“Cuộc đời này là của bạn vì thế đừng cầm bản đồ của người khác để dò đường đi của mình”. Có ai trên đời này lại không muốn tự quyết định cuộc đời mình? Có ai chỉ muốn nghe theo sự chỉ huy của người khác? Muốn thế chỉ có cách ta phải “sống ở thế chủ động”.. Nhận xét và đánh giá về vai trò của sự chủ động thì Thomas Fuller đã nhận xét rằng “Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu”.

     Câu nói thật đúng đắn biết bao nhiêu khi chúng ta có sự chủ động trong cuộc sống. “Trời đẹp” chính là một cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện thuận lợi để thực hiện công việc nào đó. Cũng có thể hiểu đó là những kết quả tốt đẹp mà hiện tại con người đã đạt được. Còn đối với “thời tiết xấu” thì đây cũng chính là cách nói ẩn dụ chỉ hoàn cảnh, điều kiện bất lợi có thể xảy ra. Cũng có thể hiểu đó là kết quả không tốt, hoặc những việc xảy ra không như mong muốn…của chính chúng ta. Và ý cụm từ “hãy chuẩn bị” thể hiện sự cần thiết của việc chủ động trước bất cứ hoàn cảnh nào…Suy cho đến cuối cùng cả câu nói ta như biết được rằng để đạt được một mục đích tốt đẹp của cuộc sống, con người chúng ta dường như cũng phải cần có cái nhìn thấu suốt không chỉ ở trong hiện tại, mà còn phải hướng đến cả tương lai nữa. Mỗi chúng ta dường như lại không quá thỏa mãn với kết quả đạt được ở hiện tại, mà còn phải lường trước những điều không thuận lợi có thể xảy đến trong tương lai. Con người như luôn luôn phải chủ động được trong hoàn cảnh, có thể thấy được khi ta chủ động hết tất cả mọi việc hoặc chủ động được các tình huống xấu nhất xảy ra thì khi tiến hành mà có gặp được những tình huống xấu khác ta vẫn có thể xoay chuyển được sang tình thế khác nhờ có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng rồi. Sự chuyển bị còn giúp cho chúng ta chủ động được, bình tĩnh được để lựa chọn ra những cách thức cũng như là những phương án tốt nhất có thể đối mặt được với những tình thế không hay xảy ra.

      Chủ động – có thể được hiểu là tự mình lập kế hoạch, thực hiện, và chịu trách nhiệm với mọi vấn đề trong cuộc sống mà không chịu sự chi phối bởi hoàn cảnh bên ngoài. Có thể ví cuộc sống mỗi chúng ta như một chặng đường, thì chủ động chính là chúng ta biết được hướng đi, tốc độ, điểm dừng, đích đến, chính vì thế mà người chủ động thường dễ thành công hơn. Chỉ có sống trong thế chủ động, Bác mới hướng mình sang phương Tây, để tìm hiểu cuộc sống nhân dân bên đó, để tìm ra con đường cứu nước cứu dân. Chỉ có sống và làm chủ bản thân, Bill Gates hay Mark mới bỏ ngang trường đại học danh giá nhất nước Mỹ để thực hiện ước mơ của mình. Và cũng chỉ có thế chủ động, bất cứ ai trong chúng ta mới có thể sẵn sàng đối diện với sóng gió. Người xưa đã từng than thở “gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu?”, thế hệ thanh niên của chúng ta ngày hôm nay không thể bị động như thế, không thể đóng vai “hành khách” trên chuyến xe mà người khác cầm lái. Làm gì có người leo núi nào lại không chuẩn bị thể lực, đồ dùng, làm gì có người giương buồm ra khơi nào mà không biết trước hướng đi. Điều đó có nghĩa, chủ động nhưng không liều lĩnh, chủ động cần tỉnh táo, tham khảo ý kiến mọi người, hạn chế mức thấp nhất sai lầm, thất bại, sẵn sàng đối diện với khó khăn.

