Cuộc sống của chúng ta luôn phức tạp, nó ẩn chưa những điều vô cùng bất ngờ mà có lẽ những con người như chúng ta cũng ít có khả năng để lường trước được nó. Sống trong một xã hội thay đổi từng ngày, điều chúng ta cần là phải biết cách sống để cho có thể nhanh nhạy ứng biến với cuộc sống. Chợt liên tưởng đến một câu chiêm nghiệm từ một tác gia nổi tiếng: “Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu” có lẽ cũng sẽ để chúng ta phải lấy đó làm một bài học để đi tiếp trên con đường về sau này.

 

Căn cứ vào tình huống tự nhiên hết sức thông thường, trước sự quan sát của nhà văn đúng đắn, thì “Trời đẹp” là lúc không mưa, không nắng gắt quá, mang cho ta sự bình yên, thoáng đãng và trong lành nhất, thoải mái đến tột độ chính là cũng còn là một cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để thực hiện công việc nào đó. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả tốt đẹp mà hiện tại con người đã đạt được. Ta biết rằng còn bên cạnh đó là những lúc như “thời tiết xấu” chính là lúc bão giông kéo về, làm đen kịt bầu trời, hay dù chỉ là một cơn mưa cản trở việc ta làm, cản trở ta đi lại, cách tác giả nói cũng chứa đầy sự ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện bất lợi có thể xảy ra. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả không tốt, hoặc những việc xảy ra không như mong muốn.

 

Tác giả lồng ghép vào sự nêu cao tinh thần “hãy chuẩn bị” cũng chính là cái cách ta thể hiện sự linh hoạt nhanh nhạy bằng việc phải luôn biết chủ động trước bất cứ hoàn cảnh nào.