K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Ở một hành tinh nhỏ có một đất nước nhỏ. Ở đất nước nhỏ có một ngôi trường nhỏ. Trong ngôi trường nhỏ có một lớp học nhỏ và ở trong lớp học nhỏ có một con nhỏ mặc áo đỏ đang ngồi xiên xỏ   Trong khi cả lớp mắt cùng ngó, tai cùng nghe lời thầy giảng bài thì con nhỏ mặc áo đỏ lại lúi húi làm j đó. Xui là thầy có chiều cao chẳng khác nào một vận đông viên thể thao, ai...
Đọc tiếp

Ở một hành tinh nhỏ có một đất nước nhỏ. Ở đất nước nhỏ có một ngôi trường nhỏ. Trong ngôi trường nhỏ có một lớp học nhỏ và ở trong lớp học nhỏ có một con nhỏ mặc áo đỏ đang ngồi xiên xỏ
   Trong khi cả lớp mắt cùng ngó, tai cùng nghe lời thầy giảng bài thì con nhỏ mặc áo đỏ lại lúi húi làm j đó. Xui là thầy có chiều cao chẳng khác nào một vận đông viên thể thao, ai làm j trong lớp thì thầy đều biết.
   Thế nên,,  thầy e hèm 1 cái, rồi gọi:
  -Áo đỏ, e đang làm gì đó
   Nó ngầm ngừ trả lời:
  -Dạ....dạ....e đang chép bài ạ.
  -Vậy sao? Cho  thầy mượn coi thử
  Thế là mặt nó đỏ như cái áo đỏ của con nhỏ, nó run run đưa cho thầy cuốn vở đang mở ngay trang giữa.
  Bỗng thầy hỏi:
  -Cho thầy hỏi cả lớp đang hc môn j?
  -Dạ, môn lý ạ-cả lớp gào lên
  -Chúng ta đang học bài j?
  -Đo vận tốc ạ.
  Thầy nhìn xuống nhỏ áo đỏ đang cúi mặt xuống bàn 
  -Thế tại sao e chép bài "nguyên tố hoá học"?
  Nhỏ gãi đầu gãi tai, mãi ko đáp thì thằng bạn ngồi bên cạnh nói hộ
  -Dạ thư thầy, nó chép phật đấy ạ! Nó chép từ sáng đến giờ rồi.
  Thầy cười nói:
  -Thầy hiểu rồi, thôi lần này thầy tha cho, e cứ chép đi, thầy ko  phạt đâu.
  Con nhỏ áo đỏ tưởng đang mơ, hỏi lại:
  -Thiệt ko thầy
  -Ừ, nhưng chép xong môn hoá thì chép phạt thêm môn toán nữa nhé. Vì e chép mỏi tay và e chép môn của thầy 5 lần nên thầy chỉ cho chép 10  lần thôi
  Nhỏ áo đỏ oà khóc, thầy hỏi :
  -Sao vậy e
  Thằng bạn bên cạnh lại  nói:
  -Thầy biết tại sao nó phải chép phạt môn hoá ko ạ?
  -Sao?
  Vì trong giờ hoá nó chép phạt môn toán, giờ toán nó chép môn sinh, giờ sinh nó chép môn sử và giờ sử nó chép phạt lần thứ 4 môn lý của thầy đấy ạ 

   HÃY CHO BIẾT CẢM XÚC CỦA BẠN KHI ĐỌC CÂU CHUYỆN NÀY

2
17 tháng 5 2021

hay :)

20 tháng 5 2021

Hay quá tác giả có tâm zãi

17 tháng 5 2021

Việc phòng chống dịch đối với chúng ta là việc làm cần thiết . Mỗi người trong chúng ta đều phải tự bảo vệ mình nhất là trong lúc dịch bệnh nguy hiểm . Dịch bệnh đã lấy đi không ít sinh mạng ,nó đối với chúng ta là một kẻ thù. Cho nên mọi người cần phải có những biện pháp để phòng chống dịch bệnh . Những biện pháp phòng chống dịch bệnh  em thường hay làm là ; rửa tay sạch sẽ trước khi ăn cơm và sau khi đi đại tiện , dọn dẹp nhà cửa , đi ra ngoài đường đeo khẩu trang , không đứng ở chỗ đông người ,...Và còn rất nhiều biện pháp khác .Nhưng quan trọng chúng ta có ý thức phòng chống dịch hay không . Cuộc sống là nguồn sinh mạng lớn nhất của con người, cho nên ta phải biết quý trọng chúng. Và ta cũng phải biết ơn đến những anh hùng đang đấu tranh với dịch bệnh. Những anh hùng đó giống như những ngôi sao đang thấp sáng cho chúng ta .

Những câu  được gạch chân là những câu so sánh

Hãy tả lại hình ảnh ng thân ( ông bà cha mẹ anh chị...) lúc em bj ốm hoặc mắc lỗi

23 tháng 5 2021

@duonghoang51

Tạ Duy Anh là nhà văn có phong cách viết độc đáo, sang tạo, vừa đáng yêu, vừa chân thành và sâu sắc. Truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” là câu chuyện khiến người đọc nhớ mãi mỗi lần lật giở từng trang viết. Đặc biệt, hình ảnh em gái Kiều Phương để lại ấn tượng sâu sắc đối với người đọc. Một nhân vật tác giả gửi gắm nhiều điều tốt đẹp nhất.

Truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” được viết theo ngôi kể thứ nhất tạo nên nét đặc trưng cho tác phẩm. Có thể nói chạy dọc theo câu chuyện là diễn biến tâm lí nhân vật người anh, từ trạng thái cảm xúc này đến trạng thái cảm xúc khác. Tuy nhiên trong dòng cảm xúc đó, người đọc nhận ra có một nhân vật là điểm sang tạo nên sự hài hòa và tạo vẻ đẹp tuyệt vời cho truyện ngắn. Đó chính là cô em gái Kiều Phương hồn nhiên, bình dị, chân thành mà sâu sắc. Một vẻ đẹp tiềm ẩn trong những bức tranh do cô vẽ ra.

Kiều Phương là cô bé hồn nhiên, nhí nhảnh và đam mê hội họa. Niềm đam mê này được tác giả diễn tả một cách cụ thể qua cách cô vẽ hằng ngày, cách cọ nhọ nồi để làm màu vẽ…Và khi bạn của bố phát hiện ra niềm đam mê này thì Kiều Phương càng tỏ rõ sự quyết tâm và phấn đấu mơ ước thành họa sĩ.

Mặc dù anh trai gọi là “mèo” vì cái tội lục lọi đồ linh tinh nhưng Kiều Phương vẫn “vui vẻ chấp nhận” và hồn nhiên khoe với bạn bè. Cách trò chuyện của Kiều Phương với anh trai cũng chưng tỏ Kiều Phương là cô bé nhí nhảnh, trong sang và vô cùng đáng yêu “Nó vênh mặt, mèo mà lại, em không phá là được”. Dù cho người anh trai khó chịu đến cỡ nào thì cô bé này vẫn không bao giờ tức giận, luôn giữ được sự hài hòa và tinh nghịch như thế. Tạ DUy Anh đã khéo léo khắc họa nên hình ảnh nhân vật đáng yêu, gây được thiện cảm tốt đối với người đọc.

Khâm phục hơn hết là tài năng hội họa của Kiều Phương. Điều này khiến cho bố mẹ vui mừng “Ôi con đã cho bố một bất ngờ quá lớn. Mẹ cũng không kìm được xúc động”. Người anh trai ghen ghét với tài năng của em nên càng ngày càng lạnh lùng và hay quát mắng em. Dù vậy nhưng tình cảm và thái độ của em gái dành cho anh vẫn không thay đổi, tin yêu và trân trọng hết mực.

Đặc biệt hơn hết là tình cảm, tấm lòng của Kiều Phương dành cho anh trai trong bức tranh đoạt giải. Cô bé chưa bao giờ ghét anh, mặc dù anh rất ghét cô, ghen tỵ với cô. Bức tranh là hình ảnh cậu con trai có đôi mắt rất sang, nhìn ra ngoài cửa sổ, toát lên một vẻ đẹp tuyệt vời. Có thể nói đây là chi tiết khiến người đọc xúc động về tình cảm an hem trong gia đình. Chính bức tranh này của Kiều Phương đã “thức tỉnh” được trái tim người anh, có cách nhìn khác về em, vừa hối hận vừa xấu hổ vừa biết ơn.

Kiều Phương không những là cô gái đáng yêu, hồn nhiên, tài năng mà còn có tấm lòng nhân hậu, bao dung khiến người khác phải khâm phục và ngưỡng mộ

Tạ Duy Anh là một người am hiểu thế giới trẻ thơ, hiểu được tâm lí cũng như tình cảm của trẻ thơ nên đã gửi gắm được những điều tốt đẹp vào nhân vật Kiều Phương,

Với cách kể chuyện nhẹ nhàng, tâm tình mà sâu lắng tác giả đã để lại tình cảm tốt đối với bạn đọc về nhân vật Kiều Phương. Qua đó cũng ngợi ca tình anh em chân thành mà thắm thiết.

