Nhiều lúc, khi sự việc đang xảy ra tốt đẹp, khiến chúng ta thoải mái. Tưởng rằng giây phút sung sướng đó sẽ kéo dài mãi mãi, chúng ta sẽ được mãi quây quần dưới ánh nắng, nhưng đời không như mơ. Chúng ta đâu biết rằng, trong khi ta vui đùa dưới ánh nắng tươi, với những bông hoa khoe sắc, thì mọi việc xấu vẫn đang rình rập ta mọi lúc mọi nơi, và nó sắp xảy ra mà chúng ta vẫn còn lơ là. Vì thế mà giáo sĩ và nhà sử học người Anh Thomas Fuller đã nói: " Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu."

Vậy ý nghĩa của câu nói trên là gì? Trời đẹp là khi những ánh nắng mặt trời rọi xuống khu vườn; thời tiết xấu là lúc bầu trời ảm đạm màu chì. Ta có thể tưởng tượng trời đẹp như những sự việc tốt đẹp, chúng ta thì đang thoải mái. Thời tiết xấu là khi có chuyện xấu xảy ra khiến ta không kịp trở tay. Tại sao khi chuyện xấu xảy ra, sự can thiệp của chúng ta lúc đó đã quá muộn? Khi đã có sự, đừng trách cứ ai, đổ trách nhiệm cho ai, mà hãy suy nghĩ lại. Phần lớn là vì trong khi mọi chuyện vẫn tốt đẹp, lúc đó chúng ta không lo chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất, mà vẫn vui chơi, thụ hưởng cái điều tốt đẹp đó. Trong khi mầm mống của cái xấu vẫn như trẻ tre, sao lúc ấy chúng ta không chuẩn bị trước? Nó còn cộng thêm sự chủ quan của chúng ta nữa. Lúc mọi chuyện vẫn tốt đẹp, chúng ta vì thế mà chủ quan rằng chuyện xấu sẽ không xảy ra mà không tính đến những mầm mống khác. Đó là hai nguyên do chính, mặc dù nó vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Vậy nên, mọi kế hoạch cần phải suy tính kĩ, để mọi chuyện luôn diễn ra đúng dự định.

Con người được tạo ra trên thế gian này vì sự nỗ lực theo đuổi ước mơ, sống để cống hiến cho xã hội. Tồn tại song hành với những ích lợi, những " ngày đẹp trời" là những trở ngại, nhược điểm hay còn là " thời tiết xấu". Khi con người đạt được điều mình muốn, thường vì đủng đỉnh trên ngọn niềm vui, thêm vào đó là sự chủ quan, nên các tình huống xấu không lường được đã xảy ra. Cách để khống chế nó là ta phải chuẩn bị trước. Khi nghĩa quân Lê Lợi còn đang trên con đường giành lại nước ta, quân Ai Lao đã đem một lượng quân rất đông đến doanh trại ta và lấy cớ giúp ta đánh quân Minh. Nghĩa quân khi đó đã tin tưởng vào Ai Lao nhưng vẫn trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị. Nếu như không phải vậy, thì trong cuộc giao tranh đêm ấy với quân Ai Lao nghĩa quân Lam Sơn đã thất bại rồi. Đó là một ví dụ. Tình trạng không chuẩn bị trước cho tình huống xấu cũng xảy ra trong đời sống ngày nay, như: làm xong không kiểm tra lại bài, dẫn đến việc nhận điểm kém,... Trước việc phải đối đầu với tình huống xấu, sự mưu trí và bình tĩnh là cần thiết nhất.

Hiện nay, vẫn còn một số trường hợp quá chủ quan, ảo tưởng rằng khi đã tốt đẹp rồi thì vẫn sẽ tốt đẹp, dẫn đến hậu quả khôn lường. Đó là những đối tượng cần được phê bình. Bây giờ mọi chuyện quanh bạn vẫn tốt đẹp chứ? Vậy thì hãy bớt ảo tưởng đi, hãy tính ngay đến kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trước khi đã quá muộn!