làm hộ bài tập
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
b) Vì \(\hept{\begin{cases}2a=3b\\4b=5c\end{cases}}\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{3}=\frac{b}{2}\\\frac{b}{5}=\frac{c}{4}\end{cases}}\) \(\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{15}=\frac{b}{10}\\\frac{b}{10}=\frac{c}{8}\end{cases}}\Rightarrow\frac{a}{15}=\frac{b}{10}=\frac{c}{8}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau , ta có :
\(\frac{a}{15}=\frac{b}{10}=\frac{c}{8}=\frac{2a}{30}=\frac{2c}{16}=\frac{2a-b-2c}{30-10-16}=\frac{4}{4}=1\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=15\\b=10\\c=8\end{cases}}\)
Câu 5 :
Vì \(\hept{\begin{cases}a=2b\\b=3c\end{cases}}\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{2}=\frac{b}{1}\\\frac{b}{3}=\frac{c}{1}\end{cases}}\)\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}\frac{a}{6}=\frac{b}{3}\\\frac{b}{3}=\frac{c}{1}\end{cases}}\Rightarrow\frac{a}{6}=\frac{b}{3}=\frac{c}{1}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau , ta có :
\(\frac{a}{6}=\frac{b}{3}=\frac{c}{1}=\frac{2b}{6}=\frac{3c}{3}=\frac{a-2b+3c}{6-6+3}=\frac{6}{3}=2\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=2.6=12\\b=2.3=6\\c=2.1=2\end{cases}}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi \(2021\)số đó là \(a_1,a_2,...,a_{2021}\).
Đặt \(t_1=a_1,t_2=a_1+a_2,...,t_n=a_1+a_2+...+a_n,...,t_{2021}=t_1+...+t_{2021}\).
\(t_1,...,t_{2021}\)có \(2021\)số nên có ít nhất \(2\)trong \(2021\)số trên có cùng số dư khi chia cho \(2020\).
Giả sử đó là \(t_m,t_n\)với \(m>n\).
Khi đó \(t_m-t_n\)chia hết cho \(2020\).
Ta có đpcm.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(a,\frac{x}{0,9}=\frac{5}{6}\)
\(\Leftrightarrow6x=5.0,9\)
\(6x=4,5\)
\(6x=\frac{9}{2}\)
\(x=\frac{9}{2}:6\)
\(x=\frac{9}{2}\times\frac{1}{6}\)
\(x=\frac{3}{4}\)
\(b,-\frac{6}{x}=-\frac{9}{15}\)
\(\frac{6}{x}=\frac{9}{15}\)
\(\frac{6}{x}=\frac{3}{5}\)
\(\Leftrightarrow3x=6.5\)
\(3x=30\)
\(x=10\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a) Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{x+y+z}{2+3+5}=\frac{90}{10}=9\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=9.2=18\\y=9.3=27\\z=9.5=45\end{cases}}\)
b) \(2x=3y\Leftrightarrow\frac{x}{15}=\frac{y}{10},2y=5z\Leftrightarrow\frac{y}{10}=\frac{z}{4}\)
suy ra \(\frac{x}{15}=\frac{y}{10}=\frac{z}{4}\).
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{15}=\frac{y}{10}=\frac{z}{4}=\frac{x-z}{15-4}=\frac{11}{11}=1\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=15.1=15\\y=10.1=10\\z=4.1=4\end{cases}}\)
c) \(\frac{x}{y}=\frac{3}{4}\Leftrightarrow\frac{x}{9}=\frac{y}{12},\frac{y}{z}=\frac{3}{5}\Leftrightarrow\frac{y}{12}=\frac{z}{20}\)
suy ra \(\frac{x}{9}=\frac{y}{12}=\frac{z}{20}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{x}{9}=\frac{y}{12}=\frac{z}{20}=\frac{2x-3y+z}{2.9-3.12+20}=\frac{6}{2}=3\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}x=3.9=27\\y=3.12=36\\z=3.20=60\end{cases}}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là \(a,b,c,d\)(học sinh) \(a,b,c,d\inℕ^∗\).
Vì trường đó có \(2090\)học sinh nên \(a+b+c+d=2090\).
Vì số học sinh 4 khối 6, 7, 8, 9 lần lượt tỉ lệ với \(4,5,6,4\)nên \(\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}=\frac{d}{4}\).
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{4}=\frac{b}{5}=\frac{c}{6}=\frac{d}{4}=\frac{a+b+c+d}{4+5+6+4}=\frac{2090}{19}=110\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a=d=110.4=440\\b=110.5=550\\c=110.6=660\end{cases}}\)