Quê hương- hai tiếng thiêng liêng mà trong mỗi con người luôn có một cảm xúc tha thiết khi nghĩ đến. Quê hương là tất cả những gì gần gũi, thân thương nhất. Nơi đây là nơi chúng ta sinh ra, là nơi có những cây đa cổ kính. Nơi đó gắn với những kỉ niệm đẹp khó quên. Chẳng có gì thay thế được tình cảm mà ta dành cho quê hương. Vì thế dù ở nơi đâu đi chăng nữa ta vẫn một lòng hướng về quê hương.

           Những cánh diều bay, những con bướm, cánh cò bay luôn là những hình ảnh thân thuộc. Tôi nhớ những lúc đi học về với đám bạn. Tôi nhớ cả đám trẻ nắm tay nhau nhảy tung tăng trên con đường làng. Nhớ những lúc chơi dưới bóng tre. Nhớ những cánh đồng lúa chín. Tôi yêu tất cả những thứ đó. Hôm nay tôi đã đọc được một đoạn văn: 

          Em tôi học đến kiệt sức để có một suất du học.

          Thư đầu gửi về, em viết: “Ở đây, đường phố sạch đẹp, bỏ xa lắc nước mình…”

          Cuối năm viết: “Mùa đông bên này tĩnh lặng, tinh khiết như tranh, thích lắm…”

          Mùa đông năm sau viết: “Em thèm một chút nắng ấm quê nhà, muốn được đi giữa phố bụi bặm, ồn ào, nhớ bến chợ xôn xao, lầy lội… Biết bao lần trên phố, em đuổi theo một người châu Á để hỏi có phải người Việt không…”.

           Một người học sinh cố gắng học đến kiệt sức để được du học. Ra nước ngoài, du học sinh thấy được sự phát triển,những điều lạ lẫm chưa được thấy của nước bạn. Nơi đó có những con đường sạch đẹp. Có những tiện nghi và thuận tiện hơn nước nhà. Vì thế mà du học sinh đã mang sự yêu thích dành cho nơi đó. Thư đầu gửi về người đó đã viết ra những lời khen. Cuối năm, người đó lại viết về mùa đông nơi đây đẹp đẽ, tinh khiết. Những thứ đó là cảm xúc mới mẻ khi đến du học. Nhưng đến năm sau khi tất cả những điều mới mẻ đó đã  không còn hấp dẫn. Nó trở nên quen thuộc, bình thường.Thì người du học sinh đó lại nhớ về những hình ảnh, những điều gần gũi, bình dị mà thân thuộc của quê hương. "Em thèm một chút nắng ấm quê nhà, muốn được đi giữa phố bụi bặm, ồn ào, nhớ bến chợ xôn xao, lầy lội" . Tình cảm dành cho quê hương, đất nước lại trổi dậy. Những hình ảnh thân thuộc lại ùa về. Những cảm xúc rung động nhất thời trước cái cảnh đẹp mỹ miều của nước bạn cũng không thể sánh với sự giản dị, đơn sơ của nước mình.

           Tình yêu quê hương là tình cảm thâm thúy, chân thành so với những chân thành so với những sự vật và con người nơi ta được sinh ra và lớn lên. Những kỉ niệm đẹp đẽ gắn với nơi đây. Trong lòng mỗi con người quê hương luôn là nơi thân thuộc nhất, đẹp đẽ nhất. Những tình cảm sâu nặng mãi mãi khắc sâu trong tâm hồn của mỗi con người. Những kí ức đó sẽ chẳng bao giờ quên được. Trải nghiệm giúp con người nhận ra được tình cảm cội nguồn, giá trị đích thực của cuộc sống. Tình cảm ấy không tỉ lệ thuận với những văn minh vật chất mà tỉ lệ thuận với những gì gắn bó thân thuộc đã trở thành kỷ niệm trong trái tim ta. Đến một nơi mới ta sẽ thấy được những điều mới lạ. Mỗi con người đều khao khát đến những vùng đất mới để khám phá, tìm hiểu và tiếp thu những cái mới. Thế giới rất rộng lớn. Nơi nào cũng có cái mới, cái khác. Nhưng quê hương mới là những gì thân thiết, bình dị, khắc sâu trong tâm mỗi người. 

            Câu chuyện trên ca ngợi về tình cảm thiêng liêng với quê hương. Đồng thời cũng phê phán những tâm lý" Chuộng hàng ngoại xa xỉ", coi trọng vật chát, coi nhẹ tình cảm côi nguồn. Những điều mới mẻ ở đất lạ cũng dần trở nên bình thường. Tuy nhiên những tình cảm sâu sắc của quê hương mới là đẹp đẽ nhất. Những thói quen, cảnh vật và những nét văn hóa từng ngày đã thấm vào trong mỗi con người. 

             Tôi đã từng thấy một video ghi lại cảnh những du học sinh Việt ở Úc xé nát, dẫm đạp và xỉ nhục lá cờ Việt Nam treo tưởng niệm vào ngày 30-4, 1-5. Tôi thật sự không hiểu họ nghĩ những gì lúc đó. Hành vi của họ không thể chấp nhận được. Tôi đã rát tức giận và phẫn nộ khi xem video đó. Sáng nay, tôi nghe báo đài đưa tin Việt Nam mang máy bay sang Ukrana đưa người tị nạn đến nơi cư trú an toàn. Tin tức này khiến tôi ấm lòng. Mỗi khi có khó khăn đất nước ta, quê hương ta là nơi mang đến sự an toàn, bao bọc, chở che. Quê hương luôn dang tay đón chờ những người trở về. 

              Tình yêu quê hương quốc gia là yếu tố quan trọng không hề thiếu trong mỗi con người dù ở bất kể quốc gia nào. Cho dù đến đâu chăng nữa thì ta cũng một lòng nhớ về quê hương, đất nước. Ta sẽ không bao giờ quên được nơi mình sinh ra và lớn lên. Tình cảm ấy thật thiêng liêng và sâu sắc.