Bầu ơi thương lấy bí cùng 

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn."

Tương tự như câu thơ trên, hình ảnh người ăn xin với chiếc gương che mặt và người đàn ông khá giả hiện lên tình người ý nghĩa thể hiện rõ trong bức tranh. Hình người đàn ông định bố thí hiện lên trong gương, nếu bỗng ông ta cũng trở nên nghèo khổ? Đúng, ý nghĩa của thông điệp là muốn ta đặt chính mình vào hoàn cảnh của người khác để có thể thấu hiểu và cảm thông cho họ.

Thế nhưng một số người đang dần dần trở nên thờ ơ với hoàn cảnh xung quanh của con người khác mà chăm lo cho công việc của bản thân mà thôi. Lúc đó thì sự thấu hiểu và thông cảm giữa con người với con người đang dần dần trở thành một thật sự rất xa xỉ. Thậm chí có người còn vì lợi ích của chính mình mà lạnh nhạt quay lưng với người khác.

Chẳng hạn, ngay trong đại dịch Sars-cov-2 thì dù cả hệ thống từ y tế, quân đội... và lực lượng tình nguyện đã ngày đêm thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm bất chấp thời gian, bất kể đói khát, sẵn sàng xả thân… đến sức cùng, lực kiệt… đem lại cuộc sống bình yên cho bao người… thì nhiều người lại vô tâm… Đã thế còn có nhiều hành vi cản trở, gây khó, thậm chí còn chống đối và không muốn hợp tác với những người hy sinh vì chúng ta.

Hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của người khác sẽ giúp con người ta có thể hiểu rõ và thông cảm nhau hơn và từ đó biết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng khi ta giúp người, sau này người sẽ giúp lại ta.