Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học giúp các em thực hành viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật.
Phân tích đặc điểm nhân vật là
Kiều Phương là cô bé hồn nhiên, nhí nhảnh và đam mê hội họa. Niềm đam mê này được tác giả diễn tả một cách cụ thể qua cách cô vẽ hằng ngày, cách cọ nhọ nồi để làm màu vẽ… Mặc dù anh trai gọi là “Mèo” vì cái tội lục lọi đồ linh tinh nhưng Kiều Phương vẫn “vui vẻ chấp nhận” và hồn nhiên khoe với bạn bè. Cách trò chuyện của Kiều Phương với anh trai cũng chứng tỏ Kiều Phương là cô bé nhí nhảnh, trong sáng và vô cùng đáng yêu: “Nó vênh mặt, Mèo mà lại, em không phá là được”. Dù cho người anh trai khó chịu đến cỡ nào thì cô bé này vẫn không bao giờ tức giận, luôn giữ được sự hài hòa và tinh nghịch như thế. Tạ Duy Anh đã khéo léo khắc họa nên hình ảnh nhân vật đáng yêu, gây được thiện cảm tốt đối với người đọc.
Trong đoạn văn, người viết đã phân tích những đặc điểm nào và có nhận xét gì về nhân vật bé Kiều Phương? Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống để trả lời câu hỏi này.
Người viết đã đưa ra nhận xét của mình về nhân vật bé Kiều Phương trong của đoạn văn. Kiều Phương là một cô bé " , nhí nhảnh và đam mê hội hoạ". Tác giả đã phân tích một số đặc điểm của nhân vật như hành động, , thái độ để chứng minh cho nhận định trên.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Nối đặc điểm của nhân vật với chi tiết/ dẫn chứng phù hợp.
Những chi tiết về đặc điểm của chú Võ Tòng làm nổi bật nét tính cách nào của nhân vật này?
Đoạn 1:
Ngoại hình chú Võ Tòng được tác giả khắc hoạ qua mấy nét như “cởi trần, mặc chiếc quần kaki còn mới nhưng lâu chưa giặt”, “bên hông đeo lủng lẳng một lưỡi lê” và trên mặt có vết sẹo khủng khiếp. Những chi tiết trên gợi hình ảnh một con người bặm trợn, bụi bặm “kì hình dị tướng” nhưng không làm cho cậu bé An sợ hãi mà ngược lại, tạo cho An cảm tình xen lẫn “ngạc nhiên hơi buồn cười”.
Đoạn 2:
Nhà văn Đoàn Giỏi đã khắc hoạ hình ảnh chú Võ Tòng có phần bặm trợn, bụi bặm, “kì hình dị tướng” qua những chi tiết như chú “cởi trần, mặc chiếc quần kaki còn mới nhưng lâu chưa giặt”, “bên hông đeo lủng lẳng một lưỡi lê” và trên mặt có vết sẹo khủng khiếp.
Mỗi đoạn đã được triển khai theo cách nào?
Nối nội dung với câu hỏi tương ứng.
Khi thực hành viết, chúng ta cần chú ý điều gì? Hãy sắp xếp các bước thực hành khi viết theo một trình tự hợp lí.
- Luyện tập viết mở bài và kết bài.
- Viết bài văn phân tích toàn bộ các đặc điểm của nhân vật.
- Viết đoạn văn phân tích một đặc điểm nào đó của nhân vật.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng kem đã đến với khoa học
- Ngữ Văn lớp 7 bộ sát cánh diều cùng
- trang web olm.vn có luật Thùy Dung và
- rất vui được đồng hành cùng các em trong
- khóa học này Hôm nay trong giữa kỹ năng
- viết thuộc chủ điểm nghị luận văn học cô
- sẽ hướng dẫn các em Thực hành viết bài
- văn phân tích đặc điểm nhân vật và để
- giúp em có những hình dung đầu tiên về
- kiểu bài này chúng ta cùng nho bước vào
- phần định hướng dựa vào sách giáo khoa
- em hãy cho cô biết Phân tích đặc điểm
- nhân vật là gì
- khi phân tích đặc điểm nhân vật là giới
- thiệu miêu tả và nêu lên nhận xét về
- những nét tiêu biểu của nhân vật trong
- tác phẩm các đặc điểm đó bao gồm lai
- lịch xuất thân ngoại hình lời nói hành
- động và suy nghĩ của nhân vật và từ khái
- niệm này thì chúng ta có thể xác định
- được yêu cầu của bài viết là thể hiện
- đánh giá nhận xét của cá nhân về một
- nhân vật trong tác phẩm văn học và ngay
