K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 3

Trong kho tàng văn hoá dân gian, trò chơi dân gian có một vị trí khá quan trọng tạo nên diện mạo văn hoá truyền thống dân tộc, là bản thông điệp giàu sức chuyển tải các giá trị nhân bản, nhân văn, giàu ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa.

Trò chơi dân gian là một loại hình nghệ thuật được hình thành từ xa xưa và phát triển theo thời gian. Xuất phát từ cuộc sống của người dân lao động “một nắng hai sương”, vốn dĩ chỉ quay quanh làng xã, họ cần có một cách thức, phương tiện giải trí trong cuộc sống thường ngày hay qua các lễ hội nhằm xua tan nổi vất vả cực nhọc.

Trò chơi dân gian cuốn hút mọi người bởi cách chơi đơn giản không cầu kỳ, tốn kém nên có thể chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Hơn thế, trò chơi dân gian thường diễn ra ngoài trời, trong khung cảnh thiên nhiên nên rất tốt cho sức khoẻ con người. Thường thì những trò chơi hay gắn liền với những câu đồng dao, ca dao, tục ngữ… nên dễ nhớ, dễ thuộc. Với những ưu thế đó, dần dần, trò chơi dân gian đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong sự tồn tại và phát triển của con người Việt Nam. Đó không chỉ là phương tiện thư giản, giải trí bổ ích sau những lúc lao động mệt mỏi mà còn được xem là một hình thức giáo dục đơn giản, giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất cho mọi người. Trò chơi dân gian là kho tàng cung cấp nội dung và phương pháp giáo dục cho trẻ em “không thầy, không sách” tương đối rõ ràng và đầy đủ hơn cả. Trò chơi cũng lắm hình thức và mang nhiều nội dung khác nhau như vận động, học tập, mô phỏng hay sáng tạo. Cả kho tàng phong phú ấy là phương tiện giáo dục trí, đức, thể, mỹ cho mọi người.

Trước hết, trò chơi dân gian là một cách rèn luyện thân thể để người chơi mạnh khỏe, hoạt bát, khéo tay, nhanh mắt. Chẳng hạn như trò chơi rồng rắn lên mây, nếu bọn trẻ hát xong câu cuối “xin khúc đuôi, tha hồ thầy đuổi” lập tức đứa trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu chạy chậm sẽ bị “thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “thầy” để đuổi những kẻ khác. Trò nhảy dây, trồng nụ trồng hoa, nhảy lò cò… có nhiều nấc chơi nho nhỏ, từ bàn 1, bàn 2… đến bàn 10 (nhảy lò cò), từ 1 nụ, 1 hoa, 2 nụ, một hoa… đến 8 hoa (trồng nụ trồng hoa)… trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đến nấc sau. Các trò chơi đó đòi hỏi trẻ phải dai sức, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo để tiến dần từng nấc đến cuối cuộc chơi. Nhiều người ví trò chơi trồng nụ trồng hoa là môn thể thao nhảy cao không xà. Mới đầu, nhảy qua một hai bàn chân dựng đứng thì dễ, đến khi cả bốn bàn chân, bốn nắm tay của cả hai trẻ chồng lên cao thì có lẽ đã đến sáu bảy mươi phân, nhảy qua không chạm quả là không phải dễ.

Trò chơi dân gian giúp trẻ nâng cao nhận thức, hay nói cách khác giúp trí tuệ phát triển, giáo dục tính ganh đua trong sáng, trung thực, vị tha. Nhiều trò chơi dân gian chính là những bài dạy trẻ làm toán cộng hay toán trừ như trò chơi ô làng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tính toán, tính nhẩm về chia, trừ, quan sát chiều ngược, chiều xuôi để động nảo một cách tự lực, bởi người chơi muốn thắng phải tính rải quân như thế nào để cuối cùng thu được nhiều quân của đối phương về mình. Đánh chuyền là một trò chơi tương tự như bài tập đếm từ 1 - 10 của trẻ, chúng nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên và cộng lại trong phạm vi 10, bắt đầu từ bàn 1, sau đó nhóm đôi...

Nhìn chung, quy ước trò chơi dân gian đơn giản nhưng đòi hỏi vận động có mạnh, có nhẹ, tạo hào hứng liên tục gay cấn, sôi động. Khi chơi các trò chơi dân gian, trẻ phải phối hợp nhiều vận động khiến cho tất cả các giác quan và nhờ đó mà trí tuệ phát triển. Những trẻ chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi chơi thường là những người thông minh, tháo vát và biết tổ chức cuộc sống.

Trò chơi dân gian giúp trẻ có tính tập thể, dễ hoà đồng. Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chổ đa số các trò chơi có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi, ít trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định, vì vậy ít ai phải đứng chờ hoặc bị loại ra ngoài cuộc. Chẳng hạn như trò chơi bịt mắt bắt dê, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra thêm một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò rồng rắn lên mây thì khi thêm một người “cái đuôi” sẽ dài ra một chút chứ mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chi chi chành chành, trốn tìm, trồng nụ trồng hoa, nhảy dây… cũng tương tự như vậy. Chơi chung với nhau sẽ giúp trẻ phát triển tinh thần cộng đồng, biết nhường nhịn, “biết mình, biết người”, đó cũng là môi trường để trẻ giao lưu, chia sẻ niềm vui và kinh nghiệm. Trong những cuộc chơi chung đó, tinh thần tập thể sẽ được giáo dục một cách tự nhiên. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau, nếu trẻ nào ích kỉ, chơi ác, chèn lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không hưởng ứng cho chơi chung, nếu còn muốn chơi với các bạn, tất nhiên trẻ phải tự sửa đổi để hoà đồng.

Trong trò chơi dân gian, mỗi người chơi đều ý thức được vai trò của mình trong tập thể, vì vậy cố gắng thể hiện mình trong cuộc chơi không có nghĩa là khẳng định cá nhân mà là thể hiện sức mạnh của tập thể, là tăng tính cộng đồng. Trò chơi như những chất keo kết dính những tình bạn trong sáng, ngây thơ giữa lũ trẻ với nhau. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa trò chơi dân gian với nhiều trò chơi hiện nay của trẻ.

Trò chơi dân gian dành cho trẻ không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp các em luyện khả năng ứng xử văn hóa không sa vào những trò chơi games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan hay các trò chơi hiện đại như kiếm, súng bằng nhựa gây nguy hiểm và các tệ nạn xã hội khác

Nếu đa phần trò chơi dân gian của trẻ em có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi thì phần lớn trò chơi dân gian của người lớn thường diễn ra trong các lễ hội làng, ngày tết cổ truyền, diễn ra ở sân đình hay bãi đất trống rộng lớn trong làng. Đây chính là nơi phổ cập những giá trị truyền thống cộng đồng, nơi giao lưu tình cảm làng xóm quê hương; là dịp để các thế hệ đua tài, đua sức và qua đó tạo nên mối cộng cảm, đoàn kết bền chặt, tạo ra nền tự hào chính đáng về những giá trị văn hoá và sáng tạo văn hoá của những vùng, miền, đất nước. Trong các buổi hội làng, tham gia vào những trò chơi dân gian là một cơ hội để nhắc nhở con người về gìn giữ thuần phong mỹ tục. Những trò chơi như đua thuyền, đấu vật, bơi chãi là dịp để mỗi người dân giao lưu, đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm và thể hiện tài nghệ sông nước của mình. Những dịp hội làng cũng là cơ hội cho các đôi nam thanh, nữ tú được mặc sức tự do phóng khoáng thả mình theo các trò chơi. Họ có thể đánh đu cùng nhau mà không ngần ngại sự va chạm về cơ thể. Họ có thể lăn lộn tranh cù mà nhiều khi mãi chơi để lộ ra cả những nơi kín đáo nhất. Chính trò chơi dân gian đã làm cho con người xích lại gần nhau hơn; giải tỏa các ấm ức, tháo bỏ những ràng buộc và những nguyên tắc cứng nhắc.

Những năm 1970 trở về trước, trò chơi dân gian đã tác động mạnh mẽ và sâu sắc vào thể chất và tinh thần, vào việc hun đúc tâm hồn và tính cách con người Việt Nam. Thế nhưng, những năm gần đây, quá trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, công nghệ thông tin phát triển thì những ưu điểm ấy của những trò chơi dân gian ít cơ hội để phát triển. Khi đi qua các khu vực quanh trường học hay các khu dân cư lớn, điều dễ nhận thấy là các hàng trò chơi điện tử mọc lên như nấm và phần đông người chơi là các em nhỏ. Quá trình đô thị hoá đã làm thay đổi, không gian, môi trường sinh hoạt vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó, chương trình học quá tải làm cho trẻ thiếu thời gian vui chơi. Chính những điều đó đã phần nào lý giải vì sao trẻ em ở các đô thị ngày càng ít chơi, thậm chí không biết đến những trò chơi dân gian. Giờ ra chơi là khoảng thời gian giúp trẻ em thư giãn sau những tiết học căng thẳng, mệt mỏi, do đó nhu cầu vận động là điều không thể thiếu ở lứa tuổi này. Nhưng dạo qua một số trường xem con trẻ chơi gì ở khoảng thời gian này thì rất nhiều em nữ khi được hỏi không biết thế nào là chơi chuyền, trồng nụ trồng hoa và cũng không thấy mấy em nam trả lời được chơi trò chơi đánh khăng, đánh đáo, bắn bi... mà thay vào đó là chơi cờ carô, quan toà xử án, đọc truyện tranh, đọc báo hoặc tán gẫu. Nhiều em cho rằng giờ ra chơi quá ngắn và sân trường hơi chật, các em không thể chơi được những trò mình thích như đá cầu, nhảy ngựa, cướp cờ… nên các em chỉ còn cách ngồi đọc truyện tranh Nhật Bản. Khi ở nhà thì các em nhỏ thường chơi trong nhà với các đồ chơi mua sẵn, xem ti vi, đến quán internet lướt game, hoặc được cha mẹ đưa đi công viên, nhà thiếu nhi… Đó là các em nhỏ ở đô thị còn các em nhỏ ở vùng nông thôn thì sao? Nay đi về về vùng nông thôn chúng ta không còn chứng kiến cảnh những đứa trẻ tụm năm, tụm ba chơi đánh bi, chơi ô làng nữa.