      Chính sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống là một sự cần thiết. Vậy đấy! Cuộc sống luôn tiềm ẩn những bất trắc mà con người không lường trước được. Và ta như thử nghĩ xem nếu con người chủ quan trước những kết quả đã có trong hiện tại (dù tốt), thì khi bất trắc xảy ra, con người sẽ phải nhận lấy những hậu quả khôn lường không thể đoán biết được. Ta như thấy được chính sự chủ động trong tình huống xấu nhất có thể diễn ra và nếu như nó có thể diễn ra được thì ta vẫn sẽ vẫn chủ động được và giải quyết được mọi việc như êm đẹp nhất. Nếu như chúng ta mà chủ động trước thì khi những tình huống không may xảy ra thì ta vẫn có những thái độ sống như thật là tích cực  nhất. Và hạn chế được những khó khăn thử thách đó một cách ổn thỏa nhất.

    Ta như biết được để có thể mà  chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể đối phó với những điều khó khăn có thể xảy ra mà con người không lường trước được. Chúng ta không nên chủ quan trước những thuận lợi có sẵn, mà luôn đề phòng bằng chính những khả năng có thể của mình. Dù hiện tại có thuận lợi thế nào, cũng như không có thái độ chủ quan. Ngược lại luôn có sự đề phòng bằng những khả năng mình có thể.

     Khi con người có thái độ chủ động là người dù có thành công trong hiện tại nhưng dường như lại có thể nhận biết nhận thức đúng về bản thân, không thỏa mãn trước thành tích, mà luôn chủ động rèn luyện, trau dồi để duy trì thành tích. Và chủ động trước những thách thức trong tương lai. Có thể nói được rằng chính những sự chủ động, chuẩn bị trước những tình huống xấu có thể xảy ra chính là một cách để con người có thể nắm bắt những cơ hội tốt nhất để có thể thành công trong tương lai. Đó là cách để chuẩn bị cho những gì chưa đến, chứ dường như chính chúng ta như không phải thụ động chờ đợi cơ hội đến với mình. Nếu thụ động chờ đợi, con người sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội để bản thân có thể khẳng định mình…

    Sự chủ động có thể là bạn học ôn kỹ càng tất cả các kiến thức nhưng bạn cũng sẽ phải chuẩn bị nhiều thứ khách như đi sơm hơn đề phòng tắc đường, chuẩn bị giấy tờ. Và cũng có khi bạn cũng sẽ chuẩn bị tâm lý nếu như không đỗ đại học thì bạn sẽ có con đường khác cho mình. Và nếu chủ động được tất cả mọi tình huống không hay xảy ra như vậy chắc chắn rằng bạn cũng sẽ làm chủ được cuộc sống của chính mình. Luôn vững tin và sống thật tích cực. Tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” thiếu căn cứ. Nhưng lại có rất nhiều người có sự chuẩn bị quá đà không cần thiết đó như chính là sự lo xa không cần thiết dẫn đến cho chúng ta thêm hoang mang.

    Khi bạn không hài lòng với diện mạo, với cách sống ảm đạm của mình. Hãy chủ động và mạnh dạn thay đổi con người bạn, làm mới mình trong mắt mọi người. Điều đó sẽ khiến bạn tự tin hơn, chủ động hơn trong giao tiếp.

    Bạn đang sống và làm việc ở một môi trường phát triển, bạn không thể để người khác kiểm soát hay điều khiển mơ ước của bạn. Chủ động theo đuổi và lên kế hoạch cho mơ ước của chính bản thân là con đường duy nhất để bạn sống với chính mình.Chắc chắn rằng những người biết cách chủ động trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh đều thành công trong cuộc sống, công việc và sự nghiệp.

      Các bạn hãy chủ động ngay hôm nay để thực hiện những ước mơ cháy bỏng. Khi bạn hăm hở bắt tay thực hiện nó, bạn sẽ tạo ra được một cuộc sống thú vị và có giá trị. Hành trình cuộc đời của con người, chính là khám phá ra những năng lực và khả năng của bản thân. Chỉ cần bạn luôn sống ở thể chủ động, thành công sẽ luôn đến với bạn. Hãy bình tĩnh, tự tin và quyết đoán để luôn là người chủ động trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.