh. Em rất yêu quý ngôi trường cấp hai của em.

Trường em có tên là “Trường trung học cơ sở…………….”, diện tích của trường rất rộng, có thể nói là rộng nhất trong các trường trung học ở thị trấn em. Trường có năm dãy nhà, có dãy nhà cao hai tầng, có dãy nhà cao ba tầng. Nhìn từ đằng xa, trên dốc đường, em có thể thấy được những mái ngói đỏ tươi của các dãy nhà. Nhìn thật thích mắt.

Đi từ đằng xa, bạn sẽ thấy hiện lên trước cổng trường là một chiếc bảng lớn đề tên “TRƯỜNG THCS…………….” với dòng chữ trắng được nổi bật trên nền xanh, nhìn vào mới thật tuyệt làm sao! Cổng trường gồm hai cửa, một cửa chính và một cửa phụ, được làm bằng của sắt tô màu xanh. Trên các cánh cửa là những cột xi măng quét sơn vàng. Xung quanh được bao quanh bởi những hàng rào sắt với một màu xanh trông thật tươi mát. Sân trường em được lát xi măng phẳng lì, màu đỏ gạch. Trên sân, có rất nhiều cây xanh, cây cổ thụ, như cây bàng, cây phượng, cây si, cây bằng lăng,cây hoa sữa …mỗi cây đều được bao quanh bởi vòng tròn gạch màu trắng, các cây đều được sơn trắng dưới gốc để tránh sâu bọ và kiến. Trường em còn mới trồng hai hàng cây xung quanh hàng rào nhìn trường càng thêm xanh mát.

Mỗi sáng khi tới sân trường, em đều thấy trên các cành lá còn đọng lại những hạt sương sớm, khi ánh nắng xuyên qua, khiến cây xanh như thêm lung linh như được gắn lên những viên hồng ngọc vậy. Bên trái, bên phải chính là hai dãy phòng học ba tầng được chạy song song với những hàng cây. Mỗi dãy gồm 18 phòng học vô cùng hiện đại và tiện nghi, các phòng được sơn bằng màu vàng sữa trông thật mát mẻ và đẹp mắt. Ở vị trí cuối các phòng học là một khu nhà hai tầng dành cho ban giám hiệu và các thầy cô, gồm có phòng thầy hiệu trưởng, cô hiệu phó, phòng kế toán, phòng y tế, phòng họp, phòng nghỉ ngơi, phòng đoàn đội,…Chính giữa khuôn viên đó là khu sân khấu, nơi thầy trò chúng em thường tổ chức các buổi chào cơ, các hoạt động kỉ niệm, ca nhạc,…

Đằng sau khu giám thị gồm hai tòa nhà. Một khi nhà dành cho các hoạt động thể dục thể thao, các phòng thí nghiệm hóa học, vật lý, các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, có cả phòng dành cho các câu lạc bộ: kịch, ca hát, bóng đá, bóng rổ, câu lạc bộ toán, văn,…Cuối cùng chính là khu kí túc xá dành cho thầy cô và các bạn học sinh ở xa, và khu căng tin đây là nơi ăn uống quà vặt dành cho học sinh chúng em. Xung quanh các phòng học còn được trồng nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu trong các bồn hoa. Làm cho căn phòng học càng trở nên bắt mắt và tươi tắn.

Quang cảnh sân trường trước giờ vào học thật tấp nập rộn rã, mỗi lúc một đông đúc. Tiếng cười nói ríu rít, tiền chạy nhảy, tiếng la hét của các cậu bạn, cùng với tiếng động cơ xe ngoài đường, đã tạo nên một thứ âm thanh thật náo nhiệt. Nhiều bạn bước vào trường với khuôn mặt còn ngái ngủ, ngơ ngác, có bạn thì đang bận rộn với những chiếc bánh mỳ, gói xôi, ăn vội để kịp vào lớp. Có bạn thì chậm rãi cầm quyển sách ra soạn sửa cho giờ học. Bổng tiếng trống trường vang lên. Như đang xua tan cái âm thanh ồn ào, thay vào đó là những bước chân thi nhau vào lớp. Giờ học bắt đầu, sân trường được trả lại sự yên tĩnh thanh bình.

