Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Biết xếp các tiếng thành những nhóm đồng nghĩa theo yêu cầu của đề bài.
- Biết điền các tiếng vào chỗ trống sao cho thành câu hoàn chỉnh.
- Biết đặt câu theo yêu cầu của đề bài.
Từ đồng nghĩa là gì?
Xếp các tiếng sau vào các nhóm sao cho phù hợp.
- trắng
- xanh
- lục
- đào
- đỏ
- bạch
- hồng
- điều
- biếc
- son
Nhóm chỉ sắc đỏ
Nhóm chỉ sắc xanh
Nhóm chỉ sắc trắng
Nhóm chỉ sắc hồng
Điền vào chỗ trống để hoàn thiện các câu sau.
- Bảng màu đen gọi là bảng
- đen.
- ô.
- mun.
- Mắt màu đen gọi là mắt
- huyền.
- mun.
- ô.
- Ngựa màu đen gọi là ngựa
- mực.
- thâm.
- ô.
- Mèo màu đen gọi là mèo
- thâm.
- mun.
- mực.
- Chó màu đen gọi là chó
- thâm.
- mực.
- mun.
- Quần màu đen gọi là quần
- thâm.
- mun.
- huyền.
Chữ nghĩa trong văn miêu tả
Trong miêu tả, người ta thường hay so sánh. So sánh thì vô cùng: Cậu ta mới chừng ấy tuổi mà trông như một cụ già. Đấy là so sánh người với người. Có khi so sánh người với các con vật: Trông anh ta như một con gấu. Có khi so sánh người với cây, với hoa: Cô gái vẻ mảnh mai, yểu điệu như một cây liễu. Có trường hợp người viết lấy nhỏ để so sánh với to: Con rệp to như một chiếc xe tăng. Có khi làm ngược lại: Con lợn béo như một quả sim chín; Trái đất đi như một giọt nước mắt giữa không trung.
So sánh thường đi kèm nhân hoá. Người ta có thể so sánh, nhân hoá để tả bên ngoài: Con gà trống bước đi như một ông tuớng; Nắm lá đầu cành xoè ra như một bàn tay. So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng: Dòng sông chảy lặng lờ như đang mải nhớ về một con đò năm xưa.
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Nhìn một bầu trời đầy sao, Huy-gô thấy nó giống như một cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non. Mai-a-cốp-xki thì lại thấy những ngôi sao kia như những giọt nước mắt của người da đen. Còn đối với Ga-ga-rin thì những vì sao là những hạt giống mới mà loài người vừa gieo vào vũ trụ. Ba hình ảnh cánh đồng lúa chín, những giọt nước mắt, những hạt giống mới rất khác nhau, nhưng đều đúng và đều hay. Và rất riêng, rất mới. Miêu tả cây cối, có nhà văn thấy chúng giống như những con người đang đứng tư lự (vì trời lặng gió), có nhà văn lại thấy chúng tựa những con ngựa đang phi nhanh, bờm tung ngược (vì đang có gió thổi rất mạnh), có nhà văn lại bảo chúng là những cái lồng chim của thiên nhiên, trong mỗi cái lồng có những con chim đang nhảy, đang chuyền… Không có cái mới, cái riêng thì không có văn học. Tôi xin được nói thêm: phải có cái mới, cái riêng bắt đầu từ sự quan sát. Rồi sau đó mới đến cái mới, cái riêng trong tình cảm, trong tư tưởng.
Theo PHẠM HỔ
Bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả nhắc đến những biện pháp tu từ nào? (chọn 2 đáp án)
Chữ nghĩa trong văn miêu tả
Trong miêu tả, người ta thường hay so sánh. So sánh thì vô cùng: Cậu ta mới chừng ấy tuổi mà trông như một cụ già. Đấy là so sánh người với người. Có khi so sánh người với các con vật: Trông anh ta như một con gấu. Có khi so sánh người với cây, với hoa: Cô gái vẻ mảnh mai, yểu điệu như một cây liễu. Có trường hợp người viết lấy nhỏ để so sánh với to: Con rệp to như một chiếc xe tăng. Có khi làm ngược lại: Con lợn béo như một quả sim chín; Trái đất đi như một giọt nước mắt giữa không trung.
