Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Thực hành bài tập mở rộng trạng ngữ.
Nhấp chuột vào trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây.
a. Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên địch. (Bùi Hồng)
b. Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)
c. Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. (Hội thi thổi cơm)
Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong cụm danh từ của trạng ngữ sau.
Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên địch. (Bùi Hồng)
Thành tố phụ trước | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
|
|
|
Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong cụm danh từ của trạng ngữ sau.
Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)
Thành tố phụ trước | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
|
|
Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong cụm danh từ của trạng ngữ sau.
Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. (Hội thi thổi cơm)
Thành tố phụ trước | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ sau |
|
|
Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi cụm danh từ sau.
a. Từ ngày công chúa bị mất tích, nhà vua vô cùng đau đớn. (Thạch Sanh)
b. Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật “mình trần đóng khố”, chân quỳ vai sánh, hai tay chắp sườn. (Phí Trường Giang)
Câu | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ là cụm chủ vị |
a |
|
|
b |
|
|
Nhấp chuột vào một kết từ ở mỗi câu dưới đây.
Tôi cũng đỡ phần nào áy náy vì chắc Trũi được vô sự. (Tô Hoài)
Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ)
Khi ấy, nhất thiết hai đô phải dừng trận đấu để cụ cầm chầu phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc. (Phí Trường Giang)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện đoạn văn.
Văn bản Ca Huế đã để lại cho em nhiều suy ngẫm và cảm xúc về ca Huế - một nét đẹp
- văn hóa du nhập
- văn hóa ngoại lai
- văn hóa truyền thống
- loại hình kinh tế
- loại hình văn học
- loại hình nghệ thuật
- gìn giữ và thay đổi
- gìn giữ và phát huy
Nhấp chuột vào trạng ngữ là cụm chủ vị.
Văn bản Ca Huế đã để lại cho em nhiều suy ngẫm và cảm xúc về ca Huế - một nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước. Ca Huế là một loại hình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc, có tính dân tộc cao. Ca Huế là di sản văn hoá đa dạng, độc đáo từ làn điệu cho đến thời gian, không gian, địa điểm biểu diễn, đến các ca công, nhạc công, nhạc cụ,... Ca Huế cất lên giai điệu, tất cả du khách đều say đắm trước loại hình sinh hoạt văn hóa này. Trân trọng và thức được giá trị văn hóa tốt đẹp của ca Huế, chúng ta cần chung tay gìn giữ và phát huy.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- [âm nhạc]
- chào mình tất cả các em học sinh đã đến
- với khóa học trực tuyến Ngữ văn lớp 7 bộ
- sát cánh diều cùng trang web olm.vn các
- em thân mến cô chờ chúng mình đang cùng
- nhau khám phá bài 5 văn bản thông tin
- kết nối chương trình ta sẽ cùng nhau đến
- với tiết học ngày hôm nay mang tên thực
- hành Tiếng Việt tiết học này sẽ giúp các
- em củng cố những kiến thức Tiếng Việt
- ngay bây giờ không để các em chờ đợi lâu
- hơn nữa hãy cùng cô đến với nhiệm vụ đầu
- tiên tình trạng ngữ là các cụm danh từ
- trong những câu dưới đây Xác định danh
- từ trung tâm và các thành tố vụ trong
- mỗi cụm danh từ đó chúng mình sẽ xem xét
- 3 ví dụ như sau
- cho ví dụ A với hai lần bật cung liên
- tiếp chủ đã bản gục 2 tên định ví dụ B
- xong nghi lễ bái tổ 2 đô thực hiện nghi
- thức xe đài ví dụ c sau Hồi Trống Lệnh
- các đội đủ thóc vào xay giã giần sàng
- có nhiệm vụ bây giờ của các em là hãy
- Tìm trạng ngữ là các cụm danh từ lần
- lượt trong 3 ví dụ này
- em rất chính xác ở ví dụ đầu tiên chúng
- ta tìm được với hai lần bật cùng liên
- tiếp chính là trạng ngữ là cụm danh từ ở
- B là sau nghi lễ bái tổ và C là sau hồi
- trống lạnh bây giờ chúng ta sẽ Xác định
- danh từ trung tâm và các thành tố phụ
- trong mỗi cụm danh từ vừa tìm được qua
- bảng sau đây
- anh em hãy điền lần lượt danh từ trung
- tâm các thành tố vụ trước thành phố phụ
- sau ở mỗi danh từ mà chúng mình vừa mới
- tìm được
- Anh ở ví dụ ta chúng ta xác định được
- thành tố phụ trước là hai danh từ trung
- tâm là lần và cụ sau là bật cung liên
- tiếp ở ví dụ B chúng ta tìm được danh từ
- trung tâm là nghi lễ và thành phố phụ
- sau là bãi tủ câu này không có thành
- phần phụ trước tương tự như vậy ở cầu C
- cũng không có thành phần phụ trước chúng
- ta xác định danh từ trung tâm là hồi và
- thành tố phụ sau là chống lệnh
- chúng mình đã biết rằng trong một cụm
- danh từ thì bao giờ trung tâm của cục đó
- cũng phải là danh từ
- các thành tố phụ có thể chỉ số lượng chỉ
- tính chất chỉ đặc điểm tần suất phần vân
- kết thúc bài tập 1 Chúng mình sẽ chuyển
- sang nhiệm vụ thứ hai Tìm trạng ngữ là
- cụm danh từ trong những câu dưới đây Xác
- định danh từ trung tâm và các thành tố
- phụ là cụm chủ vị trong mỗi cụm danh từ
- đó
- các em quan sát trên màn hình Chúng mình
- sẽ có hai câu a và b câu a từ ngày công
- chúa bị mất tích nhà vua vô cùng đau đớn
- và cô b khi tiếng trống chầu vang lên
- hai đô vật mình trần đóng khố chân quỷ
- vải sảnh hai tay chắp sườn
- Anh ở hai câu này chúng ta có thể dễ
- dàng xác định được trạng ngữ là cụm danh
- từ như sau
- câu a trạng ngữ là cụm danh từ đó là từ
- ngày công chúa bị mất tích
- ạ và ở câu b đó là khi tiếng trống chầu
- vàng lên
- sau khi đã xác định được trạng ngữ là
- cụm danh từ chúng mình sẽ xếp chúng vào
- bảng bao gồm có cột bên trái là danh từ
- trung tâm
- và của bên phải là thành tố phụ là cụm
- chủ vị em hãy giúp cô Hoàn thành bảng
- này
- khi các em làm rất tốt ở ví dụ A ta xác
- định được danh từ trung tâm là ngày và
- thành phố phụ là công chúa bị mất tích
- trong đó công chúa là chủ ngữ và bị mất
- tích là vị ngữ ở ví dụ B danh từ trung
- tâm là khi và thành tố phụ là tiếng
- trống chầu vang lên trong đó tiếng trống
- chầu là chủ ngữ và vang lên là vị ngữ
- từ tương tự như vậy chúng mình sẽ giải
- quyết nhiệm vụ thứ ba Tìm trạng ngữ là
- cụm chủ vị trong những câu dưới đây chỉ
- ra các kết từ được dùng để núi trạng ngữ
- với vị ngữ chúng mình sẽ cùng xem xét 3
- ví dụ như sau ở ví dụ đầu tiên tôi cũng
- đỡ phần nào nhảy nhảy Vì chắc chũi được
- phố sự ví dụ B dù có bức phải cái gì ta