Em rất yêu quý và tự hào về ngôi trường em đang theo học, ở nơi này có biết bao nhiêu kỉ niệm buồn có, vui có, với những thầy cô giáo dạy giỏi và hết lòng yêu thương học sinh. Có những người bạn tốt sẵn sàng giúp đỡ em khi gặp khó khăn trong học tập hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào đó. Nếu có phải xa ngôi trường thân yêu này, em vẫn sẽ không bao giờ quên những gì thân thương mà em đã có tại ngôi trường này. Nơi đây chính là nơi giúp em trở thành một người con ngoan, một học trò giỏi. Nhìn thấy em khôn lớn từng ngày.

Tả ngôi trường thân yêu của em đang học - Bài làm 4

Ngôi trường của em chính là trường THCS……………... Cái tên của ngôi trường cũng thật giản dị, nó trùng tên với phường……………. nơi em ở. Ngôi trường nằm khuất trong những khu tập thể của phường……………….

Đi từ xa, em đã nhìn thấy cánh cổng trường sơn màu xanh. Cánh cổng luôn rộng mở đón học sinh chúng em đến trường. Nhưng phải là những bạn học sinh đi học đúng giờ cơ. còn những bạn học sinh đi học muộn là phải đứng ngoài cổng. Những lúc ấy, cánh cổng thật nghiêm khắc, đóng kín và im lìm như những pho tượng đá. Chính vì vậy nên chúng em luôn cố gắng đi học đúng giờ, chẳng bạn nào muốn đi học muộn vì ai cũng sợ phải đứng ngoài, bị bác bảo vệ ghi tên và bị phê bình mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Sân trường của em hình chữ nhật, rất nhỏ và hẹp.

Cứ mỗi sáng thứ hai đầu tuần, đến giờ chào cờ, chúng em xếp hàng rất vất vả, lớp nọ nối sát lớp kia, cả sân trường chật kín, chẳng còn chỗ hở nào. Nhưng cũng chưa vất vả bằng những giờ thể dục, chúng em tập mà không thể duỗi tay ra thoải mái vì sẽ chạm vào nhau. Chính vì thế nên trường em có bài tập thể dục riêng, khác với các trường khác. Học sinh chúng em vốn quen với điều kiện của ngôi trường nên chẳng ai phàn nàn điều gì. Những cây bàng, cây phượng vẫn tỏa bóng mát che cho chúng em khỏi cái nắng chang chang của mùa hè. Trường em còn có cả khu vườn sinh thái để phục vụ cho bộ môn sinh học.

Nhìn sâu vào trong là hai dãy nhà tầng tường quét vôi vàng sáng sủa. Trường em chia làm khu A và khu B. Khu A thì tầng một là phòng hội đồng và phòng ban giám hiệu. Tầng hai là phòng máy. Phòng máy có những máy móc hiện đại, phục vụ cho chúng em những giờ học trên máy đầy lý thú. Bên cạnh phòng máy là phòng vi tính và thư viện. Những tiết trống, hay những giờ nghỉ, chúng em thường lên thư viện đọc sách, báo và truyện. Khu B là các phòng học được trang bị đầy đủ quạt và đèn chiếu sáng. Phòng học của trường em rất đẹp. Chúng em còn treo tranh và bảng hoa điểm tốt để thi đua học tập. Phòng học nào cũng có ảnh và có khẩu hiệu \"Thi đua dạy tốt, học tốt\", \"5 điều bác Hồ dạy\" và \"Tiên học lễ hậu học văn\".

Trường em tuy nhỏ bé, nhưng luôn dẫn đầu phong trào thi đua \"dạy tốt học tốt\ của quận. Chúng em luôn được các thầy cô quan tâm, dạy bảo. Các thầy cô rất nhiệt tình, hết lòng vì học sinh, luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho chúng em học tập.