Quả thật, một số trò chơi hiện đại cũng có tác dụng tốt để phát triển tâm, sinh lí của trẻ em, nhưng ngược lại, cũng có rất nhiều trò chơi nguy hiểm như: trò đốt pháo diêm, bắn súng phun lửa, súng bắn đạn nhựa hay những trò game bạo lực trên mạng. Các trò chơi này kích động tính hiếu chiến của trẻ dẫn đến những hành vi xấu, ảnh hưởng không tốt đến sự hình thành nhân cách. Sự phát triển của mạng internet ở nước ta trong thời gian qua là một tín hiệu vui, nhưng việc trẻ em tiếp xúc với nó khi còn quá sớm, lại chỉ biết những thứ tiêu cực là vấn đề đáng báo động. Việc ngồi lâu trên máy tính còn làm cho các em có thể mắc các bệnh về mắt, bệnh béo phì, hoang tưởng… Một số bậc phụ huynh rất lo ngại trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay, trẻ em sẽ bị biến thành những chú gà công nghiệp. Các trò chơi hiện đại thường không khơi dậy trong trẻ những cảm nhận trong trẻo hồn nhiên như nhiều trò chơi dân gian xưa.

Nhìn chung, quá trình hội nhập và phát triển, sự giao lưu và tiếp biến văn hóa và sự ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp của nhiều trào lưu văn hóa mới cùng với sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường đã dẫn tới những sự đổi thay mang tính tiêu cực của các trò chơi dân gian của các dân tộc. Đặc biệt, giá trị của các trò chơi đang có nguy cơ mai một, biến mất hay biến tướng một cách bất thường và nhanh chóng, thay thế vào đó là các trò chơi mới được du nhập không phù hợp với văn hóa, thể chất của con người Việt Nam.

Trước thực trạng đó, chúng tôi xin nêu một vài ý kiến có tính định hướng chung trong công tác bảo tồn, khôi phục và phát triển về trò chơi dân gian như sau:

Trước hết, các tổ chức, đoàn thể chức năng cần có chủ trương, hoạt động thiết thực hơn nữa để khôi phục lại những hoạt động văn hoá truyền thống này bằng các biện pháp như truyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo lưu những trò chơi dân gian.

Thứ hai, cần tiến hành nhanh chóng việc tổng điều tra hiện trạng di sản văn hóa phi vật thể trên toàn quốc, trong đó có việc điều tra, thống kê các trò chơi dân gian tiêu biểu của từng vùng, miền nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc quản lý và có những chính sách bảo tồn, phát triển và đưa trò chơi dân gian vào trong đời sống hàng ngày của người dân.

Đối với trò chơi dân gian trẻ em thì lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc “kéo” trẻ em trở về với trò chơi dân gian chính là cha mẹ, ông bà, anh chị... Họ là những người gắn bó máu thịt, nhất là trong giai đoạn trẻ sinh ra, lớn lên, tìm hiểu thế giới xung quanh. Các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian để dạy và cùng chơi với các con những trò chơi phù hợp với lứa tuổi của các em.

Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường, thầy cô giáo, các anh chị đoàn viên thanh niên - những người được coi là các anh chị phụ trách của các em trong nhà trường và trên địa bàn cư trú cũng rất quan trọng trong việc đưa trò chơi dân gian vào cuộc sống hàng ngày. Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai phong trào “Trường học thân thiện” là những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, các trường học muốn khôi phục lại những trò chơi dân gian và hướng các em tham gia chơi là một điều rất khó, do đó, chúng ta cần tăng cường hơn nữa và có thể chọn lọc một số trò chơi dân gian để đưa vào các giờ thể dục, giải lao trong các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tuỳ theo từng lứa tuổi của các em. Ngoài việc đưa trò chơi dân gian vào các giờ ra chơi, tiết thể dục thì Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có một hình thức nào đó, ví dụ như đưa trò chơi dân gian vào trong chương trình giáo dục công dân ở bậc tiểu học để góp phần giáo dục học sinh một cách toàn diện hơn.

Mặt khác, chúng ta cũng có thể đưa trò chơi dân gian dành cho người lớn vào những dịp lễ hội của làng xã và các dịp lễ hội lớn để thiêng hoá các anh hùng dân tộc, khơi nguồn hào khí núi sông đất nước và nâng cao lòng tự hào của dân tộc. Đồng thời, việc đưa trò chơi dân gian vào những dịp lễ hội vừa là dịp để giáo dục quốc dân ở các mặt đức dục, trí dục, mỹ dục, lại vừa tạo cơ hội cho ngành du lịch của các vùng miền trong nước phát triển.