- sau đây chúng ta sẽ cùng nhau đọc và
- phân tích một ví dụ để hiểu hơn yêu cầu
- của kiểu bài này nhé Đây là đoạn văn
- phân tích nhân vật bé Kiều Phương cho
- bức tranh của em gái tôi của tác giả Tạ
- Duy Anh em hãy cho cô biết trong đoạn
- văn thì người viết đã phân tích những
- đặc điểm nào và có nhận xét gì về nhân
- vật bé Kiều Phương
- khi chúng ta có thể thấy câu mở đầu của
- đoạn văn tác giả đã đưa ra nhận xét của
- mình về nhân vật bé Kiều Phương Đó là
- một cô bé hồn nhiên nhí nhảnh và đam mê
- hội họa và để chứng minh cho nhận định
- này khi tác giả đã phân tích một số đặc
- điểm về hành động lời nói cũng như thái
- độ của nhân vật niềm đam mê hội họa của
- Phương từ thể hiện ở cách cô bé vẽ hàng
- ngày cách cỏ nhọ nồi để làm màu vẽ hai
- chi tiết bé mèo với mặt và nói với anh
- trai mèo mà lại em không phải là được
- cũng như thái độ không bao giờ tức giận
- và luôn giữ được sự hài hoa và tinh
- nghịch đã làm bộc lộ nét hồn nhiên trong
- sáng và đáng yêu của Phương Như vậy
- chúng ta có thể thấy đoạn văn này đã đảm
- bảo được các yêu cầu của kiểu bài phân
- tích đặc điểm nhân vật người viết đã đưa
- ra những nhận xét của mình về đặc điểm
- của nhân vật qua những chi tiết họa nhân
- vật trong tác phẩm và bên cạnh việc tìm
- hiểu yêu cầu của kiểu bài chú a ghi nhớ
- một số những lưu ý sau đây khi phân tích
- đặc điểm nhân vật thì việc đầu tiên là
- chúng ta cần lựa chọn nhân vật đặc biệt
- khi đề bài Đưa ra yêu cầu hãy phân tích
- nhân vật mà em ấn tượng yêu thích sau đó
- là đọc kỹ lại tác phẩm đó ghi chép những
- chi tiết tiêu biểu về nhân vật rồi đưa
- ra nhận xét đánh giá của mình về tính
- cách con người nhân vật và cuối cùng là
- lập dàn ý và viết bài sau khi đã tìm
- hiểu yêu cầu và những lưu ý khi viết bài
- phân tích đặc điểm nhân vật chúng ta
- cùng nhau đến với phần thực hành
- ở trong sách giáo khoa đã đưa ra đề bài
- như sau
- viết bài văn phân tích nhân vật Võ Tòng
- trong đoạn trích người đàn ông cô độc
- giữa rừng trên tiểu thuyết Đất Rừng
- Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi với đề
- bài này thì cô và các em sẽ thực hành
- viết theo bồn bước sau đây thứ nhất là
- chuẩn bị thứ hai là tìm ý và lập dàn ý
- thực ba là viết và cuối cùng là kiểm tra
- và chỉnh sửa sau khi viết ở bước đầu
- tiên bước chuẩn bị thì chúng ta sẽ cần
- phải xem lại nội dung đọc hiểu văn bản
- người đàn ông cô độc giữa rừng tiếp theo
- lần nấm được các yêu cầu của một bài văn
- phân tích đặc điểm nhân vật và cuối cùng
- là ghi chép về nhân vật Võ Tòng theo yêu
- cầu của bài văn trong đó thì việc ghi
- chết về nhân vật Võ Tòng kem có thể tham
- khảo bảng như sau chúng ta đều đã biết
- nhân vật Võ Tòng được khắc họa trên bốn
- phương diện lai lịch ngoại hình lời nói
- và hành động vì vậy mà khi lập khi chết
- về nhân vật khi cột đầu tiên của chúng
- ta chính là cột đặc điểm của nhân vật
- thể hiện qua bốn phương diện lai lịch
- ngoại hình hành động và lời nói tiếp
- theo kênh sẽ tìm những chi tiết mà nhà
- văn Đoàn Giỏi khắc họa nhân vật Võ Tòng
- và xác định chi tiết đó thuộc phương
- diện đặc điểm nào của nhân vật và để
- thực hiện tốt nhiệm vụ này thì cô mời
- kem trả lời một cô ấy tương tác sau đây
- Ừ như vậy sau khi xác định được các chi
- tiết khắc họa nhân vật Võ Tòng trong văn
- bản khi các em sẽ sắp xếp các chi tiết
- tương ứng với các đặc điểm và chúng ta
- có kết quả như sau sau khi hoàn thành
- bước thứ nhất kem sẽ cùng nhau đến với
- bước thứ hai tìm ý và lập dàn ý chúng ta
- có thể tìm ý cho bài viết bằng cách trả
- lời những câu hỏi sau Thứ nhất là đặc
- điểm nhân vật Võ Tòng được khắc họa từ
- những phương diện nào thứ hai có thể
- thấy Võ Tòng là người như thế nào qua
- những chi tiết đó và thứ ba là nhân vật
- Võ Tòng để lại trong em những ấn tượng
- tình cảm và suy nghĩ gì về người Nam Bộ
- trong sổ ba câu hỏi này khi câu hỏi đầu
- tiên đã được trả lời chi tiết trong bảng
- ghi chép về thực hiện câu hỏi thứ 2 sẽ
- là phần các em nêu lên nhận xét của mình
- về tính cách nhân vật Vậy những chi tiết
- khắc họa nhân vật Võ Tòng thì làm nổi
- bật những nét tính cách nào của nhân vật
- này
- ở Việt Nam
- Ừ từ đặc điểm nhân vật chúng ta có thể
- thấy một số những nét tính cách sao của
- nhân vật Võ Tòng nhân vật Võ Tòng là
- người bất hạnh đau khổ và qua lời đồn
- đoán thì chúng ta có thể hiểu lý do vì
- sao mà nhân vật lựa chọn cuộc sống cô
- độc Mặc dù lựa chọn cuộc sống cô độc
- nhưng Võ Tòng vẫn được mọi người biết
- đến là người tốt bụng xuất phát thật thà
- và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác từ
- ngoại hình của nhân vật Võ Tòng thì gợi
- ra hình ảnh một con người bảo trợ kỳ
- hình dịch tướng nhưng tạo cho an cảm
- tình xen lẫn ngạc nhiên và những hành
- động của Võ Tòng như đánh thắng con hổ
- chúa Tiêu diệt Thằng giặc Pháp hay ủ
- rượu bằng bát thì làm nổi bật sự quyết
- liệt hào sản tinh thần dũng cảm cũng như
- lòng yêu nước thiết tha của nhân vật này
- và cuối cùng qua những lời nói của chúng
- Võ Tòng với An và tiền nuôi của ai thì
- chúng ta có thể cảm nhận được sự gần gũi
- thân mật suồng sã ở chỗ Võ Tòng cũng khi
- bộc trực và thẳng thắn của nhân vật này
- vậy sau khi nêu được nhận xét về tính
- cách nhân vật thì chúng ta thể hiện
- những ấn tượng suy nghĩ của bản thân về
- nhân vật này qua câu hỏi thứ Ba Nhưng
- thật Võ Tòng để lại trong em những ấn
- tượng tình cảm và suy nghĩ gì về người
- Nam Bộ
- chúng ta có thể thấy ba câu hỏi này thì
- tương ứng với 3 cấp độ ý cho một bài
- nghị luận văn học chi tiết là những dẫn
- chứng làm sáng tỏ những lý lẽ được thể
- hiện qua những nhận xét phân tích và từ
- nhận xét phân tích Chúng ta đưa ra đánh
- giá khái quát về nhân vật thể hiện ý
- kiến về nhân vật sau khi tìm ý xong
- chúng ta cần lập dàn ý để triển khai bài
- viết một cách logic và rõ ràng nhất Bài
- văn phân tích đặc điểm nhân vật gồm có 3
- phần mở bài thân bài và kết bài trong
- phần mở bài thêm cần giới thiệu khái
- quát về nhân vật Võ Tòng ở phần thân này
- chúng ta cần tập trung phân tích và làm
- nhờ các đặc điểm của nhân vật Võ Tòng
- qua các phương diện từ đó Nhận xét về
- nhân vật Võ Tòng Và cuối cùng trong phần
- kết bài ca Em nêu Đánh giá khái quát về
- nhân vật liên hệ với những con người Nam
- Bộ trong kháng chiến và từ đó rút ra bài
- học và bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em
- cách viết từng phần chi tiết nhé đối với
- phần mở bài kem cần giới thiệu khái quát
- về nhân vật Võ Tòng bằng cách trả lời
- câu hỏi Nhân vật trong tác phẩm nào do
- ai sáng tác ví dụ Võ Tòng là nhân vật
- chính trong người đàn ông cô độc giữa
- rừng chích tiểu thuyết Đất Rừng Phương
- Nam của nhà văn Đoàn Giỏi
- tiếp theo trong phần thân bài Chúng ta
- cần phân tích và làm sáng tỏ các đặc
- điểm của nhân vật Võ Tòng qua các phương
- diện từ đó Nhận xét về nhân vật Võ Tòng
- tức là thể hiện suy nghĩ cảm xúc của
- mình về các đặc điểm đã phân tích có 2
- cách để triển khai trong phần này như
- sau Cách thứ nhất kem đưa ra chi tiết Em