Sau này, dù có xa mái trường………..thân yêu nhưng em vẫn luôn nhớ mãi mái trường này. Nơi đây, em đã học tập, vui chơi và lớn lên trong sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy cô và bạn bè.

Tả ngôi trường thân yêu của em đang học - Bài làm 5

"Trường chúng em, khang trang mới đẹp làm sao, chim bốn mùa líu lo, hàng cây che bóng sân trường"

Mỗi khi nghe lại bài hát này tôi lại nhớ đến ngôi trường trung học cơ sở của mình. Trường tôi là một ngôi trường với bề dày lịch sử và thành tích là một trong những trường đứng đầu của huyện về nhiều mặt, Luôn luôn là niềm tự hào của ban lãnh đạo huyện và thành phố.

Trường được thành lập năm 1961 vì lúc đó đất nước còn đang trong thời kì chiến tranh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên trường phải học chung với trường tiểu học, trung học cơ sở sáng, tiểu học chiều. Đến năm 2000 trường được tách cấp và được xây dựng ngay đầu làng. Tuy diện tích của trường không được rộng nhưng trường lại được xây dựng rất khang trang và có đầy đủ tiện nghi trong các phòng học.

Trường được xây dựng ngay trên đầu làng, quay về phía nam. Xung quanh trường là đầm nước mênh mông. Nhìn xa trông trường như một ốc đảo xinh xắn, đáng yêu nhưng lại có thêm vẻ đẹp nguy nga của một ngôi trường cổ kính. Phía trước trường là đình làng đứng sừng sững, nghiêm trang. Bên phải trường là trường tiểu học, bên trái là khu dân cư.

Dường như trường được xây dựng trên một mảnh đất tuyệt vời của đầm nước xanh của hàng cây, của đình làng, những cảnh vật ấy dường như tô điểm thêm cho ngôi trường càng ngày càng thêm lộng lẫy. Đường dẫn vào trường là một con đường đẹp màu trắng xám có hàng rào trắng bao quanh, trông thật đẹp. Con đường giống như một thảm lụa dẫn ta vào thế giới cổ tích.

Vào đến trong là sân trường rộng, bên phải là phòng của bác bảo vệ và khu để xe của học sinh. còn bên trái là khu để xe của giáo viên và hồ bán nguyệt.

Trường có ba dãy nhà cao tầng được xây dựng theo hình chữ U truyền thống. Phía bên phải là dãy nhà hai tầng là nơi học sinh các khối 7,8,9. Phía bên trái là phòng học của học sinh khối 6 và các phòng bộ môn như: Hóa học, sinh học, âm nhạc, mĩ thuật, phòng tin học, đa năng… được trang bị trang thiết bị hiện đại, tiên tiến để phục vụ cho việc học tập của học sinh.

Đặc biệt phòng tin học được trang bị các máy tính hiện đại có kết nối mạng internet giúp cho học sinh có thể tìm kiếm tài liệu học tập khi cần thiết. Chính giữa của trường là khu hiệu bộ nơi làm việc, nghỉ ngơi của hơn hai mươi thầy cô giáo trong trường. Có thêm cả phòng hội đồng, phòng kế toán, phòng đoàn đội là nơi để các thầy cô họp, hội nghị,… và hơn thế là phòng truyền thống nơi lưu giữ các thành tích suất sắc của trường. Trường được bao quanh bởi một hàng rào chắc chắn à những cây bạch đàn cao vút tô điểm thêm cho sự nghiêm trang của trường. Cuối năm 2010 trường chính thức đón nhận bằng công nhận trường chuẩn quốc gia và năm 2011 trường tôi còn nhận được huân chương lao động hạng ba.

