Cuộc sống của chúng ta thật nhiều màu sắc. Nó luôn phức tạp, luôn thay đổi theo từng khoảng khắc. Những điều bí ẩn luôn chờ đợi và bất ngờ xảy đến. Chúng ta không thể biết trước được điều gì để mà lường trước. Chúng ta đang sống trong một thế giới ẩn chứa bao điều bất ngờ. Thế giới luôn xoay chuyển, luôn thay đổi theo từng tích tắc. Vì thế mà chúng ta luôn phải có sự chuẩn bị từ trước. Đừng để "nước đến chân mới nhảy". Điều này làm tôi nhớ đến câu nói "Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu" của Thomas Fuller - một nhà thờ và nhà sử học người Anh nổi tiếng. Câu nói đầy ý nghĩa này đã giúp tôi có được những sự chuẩn bị cho con đường dài đầy chông gai của mình sau này.

                            " Trời đẹp" là lúc trời đầy nắng nhưng trời không nắng gắt quá, nắng nhẹ. Gió thổi vi vu, mát mẻ. Một bầu trời trong xanh, thoáng mát. Không khí trong lành, thoải mái. Trời đẹp mang lại cho ta cảm giác thật bình yên, nhẹ nhàng, yêu đời. Tuy nhiên "Trời đẹp" trong câu nói trên còn có một ý nghĩa khác. Đó là ẩn dụ về hoàn cảnh sống. Cuộc sống tốt đẹp, đầy những cơ hội cho mình tiến cao và tỏa sáng. Có những điều kiện thuận lợi để mình phát triển. Cuộc sống sung túc, vui vẻ, hạnh phúc. Đạt được những điều như mình mong muốn. Nhưng bện cạnh trời đẹp thì luôn song hành với " Thời tiết xấu" Có thể hiểu theo nghĩa thông thường là khi bão tố kéo về, sấm chớp nổi lên. Mưa mưa, bầu trời thì xám xịt, mây đen che lấp đi ánh mặt trời. Cây cối nghiên ngả, gió thổi mạnh như có thể lật đổ đi mọi phía vậy. Nó cản trở mọi việc ta đang làm, cản trở ta đi lại. Theo tác giả thì "Thời tiết xấu" là lúc những điều xấu xảy đến. Nó ngăn cản mọi việc ta đang làm dang dở. Nó khiến con người trở nên chán nản, mệt mỏi và gục ngã. Những kết quả tốt không đạt được. Những điều không mong muốn thì kéo tới. Có lẽ đây chính là khoảng khắc tồi tệ, đau khổ nhất của con người. Vì thế mà " khi trời đẹp" chúng ta " hãy chuẩn bị" cho " thời tiết xấu". Chúng ta nên phải linh hoạt, có chuẩn bị và ứng biến trước những điều bất lợi xảy ra.

                            Mỗi người đều có những hoài bão, ước mơ, những mong muốn. Chúng ta miệt mài cố gắng rồi để đạt được những thành quả. Ta vui sướng, mừng rỡ với những kết quả mà ta có. Không ít những trường hợp là con người vui mừng rồi chủ quan. Đắm chìm trong những thành quả nhỏ nhoi rồi quên đi nhiệm vụ cao hơn, lớn hơn. Đang đứng trên đỉnh cao thì bỗng bị trượt chân ngã xuống.  Gục ngã, bất lực không thể bước tiếp. Ta nên nhớ rằng con đừng đời trải đầy những chông gai. Nó không hề bằng phẳng như chúng ta nghĩ. Những tình huống xấu luôn bất ngờ ập tới. Ta phải có sự chủ động, đứng vững trước những nơi gập ghềnh. Sẽ ra sao nếu ta bị động. Ta cần chuẩn bị kế hoạch để đối phó với những điều tồi tệ nhất. Phải trang bị cho mình sự tự tin, mạnh mẽ. Cuộc đời mỗi một con người giống như thời tiết vậy. Trời đang đẹp bỗng nhiên đổ cơn mưa. 

         "Hi vọng những điều tốt nhất,

         Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, 

         Tận dụng những điều đang có".

                             Trong hiện tại. Những điều may mắn xảy tới. Những thành quả tốt cũng lần lượt đạt được. Nên nhớ rằng Những kết quả đẹp đó đến thì nó cũng đi. Cũng mất đi theo thời gian. Chẳng có điều gì bền lâu. Thế nên đừng bao giờ tự phụ, chủ quan, kiêu ngạo trước những điều tốt đẹp mà chúng ta đang có. KIêu ngạo bao nhiêu, chủ quan bao nhiêu thì khi bão táp đến thì lại yếu đuối nhỏ bé, bấy nhiêu. Chúng ta cần phải " Nhìn xa trông rộng". Ta phải rèn luyện tính chủ động, cẩn thận chuẩn bị trước.Chỉ khi nào chúng ta làm chủ được bản thân thì mới làm nên những điều tốt đẹp, phát huy được năng lực và thấy tự tin trước cuộc sống. Làm chủ được bản thân giúp ta có chính kiến, khẳng định được giá trị, vị thế trong xã hội và khiến cuộc sống trở nên an toàn, tốt đẹp hơn. Tận dụng những điều đang có để đạt được những kết quả to lớn hơn,  tốt đẹp hơn. Thế thì ta tất sẽ đạt được những thành công lâu dài. Người xưa thường nói "Ăn bữa nay, lo bữa mai" có sai bao giờ?

               Để tồn tại trong một cuộc sông đầy khó khăn như thế này không phải điều dễ dàng gì. Bạn có biết điều giống nhau ở những người thành công là gì không? Đó là đức tính khiêm tốn, cẩn thận và lo xa đấy. " Không biết lo xa thì khó khăn sẽ đững ngay trước mắt". Cuộc sống của bạn cho chính bạn làm chủ. Vận mệnh của bạn do bạn nắm lấy. Chẳng ai có thể biết trước được điều gì. Vì thế hay luôn cố gắng, kiên trì chứ đừng chủ quan, kiêu ngạo trước những thành công nhỏ bé. Đừng ngủ quên trên những chiến thắng. Hãy luôn cố gắng để đạt được những thành công lớn hơn, duy trì cuộc sống tốt đẹp mà chúng ta đang có bạn nhé!

                          "Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu" - đây chính là chìa khóa của thành công.