16 tháng 5 2021

Tả cả kỷ niệm  với ông bà,anh chị, cô chú... mới gọi là gia đình chứ.

19 tháng 5 2021

Các văn bản truyện, kí hiện đại Việt Nam đã học ở chương trình Ngữ Văn lớp 6 là:

- Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài

- Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi

- Vượt thác của Võ Quảng

- Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh 

- Cô Tô của Nguyễn Tuân 

- Cây tre Việt Nam của Thép Mới

- Lao xao của Duy Khán

16 tháng 5 2021
Yêu cầu của văn miêu tả:

– Trong văn miêu tả, cái mới, cái riêng phải gắn với cái chân thật. – Ngôn ngữ trong văn miêu tả giàu cảm xúc, giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu, âm thanh. – Muốn miêu tả được, trước hết người ta phải biết quan sát, rồi từ đó nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh,…

23 tháng 5 2021

@phamdangduc6a

Có thể nói, tác giả đã miêu tả rất thành công và độc đáo mặt trời trên biển sau cơn bão nhờ vào biện pháp so sánh. Biện pháp tu từ này, làm cho khung cảnh thiên nhiên, không đơn thuần chỉ là sáng hơn, trong hơn mà còn như hiển hiện một cách sống động trước mắt người đọc: như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời cũng không đơn thuần là hành tinh chiếu sáng, mà còn được miêu tả như hình ảnh của một mâm lễ vật, tròn trĩnh phúc hậu. Bằng cách sử dụng biện pháp so sánh, tác giả đã làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên sống động và hiện lên rõ ràng và gây được ấn tượng mạnh mẽ trong người đọc.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 (1.5đ)“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 (1.5đ)

“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thưở biển Đông.”

Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 2 (0.5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?

Câu 3 (0.5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn?

Câu 4 (1.0 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? 

 

Câu 5 (1.5 điểm): Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích trên

1
23 tháng 5 2021

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 6 (1.5đ)

“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thưở biển Đông.”

Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

- Đoạn văn trích từ văn bản: Cô Tô

- Tác giả văn bản đó là: Nguyễn Tuân

Câu 2 (0.5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là: Miêu tả

Câu 3 (0.5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn?

Nội dung chính của đoạn văn: Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô

Câu 4 (1.0 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? 

Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong đoạn văn trên là: So sánh

Tác dụng của biện pháp tu từ So sánh: Giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bức tranh thiên nhiên mặt trời mọc trên biển Cô Tô

Câu 5 (1.5 điểm): Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích trên

- Đoạn văn đã phác họa vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển thật đẹp, rực rỡ, tráng lệ, nên thơ,...

- Tài năng quan sát và miêu tả tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên  của tác giả

- Ý thức giữ gìn môi trường biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương

16 tháng 5 2021

cho cái mở bài thôi:

làng quê em thật sự rất yên bình trong những ngày đại dịch covid đang hoàng hành.tất cả mọi nơi đều vắng bóng những tiếng nói cười chỉ vì nó,nhưng cũng khiến cảnh làng em đẹp hơn vì đường làng thực sự rất đẹp...

16 tháng 5 2021

Nếu ai có hỏi từ đầu năm tới giờ, em ấn tượng vs sự kiện nào nhất thì em sẽ trả lởi ngay mà ko cần suy nghĩ nhiều rằng đại dịch covid 19,vì nó là khoảng thởi gian rất đáng sợ.

Làng quê em trong những ngày covid 19 thật vắng vẻ . Những người dân không ai ra khỏi cổng . Các tiệm tạp hóa đã ngưng bán một thời gian để đẩy lùi dịch bệnh covid 19 . Người dân cùng nhau vệ sinh nơi khu mình ở. Một số nơi cách ly rất nghiêm ngặt . Mọi người trong xóm em , nhà nào nhà ấy cũng mua vài thùng mì tôm dự trữ trong mùa corona . Những ngày ấy làm cho làng quê em thật vắng vẻ và tẻ nhạt , không còn có tiếng cười đùa của những đứa trẻ con , không có những tiếng nói chuyện giữ rít của mấy bà hàng xóm , không còn những tiếng xe máy của những người đi chợ vào  giờ canh gà . Không chỉ vậy không còn những tiếng của đứa trẻ tíu tít  rủ nhau đi học .

Tóm lại  em căm thù dịch covid 19 em mong không còn dịch nữa chúng em đc tới trường vui chơi cùng bạn bè và tự do đi lại.