So sánh thường đi kèm nhân hoá. Người ta có thể so sánh, nhân hoá để tả bên ngoài: Con gà trống bước đi như một ông tuớng; Nắm lá đầu cành xoè ra như một bàn tay. So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng: Dòng sông chảy lặng lờ như đang mải nhớ về một con đò năm xưa.
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Nhìn một bầu trời đầy sao, Huy-gô thấy nó giống như một cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non. Mai-a-cốp-xki thì lại thấy những ngôi sao kia như những giọt nước mắt của người da đen. Còn đối với Ga-ga-rin thì những vì sao là những hạt giống mới mà loài người vừa gieo vào vũ trụ. Ba hình ảnh cánh đồng lúa chín, những giọt nước mắt, những hạt giống mới rất khác nhau, nhưng đều đúng và đều hay. Và rất riêng, rất mới. Miêu tả cây cối, có nhà văn thấy chúng giống như những con người đang đứng tư lự (vì trời lặng gió), có nhà văn lại thấy chúng tựa những con ngựa đang phi nhanh, bờm tung ngược (vì đang có gió thổi rất mạnh), có nhà văn lại bảo chúng là những cái lồng chim của thiên nhiên, trong mỗi cái lồng có những con chim đang nhảy, đang chuyền… Không có cái mới, cái riêng thì không có văn học. Tôi xin được nói thêm: phải có cái mới, cái riêng bắt đầu từ sự quan sát. Rồi sau đó mới đến cái mới, cái riêng trong tình cảm, trong tư tưởng.
Theo PHẠM HỔ
Dựa vào bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả, hãy đặt câu để miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy.
Chữ nghĩa trong văn miêu tả
Trong miêu tả, người ta thường hay so sánh. So sánh thì vô cùng: Cậu ta mới chừng ấy tuổi mà trông như một cụ già. Đấy là so sánh người với người. Có khi so sánh người với các con vật: Trông anh ta như một con gấu. Có khi so sánh người với cây, với hoa: Cô gái vẻ mảnh mai, yểu điệu như một cây liễu. Có trường hợp người viết lấy nhỏ để so sánh với to: Con rệp to như một chiếc xe tăng. Có khi làm ngược lại: Con lợn béo như một quả sim chín; Trái đất đi như một giọt nước mắt giữa không trung.
So sánh thường đi kèm nhân hoá. Người ta có thể so sánh, nhân hoá để tả bên ngoài: Con gà trống bước đi như một ông tuớng; Nắm lá đầu cành xoè ra như một bàn tay. So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng: Dòng sông chảy lặng lờ như đang mải nhớ về một con đò năm xưa.
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Nhìn một bầu trời đầy sao, Huy-gô thấy nó giống như một cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non. Mai-a-cốp-xki thì lại thấy những ngôi sao kia như những giọt nước mắt của người da đen. Còn đối với Ga-ga-rin thì những vì sao là những hạt giống mới mà loài người vừa gieo vào vũ trụ. Ba hình ảnh cánh đồng lúa chín, những giọt nước mắt, những hạt giống mới rất khác nhau, nhưng đều đúng và đều hay. Và rất riêng, rất mới. Miêu tả cây cối, có nhà văn thấy chúng giống như những con người đang đứng tư lự (vì trời lặng gió), có nhà văn lại thấy chúng tựa những con ngựa đang phi nhanh, bờm tung ngược (vì đang có gió thổi rất mạnh), có nhà văn lại bảo chúng là những cái lồng chim của thiên nhiên, trong mỗi cái lồng có những con chim đang nhảy, đang chuyền… Không có cái mới, cái riêng thì không có văn học. Tôi xin được nói thêm: phải có cái mới, cái riêng bắt đầu từ sự quan sát. Rồi sau đó mới đến cái mới, cái riêng trong tình cảm, trong tư tưởng.
Theo PHẠM HỔ
Dựa vào bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả, hãy đặt câu để miêu tả đôi mắt của một em bé.