Không những thế, trường còn có đội ngũ giáo viên dạy giỏi, học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp huyện. Với sự tin tưởng của cha mẹ học sinh và các cấp lãnh đạo mà trường được vinh dự đặt cụm bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngôi trường đã nuôi dưỡng những giấc mơ và là nơi nuôi dưỡng những nhân tài của đất nước. Mỗi lứa học sinh đến rồi lại đi, nhưng hình ảnh trường thân yêu luôn còn mãi trong lòng mỗi người học sinh. Chỉ còn một năm nữa thôi là tôi cũng phải rời xa mái trường thân yêu này vì thế tôi phải thật cố gắng học tập chăm ngoan để xứng đáng với ý nghĩa của trường cho chúng tôi.

Chúng ta hãy cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử của trường ta, để đến khi ta quay lại đây không phải xấu hổ với bản thân mình vì mình đã đóng góp cho trường những thành tích tuy nhỏ nhặt nhưng nếu nhiều người góp phần thì chắc chắn trường ta sẽ thành công, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

14 tháng 3 2020

Trên phố Quang Trung có rất nhiều ngôi nhà cao tầng được trang hoàng rất lộng lẫy, nhưng đối với em nổi bật nhất vẫn là ngôi trường Đoàn Kết.

Nhìn từ xa, trường thấp thoáng ngói đỏ sau hàng cây xanh. Cổng trường bằng sắt, sơn màu xanh, uy nghi như một người lính gác. Phía trên cổng là một tấm biển mê ca xanh mịn, in hàng chữ: “Trường Tiểu học Đoàn Kết”. Trường bố trí theo hình chữ U. Sân trường được lát xi măng phẳng lì, trắng xóa rất rộng rãi đủ cho học sinh vui chơi.Hai bên sân trồng rất nhiều cây bóng mát thẳng hàng như: bàng, phượng, …. Giữa sân để cầu trượt, bập bênh,.. để các bạn học sinh vui chơi sau giờ nghỉ giải lao. Bên cạnh khán đài là cột cờ treo lá cờ tổ quốc phấp phới bay trước gió. Sân sau là vườn trường, trồng nhiều cây hoa và cây thuốc dân gian, phục vụ cho chúng em học tập. Cạnh đó là những vòi nước để chúng em rửa tay trước và sau khi ăn cơm. Bên phải của sân là toà nhà hai tầng dành cho học sinh lớp 1, 2, 3.

Mỗi tầng có tám lớp. Các lớp đều sơn màu vàng và cửa sơn màu xanh đậm. Trên tường toà nhà có kể hàng chữ: “Nhà trường văn hoá – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch”. Đó là khẩu hiệu mà cả trường chúng em đang thực hiện. Bên trái là toà nhà ba tầng uy nghi, đây là toà nhà đẹp nhất của trường em vì mới được xây xong, còn thơm mùi vôi mới. Tầng một là phòng hội đồng và một sân rộng để chúng em tập thể dục, không sợ mưa nắng. Tầng hai là toàn bộ dành cho học sinh lớp 4. Tầng ba là dành cho học sinh lớp 5 chúng em. Bên trong mỗi lớp được trang trí rất đẹp mắt. Trên tường được đóng những khẩu hiệu, năm điều Bác Hồ dạy và thư gửi cho chúng em của Bác Hồ kính yêu. Phía trên bảng đen là tấm ảnh Bác Hồ luôn luôn mỉm cười với chúng em.Trên trần được trang bị mười bốn chiếc đèn điện, đủ sáng cho chúng em học tập, bốn chiếc quạt trần ở bốn góc mầu xanh rất đẹp mắt. Cạnh bảng là chiếc tivi hai mươi bảy inh và chiếc đầu đĩa DVD để phục vụ các giờ học. Cạnh bàn cô là chiếc tủ đựng đồ dùng giáo viên và thời khoá biểu. Sàn lớp được lát những viên gạch in hoa văn rất tinh tế. Bàn ghế được xếp thành bốn hàng, rất ngay ngắn, gọn gàng. Chúng em rất yêu quý lớp học của mình.