K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Chính sách đồng hóa của chính quyền phong kiến phương Bắc là một chủ đề phức tạp và gây nhiều tranh cãi trong lịch sử Việt Nam. Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta cần xem xét cả hai mặt của vấn đề.

Quan điểm phản đối chính sách đồng hóa:

  • Xâm phạm bản sắc văn hóa:
    • Chính sách đồng hóa tìm cách áp đặt văn hóa Hán lên người Việt, bao gồm ngôn ngữ, phong tục tập quán, và hệ tư tưởng. Điều này đe dọa đến sự tồn tại và phát triển của bản sắc văn hóa Việt Nam.
  • Bất công và áp bức:
    • Chính quyền phong kiến phương Bắc thường sử dụng các biện pháp cưỡng ép và bạo lực để thực hiện chính sách đồng hóa. Điều này gây ra sự bất công và áp bức đối với người Việt.
  • Mục đích cai trị:
    • Mục đích chính của chính sách đồng hóa là để dễ dàng cai trị và bóc lột người Việt. Nó không xuất phát từ sự tôn trọng văn hóa Việt Nam.

Quan điểm ủng hộ (hoặc xem xét khách quan):

  • Sự giao thoa văn hóa:
    • Trong quá trình tiếp xúc với văn hóa Hán, người Việt cũng đã tiếp thu một số yếu tố tích cực, chẳng hạn như hệ thống chữ viết, các kỹ thuật sản xuất, và một số giá trị văn hóa.
  • Sự phát triển của xã hội:
    • Sự giao thoa văn hóa có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội Việt Nam, chẳng hạn như sự phát triển của giáo dục, kinh tế, và văn hóa.
  • Tính tất yếu lịch sử:
    • Trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, sự tiếp xúc và giao thoa văn hóa là một điều tất yếu.

Kết luận:

  • Dù có những ảnh hưởng tích cực, chính sách đồng hóa của chính quyền phong kiến phương Bắc vẫn mang tính áp đặt và xâm phạm bản sắc văn hóa Việt Nam.
  • Chính vì vậy, tôi không đồng lòng với chính sách đồng hóa của chính quyền phong kiến phương bắc.
  • Người Việt Nam luôn có tinh thần yêu nước, chống lại chính sách đồng hóa và bảo vệ văn hóa của dân tộc.
21 tháng 3

Vũ Trọng Hiếu câu trả lời còn viết sai chính tả :

bom hạt nhân : ko phải bom hột nhân

Em hoàn toàn đồng ý Vì văn minh Đại Việt chịu ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ nhưng đã tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo theo bản sắc riêng của dân tộc

 Trong chính trị, Đại Việt xây dựng bộ máy nhà nước quân chủ tập quyền vững mạnh, kết hợp giữa Nho giáo và tinh thần tự chủ dân tộc

 Trong văn hóa, chữ Hán được sử dụng nhưng người Việt cũng sáng tạo ra chữ Nôm để ghi chép tiếng nói dân tộc

 Các phong tục, tín ngưỡng bản địa như thờ cúng tổ tiên, đạo Mẫu vẫn được duy trì song song với Phật giáo, Nho giáo

Kiến trúc mang đậm dấu ấn riêng với những công trình như Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, Văn Miếu -Quốc Tử Giám

Đặc biệt, tinh thần yêu nước và truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm đã hun đúc nên một nền văn minh kiên cường, độc lập. Những điều đó thể hiện rõ sự kế thừa tinh hoa bên ngoài nhưng vẫn phát triển theo hướng riêng, khẳng định bản sắc dân tộc Đại Việt

Hoàng Sa và Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam, được xác lập chủ quyền từ rất sớm và được nhiều bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định

 Từ thời phong kiến, các triều đại Việt Nam như Lê, Nguyễn đã tổ chức đội Hoàng Sa, Bắc Hải để quản lý, khai thác và bảo vệ hai quần đảo này. Trải qua nhiều thời kỳ, Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện chủ quyền một cách liên tục, hòa bình và hợp pháp đối với Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày nay, trong bối cảnh Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo không chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân

Chúng ta cần nâng cao nhận thức, đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế để khẳng định HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM

18 tháng 3

Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam vì lịch sử, văn hóa và pháp lý đã chứng minh Việt Nam là quốc gia có chủ quyền đối với hai quần đảo này từ lâu đời. Việt Nam đã thực thi chủ quyền qua việc quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng và hoạt động khai thác tài nguyên tại đây. Các chứng cứ lịch sử và pháp lý quốc tế cũng xác nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

#Tham khảo

Tiêu chí               Văn minh Văn Lang - Âu Lạc                                        Văn minh Chăm Pa

Địa bànBắc Bộ và Bắc Trung Bộ (chủ yếu là vùng châu thổ sông Hồng, sông Mã, sông Cả)Miền Trung Việt Nam (từ Quảng Bình đến Bình Thuận)
Cơ sở văn hóaVăn hóa Đông Sơn (trống đồng, thạp đồng, đồ gốm, công cụ sắt)Văn hóa Sa Huỳnh (đồ gốm, công cụ sắt, táng thức mộ chum)
Kinh tếNông nghiệp lúa nước, trồng trọt kết hợp với săn bắt, đánh cá và chăn nuôiNông nghiệp lúa nước, nhưng chú trọng thương mại, đánh bắt hải sản, chế tác đá, gốm, và buôn bán với Ấn Độ, Trung Hoa

Văn hóa

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, tục xăm mình, các lễ hội liên quan đến nông nghiệpBị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa Ấn Độ (Hindu giáo, Phật giáo), nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc đền tháp phát triển rực rỡ
18 tháng 3

Tham khảo

Tiêu chíVăn minh Văn Lang - Âu LạcVăn minh Chăm Pa

Địa bànPhạm vi chủ yếu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, bao gồm các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.Phạm vi chủ yếu ở miền Trung Việt Nam, từ Quảng Bình đến Bình Thuận, bao gồm các tỉnh như Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa.
Cơ sở văn hóaVăn hóa nông nghiệp trồng lúa nước, tổ chức xã hội bộ lạc, mang ảnh hưởng của văn hóa Đông Nam Á.Văn hóa Ấn Độ, ảnh hưởng mạnh mẽ từ Ấn Độ, với tôn giáo Hindu và Phật giáo, có yếu tố văn hóa Đông Nam Á.
Kinh tếKinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước, chăn nuôi, thủ công nghiệp (dệt, gốm).Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đánh bắt thủy sản, thương mại và đặc biệt phát triển nghệ thuật điêu khắc và xây dựng các công trình tôn giáo.
Văn hóaVăn hóa chủ yếu tập trung vào tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thần linh, và các lễ hội dân gian.Văn hóa Chăm Pa chủ yếu là văn hóa tôn thờ thần linh, đặc biệt là thần Shiva trong Hindu giáo, với các đền thờ lớn và điêu khắc nghệ thuật nổi bật.
14 tháng 3

khiến người Việt lãng quên nguồn gốc tổ tiên; lãng quên bản sắc văn hóa dân tộc của mình mà học theo các phong tục – tập quán của người Hán; từ đó làm thui chột ý chí đấu tranh của người Việt.

14 tháng 3

khiến người Việt lãng quên nguồn gốc tổ tiên; lãng quên bản sắc văn hóa dân tộc của mình mà học theo các phong tục – tập quán của người Hán; từ đó làm thui chột ý chí đấu tranh của người Việt.

Tick đi ạ

Lý Thường Kiệt  những cách đánh giặc rất độc đáo như:- “Tiên phát chế nhân”: Chủ động tiến công địch, đẩy địch vào thế bị động. - Lựa chọn và xây dựng phòng tuyến phòng ngự vững chắc trên sông Như Nguyệt. - Tiêu diệt thủy quân của địch, không cho thủy quân tiến sâu vào hỗ trợ cánh quân đường bộ.

14 tháng 3

Cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077) dưới sự chỉ huy của Lý Thường Kiệt có những nét độc đáo trong nghệ thuật đánh giặc như:

Chủ động tấn công: Lý Thường Kiệt chủ động đưa quân đánh trước vào đất Tống, giành thế chủ động trong chiến tranh.

Kết hợp chiến tranh tâm lý: Sử dụng bài "Nam quốc sơn hà" để khẳng định chủ quyền và tinh thần bất khuất của dân tộc.

Chiến thuật linh hoạt: Kết hợp giữa phòng thủ vững chắc và phản công bất ngờ, sử dụng chiến tranh du kích và chiến tranh tâm lý để làm suy yếu tinh thần quân địch.