Lòng tham và sự ích kỷ vốn đã hình thành trong chúng ta từ bấy lâu nay.Rất nhiều người trong chúng ta không hài lòng với hiện tại và mong muốn có thứ gì đó tốt hơn.Điều đó dần dần biến thành một bản năng trong con người, khiến họ trở nên tham lam và keo kiệt.

     Vậy nghĩa của từ "ích kỷ" là gì?Chúng ta có thể hiểu từ này theo hai hướng:tốt và xấu. Ở chiều hướng tốt, sự ích kỷ có thể đem lại lợi ích to lớn cho chúng ta và làm chúng ta trở nên sung sướng.Nhưng ở mặt trái của nó, sự ích kỷ có thể đem lại cho chúng ta những điều không tốt, chẳng hạn: Khi chúng ta quá ích kỷ, người khác sẽ dần dần không quan tâm đến chúng ta và chúng ta sẽ trở nên cô đơn.Hoặc theo một hướng xấu hơn nữa, sự ích kỷ quá mức của chúng ta có thể sẽ làm hại chúng ta, ví dụ:Một nhóm bạn thấy những quả táo rất tươi trên cây cao.Một người leo lên một cái thang và làm hỏng cái thang để mấy người khác không lên được.Ăn xong, người đó không xuống được vì không có thang.Còn hiểu theo nội dung chính của từ "ích kỷ", ta hiểu đơn giản rằng ích kỷ là một tính nết xấu, người ích kỷ tham lam và keo kiệt.

    Trong cuộc sống, tất nhiên sẽ có những người ích kỷ và chúng ta không ưa họ.Tuy vậy, chúng ta cũng không thể trách hoàn toàn những người ích kỷ. Trong chúng ta đều có bản năng đó.Chúng ta thường chỉ biết nghĩ cho mình mà không biết nghĩ cho người khác.Thử đặt mình vào vị trí của những người đó xem, chắc bạn cũng sẽ có cảm giác như họ.

    Những câu chuyện cổ tích từ xa xưa nói rất nhiều về vấn đề này.Ví dụ như truyện Cây khế, hay truyện Quả bầu tiên...Tính ích kỷ đang phát triển như một cây cỏ dại trong chúng ta.Và dần dần nó trở thành một tệ nạn xã hội khó giải quyết.Những người ích kỷ đang biến tệ nạn đó nghiêm trọng hơn và xảy ra ở nhiều nơi hơn.Nhưng vẫn còn ở đâu đó, có những sự ích kỷ nhưng không phải là xấu, ví dụ như:Một người giành hết đống tiền giả để mọi người khỏi mắc lừa.

    Vậy bạn hãy nhớ, nếu bạn đang tức giận vì có ai đó ích kỷ thì bạn hãy thử suy ngẫm xem người đó ích kỷ "tốt" hay "xấu".Còn nếu bạn đang ích kỷ thì bạn nên tự kiềm chế bản thân và hài lòng với hiện tại nhé!