- ngủ trước và nhận xét tức lý lẽ sau Cách
- thứ 2 thì chúng ta làm ngược lại đưa
- nhận xét trước và chi tiết sau Bên cạnh
- đó thì chúng ta cần lưu ý kết hợp vừa
- Nêu đặc điểm vừa đưa ra nhận xét ví dụ
- khi phân tích đặc điểm về ngoại hình của
- nhân vật Võ Tòng chúng ta có các dẫn
- chứng như nhân vật xuất hiện vì nhàng
- cởi trần mà chất quần kaki còn mới nhưng
- lâu chưa giặt bên hông thì đeo một lưỡi
- lê lỏng Thất Sang Chrome mặt của vết sẹo
- khủng khiếp và người xâm dần dục và nhận
- xét là những chi tiết nhựa hình ảnh một
- con người bạn trộn bụi bặm và kỳ hình dị
- tưởng từ những chi tiết và nhận xét này
- chúng ta sẽ viết được ý phân tích ngoại
- hình nhân vật bằng 2 cách như sau
- theo các em mỗi đoạn đã được triển khai
- theo cách nào
- khi chúng ta có thể thấy trong đoạn thứ
- nhất khi người viết đã đưa ra chi tiết
- trước và nhận xét sau cũng một nội dung
- phân tích ngoại hình của nhân vật thì
- đoạn thứ hai người viết đã đưa ra nhận
- xét trước và chi tiết sau tương tự kem
- cũng có thể lần lượt phân tích lai lịch
- ngoại hình hành động cũng như lời nói
- của nhân vật dựa vào phần Cô vừa hướng
- dẫn sau phần trọng tâm của bài viết
- chúng ta sẽ đến với phần kết bài trong
- phần kết chúng ta cần đảm bảo yêu cầu về
- nội dung như Nếu đánh giá khái quát về
- nhân vật liên hệ với những con người Nam
- Bộ trong kháng chiến và rút ra bài học
- vậy để Viết phần kết bài đảm bảo các nội
- dung trên chúng ta cân trả lời những câu
- hỏi nào
- Ừ để thể hiện được những nội dung này
- trong phần kết bài kem có thể trả lời
- các câu hỏi sau nhân vật Võ Tòng là
- người như thế nào nhân vật Võ Tòng đại
- diện cho những con người Nam Bộ như thế
- nào trong thời kỳ nào và từ đó để lại
- cho em bài học gì và kem có thể trả lời
- như sau - Võ Tòng là con người cô độc kỳ
- hình dị tưởng nhưng mà những phẩm chất
- tốt đẹp chất phát Giản dị mà dũng cảm
- khiến chung nhân vật đại diện cho những
- người con Nam Bộ trong đời sống hàng
- ngày thì hồn hậu Hào Hiệp trong chiến
- đấu thì anh Dũng bất khuất và yêu nước
- thiết tha Và từ đó chúng ta thêm yêu mến
- con người Nam Bộ và thấy được vẻ đẹp con
- người đằng sau vẻ ngoài Kỳ hình dị tướng
- Ừ như vậy cô đã hướng dẫn chi tiết các
- em cách chúng ta Lập dàn ý sau khi lập
- dàn ý xong chúng ta cùng nhau thực hành
- bước 3 viết bài Khi thực hành viết thì
- chúng ta cần chú ý điều gì
- sau khi viết bài thì kem cần chú ý luyện
- tập viết mở bài và kết bài viết đoạn văn
- phân tích một đặc điểm nào đó của nhân
- vật sau đó thì viết bài văn phân tích
- toàn bộ các đặc điểm của nhân vật Bên
- cạnh đó trong khi viết thì chúng ta chú
- ý bám sát các chi tiết về nhân vật và
- những nhận xét của nhân vật khác về Võ
- Tòng có thể nêu lên những suy nghĩ cảm
- xúc của mình về nhân vật cuối cùng là
- bữa kiểm tra và chỉnh sửa sau khi viết
- kem cần kiểm tra lại đoạn văn và bài
- viết phát hiện các lỗi về nội dung và
- hình thức xác định những chỗ mắc lỗi và
- nêu cách sửa chữa thực hiện đủ 4 bước
- vừa nêu ra là kem đã có thể hoàn thành
- một bài viết phân tích đặc điểm nhân vật
- rồi Như vậy kem đã cùng với cô Tìm hiểu
- cách viết bài văn phân tích đặc điểm
- nhân vật cô mong rằng chúng ta sẽ có
- những bài viết sâu sắc thể hiện được suy
- nghĩ cảm nhận của bản thân về nhân vật
- nhé bài học của chúng ta đến đây là kết
- thúc cảm ơn các thay đổi quan sát và
- lắng nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng famart.vn ơ
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây