Lễ hội Lim là một lễ hội ở Bắc Ninh, được tổ chức vào ngày 13 tháng 1 hàng năm tại huyện Tiên Du. Đây được coi là một đặc điểm văn hóa lâu đời và đặc trưng cho vùng Kinh Bắc. Thời gian chuyển động cũng không làm giảm đi truyền thống đó, cho đến ngày nay lễ hội Lim đã vượt qua không gian văn hóa của khu vực, trở thành một trong những điểm dừng chân mùa xuân của khách du lịch khắp nơi.Những làn điệu dân ca nhẹ nhàng trong chiều Hội Lim đã trở thành lời ca tiếng hát quen thuộc của những người con Bắc Ninh. Bắc Ninh - Kinh Bắc là cái nôi của dân ca quan họ và cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội truyền thống của quê hương. Một trong số đó là Hội Lim, một lễ hội nổi tiếng ở quê hương Bắc Kinh.

Hội Lim là một trong những lễ hội lớn của vùng đất Bắc Ninh. Đây là lễ hội của các làng cổ nằm quanh núi Lim và bên bờ sông Tiêu Tương. Lịch sử Hội Lim được nhiều người kể lại với những câu chuyện có nguồn gốc khác nhau, nhưng đa số đều cho rằng nó xuất phát từ sự tích Trương Chi và Mỵ Nương. Hội Lim có từ lâu đời. Đây cũng được coi là một trong những lễ hội lâu đời nhất của Bắc Ninh. Hàng năm, cứ đến ngày 13 tháng Giêng, du khách thập phương lại đổ về Hội Lim để được hòa mình vào những nghi lễ, lễ hội đặc sắc. Hội Lim đến rước thể hiện sự trang nghiêm, thành kính. Người dân sẽ mặc những bộ trang phục sặc sỡ và đẹp nhất để tham gia lễ rước. Sáng ngày 13 là lễ rước cầu từ chùa Trung sang chùa Hồng n. Sau đó, chúng tôi đón đoàn rước theo thứ tự ngược lại và vào họp.

Lễ hội Lim thu hút du khách đặc biệt bởi những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm được trình diễn. Ngay từ ngày 12, lễ hội chưa bước vào ngày hội chính thức nhưng các làn điệu dân ca quan họ đã được cất lên từ các liền anh, liền chị trên thuyền rồng đặc trưng. Đây là một nét văn hóa đậm nét của vùng đất quan họ Kinh Bắc. Bên cạnh đó, đến với hội, hàng loạt hoạt động diễn ra vô cùng sôi nổi và đặc sắc. Đây là những trò chơi dân gian truyền thống đặc sắc thu hút đông đảo người dân tham gia. Dân ca Quan họ được coi là nét đặc sắc nhất của lễ hội này. Đây được coi là “đặc sản” của lễ hội. Người xem có thể thưởng thức liên tiếp những làn điệu quan họ, ở bất cứ đâu, trên thuyền, trên sông hay trong các trò chơi ... Hình ảnh các chị mặc áo bà ba, đầu đội khăn mỏ quạ hay hình ảnh các ông đồ dài váy, khăn và ô, đã trở nên rất quen thuộc. Những làn điệu mời nước mời trầu, khách đến chơi nhà… được cất lên làm ấm lòng du khách gần xa. Nam nữ thanh niên cũng đặc biệt thích đối đáp bằng những làn điệu quan họ.

Nhắc đến Hội Lim, người ta liên tưởng ngay đến một nét văn hóa đã có từ lâu đời ở Bắc Kinh. Một phần thu hút du khách đến với lễ hội là do các hoạt động thú vị của lễ hội, một phần vì nó đã trở thành phong tục của người dân Bắc Ninh nói riêng và du khách thập phương nói chung. Ngày 13 tháng Giêng hàng năm, nhắc đến Hội Lim, trong lòng ai cũng dâng lên một cảm xúc khó tả. Lễ hội như một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân Bắc Ninh nói riêng mà còn trở thành một nét văn hóa truyền thống đối với người Việt Nam nói chung. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh Hội Lim đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của nhiều nhạc sĩ, họa sĩ, nhà thơ… Hội Lim đã đi vào đời sống nghệ thuật và tinh thần. của mọi người một cách rất tự nhiên. Những ca khúc như Nhớ Hội Lim, Anh Đi Hội Lim, Tìm Em Chiều Tối Hội Lim ... là những ca từ trường tồn theo năm tháng.

Là một người con của Bắc Kinh, nơi có nhiều lễ hội truyền thống đặc biệt là nơi diễn ra lễ hội Lim, tôi tự hào về những nét văn hóa của đất nước. Tôi tự hào vì mình là người con Bắc Ninh, nơi có làn điệu quan họ, là di sản văn hóa thế giới. Đồng thời là thế hệ trẻ của quê hương, em nguyện giữ gìn, bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của quê hương, dân tộc. Hãy một lần đến với mảnh đất Bắc Ninh với những con người trọng tình, mến khách. Mời bạn về với Hội Lim, về với những miền sơn cước đậm đà bản sắc.