Thứ ba, để trò chơi dân gian không bị mai một theo thời gian, công tác tập huấn hướng dẫn các cán bộ văn hóa xã, phường biết cách thức tổ chức chơi những trò chơi dân gian cũng hết sức quan trọng. Bởi khi địa phương có hoạt động văn hóa gì thì thường các cán bộ văn hóa xã, phường phải đứng ra đảm đương, tổ chức những trò chơi dân gian phục vụ người dân đến vui chơi.

Thứ tư, việc giữ gìn những trò chơi dân gian bổ ích là công việc của tất cả mọi người mà trước tiên ở đây là những người làm công tác bảo tồn các giá trị văn hoá. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, các Bảo tàng có vai trò vô cùng to lớn trong việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Vì vậy, cần phải xây dựng một kế hoạch tổng thể để đưa một số trò chơi dân gian tiêu biểu vào trong hoạt động của Bảo tàng các tỉnh trên toàn quốc. Bảo tồn các giá trị văn hóa không phải là lưu giữ trong tủ kính mà cần phải đánh thức, đưa giá trị văn hóa ấy trở về với cuộc sống thường ngày tại nơi sản sinh ra nó bằng cách lôi cuốn các em nhỏ, các bậc phụ huynh đến với Bảo tàng và tham gia vào các trò chơi dân gian. Muốn làm được điều đó, trước hết, cán bộ các Bảo tàng cần phải đầu tư, sưu tầm, nghiên cứu trò chơi dân gian tại các làng quê, mời các nghệ nhân về trình diễn, dạy lại những trò chơi dân gian này.

Thứ năm, cần có biện pháp, tổ chức tìm hiểu và khôi phục những trò chơi dân gian để đưa vào trong các chương trình thi đấu trò chơi dân gian như thi đấu các môn thể thao để biến các giá trị di sản văn hóa ấy thành hành trang tinh thần của thế hệ hôm nay để đi tới tương lai.           

Để thực hiện được các biện pháp trên, cần có chính sách hỗ trợ kinh phí để nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp của trò chơi dân gian, trọng đãi nghệ nhân, có chiến lược bảo tồn, khôi phục và phát triển trò chơi dân gian trong chiến lược phát triển du lịch của từng vùng, miền trong cả nước.

Chúng ta tin rằng với những chính sách và sự nhất trí cao của các lực lượng xã hội về tầm quan trọng của trò chơi dân gian trong việc giáo dục con người, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tạo sự phát triển bền vững của đất nước thì trò chơi dân gian sẽ dần  khôi phục lại vị trí, vai trò của nó trong đời sống hàng ngày nói riêng, trong đời sống kinh tế - xã hội nói chung./.

Lên gg chép

lazyy rồi bạn ơi

21 tháng 3

Dàn ý phân tích bài thơ "Nói với em" - Vũ Quần Phương

I. Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả Vũ Quần Phương – một nhà thơ giàu tình cảm, sâu sắc.
  • Giới thiệu bài thơ Nói với em – một lời tâm tình giản dị nhưng chứa đựng triết lý sâu sắc về cuộc sống và con người.

II. Thân bài

  1. Bức tranh thiên nhiên bình dị, gắn với làng quê
    • Hình ảnh quen thuộc: "cây bàng", "gió sông", "dòng sông"...
    • Không gian thiên nhiên gắn với tuổi thơ, sự yên bình của cuộc sống.
  2. Lời nhắn nhủ về ý nghĩa của cuộc sống
    • "Cây bàng không biết nói" nhưng vẫn "đỏ lặng lẽ một góc trời" → Sự cống hiến âm thầm, vô tư.
    • "Gió sông không biết hát" nhưng vẫn "thổi qua những khu vườn" → Sự lặng lẽ nhưng đầy sức sống.
    • "Dòng sông không trở lại" nhưng vẫn "chở phù sa bồi đắp bãi bờ" → Quy luật cuộc đời, sự hy sinh thầm lặng.
  3. Thông điệp về lẽ sống cao đẹp
    • Cuộc sống ý nghĩa khi ta biết cho đi, cống hiến mà không cần đòi hỏi.
    • Lời khuyên nhẹ nhàng nhưng sâu sắc dành cho thế hệ sau.
    • Tình cảm yêu thương, trân trọng dành cho thiên nhiên và con người.

III. Kết bài

  • Khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc của bài thơ.
  • Cảm nhận về lời nhắn nhủ giản dị mà thấm thía trong cuộc sống.
    bn tham khảo nhá
21 tháng 3

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Vũ Quần Phương và bài thơ "Nói với em".
  • Đặt vấn đề: Bài thơ "Nói với em" thể hiện những suy tư, trăn trở của tác giả về tình yêu, về sự chia xa và những cảm xúc gắn bó sâu sắc với người mình yêu.

