Cũng như bao đứa trẻ khác, mỗi năm thì những dịp lễ tết là những ngày mà chúng em rất mong chờ. Ngày Tết Trung thu chính là một trong số đó.

 

Mẹ nói rằng cứ ngày mười lăm âm lịch hàng tháng nếu trăng xuất hiện thì trái và chuẩn bị sân khấu cũng như nơi tổ chức. Địa điểm tổ chức là tại sân đình, nơi có khoảng sân rộng rãi nhất. Sân khấu thì được dựng ngay từ sáng hôm đó và được trang trí rất đẹp mắt. sẽ là trăng tròn và đây là ngày rằm. Đặc biệt là vào rằm tháng tám thì được coi là ngày trăng tròn nhất trong năm. Đó là một cảnh tượng thiên nhiên đẹp mà nhiều người mong muốn được chiêm ngưỡng, hưởng thụ. Từ xưa đến nay thì trăng cũng như những đêm trăng luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà thơ. Có rết nhiều bài thơ, ca nói về ánh trăng. Trăng rất gần gũi mới mọi người nhất là những vùng thôn quê bầu tròi và khung cảnh quãng đãng, không bị che khuất bởi những khu nhà ca tầng. Với em thì trăng rất quen thuộc, những đêm chơi đùa cùng lũ bạn trong xóm dưới ánh trăng,những buổi đi chăn trâu về muộn trăng soi sáng cả đường về. Chính vì thế dịp trung thu này được nhóm em rất mong đợỊ

Có rất nhiều đồ chơi mà đám trẻ con thích được bày bán rất nhiều và đa dạng. Nhớ trước kia do hoàn cảnh còn nghèo khó thì những chiếc đèn ông sao, hay những chiếc đèn bằng vỏ trứng được ông và bố làm cho từ trước đêm Trung thu cả tuần lễ. Còn nay thì em cũng được bố mẹ mua cho đèn, súng nước toàn thứ đồ chơi mà ngày trước một thời chúng em từng ao ước. Ấy vậy mà những kỷ niệm về những món đồ chơi đơn sơ lại như ùa về với biết bao cảm xúc. Khi trăng bắt đầu lên cao thì khắp các nẻo đường ngõ xóm đã bắt đầu tấp nập mọi người đổ ra đường để đi dự hội đêm trăng rằm. Tiếng trẻ con huyên náo, tiếng gọi nhau vang vọng khắp. Em cũng không ngoại lệ, ngay từ chập tối đã chạy đi chơi cùng nhóm bạn trong xóm. Cầm súng nước chơi bắn nhau, đứa nào đứa nấy quần áo đều ướt sũng nhưng ai, ai cũng vui mừng.

Đúng bảy giờ tối tất cả mọi người, nhiều nhất là trẻ con đều tập trung ở sân đình. Các anh chị của Đoàn thanh niên đã cho chúng em xếp hàng lối ngay ngắn và chuẩn bị khai mạc. Mở đầu là bài diễn văn phát biểu của bác chủ tịch xã, tiếp theo là các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Em ấn tượng nhất với tiểu phẩm về Chị Hằng, chú Cuội. Mặc dù năm nào cũng xem nhưng mỗi năm lại đem lại những dấu ấn khác nhau. Buổi biểu diễn diễn a khoảng hơn một tiếng thì bắt đầu đến phần phá cỗ và chia quà. Các bạn nhỏ và chúng em được các anh chị lớn đến tận hàng chia những phần quà nhỏ mà làng xóm đã chuẩn bị. Sau đó đám trẻ con chúng em tiếp tục kéo nhau đi chơi chạy quanh xóm làng. Nhóm bạn em rù nhau chạy lên triền đê để chơi và ngắm cảnh. Từ trên con đề cao nhìn xuống dưới có những ngôi nhà, những lũy tre rì rào trong gió. Vươn tầm mắt ra xa hơn là dòng sông Đáy nằm ở phía bên này, mặt sông rộng và được ánh trăng soi sáng, trăng in bóng dưới lòng sông. Khi trời về khuya thì tất cả trở về nhà, cùng phá cỗ với mọi người trong gia đình, cùng nhau tiếp tục ăn bánh trung thu, uống trà thưởng trăng. Đây là một thú vui của gia đình em trong những ngày trăng tròn.

 

                                                                                                                                                                  NHỚ CHẤM ĐIỂM CHO MÌNH NHA