1.Nhanh 1 giây,chậm 1 đời.

2.                                                                  ☹Sự vội vàng☹

Ngày nay xã hội phát triển,nhiều người sống quá vội vàng mà quên rằng tính mạng của mình mới là quan trọng nhất.Những người thích thể hiện bản thân mình ngoài đường phố thường hay làm mất trật tự đường phố,vượt đèn đỏ,....Nhờ có sự can thiệp của cảnh sát giao thông và camera an ninh nên mấy năm nay lượng người bị thương và tử vong đã giảm đáng kể.Nguyên nhân thứ nhất của cái chết là do tình trạng kẹt xe,cho dù là ở thành phố hay nông thôn nhưng vào dịp Tết lượng xe cộ đổ ra đường khá là đông.Nguyên nhân thứ hai là do phóng nhanh,vượt ẩu,bốc đầu xe hay không ra tín hiệu xin đường,bất kỳ người ở độ tuổi nào cũng có thể làm được vậy nên để can thiệp rất khó khăn,nhưng nếu mỗi người dân gương mẫu can thiệp một chút ít thì sự can thiệp sẽ dễ dàng hơn.Nguyên nhân cuối cùng là uống rượu bia và không đội mũ bảo hiểm,trẻ em nếu bị ép uống rượu cũng sẽ trở thành một thói quen,công an đã đóng cửa một số quán bán rượu,bia nhưng một số quán không chấp hành đúng quy định làm nhiều người vẫn uống bình thường,tình trạng uống rượu,bia không chỉ gây ra tai nạn mà còn gây nên bệnh vì vậy công an phải can thiệp chặt chẽ hơn sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

                                                                        Cách giải quyết

Thứ nhất: Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là rất cần thiết,bên cạnh việc hiện đại hóa  thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường  phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ô tô,xe máy đỗ sai quy định, thông qua tuần tra trên các tuyến đường, khi phát hiện xe ô tô,xe máy đỗ sai quy định,cảnh sát giao thông phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vì các hiện tượng trên làm cho người dân mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật thế nên mới có hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông mà không sợ luật. Thứ hai: Xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: xe chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Phạt thật nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Ngoài việc xử phạt người điều khiển phương tiện (đặc biệt là ô tô) sai phạm do kỹ thuật, chở quá khổ, quá tải, chở chất cháy, chất nổ, hàng lậu, hàng cấm... theo quy định, đeo biển số giả thì cũng cần phải làm rõ xem chiếc ô tô đó đã chạy qua bao nhiêu địa phương, qua bao nhiêu trạm kiểm soát giao thông trước đó và xem xe đó có kiểm tra xử phạt không, hình thức xử phạt thế nào, nhằm truy tìm tận gốc xem tại sao xe đó sai phạm mà vẫn được chạy, từ đó tìm ra và kỷ luật người đứng đầu trạm kiểm soát, người thực hiện nhiệm vụ kiểm soát của các trạm đó vì biết xe sai phạm mà vẫn giải quyết cho chạy. Thứ ba: Cần phải phạt nặng tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp chợ, mua bán, chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, thóc lúa... trên các đường. Đồng thời cũng chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các ngành, các địa phương có lộ đi qua. Nếu cán bộ của ngành, của địa phương nơi có lộ đi qua không làm tròn trách nhiệm phải bị xử lý kỷ luật và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại. Thứ tư: Những xe không đảm bảo an toàn như xe lam, xe (công nông…) nên cấm tuyệt đối. Chúng ta sợ cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của những chủ phương tiện đó nhưng lợi bất cập hại. Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị nhà nước thu mua số xe đó  với giá hỗ trợ đối với những chủ phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh dịch. Bên cạnh đó cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ, tạo nên sự lộn xộn trong chấp hành Luật Giao thông.                                       

                               Mong Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ không có tai nạn giao thông!!