II. Thân bài

  1. Khái quát về nội dung và hình thức bài thơ
    • Bài thơ mang tính chất tâm tình, thể hiện sự chân thành và cảm xúc dạt dào của tác giả.
    • Hình thức tự do, không ràng buộc theo thể thơ cố định, sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu nhưng lại chứa đựng chiều sâu cảm xúc.
  2. Ý nghĩa nhan đề "Nói với em"
    • Nhan đề thể hiện sự trực tiếp, chân thành của lời nói từ tác giả đối với người con gái mình yêu.
    • "Em" không chỉ là một người con gái cụ thể mà còn là biểu tượng của tình yêu, của những khát khao và ước vọng.
  3. Phân tích nội dung từng khổ thơ
    • Khổ 1: Mở đầu bài thơ, tác giả thể hiện nỗi nhớ nhung, sự tiếc nuối khi không thể ở gần người mình yêu. Những câu thơ "Nói với em" thể hiện sự tâm tình, chia sẻ của tác giả đối với đối tượng tình yêu.
    • Khổ 2: Vũ Quần Phương đi sâu vào những cảm xúc của mình, bày tỏ sự lo lắng về tương lai, sự chia xa không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đây cũng là một phần không thể thiếu trong tình yêu. Những suy nghĩ ấy trở thành niềm tin và hi vọng vào một ngày mai không xa.
    • Khổ 3: Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của sự gắn kết tình cảm, dù thời gian và không gian có cách trở. Dù có thể không trực tiếp gặp nhau, tình yêu vẫn hiện diện trong tâm hồn và trong mỗi lời nói, mỗi cử chỉ.
  4. Chủ đề chính của bài thơ
    • Tình yêu vĩnh cửu: Dù có chia xa hay cách biệt, tình yêu chân thành và sự nhớ nhung sẽ luôn tồn tại trong lòng người yêu.
    • Khát khao và hy vọng: Sự mong mỏi về một ngày tình yêu được trọn vẹn, dù thời gian có trôi đi hay xa cách.
  5. Hình ảnh và biện pháp nghệ thuật
    • Hình ảnh so sánh, ẩn dụ: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh để miêu tả cảm xúc, ví dụ như hình ảnh "mây và gió" để thể hiện sự mong manh, nhưng cũng rất lãng mạn, và là ẩn dụ cho sự vô hình của tình yêu.
    • Biện pháp tu từ: Sử dụng câu hỏi tu từ, ẩn dụ, nhấn mạnh cảm xúc khắc khoải và sâu lắng.
  6. Giọng điệu và cảm xúc trong bài thơ
    • Giọng điệu nhẹ nhàng, ấm áp nhưng cũng không thiếu sự day dứt và mong đợi.
    • Cảm xúc trong bài thơ là sự kết hợp giữa nỗi nhớ, sự chia xa và hy vọng vào một tình yêu bền vững.

III. Kết bài

  • Đánh giá chung về bài thơ: "Nói với em" là bài thơ thể hiện sự tinh tế trong việc bày tỏ cảm xúc yêu thương, cũng như những suy tư sâu sắc về tình yêu và cuộc sống. Tác giả đã thành công trong việc kết hợp ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu với những cảm xúc thăng trầm, mang lại giá trị nhân văn sâu sắc.
  • Khái quát lại chủ đề: Tình yêu trong bài thơ không chỉ là cảm xúc của riêng cá nhân mà còn là sự kết nối, sự chia sẻ những suy nghĩ, những mong muốn giữa hai con người yêu nhau.

Hy vọng dàn ý này giúp em dễ dàng phân tích và hiểu rõ bài thơ "Nói với em" của Vũ Quần Phương!

giúp m với mn oi

PHANH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (40 điểm) Đọc văn bản am và trà lôi cái câu hài Tụ chain ở trên không, có một đàn chim sơ đáp xuống vân nhận thấc cả một đag oo ra một béo. Chúng nó lăng xăng rin rũ chỉ trong một bài đã làm xong không my wayển một hạt. Nhưng khi chim sơ đã bay đi rồi, Tâm lại mực nữ khác. Mọi - Con làm sao còn khóc nữa? Con tách nười quả, người ta không cho con vẫn xem hội - Con...
Đọc tiếp

PHANH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (40 điểm)

Đọc văn bản am và trà lôi cái câu hài

Tụ chain ở trên không, có một đàn chim sơ đáp xuống vân nhận thấc cả một đag oo ra một béo. Chúng nó lăng xăng rin rũ chỉ trong một bài đã làm xong không my wayển một hạt. Nhưng khi chim sơ đã bay đi rồi, Tâm lại mực nữ khác. Mọi

- Con làm sao còn khóc nữa?

Con tách nười quả, người ta không cho con vẫn xem hội

- Con hãy đào những cái lọ xương bằng đã chôn ngày trước lên thì sẽ có đó mọi tha cho con trảy hội

Thn vàng lội, đi đào các lọ lên. Dào lọ thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mới ba một cái xống Tạn, một cái yếm lụa điều và một cái khân nhiều. Đào lọ thứ hai, lky m được một đôi giày thêu, đi vừa như in. Lọ thứ ba đào lên thì thấy một con ngựa bể ti nhưng vừa đột con ngựa xuống đất, bằng chốc nó đã hi vang lên và biến thành ngư thật. Đào đến lọ cuối cùng thì lấy ra được một bộ yên cương xinh xắn. Tấm numg quả với sảời rùa tới thay bộ vào, đoạn cuối lên ngựa mà đi. Ngựa phông một chốc đã đến kinh đã. Nhưng khi phông qua một chỗ lội. Tấm đánh rơi một chiếc giày x nước không kập nhật. Khi ngựa dừng lại ở đâm hôi, Tầm lấy khăn gỏi chiếc giày cũn lại rồi chen vào biển người

(Nguyên Đông Chi Tần Cảm, trích Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục. Hà Noi. 2000 ir 12706

Câu 1. Nhân vật Tâm trông đoạn trích trên thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tich?

