Nhà văn Pháp Andre Chanien từng nói"Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ"

Đối với vài người và đặc biệt là bản thân tôi, đọc sách là điều không thể quên đối với tôi mỗi ngày. Tôi rèn luyện cho mình sở thích đọc sách, bởi vì tôi đam mê nó, cũng vì sự mê hoặc của nó.

undefined

Văn chương nói chung và thơ ca nói riêng là 1 thức ăn tinh thần, bồi bổ và đắp thêm tình cảm, tình thương giữa mỗi con người với thiên nhiên, với cuộc sống và trong mối quan hệ giữa mọi người. Thơ ca có cái mãnh lực gì mà lại thu hút đến như thế? Phải chăng 1 nhà thơ tài giỏi đã dùng kiến thức của mình để làm nên tác phẩm như vậy? Đối với tôi, 1 người mê sách thì văn học không chỉ chứa nét đẹp nghệ thuật mà còn chứa đựng tình cảm đặc biệt của người làm nên nó.

Hồ Xuân Hương là một trong số ít những người phụ nữ việt nam thời phong kiến có tác phẩm văn học còn lưu truyền cho đến nay. Bà được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm. Bà thường mượn cảnh, mượn vật để nói lên thân phận của người phụ nữ việt nam thời bấy giờ.

"Thân em vừa trắng lại vừa tròn 

Bảy nổi ba chìm với nước non 

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son"

Bánh trôi nước, 1 loại bánh dân dã, thường thấy quanh năm được bà miêu tả đầy màu sắc để nói về người phụ nữ lúc bấy giờ- 1 người con gái xinh đẹp nết na nhưng không có được hạnh phúc, không tự quyết định được số phận của mình, lênh đênh với dòng đời trôi nổi nhưng vẫn giữ tấm lòng son sắt, phẩm chất trong sáng, giản dị. Phải đâu mà thơ của bà được yêu thích như thế? Tác phẩm của bà chỉ là sản phẩm của sự tưởng tượng chăng? Đối với tôi, cái hay nhất của bài thơ là miêu tả 1 cách chân thực phụ nữ Việt Nam thời bấy giờ. Bà gan dạ viết 1 bài thơ để trân trọng và cảm thông vẻ đẹp thùy mị và phẩm chất đoan trang của người phụ nữ bị chà đạp, cũng như tố cáo Xã Hội Phong kiến lúc bấy giờ. 

undefined

Mượn lời thơ nhẹ nhàng, phong cách tinh tế, nhẹ nhàng mà da diết, Xuân Diệu đã nói lên cảm xúc của mình với thiên nhiên.

  Ta muốn ôm

1 sự sống mới bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây và đưa gió lượn

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu

Ta muốn thâu trong 1 cái hôn nhiều...

Khi đọc thơ của ông, con người cảm giác như với thiên nhiên hòa làm 1, và cảm giác đó rất chân thực, chân thực đến bỡ ngỡ. Xuân diệu đã thành công truyền tải đến người độc tình cảm của mình qua nét thơ đậm chất trữ tình.

1 bài thơ chỉ hay khi mang được tình cảm, cũng như "nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ"