Khi đang ở một mình, cô đơn lạc lõng không tìm thấy đường đi về phía trước, tôi đã đọc được một câu nói rất hay của Tâm Nhụy mà mẹ gửi cho tôi " Tình cảm đẹp nhất trên đời là tình thân. Muôn đời muôn kiếp, ruột thịt là thân thuộc nhất. Tình thân là tóc ba mẹ ngày càng bạc hơn, là quan tâm cùng mong ngóng trong mắt. Tình thân là ngọn đèn trong đêm để con người vén mây mù, tìm ra hy vọng". Không biết vì sao mẹ lại biết tâm trạng của tôi không tốt mà gửi cho tôi câu nói này, an ủi tôi dù không có cha mẹ bên cạnh nhưng vẫn còn có anh chị em kề cận sẽ vượt qua những giai đoạn khó khăn khiến tôi cảm nhận được hơi ấm của tình thân vẫn luôn chảy trong dòng máu của tôi. Như câu chuyện trên, dù đã sắp qua đời nhưng bậc làm cha mẹ vẫn để lại cho con cái mình tất cả những gì tốt đẹp nhất của đời họ chỉ mong con cái có thể sống tốt đùm bọc lẫn nhau. Nhưng một điều mà người cha không ngờ được rằng khối tài sản mà ông để lại chính là mầm mống chia rẽ tình cảm ruột thịt của hai anh em bởi lòng tham ấp ủ trong người họ bùng ra không ra chịu nhường ai. Chính cách chia đồ của người thông thái dạy họ là cách nhanh nhất khiến họ nhận ra vấn đề để về sau sống hòa thuận, đoàn kết hơn.

            Có rất nhiều người nói với tôi rằng:" Có nhiều tiền sẽ mua được tất cả. Tình yêu, tình bạn, tình thân chỉ cần bỏ ra một chút là có thể thu hoạch. Tựa như một vụ mua bán, ai trả tiền nhiều nhất thì sẽ được món đồ như ý nguyện". Nhưng chính người đó lại không biết rằng thứ tình cảm được mua bằng tiền chính là thứ tình cảm mong manh nhất trên đời. Chỉ cần có chút gió thổi, người đó sẽ bỏ bạn đi không quay đầu lại. Chỉ có lấy tấm lòng chân thành ra đối xử với nhau công bằng, bình đẳng thì mới ở bên nhau được lâu dài. Tình thân cũng vậy, đó không phải là thứ đồ vật có thể mua được bằng tiền mà đó là cách chúng ta đối xử tốt với nhau dù có trong hoàn cảnh nào vẫn hướng về phía đối phương bảo vệ che chở. Đừng vì lòng tham nhất thời mà làm mất đi giá trị của tình thân bởi mất rồi sẽ không có được người nào nguyện ý vì bạn mà bao dung mọi điều kiện như người thân.

          Đọc câu chuyện trên, ta có thể thấy được tình yêu vô bờ bến của người cha dành cho hai người con trai của mình. Biết mình sắp ra đi, ông vẫn gọi cả hai người con có mặt để dặn dò hai người con phân chia tài sản sao cho hợp lý để không xảy ra tranh cãi nhau. Ông không tự mình phân chia mà cho các con tự làm để tránh thiên vị và làm mất lòng cả hai người con cho rằng ông đối xử không công bằng. Người cha đã rất tôn trọng yêu thương hai người con trai bởi thứ tình thân gắn bó, cùng dòng máu chảy trên người mà suy xét cho hai người.

      Nhưng phụ lại sự kỳ vọng, yêu thương của người cha, hai người con trai lại không hoàn thành được tâm nguyện của cha. Người anh cho rằng người em phân chia không công bằng hay vì lòng tham nổi nên với số tài sản cha để lại mà gây gổ cãi vã với người em phải nhờ người ngoài đến giải quyết. Cách giải quyết nhanh gọn làm cho số tài sản trở thành vật bỏ đi và cả hai người trắng tay không dùng được món nào.

      Trong câu chuyện, có lẽ người mà chúng ta khâm phục nhất chính là ông già thông thái, ông đã gây ấn tượng mạnh với người đọc do cách giải quyết thông minh làm cho cả hai người con trai hiểu ra vấn đề nhanh chóng và cũng như một nhân vật quan trọng giúp cho hai người con nhận được lại giá trị của người thân. Tài sản đất đai có thể làm ra được nhưng tình thân lại là món quà quý giá duy nhất mà thượng đế ban tặng cho mỗi người cần phải duy trì và giữ gìn bền vững về sau.

       Cuộc sống hiện thực của con người cũng tương tự một phần giống câu truyện nhưng lại do cách trải nghiệm của mỗi người mà cảm nhận được sự ấm áp của tình thân khác nhau. Nhưng tôi có thể chắc chắn rằng người thân sẽ luôn là chỗ dựa mạnh mẽ nhất đón nhận mọi thành công hay thấy bại của bạn. Dù bạn có phạm sai lầm nhưng họ sẽ cố gắng quên đi sai lầm của bạn để đối xử tốt với bạn làm cho bạn không còn cảm thấy cô đơn hay mình bị bỏ rơi. Như Mộc Phù Sinh đã từng viết:" Mọi tình cảm trên thế gian này rất dễ dàng phai nhạt, duy chỉ có tình thân vĩnh viễn không bao giờ thay đổi. Bất kể trải qua những chuyện gì, cũng không quản khoảng cách xa xôi, tình cảm máu mủ vĩnh viễn là tình cảm nồng hậu nhất". 

    Mặc dù vậy, bạn cũng đừng ỷ lại tình thân mà làm những việc sai trái, tham lam và mong họ sẽ tha thứ cho bạn. Họ có thể tha thứ cho bạn một  lần, mười lần nhưng không thể bao dung bạn cả đời nếu bạn cứ phạm lỗi. Nên nhớ rằng điều gì cũng có giới hạn, khi bạn quá đà vượt qua giới hạn đó bạn sẽ mất đi tất cả.

       Một câu chuyện hay là một câu chuyện dạy được cách sống và cách làm người. Câu chuyện trên có rất nhiều ý nghĩa khiến ra phải suy ngẫm và là một bài học giá trị sâu sắc về tình thân, dạy chúng ta không nên tham lam để làm vụt mất đi thứ tình cảm thiêng liêng ấy. Là một con người được học tập, dạy dỗ bảo ban như mọi người, em sẽ trân trọng tình thân cũng như tất cả thứ tình cảm tốt đẹp nâng đỡ em giúp em sống tốt, có ý nghĩa với cuộc đời, đất nước.