Câu 2. Đoạn trích trên thuộc phần mở đầu, phần giữa hay phần kết của truyện Tẩm

Câm? Do đâu mà em biết điều đó

Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy, dầu hiệu nào cho em biết điều ấy?

Cho hiới hiệu quả nghệ thuật mà ngôi kể này đem lại?

Câu 4. Tìm và nêu tác dụng của một trạng ngữ trong đoạn văn trên

Câu 5. Tìm các cụm danh từ trong câu văn sau:

“Đào lọ thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mở ba, một cái xống lụa, một cái yếm lua

điều và một cái khăn nhiều"

PHẦN I: VIẾT (6.1) điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu), hãy nêu suy nghĩ của em về nhân vật Tâm và bài học rút ra từ câu chuyện.

Câu 2. (4,0 điểm) Hãy đóng vai một nhân vật kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích (không kể các truyền truyền thuyết đã học trong 50k)

56 Tiếng A

2
22 tháng 3

Chúng ta hãy cùng phân tích nhé:

PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

Câu 1: Nhân vật Tấm thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?

Nhân vật Tấm thuộc kiểu nhân vật chính diện trong truyện cổ tích, đại diện cho cái thiện, thường phải vượt qua thử thách để đạt được hạnh phúc. Đây là mẫu nhân vật tiêu biểu trong truyện cổ tích, phản ánh khát vọng chiến thắng cái ác, cái xấu.

Câu 2: Đoạn trích thuộc phần nào của truyện Tấm Cám?

Đoạn trích trên thuộc phần giữa của truyện, khi Tấm được sự giúp đỡ thần kỳ để chuẩn bị tham gia hội. Điều này được xác định qua các chi tiết như việc đào lọ lên để lấy áo, giày và ngựa, đây là một giai đoạn chuyển biến quan trọng trong truyện.

Câu 3: Ngôi kể trong đoạn trích?

Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu nhận biết là người kể không xưng "tôi" mà kể về nhân vật như "Tấm", "con". Hiệu quả nghệ thuật: Ngôi kể này giúp câu chuyện trở nên khách quan, làm nổi bật tính chất thần kỳ của truyện cổ tích và tạo sự gần gũi với người đọc.

Câu 4: Trạng ngữ trong đoạn trích và tác dụng?

Ví dụ trạng ngữ: "Khi ngựa dừng lại ở đám hội". Tác dụng: Xác định thời gian, địa điểm diễn ra hành động, giúp câu chuyện rõ ràng, mạch lạc hơn.

Câu 5: Cụm danh từ trong câu được yêu cầu?

Cụm danh từ:

  • Một bộ áo mới ba
  • Một cái xống lụa
  • Một cái yếm lụa điều
  • Một cái khăn nhiều

PHẦN I: VIẾT

Câu 1: Đoạn văn về nhân vật Tấm và bài học rút ra

Nhân vật Tấm trong truyện cổ tích "Tấm Cám" là biểu tượng của lòng nhân hậu, sự kiên trì và niềm tin vào cái thiện. Trải qua nhiều khó khăn, nhờ sự giúp đỡ của các yếu tố thần kỳ, Tấm đã tìm được hạnh phúc xứng đáng. Câu chuyện dạy chúng ta bài học rằng: trong cuộc sống, dù phải đối mặt với bất công hay thử thách, nếu ta giữ lòng thiện lương và không từ bỏ, ta sẽ vượt qua mọi gian nan. Đồng thời, câu chuyện cũng nhấn mạnh giá trị của sự nỗ lực và lòng nhân từ.

Câu 2: Kể lại một truyện cổ tích yêu thích

(Đóng vai nhân vật được chọn, ví dụ nhân vật Thạch Sanh): "Ta là Thạch Sanh, một người nghèo khổ sống trong túp lều nhỏ giữa rừng sâu. Một ngày, ta đã cứu được công chúa bằng sức mạnh và lòng dũng cảm của mình. Sau nhiều khó khăn, như đánh bại chằn tinh và đại bàng, ta được ban thưởng xứng đáng. Điều quan trọng nhất là ta học được rằng lòng nhân ái và dũng cảm luôn chiến thắng cái ác. Từ một chàng trai nghèo, ta đã trở thành người được mọi người kính trọng, và điều đó làm ta vô cùng tự hào."

22 tháng 3

bài viết sai nhiều quá

Đọc văn bản sau:      (1) Kiên trì là một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống mà chúng ta cần phải trau dồi và phát triển. Lòng kiên trì đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và vượt qua khó khăn. Kiên trì giúp chúng ta tiếp tục nỗ lực mặc dù gặp phải trở ngại, thất bại và khó khăn.      (2) Kiên trì là cầu nối để thực hiện lí tưởng, là bến phà và là nấc...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau:

     (1) Kiên trì là một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống mà chúng ta cần phải trau dồi và phát triển. Lòng kiên trì đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và vượt qua khó khăn. Kiên trì giúp chúng ta tiếp tục nỗ lực mặc dù gặp phải trở ngại, thất bại và khó khăn.

