“Hãy nhảy múa như không ai nhìn bạn, 

 Hãy yêu thương như chưa từng tổn thương, 

Hãy hát ca như không có ai nghe,

Hãy sống như  thiên đường ở nhân gian.”

Cuộc sống của mỗi người được quyết định bởi sự tự nhận thức, bản lĩnh và nghị lực vươn lên không ngừng. Cuộc sống quá ngắn ngủi, hãy cứ cháy hết mình đến tận cùng của khát vọng, ước mơ. Câu nói của nhà thơ Xéc-gây Exenin đã mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc về cách sống. Để gặt hái những thành quả, sống sôi nổi ý nghĩa hãy sống nhiệt huyết, tích cực đồng thời từ bỏ lối sống trong bao, luôn sợ hãi, đề phòng đối với cuộc sống. Hãy để bạn trở thành một ngôi sao sáng với những điều tuyệt đẹp bạn làm. Vì những điều ấy dù bạn làm là thoáng qua thì dư âm của nó theo bạn vẫn sẽ là cả đời. 

Bên cạnh một lối sống tích cực, vẫn còn rất nhiều các người ngại dấn thân, ngại cống hiến, chỉ sống mà như tồn tại không có mục đích, lí tưởng nào cho cuộc đời mình. Người này ỷ lại người kia, người kia dựa kẻ nọ tạo ra phản ứng dây chuyền để tất cả đều sụp đổ. Tất cả do lười nhác, luôn lợi dụng sự quan tâm của mọi người để trốn tránh trách nhiệm, thiếu tinh thần cầu tiến, thiếu đam mê và ước mơ. Chính điều đó đang kìm hãm sự tiến bộ của thế hệ Việt Nam.

Cuộc sống luôn mở ra những chân trời mới mẻ khiến con người phải luôn tìm kiếm, khám phá các giá trị thật sự để sống không lãng phí. Chúng ta cần sống với lòng nhiệt huyết, khát khao chinh phục thành công ở đỉnh cao, vượt lên trên bản thân để tạo nên thành tựu vĩ đại không bao giờ phai trong cuộc đời mình. Cũng từ đó, sức mạnh của ý chí, lòng kiên cường trước bão táp đời thường được hình thành bởi ước muốn mãnh liệt vươn tới phút huy hoàng rực rỡ. Chỉ có những con người sống cống hiến hết mình mới hiểu được phút huy hoàng ấy giá trị nhường nào. Cơ thể chúng ta tuy nhỏ bé nhưng có sức mạnh kì lạ. Mỗi ngày, ta thở khoảng 23000 lần, nói khoảng 48000 từ và đặc biệt trái tim nhỏ bé của ta mỗi ngày đập 100000 lần, và có thể tạo ra áp suất đẩy máu đi xa tới 9 mét. 

Một khi con người ta có nhiệt huyết, khát khao không bỏ cuộc thì sẽ thành công. Con người ta lúc đó sẽ được ví như cháy vèo trong gió, còn những người lười biếng thì bị ví như thối rưa trên cành . Đây cũng chính là bài học cho chúng ta, bài học về sự nỗ lực của con người.