Chắc ai cũng đã nghe, đọc một câu chuyện cổ tích, câu chuyện truyền thuyết. Trong những tác phẩm văn học đó, sẽ có một nhân vật mà chúng ta để tâm đến, nhân vật đó đã truyền cảm hứng, lối sống tích cực. Những nhân vật đã để lại ấn tượng , khơi dậy cuộc sống đó là Phương Định nhân vật chính trong " những ngôi sao xa sôi" của Lê Minh Khuê.

Phương Định là nữ anh hùng bảo vệ Tổ Quốc. Phương Định là người xung phong với nhiệm vụ vô cùng khó khăn - phải san lấp những hố bom trên tuyến đường Trường Sơn. Công việc này lúc nào cũng rình rập sự nguy hiểm. Nhưng nếu không có nữ anh hùng quả cảm kia thì những chuyến xe sẽ không đi qua được . Nhiệm vụ ấy , phải là những người dũng cảm, chiến đấu vì Tổ Quốc, vì nó mang cho mình một sự nguy hiểm vô cùng lớn và cùng đó là đất bụi dặm trường.Nhưng mà Phương Định- nữ anh hùng vẫn giữ sự trẻ trung và xinh đẹp. Nữ anh hùng chiến đấu hết mình về quê hương cũng có nhiều mơ mộng. Điểm nổi bật của cô là tâm hồn ánh sáng, giàu sự hồn nhiên trẻ thơ như của cô. Cô là cô gái Hà Nội tham gia vào chiến trường khói lửa. Dù hoàn cảnh ra sao cô ấy vẫn luôn luôn kiên định, dũng cảm không sợ hiểm nguy. Phương Định cũng là một bức tranh tuyệt đẹp của cô gái xung phong thời kháng chiến chống Mỹ với đầy mơ mộng , trong sáng, tinh thần dũng cảm. Cô đã chiến đấu hết mình vì quê hương đất nước. Những hồn nhiên đầy mơ mộng,mộng mị của Phương Định sẽ vẫn mãi ở trong tim con người Việt Nam ta.

Cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, dù cô gái ấy đã hy sinh nhưng rất hồn nhiên và lạc quan. Cô gái- nữ  anh hùng Việt Nam như ngôi sao sáng lấp lánh trên bầu trời sâu thẳm.