     (2) Kiên trì là cầu nối để thực hiện lí tưởng, là bến phà và là nấc thang dẫn đến thành công. Như một hạt giống được gieo phải mất một thời gian để nảy mầm và phát triển thành cây rồi cho trái. Kiên trì yêu cầu sự kiên nhẫn và sự lâu dài. Đôi khi chúng ta có thể gặp phải một thách thức lớn và cảm thấy muốn từ bỏ. Tuy nhiên, nếu chúng ta giữ vững lòng kiên trì, chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và đạt được mục tiêu của mình.

     Một điển hình về lòng kiên trì là Thomas Edison, nhà phát minh người Mỹ. Ông đã thử nghiệm hơn 1.000 vật liệu khác nhau trước khi tìm ra vật liệu thích hợp để làm ra chiếc bóng đèn điện đầu tiên. Thay vì coi những thất bại là thất bại, ông coi chúng là những bước tiến trong việc tìm đến thành công. Bằng lòng kiên trì, ông đã trở thành một trong những nhà phát minh lỗi lạc nhất trong lịch sử.

     (3) Trong quá trình đạt đến mục tiêu, có thể xuất hiện những thời điểm mất động lực và tự tin. Hãy tự an ủi bản thân và đặt một hệ thống động viên để tiếp tục điều đã bắt đầu. Ghi nhận những thành tựu nhỏ và tiến bộ đã đạt được để duy trì động lực và niềm tin cho bản thân.

     Kiên trì không chỉ đòi hỏi chúng ta kiên nhẫn và nhẫn nại, mà còn yêu cầu sự chăm chỉ và có tinh thần cống hiến. Hãy không ngừng nỗ lực để đạt đến mục tiêu của mình.

 (Nguyễn Lân Dũng, Lòng kiên trì, dẫn theo daidoanket.vn, ngày 10/7/2023)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 6 (trình bày ngắn gọn)

Câu 1. Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì?

Câu 2. Xác định câu văn nêu luận điểm ở đoạn (2).

Câu 3.

a. Xác định 01 phép liên kết trong đoạn văn sau:

     Đôi khi chúng ta có thể gặp phải một thách thức lớn và cảm thấy muốn từ bỏ. Tuy nhiên, nếu chúng ta giữ vững lòng kiên trì, chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và đạt được mục tiêu của mình.

b. Xác định 01 phép liên kết trong đoạn sau:

     Kiên trì không chỉ đòi hỏi chúng ta kiên nhẫn và nhẫn nại, mà còn yêu cầu sự chăm chỉ và có tinh thần cống hiến. Hãy không ngừng nỗ lực để đạt đến mục tiêu của mình.

Câu 4. Trình bày tác dụng của cách mở đầu văn bản.

Câu 5. Nhận xét về bằng chứng được tác giả dùng trong đoạn (2).

Câu 6. Bằng một trải nghiệm của bản thân, em hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả: … nếu chúng ta giữ vững lòng kiên trì, chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và đạt được mục tiêu của mình. Hãy trả lời bằng đoạn văn khoảng 5 – 7 câu.

0
Đọc văn bản sau: BÃO VÀ MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ BÃO       Bão, một thiên tai gắn liền với Việt Nam vào hằng năm. Các cơn bão thường gây ra những tổn thất cực kỳ lớn đối với đời sống về vật chất cũng như tinh thần của người dân.      Khái niệm bão là gì?    Bão là một trạng thái nhiễu động của khí quyển mang tính biến chuyển của các tầng khí quyển và xếp vào loại...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau:

BÃO VÀ MỘT SỐ HIỂU BIẾT VỀ BÃO

      Bão, một thiên tai gắn liền với Việt Nam vào hằng năm. Các cơn bão thường gây ra những tổn thất cực kỳ lớn đối với đời sống về vật chất cũng như tinh thần của người dân.

     Khái niệm bão là gì?

   Bão là một trạng thái nhiễu động của khí quyển mang tính biến chuyển của các tầng khí quyển và xếp vào loại hình thời tiết cực đoan. Bão là một loại hình tình trạng thời tiết xấu của thiên nhiên gây ra cho con người. Cơ bản, bão là thuật ngữ để chỉ không khí bị nhiễu động mạnh. Có rất nhiều loại bão như: Bão tuyết, bão cát, giông,.. Tuy vậy, bão ở Việt Nam thường được các nhà đài hay mọi người dùng để chỉ bão nhiệt đới (tình trạng thời tiết gió rít mạnh kèm theo mưa nặng hạt và chỉ sinh ra ở những nước gần vùng biển nhiệt đới gió mùa). […]

    Mắt bão là gì?

