Sự đồng cảm, an ủi chân thành đôi khi không phải là lời nói mà nó còn là hành động đơn thuần đơn giản nhưng ý nghĩa giúp đỡ một người thoát ra khỏi sự đau thương, mất mát. Đó mới là liều thuốc tinh thần đáng quý nhất.

 

           Trong cuộc sống của con người có niềm vui, hạnh phúc cũng có đầy sự mất mát, đau thương. Lúc đó ta luôn câng có sự an ủi, sẻ chia chân thành từ mọi người. Liều thuốc tinh thần ý nghĩa nhất giúp đỡ chúng ta vượt qua nỗi đau.

         Diễn giả Lê-ô Bu- sca -gli-a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm ban giám khảo mục đích của cuộc thi là tìm ra đứa trẻ biết quan tâm nhất. Người thắng cuộc thi là một đứa trẻ bốn tuổi.

           Người hàng xóm của em là một ông lão vừa mất vợ. Chắc chắn là lúc này ông đang rất đau khổ, tổn thương sâu sắc. Nhìn thấy ông lão khóc cậu bé đã lại gần và leo lên ngồi vào lòng ông. Cậu đã ngồi rất lâu và chỉ ngồi như thế, giờ lâu ông lão bỗng ngừng khóc và ôm lấy cậu bé.  Khi mẹ em bé hỏi em đã đã trò chuyện những gì với ông ấy, cậu bé trả lời" Không có gì đâu ạ. Con chỉ để ông khóc". Ta cũng thấy rằng cậu bé đã không hề nói lên một lời an ủi hay lau nước mắt cho ông ấy. Thay vào đó là hành động ngồi vào lòng ông. Đó chỉ là một hành động xuất phát từ tâm hồn ngây thơ, đơn thuần của một đứa trẻ. Nhưng lại chứa đầy sự đồng cảm, sẻ chia với ông lão ấy. Người lớn hay trẻ em cũng thế, đôi khi bật khóc vì sự tổn thương đau khổ. Lúc đó, là lúc chúng ta cần sự đồng cảm, an ủi của mọi người. Chẳng cần những lời an ủi sáo rỗng. Cậu bé đã đồng cảm và an ủi ông lão bằng cách riêng xuất phát từ tâm hồn ngây thơ, trong sáng của cậu bé 4 tuổi.

     Bản thân ta không thể tránh được những đau thương, mất mát. Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng đã trải qua sự đau khổ rồi. Nỗi đau đớn về thể xác có thể được chữa làng theo thời gian. Nhưng bi thương về tinh thần thì rất khó để  vượt qua. Đó là lúc chúng ta gục ngã, yếu đuối, trở nên thật nhỏ bé trước thế giới rộng lớn này. Chúng ta cố gắng vượt qua bằng sự đồng cảm, những tấm lòng ấm áp của mọi người.

           Chẳng cần những lời an ủi sáo rỗng, giả tạo. Thứ ta cần là sự đồng cảm sẻ chia Hay chỉ là sự lắng nghe của mọi người. Ông lão trên vừa mất vợ đang làm thấy đau khổ tột cùng thì cậu bé đã đến vào lòng Ông lão. Chỉ là sự im lặng, âm thầm đồng cảm nhưng đã mang đến cho ông lão một sự đồng cảm. Lúc ấy, cậu bé trở thành chỗ dựa tinh thần của ông lão. Đó chính là một liều thuốc tinh thần ý nghĩa nhất.

           Có lẽ rằng bản thân chúng ta khi đọc xong câu chuyện trên cũng đã nhận ra sự quan trọng của sự sẻ chia đồng cảm trong cuộc sống trong đến lúc đau khổ tổn thương tổn thương thứ chúng ta cần không phải là điểm lời an ủi giả tạo, sáo rỗng mà là sự chân thành của mọi người. Câu chuyện trên khiến chúng ta cảm động về sự chân thành, hành động xuất phát từ trái tim ngây thơ, trong sáng của cậu bé.

            Chúng ta không thể hiểu hết được những sự mất mát, đau thương của một người nào đó. Nhưng chúng ta vẫn có thể an ủi, đồng cảm với người đó một cách chân thành nhất. Trong cuộc sống cần lắm những sự chân thành ấy. Nếu thấy một người đang đau thương vì sao chúng ta không thể an ủi họ bằng sự chân thành xuất phát từ trái tim của ta?Sự đau thương có thể lôi con người xuống vực thẳm nhưng sự chân thành cũng có thể giúp con người vượt qua những nỗi đau ấy.