Có ý kiến cho rằng: Corona là một phép thử.

Bằng một bài văn ngắn, em hãy nêu lên suy nghĩ của mình.

(Lưu ý: Bài văn nêu những suy nghĩ của em cần có những lí lẽ, dẫn chứng phù hợp.)

-----------------------------

     Các bạn trình bày lời giải đầy đủ của mình vào ô Gửi Ý kiến phía dưới (chú ý không copy trên mạng). Ba bạn có lời giải hay và sớm nhất sẽ được giải thưởng từ Online Math (Giải nhất 200 000 đồng, giải nhì 100 000 đồng, giải ba 50 000 đồng). Giải thưởng sẽ được công bố vào Thứ Sáu ngày 20/03/2020. Câu đố tiếp theo sẽ lên mạng vào Thứ Sáu ngày 20/03/2020.

CHÚC MỪNG CÁC BẠN DƯỚI ĐÂY ĐÃ ĐẠT GIẢI VĂN VUI HÀNG TUẦN - BÀI VĂN SỐ 106:

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHẤT: Nguyễn Thị Ninh

Chắc có lẽ ,ai trong chúng ta ở đây cũng đã nghe hoặc biết về dịch Corona đang dậy sóng toàn cầu trong thời gian gần đây.Và cũng đã có rất nhiều nhận định,suy nghĩ ,ý kiến về nó mà trong số đó có một ý kiến để lại cho em rất nhiều ấn tượng và đồng tình ,ý kiến : " Dịch Corona chính là một phép thử " 

Vậy phép thử là gì? Theo em,phép thử là một biện pháp hay phương pháp để thử nghiệm,thử thách hay thử thách một thứ gì đó.Mà ở đây Virus corona chính là phép thử dành cho mỗi người trong cộng đồng chúng ta.Vậy vì sao Corona là một phép thử? Và Dịch bệnh Corona là phép thử những gì của con người ? Sau đây ,em xin được trình bày những suy nghĩ và quan điểm của riêng em về "phép thử đặc biệt "này 

Đầu tiên theo em,Corona chính là phép thử của sự ích kỉ.Chính trong lúc dịch bệnh hoành hành,chính là lúc mà lòng người trở nên ích kỉ nhất và sự xấu xa cũng được đẩy lên cao nhất .Mở đầu dịch Corona ta thấy những gian thương tăng gấp năm,gấp sáu ..thậm chí là gấp mười lần giá bán khẩu trang chỉ vì sự ích kỉ,làm giàu cho bản thân mà quên đi cộng đồng.Cũng là lúc,ta thấy những người dân Hàn đem xe ủi,xe kéo để bịt kín lối đi.để phản đối,để chặn đường không cho phép chính phủ Hàn Quốc đưa 720 người dân Hàn Quốc từ Vũ Hán trở về.Rồi ta lại thấy Mỹ và Nhật mải mê thu tiền của người dân đến từ vùng dịch bệnh.Trả những khoản tiền đắt đỏ để được cách ly.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó mà em còn tin rằng,Corona còn là phép thử của lòng tốt ,của tinh thần nhân đạo và khả năng chỉ đạo và phản ứng của lãnh đạo các nước.Lại nhắc về khẩu trang được bán với giá " trên trời " ở nước ta,ngay sau đó,bộ y tế và tổ chức chính phủ đã đưa ra nghị quyết nghiêm phạt những gian thương và dừng ngay việc bán khẩu trang giá "trên trời " ,ta lại thấy cậu bé mới chỉ bảy tuổi nhưng lại dùng tiền tiết kiệm của mình để mua khẩu trang phát cho mọi người,ta lại thấy hình ảnh của những quầy phát khẩu trang miễn phí.Ta lại thấy khi được cách ly,mỗi người Việt Nam đều có chỗ ở và được cung cấp đồ ăn miễn phí hoàn toàn mà chẳng thu tiền hay phí gì cả.Ta lại thấy hình ảnh của những chú bộ đội phải sống trong rừng để nhường chỗ cho những người cách ly.Hay là câu nói dứt khoát của chính phủ " sẵn sàng đón bà con về" .Một cuộc chiến không để ai ở lại phía sau,mà khiến cho lòng người ấm áp,khiến cho mỗi người Việt Nam mang nỗi niềm tự hào về đất nước mình .

Ngoài ra,Corona còn là phép thử của phép thử của lòng tin,phép thử của lối sống và là phép thử trách nghiệm của mỗi người đối với cộng đồng.Những lúc này,chúng ta có thể thấy rõ được lợi ích của việc có lối sống lành mạnh và rèn luyện sức khoẻ cũng như nâng cao sức đề kháng của bản thân.Đồng thời cũng tại thời điểm này,là lúc mà ta thể hiện tinh thần và trách nghiệm đối với công động mà qua đó chúng ta cần có sự trung thực,nghiêm túc và chung tay chống lại dịch bệnh.Vì chỉ cần một người vô ý thức thôi cũng đã trở thành "con sâu làm rầu nồi canh" và phá huỷ đi biết bao nhiêu công sức của nhiều người đổ bể.Mà có lẽ,ví dụ điển hình mà em muốn nhắc đến đó chính là chị Nhung vừa qua.Chỉ vì chị ấy mà Việt Nam lại phải tiếp tục chiến đầu với đại dịch này từ đầu,chỉ vì chị ấy mà khiến cho bao nhiêu người phải bị cách ly,chỉ vì chị ấy mà khiến cho học sinh của cả nước phải nghỉ học.Có lẽ đây là phép thử đắt giá và cả là bài học cho nhiều người về chú ý sức khoẻ của mình cũng như trung thực và nêu cao tinh thần vì cộng đồng và cùng cộng đồng chiến đấu với bệnh dịch 

Nhưng đối với em ,dịch bệnh Corona còn là phép thử của lòng tốt ,của sự sáng tạo và đoàn kết.Ví như bài thơ với những lời dặn với học sinh âu yếm .nhẹ nhàng mà thấm đẫm ,hằn sâu và đem lại những cảm xúc da diết yêu nước của cô giáo Chu Ngọc Thanh,giáo viên trường THCS Hùng Vương ở tỉnh Gia Lai.Hay đầy ấn tượng với bài hát "Ghen Cô Vy" của Erik, Min và Khắc Hưng cùng với vũ điều rửa tay đã làm mưa làm gió và nhận được lời khen ngợi của đài truyền hình Mỹ.

Quả thật,Corona là phép thử rất nhiều thứ của con người,nó là phép thử về thái độ ,về trách nghiệm với cộng động ,nó là phép thử của sự ích kỉ,lòng tốt ,tinh thần cộng đồng.Mà đối với em-một học sinh đang ngồi trên ghế chả nhà trường thì Corona là phép thử của ý thức tự giác và tự học khi không có thầy cô bên cạnh hay bị kiểm tra bài thường xuyên

Từ những dẫn chứng trên mà chúng ta có thể thấy,Corona không chỉ là một dịch bệnh toàn cầu mà nó cũng là một phép thử,phép thử toàn diện cho mỗi người ,Và nó có thể là khó khăn ngay trước mắt ta,vì dịch corona mà dường như cuộc sống ta đang chậm lại,công việc học tập của chúng em và công việc của người lớn cũng bị trì trệ và đương nhiên kà phải kể đến những tổn thất về kinh tế trong mùa dịch .Thế nhưng ,em tin rằng,dịch bệnh Corona nhất định sẽ sớm được đầy lùi và ngăn chặn nhờ sự đồng lòng và cố gắng của tất cả mọi người.Và tại thời điểm này đây,Corona chính là một phép thử để kiếm chứng sự quyết tâm ,kiên trì và trách nghiệm,sự cố gắng của mỗi người.Vì vậy ,hãy cùng nhau chiến đầu với "dịch" Corona như cách mà ông cha ta đã chiến đầu với "giặc ngoại xâm". Hãy thật kiên trì,bền bỉ và luôn giữ vững tinh thần lạc quan và em tin rằng đó cũng chính là liều thuốc hiệu nghiệm nhất để chống lại và chiến thắng không chỉ là "phép thử Corona " mà là tất cà những khó khăn hay thử thách khác nữa 

 

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI NHÌ: Phạm Thùy Dung

Hiện nay, cụm từ ''COVID - 19'' hay ''Virus Corona'' được mọi người quan tâm đặc biệt bởi sự nguy hiểm của dịch bệnh này. Đây là một loại virus mới xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và đã lan ra rất nhiều quốc gia trên thế giới, tổ chức WHO đã tuyên bố COVID -19 là đại dịch toàn cầu. Vậy có ý kiến cho rằng: ''Corona là một phép thử'' chúng ta hiểu như thế nào về câu nói này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

 Trước tiên chúng ta cần hiểu ''Corona'' là gì? Corona là tên của một loại virus gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp của con người (bệnh viêm phổi). Nó vô cùng nguy hiểm, bởi vì những người có sức đề kháng yếu, hoặc mắc các bệnh nền trước đó thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Vì corona là một bệnh truyền nhiễm cho nên con đường lây lan của nó rất nhanh, nó có thể lây qua bằng đường tiếp xúc, qua các dịch tiết của người bị bệnh hắt hơi hoặc ho ra,... Bởi vì khi bị nhiễm nguy cơ tử vong sẽ rất cao vì chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị, cho nên đây là một bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm.

  Vì sao có ý kiến cho rằng ''Corona là một phép thử''? Như mọi người chúng ta đều thấy, ban đầu dịch này chỉ xuất hiện tại một thành phố từ Trung Quốc (Vũ Hán), ai cũng nghĩ dịch này sẽ kiểm soát được nhưng nó đã đi ngược lại dịch bệnh bùng phát khắp nơi trên thế giới. Ở Châu Âu do sự buông lõng và xem thường dịch bệnh vì thế Italya đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai sau Trung Quốc và lan sang rất nhiều nước khác. Nói là phép thử bởi vì khi có dịch chúng ta mới thấy được sự đoàn kết của người dân và chính phủ đoàn kết cùng nhau chống dịch, chúng ta có thể thấy mấy ngày gần đây ở tâm dịch Vũ Hán số ca nhiễm cũng như tử vong đã giảm đi rất nhiều bởi vì họ có sự chung tay đoàn kết cùng nhau chống lại dịch đó cũng là một phép thử. Hoặc ở Việt Nam chúng ta cũng như vậy khi có dịch bệnh ai cũng lo sợ và hoang mang, nhưng một khi tất cả chúng ta đoàn kết thì bao nhiêu ca bệnh đều có thể được chữa trị khỏi. Một phép thử tiếp theo đó là chúng ta ngoài chống lại dịch bệnh còn phải chống lại những thông tin sai lệch được thông tin trên mạng xã hội. Có thể thấy các cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều trường hợp về việc đăng tin thất thiệt của những người đó nhằm mục đích câu like câu view làm cho công tác chống dịch trở nên khó khăn và gây tâm lý hoang mang cho xã hội. Phép thử tiếp theo đó là thử lòng người, chúng ta có thể thấy có rất nhiều người sẵn sàng phân phát khẩu trang, nước rửa tay cho người khác và tuyên truyền cho mọi người thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh để họ biết cách phòng chống hiệu quả.

  Nhưng thật đáng buồn, chúng ta có thể thấy được có rất nhiều người vì lòng tham của mình mà đầu cơ tích trữ những thiết bị y tế (khẩu trang, nước rửa tay,..) nhằm để trục lợi cho riêng mình mà quên đi cộng đồng. Hoặc có những người họ không có tinh thần chống dịch với cộng đồng như chốn cách ly, hoặc đi từ vùng dịch mà không khai báo y tế,... Có những người thờ ơ xem thường dịch bệnh đây là một trong những biểu hiện làm dịch bệnh ngày càng bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Đây là những hành động đáng được xã hội lên án gay gắt.

  Là học sinh bản thân chúng ta phải có ý thức phòng chống dịch bệnh như hằng ngày phải rửa tay và đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tuyên truyền cho những người xung quanh về cách thức lây nhiễm và hậu quả của dịch bệnh để lại giúp mọi người nâng cao ý thức phòng dịch. Những việc làm của chúng ta tuy nhỏ bé, nhưng nó cũng góp một phần vào công tác chống dịch của nhà nước và cộng động.

  ''Corona'' tuy là một đại dịch toàn cầu, nhưng khi mọi người chúng ta cùng nhau đồng lòng, đoàn kết thì chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt. Ý thức và trách nhiệm chống dịch của mỗi người sẽ là một liều vắc xin phòng tránh hiệu quả đối với mọi loại dịch bệnh.    

DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VĂN ĐẠT GIẢI BA: Phạm Thị Thùy Linh

 Dịch bệnh vốn là thứ đáng sợ đối với thế giới loài người vì nó không chỉ làm tổn hại kinh tế mà còn cướp đi cả mạng sống của rất rất nhiều con người - thứ mà người ta còn ví đáng sợ hơn cả HIV. Dạo gần đây, xuất hiện một loại dịch  truyền nhiễm mới, tốc độ lây lan của dịch bệnh rất nhanh hơn cả cấp số nhân nhưng vẫn chưa có thuốc chữa, và đó chính là dịch corona. Vậy liệu bạn có bao giờ nghĩ rằng " virut corona là một phép thử " ?

       Quả thật, virut corona chỉ mới xuất hiện hồi đầu năm nay, nhưng nó đã " càn quét " mạng sống con người lên đến hàng trăm nghìn người. Đáng sợ nhất là mấy " ba mẹ " corona ở Trung Quốc, chẳng hiểu "ăn uống" có điều độ hay không mà " sinh đẻ " thì " vô kế hoạch" , đáng sợ hơn cả ruồi ! . Nếu virut ở yên trong " nhà " thì không sao, lại còn tung tăng ra ngoài đường để kiếm " nhà mới" , hậu quả là không biết bao nhiêu người phải nhập viện. Tính đến bây giờ, riêng Trung Quốc đã hơn một trăm nghìn người, và tại Việt Nam cũng hơn 50 ca nhiễm. Thật là một con số báo động. Nhưng nếu bệnh corona chỉ như các bệnh viêm đường hô hấp khác thì không sao, nhưng virut corona lại chưa có thuốc kháng sinh đặc hiệu. Nếu cơ thể có hệ miễn dịch kém mà mắc phải bệnh corona, chẳng khác nào người đó đang trêu đùa với tử thần ! Để phòng tránh dịch cũng chẳng dễ dàng là bao, khẩu trang hay nước rửa tay khô giá cứ lên ầm ầm. Có khi mua về phòng bệnh thì cũng chẳng đủ tiền chi tiêu mà vẫn còn hàng giả hàng nhái. Rồi thì cũng " tiền mất tật mang". Vì thế, đối với hầu như tất cả mọi người trên thế giới, việc xuất hiện dịch corona chẳng khác nào một thảm họa , nếu nó cứ tốc độ đó mà lây lan, thì trái đất sẽ quay về thời kì kỉ băng hà !

    Nhưng chúng ta đừng quá lo sợ như vậy. Biết đâu, dịch corona xuất hiện chỉ là cái nền cho ta đứng vững. Thứ nhất, việc dịch bệnh xuất hiện giúp chúng ta tạo nên sự đoàn kết và làm việc cộng đồng. Chẳng nói đâu xa, từ ngày xuất hiện dịch, chính quyền địa phương cùng với các cấp lãnh đạo quảng bá, tuyên truyền cách phòng chống dịch bênh. Tuy có rất nhiều nơi bày bán khẩu trang với giá " cắt cổ cắt lưỡi " nhưng vẫn có những con người đem tình thương tới cộng đồng bằng cách tặng khẩu trang và nước rửa tay. Cũng từ đây, tấm lòng từ thiện của nhà hảo tâm được khơi gợi, chẳng hạn Chi Pu - nàng ca sĩ nổi tiếng trong làng âm nhạc - cũng quyên góp số tiền 1 tỉ đồng để phòng chống dịch. Những việc làm ấy thể hiện phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung : " sống để cho đi ai nhận lại bao giờ" . 

      Dịch bệnh xuất hiện không chỉ tan tỏa những suy nghĩ tích cực, những việc làm đẹp đến với con người mà còn giúp y học phát triển vượt bậc. Các bác sĩ sau những lần điều trị lâu dài, cũng đã phát hiện ra một cách chữa bệnh vô cùng hiệu quả, đó chính là dùng huyết tương của người đã chữa khỏi bệnh để truyền vào cho người đang bị bệnh. Bởi trong huyết tương của người đã chữa khỏi bệnh, tế bào limpho T có khả năng nhớ được các virut vi khuẩn đã bị diệt trừ và khi huyết tương đó được hiến sang người khác, chỉ cần sự có mặt của virut corona thì huyết tương đó sẽ liên tục sản sinh các bạch cầu để chống lại các virut corona. Biện pháp này được cho là vô cùng hiệu quả vì đến nay đã cứu sống được 245 bệnh nhân. Như vậy, nhờ virut mà nền y học hiện đại đã tiến xa thêm một bước ngoặt mới, cho thấy sự nỗ lực hết mình của các bác sĩ ngàng y. Đặc biệt hơn, các bệnh nhân sau khi chữa khỏi corona, đã liên tục trở lại bệnh viện để hiến huyết tương, đó cũng chính là biểu tượng đẹp, phẩm chất đáng trọng của con người.

    Vì thế dẫu bất kể điều gì sảy ra với chúng ta, hãy đừng lo lắng nhé. Người bi quan sẽ nghĩ là "khó khăn" , nhưng người lạc quan lại nghĩ là "cơ hội".