    Là một phần của bão, mắt bão nằm ở chính giữa trung tâm của bão. Tuy bão có sức phá huỷ lớn, nhưng trái ngược với nó, mắt bão là một vùng có thời tiết đa phần là bình yên, điều này làm cho mắt bão là nơi có gió không lớn, trời quang mây tạnh. Bao quanh mắt bão là những xoáy thuận nhiệt đới hay còn gọi là bão, tại đây những xoáy thuận chuyển động với tốc độ cao, bao bọc mắt bão và không cho không khí lọt vào.

    Mắt bão thường có bán kính từ 15 – 35 km (10 – 20 dặm) tuỳ theo độ lớn của bão. Các cơn bão phát triển nhanh chóng tạo thành những mắt bão siêu nhỏ (mắt bão lỗ kim) hay những cơn bão có mắt bị mây che đi mất, thì cần phải có những phương thức như quan sát bằng thuyền hoặc máy bay săn bão dưới sự đánh giá vận tốc gió sụt giảm ở đâu để chỉ ra mắt bão nằm ở đâu. Từ đó giảm thiểu những khó khăn khi các nhà khí tượng phán đoán thời tiết.

Mắt bão

    Nguyên nhân hình thành bão

    Nguyên nhân chủ quan từ con người

    Bên cạnh những nguyên nhân khách quan từ các thành tố tự nhiên thì không thể không kể đến một số nguyên nhân chủ quan từ con người. Hiện tượng biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng bão ngày một nhiều. Do lượng khí CO2 từ khí thải nhà kính và khí CH4 từ các hoạt động công nghiệp. Điều đó, khiến cho bầu khí quyển trở nên nóng hơn và tăng mức độ hấp thụ nhiệt, thúc đẩy quá trình bay hơi diễn ra nhanh hơn, làm tăng độ ẩm của bầu khí quyển, tạo nên sức mạnh lớn cho những cơn bão khắc nghiệt hơn và sức tàn cũng phá nặng nề không kém.

   Nguyên nhân khách quan từ tự nhiên

   Một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến các thành tố như: ánh sáng mặt trời, biển và sự hình thành của hơi nước.

    Nguyên nhân chủ yếu hình thành bão được phân tích là khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống biển làm cho nước bay hơi. Tạo ra một luồng khí ẩm phía trên mặt biển, khi gặp điều kiện thuận lợi ở nơi có áp suất thấp, nước biển sẽ bay hơi nhiều hơn, với vị trí cao hơn để tạo thành cột khí ẩm.

   Và khi lên cao, cột khí ẩm này sẽ trở nên lạnh hơn. Khi đã đạt đến thời điểm nhất định nó sẽ ngưng tụ thành nước và bị không khí xung quanh làm nóng. Có một tỷ lệ thuận giữa 3 yếu tố là không khí, hơi nước và khí ẩm. Khi hút lại với nhau tạo nên tác động lực quán tính với hoàn lưu quay.

    Trả lời cho câu hỏi nguyên nhân hình thành bão như thế nào? Điều đó còn phụ thuộc vào tốc độ xoáy phải lớn hơn 17m/s. Tiếp đó không khí bay lên và định hình trên tầng cao, từ đó hình thành nên những vùng áp cao trên đám mây và đẩy không khí thành mắt bão.

    Tác hại và hậu quả của bão là gì?

    Nhắc tới bão là nhắc tới những kí ức đau buồn mà chúng ta phải gánh chịu, những hậu quả đáng tiếc do bão đã gây ra cho chúng ta là cực kì lớn. Mưa lớn, ngập lụt, gió thổi mạnh, sấm chớp, lốc xoáy làm hư hỏng nhà cửa, thiệt hại cơ sở vật chất, mùa màng và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của con người. […]

(Theo báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, https://dangcongsan.vn/, thứ Sáu, 21/04/2023)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 6 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?

Câu 2. Theo tác giả, sự khác nhau của bão và mắt bão là gì?

Câu 3. 

a. Xác định thành phần biệt lập trong câu: Các cơn bão phát triển nhanh chóng tạo thành những mắt bão siêu nhỏ (mắt bão lỗ kim) hay những cơn bão có mắt bị mây che đi mất, thì cần phải có những phương thức như quan sát bằng thuyền hoặc máy bay săn bão dưới sự đánh giá vận tốc gió sụt giảm ở đâu để chỉ ra mắt bão nằm ở đâu.

b. Xét theo mục đích nói, “Nhắc tới bão là nhắc tới những kí ức đau buồn mà chúng ta phải gánh chịu, những hậu quả đáng tiếc do bão đã gây ra cho chúng ta là cực kì lớn.” thuộc kiểu câu nào?

Câu 4. Trong phần Nguyên nhân hình thành bão, tác giả đã triển khai thông tin bằng cách nào? Nhận xét về hiệu quả của cách trình bày thông tin đó.

Câu 5. Trình bày tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản trên.

Câu 6. Theo tác giả những hậu quả đáng tiếc do bão đã gây ra cho chúng ta là cực kì lớn. Với góc nhìn của một người trẻ, theo em, chúng ta cần làm gì để hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng của hiện tượng tự nhiên tàn khốc này? Viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu trả lời cho câu hỏi trên.

0