Câu 1: Xác định các từ láy có trong lời bài hát trên.

Nhẹ nhàng, vỗ về

Câu 2: Em hiểu thế nào về nghĩa của từ "đi" trong câu: "Dẫu đi trọn cả một kiếp người"?

  Từ “đi” có nghĩa là trải qua

Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu sau:

Mẹ dành hết tuổi xuân vì con

Mẹ dành những chăm lo tháng ngày

Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.

Biên pháp tu từ: điệp ngữ

Tác dụng: việc điệp từ “mẹ dành” 3 lần có tác dụng nhấn mạnh sự hi sinh cao cả, vô điều kiện  của người mẹ đối với con. Tình yêu của mẹ dành cho con cao hơn cả núi, rộng hơn cả sông. Chỉ cần con hạnh phúc, chạm lấy ước mơ hoài bão của mình thì mẹ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ vì con. Mẹ có thể hi sinh cả tuổi thanh xuân, nhan sắc, … thậm chí là cả mạng sống vì con. Con không cần phải đền đáp mẹ thật nhiều, chỉ cần mẹ thấy con trưởng thành, vững chãi trên con đường đời là niềm vui lớn nhất của mẹ rồi. Vậy nên, người mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc đời của mỗi người.

Câu 4:

Cảm ơn mẹ vì luôn bên con

Lúc đau buồn và khi sóng gió

Giữa giông tố cuộc đời

Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.

Những câu ca trên gợi cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa của lời cảm ơn trong cuộc sống? (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 200 chữ).

 Những câu ca trên như lắng đọng trong tôi, nó khiến tôi thoáng qua một suy nghĩ sâu sắc về thế giới giữa người với người. Quả thật, sống ở trên đời này cần phải biết cho đi lòng yêu thương và sự biết ơn đối với người khác. Đặc biệt, lời cảm ơn như một món quà tuyệt diệu giúp cho cuộc sống của chúng ta tuyệt vời hơn.  Lời cảm ơn là bày tỏ thái độ trân trọng và tình cảm tri ân bằng lời nói sau khi nhận lấy một giá trị tốt đẹp nào đó từ người khác.   Chỉ vỏn vẹn hai từ " cảm ơn " thôi đã làm cuộc sống thêm tràn ngập màu hồng rồi. Với giọng văn gần gũi, những câu ca trên như lời cảm ơn vô giá của người con dành cho mẹ. Có thể nói những món quà mẹ ban tặng cho chúng ta cao hơn cả núi, rộng hơn cả sông. Mẹ chính là ánh sáng của đời con. Mọi niềm vinh quang và tự hào trên thế giới này đều tới từ những người mẹ. Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau ta, chăm sóc , nuôi dưỡng ta khôn lớn. Khi cả thế giới bỏ mặt bản thân ta, không một ai tin tưởng ta thì người mẹ như siêu anh hùng che chở, bảo vệ ta khỏi biết bao giông bão. " Con đừng sợ, có mẹ đây rồi"- một mình mẹ chịu đựng xã hội, chỉ mong con được bình yên, hạnh phúc. Tuy vậy, mẹ cũng chỉ lần đầu làm mẹ , thiếu sót là điều khó tránh khỏi. Thế nên, mỗi người phải can đảm nói với mẹ rằng: " Mẹ ơi, con yêu mẹ, con  cám ơn mẹ nhiều lắm." Lời cảm ơn mẹ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta hành động. Hãy chăm sóc mẹ, trao tặng mẹ những nụ hôn, cái ôm ngọt  ngào để sau này không thấy nuối tiếc nhé!