Chữ nghĩa trong văn miêu tả
Trong miêu tả, người ta thường hay so sánh. So sánh thì vô cùng: Cậu ta mới chừng ấy tuổi mà trông như một cụ già. Đấy là so sánh người với người. Có khi so sánh người với các con vật: Trông anh ta như một con gấu. Có khi so sánh người với cây, với hoa: Cô gái vẻ mảnh mai, yểu điệu như một cây liễu. Có trường hợp người viết lấy nhỏ để so sánh với to: Con rệp to như một chiếc xe tăng. Có khi làm ngược lại: Con lợn béo như một quả sim chín; Trái đất đi như một giọt nước mắt giữa không trung.
So sánh thường đi kèm nhân hoá. Người ta có thể so sánh, nhân hoá để tả bên ngoài: Con gà trống bước đi như một ông tuớng; Nắm lá đầu cành xoè ra như một bàn tay. So sánh và nhân hoá để tả tâm trạng: Dòng sông chảy lặng lờ như đang mải nhớ về một con đò năm xưa.
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Nhìn một bầu trời đầy sao, Huy-gô thấy nó giống như một cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non. Mai-a-cốp-xki thì lại thấy những ngôi sao kia như những giọt nước mắt của người da đen. Còn đối với Ga-ga-rin thì những vì sao là những hạt giống mới mà loài người vừa gieo vào vũ trụ. Ba hình ảnh cánh đồng lúa chín, những giọt nước mắt, những hạt giống mới rất khác nhau, nhưng đều đúng và đều hay. Và rất riêng, rất mới. Miêu tả cây cối, có nhà văn thấy chúng giống như những con người đang đứng tư lự (vì trời lặng gió), có nhà văn lại thấy chúng tựa những con ngựa đang phi nhanh, bờm tung ngược (vì đang có gió thổi rất mạnh), có nhà văn lại bảo chúng là những cái lồng chim của thiên nhiên, trong mỗi cái lồng có những con chim đang nhảy, đang chuyền… Không có cái mới, cái riêng thì không có văn học. Tôi xin được nói thêm: phải có cái mới, cái riêng bắt đầu từ sự quan sát. Rồi sau đó mới đến cái mới, cái riêng trong tình cảm, trong tư tưởng.
Theo PHẠM HỔ
Dựa vào bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả, hãy đặt câu để miêu tả dáng đi của một người.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- à à
- Xin chào mừng các con đã trở lại với
- khóa học trực tuyến Tiếng Việt lớp 5
- cùng trang web olp.vn Cô chúc vui khi
- được đồng hành cùng các con chồng tiết
- học này cô chúc các con sẽ có một ngày
- học tập thật vui vẻ và hiệu quả các con
- thân mến kết nối chương trình ngày hôm
- nay có giới thiệu đến các con bài học
- luyện từ và câu tổng kết vốn từ trong
- Những tiết học trước các con đã được tìm
- hiểu những bài học Tổng kết vốn từ trong
- tiết học ngày hôm nay chúng mình sẽ cùng
- khám phá xem trong Bài học này vẫn là
- tổng kết vốn từ nhưng chúng mình sẽ tìm
- hiểu điều gì nhất nhau hãy cùng cô bắt
- đầu bài học ngày hôm nay đối với bài học
- này các con cần đạt các mục tiêu như sau
- thứ nhất ghét xếp các tiếng thành những
- nhóm đồng nghĩa theo yêu cầu của đề bài
- thứ hai biết điền các tiếng vào Vì sao
- cho thành câu hoàn chỉnh và thứ ba biết
- đặt câu theo yêu cầu của đề bài bài học
- ngày hôm nay sẽ bắt đầu với bài tập 1 tự
- kiểm tra vốn từ của mình trước tiên là
- yêu cầu của í a
- xếp các tiếng sau đây thành những nhóm
- đồng nghĩa đỏ trắng xanh hồng điều Bệnh
- điếc đào lục son các con thân mến các
- con đã được học kiến thức về từ đồng
- nghĩa trong những kết học trước của
- chương trình học Tiếng Việt lớp 5 cùng
- olp.vn các con hãy cho cô biết từ đồng
- nghĩa là gì Nào hãy cùng hiểu lại và
- ngắm cho cô nhiều nhé Có mời các con trả
- lời câu hỏi
- Ừ từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa
- giống nhau hoặc gần giống nhau đúng là
- những vậy các con trả lời rất chính xác
- cô khen các con
- chúng mình sẽ xếp thành 4 nhóm nhóm 1 là
- nhóm chỉ sắc đỏ nhóm 2 là nhóm chỉ sắc
- xanh nhóm 3 là nhóm Chỉ chắc chắn và
- cuối cùng nhớ bốn là nhóm chỉ sắc hồng
- Bây giờ các con hãy suy nghĩ thật kỹ và
- xét các tiếng đó vào 4 nhóm sao cho phù
- hợp
- Anh
- ở nhóm đầu tiên chúng ta sẽ xếp vào đó
- ba tiếng đỏ điều son cả 3 tiếng này đều
- chỉ sắc đỏ ở nhóm tiếp theo chúng mình
- sẽ xếp vỏ đó các tiếng xanh biếc lục ở
- nhóm Thứ ba chúng mình xếp vào đó các
- tiếng trắng bạch và nhóm Cuối cùng chúng
- mình sẽ xếp vào đó hai tiếng đó là Hồng
- và đào
- không bởi các con tiếp tục bài học với ý
- B Tìm các tiếng cho trước trong ngoặc
- đơn Điền vào chỗ trống thích hợp các
- tiếng cho trước trong ngoặc đơn đó là
- đen thâm Mun Huyền khô mực và ở đây có
- rất nhiều chỗ trống các con cần phải
- điền ở vị trí đầu tiên bản màu đen gọi
- là bảng chấm chấm chấm
- mắt màu đen gọi là mắt chấm chấm chấm
- chấm A gọi là nhựa chấm chấm chấm mèo
- màu đen gọi là mèo chấm chấm chấm chó
- màu đen gọi là chó chấm chấm chấm quần
- màu đen gọi là quần chấm chấm chấm đây
- quả là một bài tập không hề khó đúng
- không nào Các con vì các con vẫn thường
- xuyên sử dụng các tiếng này trong việc
- nói năng hàng ngày cũng như trong quá
- trình học tập của mình các con hãy suy
- nghĩ và giúp cô
- chọn các tiếng đã cho chồng ngoặc đơn để
- chúng mình điền vào những chỗ trống
- thích hợp cô Mười các con trả lời câu
- hỏi
- Anh
- đúng là như vậy các con trả lời rất
- chính xác ở vị trí đầu tiên chúng mình
- sẽ điền tiếng đen bản màu đen gọi là bạn
- đen ở vị trí thứ hai chúng mình tiếng
- quyền
- mắt màu đen gọi là mắt quyền ở vị trí số
- 3 chúng mình sẽ điền vào đó tiếng ô ngựa
- đen gọi là ngựa ô ở vị trí thứ tư chứng
- minh Điền vào đó tiếng môn mèo màu đen
- gọi là mèo mun vị trí thứ 5 chứng minh
- Điền vào đó tiếng mực chó màu đen gọi là
- chó mực và ở vị trí cuối cùng chứng minh
- sẽ điền tiếng thâm quầng màu đen gọi là
- quầng thâm như vậy Qua bài tập 1 Các con
- đã tự kiểm tra vốn từ của mình vì các
- màu sắc chúng mình sẽ tiếp tục bài học
- với bài tập hay đọc bài văn sau đón ô
- chữ nghĩa trong văn miêu tả của tác giả
- Phạm Hồ Bây giờ các con hãy cùng cụ đọc
- bài văn này
- chủ nghĩa trong văn miêu tả
- trong miêu tả người ta thường hay so
- sánh so sánh thì vô cùng cậu ta mới
- Trưởng mấy tuổi mà trông như một cụ già
- đấy là so sánh người với người có khi so
- sánh người với các con vật trong anh ta
- như một con gấu có khi so sánh người với
- cây với hoa cô gái vẻ mảnh mai yểu điệu
- như một cây liễu có trường hợp người
- biết lấy nhỏ để so sánh to con rệt to
- như một chiếc xe tăng có khi làm ngược
- lại Con lợn kéo như một quả sim chín
- trái đất đi như một giọt nước mắt Giữa
- Không Trung So sánh thường đi kèm nhân
- hóa người ta có thể so sánh nhân hóa để
- tả bên ngoài con gà trống bớt đi nhưng
- uống tướng nắm lá đầu em về da như một
- bàn tay so sánh và nhân hóa để tả tâm
- trạng dòng sông chảy lặng lờ như đang
- Mãi Nhớ Về Một con đò năm xưa miêu tả
- một em bé hoặc một chú mèo một cái cây
- một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống
- nhau thì không ai thích đọc vì vậy ngay
- trong quan sát để miêu tả người viết
- phải tìm ra cái mới cái riêng nghìn một
- bầu trời đầy sao wigo thấy nó giống như
- một cánh đồng lúa chín ở đó người gặt đã
- bỏ quên lại một cái niềm con và vàng non
- maiacôpxki thi lại thấy những ngôi sao
- kia như những giọt nước mắt của người da
- đen còn đối với Garen chi những vì sao
- là những hạt giống mới mà loài người với
- gieo vào vũ trụ và hình ảnh cánh đồng
- lúa chín những giọt nước mắt những hạt
- giống mới rất khác nhau nhưng đều đúng
- và điều hay và Em thích mới miêu tả cây
- cối có nhà văn thấy chúng giống như
- những con người đang đứng từ ngữ vì trời
- lạnh gió có nhà văn lại thấy chúng tựa
- những con ngựa đang phi nhanh bơm tung
- ngược vì đang có gió thổi rất mạnh có
- nhà văn lại bảo chung muốn là những cái
- lồng chim của thiên nhiên trong mỗi cái
- lông còn những con chim đang nhảy đang
- truyền không có cái mới cái riêng thì
- không có văn học tôi xin được nói thêm
- phải có cái mới cái riêng bắt đầu từ sự
- quan sát rồi sau đó mới đến cái mới cái
- riêng trong tình cảm trong tư tưởng
- như vậy Các con đã nghe Cô đọc xong bài
- văn chữ nghĩa trong văn miêu tả của tác
- giả Phạm Hổ Đây là một bài viết rất bổ
- ích và đem lại cho chúng mình rất nhiều
- kiến thức hay về cách làm văn miêu tả
- đúng không nào Các con
- các con hãy suy nghĩ và trò của biết khi
- anh đã nhắc đến những biện pháp tu từ
- nào cô bởi các con trả lời câu hỏi
- Ừ đúng vậy bài văn tả nhất đến các biện
- pháp tu từ nổi bật đó là so sánh và nhân
- hóa từ sự so sánh và nhân hóa mà tác giả
- Phạm Hổ đã nêu trong bài viết của mình
- các con cùng đến với bài 3 từ gợi ý của
- bài văn trên em hãy thành câu theo một
- trong các yêu cầu dưới đây
- thứ nhất miêu tả một dòng sông trong
- Suối hoặc giống kênh trang trải các Hãy
- giúp cô đặt câu theo yêu cầu của A cô
- mời các con trả lời câu hỏi
- đúng là như vậy chúng ta có con suối
- chảy róc rách như tiếng ai đang đánh đàn
- giữa đại ngàn tiếp theo Hãy giúp cô Đặt
- một câu miêu tả nổi mắt một em bé
- anh
- chứng minh có thể đặt câu như đôi mắt em
- bé tôi tròn như hai viên bi và cuối cùng
- miêu tả giảm đi của một người
- khi chúng ta có thể đặt câu Bắc ấy đi
- liêu xiêu như một cái cây xanh Nhã
- các con thân mến bài học của chúng mình
- đến đây là kết thúc qua bài học ngày hôm
- nay các con đã cùng cô tổng kết vốn từ
- về màu sắc đồng thời biết cách sử dụng
- những vốn từ phong phú thông qua việc sử
- dụng biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa
- trong quá trình Viết bài tập làm văn cô
- hi vọng những kiến thức ngày hôm nay sẽ
- giúp ích cho các con cô xin gửi lời chào
- và hẹn gặp lại các con trong những bài
- học tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây