K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Chọn từ thích hợp trong  ngoặc đơn điền vào chỗ trống:(hạnh phúc, phúc đức, phúc hậu)                                                                                                                                   Ăn ở .... với bà con xóm giềng                                                                                                                               Khuôn mặt........                                                                   ...
Đọc tiếp

Chọn từ thích hợp trong  ngoặc đơn điền vào chỗ trống:

(hạnh phúc, phúc đức, phúc hậu)                                                                                                                                   Ăn ở .... với bà con xóm giềng                                                                                                                               Khuôn mặt........                                                                                                                                                      Vì ....... của trẻ thơ

0
Câu 1: Chỉ ra điểm chung của các từ hoặc yếu tố được gạch dưới trong mỗi nhóm sau:a. véo von, lốp đốp, tí tách, rì rào.b. tun ngủn, lè tè, lởm chởm, nhấp nhô.c. thảm cỏ, tia nắng, tươi đẹp, đùa giỡn.d. thanh khiết, thanh niên, thanh bình, thanh lịch.  Câu 5: Cho hai câu sau:(1) Trời mưa to.(2) Con đường nhỏ dẫn vào khu phố bị ngập. Hãy biến đổi hai câu trên thành một câu ghép theo yêu...
Đọc tiếp

Câu 1: Chỉ ra điểm chung của các từ hoặc yếu tố được gạch dưới trong mỗi nhóm sau:

a. véo von, lốp đốp, tí tách, rì rào.

b. tun ngủn, lè tè, lởm chởm, nhấp nhô.

c. thảm cỏ, tia nắng, tươi đẹp, đùa giỡn.

d. thanh khiết, thanh niên, thanh bình, thanh lịch.

 

 

Câu 5: Cho hai câu sau:

(1) Trời mưa to.

(2) Con đường nhỏ dẫn vào khu phố bị ngập. Hãy biến đổi hai câu trên thành một câu ghép theo yêu cầu:

a. Dùng cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân - kết quả.  

b. Dùng cặp quan hệ từ chỉ điều kiện/giả thiết - kết quả. 

c. Dùng cặp quan hệ từ chỉ sự tăng tiến.

d. Dùng cặp quan hệ từ chỉ sự tương phản.

e. Dùng cặp từ hô ứng.

Câu 6: Đọc bài tho sau:

Nửa đêm nghe ếch học bài

Lưa thưa vài hạt mưa ngoài hàng cây

Nghe trời trở gió heo may

Sáng ra vại nước rụng đầy hoa cau...”

                                              (Chớm thu -Trần Đăng Khoa)

a. Nêu cách hiểu của em về nghĩa của từ “nghe” trong bài thơ trên.

b. Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ.

c. Viết một đoạn văn khoảng 6 câu nêu cảm nhận của em về thiên nhiên lúc chớm thu và vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ.

 

các bạn giúp mình với mình cần gấp nhưng các bạn ko cần giúp mình hết tất cả các câu, giúp mình 1 caau cũng dc. cảm ơn các bạn nhiều.

0
Phần I  Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt , nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận giữ… Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển...
Đọc tiếp

Phần I
  Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt , nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận giữ… Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng có một điều ít ai chú ý là : vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diều muôn màu, muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.

                                                                                                       Tác giả : Vũ Tú Nam 

1. Nội dung chính của đoạn văn là gì ?

2. Vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc của biển phần lớn do những gì tạo nên ?

3. Sắp xếp các từ sau thành hai nhóm ( từ ghép và từ láy ):

Mơ màng, mây mưa, xám xịt, nặng nề, ầm ầm, giông gió, giận dữ, lạnh lùng, sôi nổi, hả hê, gắt gỏng.

4. Gạch chân và chú thích bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau, nói rõ là kiểu câu gì ( xét theo cấu tạo ngữ pháp ) :

Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu dàng hơi sương. 

5. Câu văn : " Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng."

Có dùng những biện pháp nghệ thuật nào ? Cái hay của cách nói này là gì ?

6. Đoạn văn gợi cho em những cảm xúc gì ?

Phần II

Một năm có bốn mùa, mùa nào cũng có cảnh bình minh đẹp.

Hãy tả lại một cảnh bĩnh minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức trong một bài văn ngắn ( khoảng 20 dòng ).







 

                                              

1
26 tháng 7 2018

1. Tả vẻ đẹp và màu sắc tự nhiên của biển

2.Do mây, trời  và ánh sáng tạo nên

3.

Từ ghép: mây mưa, dông gió, giận dữ

Từ láy: ầm ầm, lạnh lùng, sôi nổi, xám xịt, mơ màng, gắt gỏng,nặng nề, hả hê

4. 

CN: Trời—Biển

VN: rải mây trắng nhạt—mơ màng dịu dàng hơi sương

==> Câu ghép

5.

So sánh— Nhân hoá.

Phép tu từ so sánh bị đảo ngược: vế B (một con người biết buồn vui) được đảo ngược lên trước vế A ( biển ... gắt gỏng)  cùng với từ so sánh          ( Như)

b) Qua Đoạn văn, tác giả đã gợi tả vẻ đẹp và màu sắc tự nhiên của biển cùng với những sự vật tạo nên vẻ đẹp ấy. Không những thế, nhà văn còn thể hiện cảm xúc của bản thân qua các phép tu từ và từ ngữ miêu tả làm cho em thấy đc cảnh biển thơ mộng, đẹp đẽ biết nhường nào. Đoạn văn thể hiện vẻ đẹp lạ lùng của biển, vẻ đẹp muôn màu muôn sắc ấy cũng là nhờ có mây, trời và ánh sáng tạo nên . Biển cũng giống như con người, lúc buồn thì giận dữ, lúc vui thì dịu dàng . Qua hình ảnh đó đã gợi lên cho em nhiều cảm xúc kì lạ, khó tả. Một vẻ đẹp tự nhiên mà thiên nhiên đã tạo ra cho chúng ta nhưng mấy ai hiểu được vẻ đẹp đó của biển cả. Nhờ có đoạn văn này của tác giả mà em thêm yêu quê hương, yêu Tổ quốc hơn và đặc biệt là tình yêu biển cả...