- cũng không ngại vì Tàu đánh lỗ ở chỗ
- nước trong và ví dụ c khi ấy nhất thiết
- hay đô phải dừng trận đấu để cụ cầm chầu
- phân xử theo đúng luật lệ của vật dân
- tộc
- ở trong ba trường hợp này ta xác định
- được trạng ngữ là cụm chủ vị đó chính là
- những thành phần mà cô gạch chân ở trên
- màn hình để bên này còn yêu cầu chúng ta
- chỉ ra các kết từ dùng để nối trạng ngữ
- với vị ngữ Cái từ hay còn được gọi là
- quan hệ từ nghĩa là từ nối các bộ phận
- có quan hệ cú pháp điều trị ý nghĩa quan
- hệ giữa các bộ phận đó kem lưu ý đề bài
- yêu cầu chúng ta tìm kết từ dùng để núi
- trạng ngữ với vị ngữ kem đã hiểu yêu cầu
- của đề bài rồi đúng không ngạo Hãy giúp
- cô thực hiện yêu cầu này
- ở các từ chính là những từ có chữ màu đỏ
- được in đậm ở ví dụ A và ví dụ B ta còn
- kết từ vì nối trạng ngữ với vị ngữ tương
- tự như vậy ở ví dụ xe ta có kết từ để
- cũng có tác dụng nối trạng ngữ với chị
- ngữ
- hoàn thành những yêu cầu vừa rồi chúng
- mình sẽ đến với yêu cầu cuối cùng trong
- tiết thực hành Tiếng Việt ngày hôm nay
- bài tập 4 yêu cầu các em viết một đoạn
- văn với dung lượng khoảng 5 đến 7 dòng
- phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học
- văn bản Ca Huế trong đó có sử dụng ít
- nhất một trạng ngữ là cụm chủ-vị cô sẽ
- hướng dẫn chúng mình có thể hoàn thiện
- bản văn như sau
- từ trước tiên các em cần lưu ý răng một
- đoạn văn bao giờ cũng có ba phần đó làm
- ở đoạn thân đoạn và kết đoạn Tuy nhiên
- chúng ta sẽ viết liên tục các câu văn mà
- không xuống dòng không tách thành những
- đoạn nhỏ giống như một bài văn hoàn
- chỉnh ở mở đoạn các em sẽ dẫn dắt vấn đề
- chúng mình có nhiều cách dẫn dắt khác
- nhau tuy nhiên với dung lượng 5 đến 7
- dòng là dung lượng cho một đoạn văn
- không có dạy các em cần nhớ rằng chúng
- mình nên dẫn dắt vấn đề theo cách trực
- tiếp ở phần thân đoạn Các em có thể chỉ
- ra những nét đặc sắc của ca Huế nội dung
- này chúng mình đã được tìm hiểu rất kỹ
- trong văn bản thông tin Ca Huế rồi đúng
- không nào ạ
- Anh ở phần thân đoạn Các em còn nêu cảm
- nhận của bản thân cho em về loại hình
- văn hóa được xét đến trong văn bản có
- thể là yêu mến tự hào trân trọng vân vân
- và cuối cùng ở phần kết đoạn ta sẽ khẳng
- định vấn đề và liên hệ bản thân
- trên màn hình lúc này chính là một văn
- bản nêu cảm nhận sau khi học xong văn
- bản Ca Huế Tuy nhiên trong văn bản này
- đã quyết một vài Vị trí chúng mình hãy
- tìm những từ ngữ thích hợp để điền vào 3
- vị trí cô đã đánh dấu bằng màu hồng để
- có thể hoàn thiện đoạn văn này
- a cho vị trí đầu tiên ta Điền văn hóa
- truyền thống ở vị trí thứ 2 là loại hình
- nghệ thuật và vị trí cuối cùng ta Điền
- gìn giữ và phát huy
- bộ kem cần nhớ rằng đề bài yêu cầu chúng
- ta cần phải sử dụng ít nhất một trạng
- ngữ là cụm chủ vị Hãy Tìm trạng ngữ là
- cụm chủ vị trong đoạn văn này
- khi đó chính là trạng ngữ ca hủy cất lên
- giày Diệu trong đó ca huế là chủ ngữ và
- cách lên giai điệu là vị ngữ Các em có
- thể sử dụng đoạn văn này giống như một
- tài liệu tham khảo để chúng mình có thể
- hoàn thiện bài tập 4 hoa đó kem có thể
- tham khảo vì ta viết đoạn văn phát biểu
- cảm nghĩ sau khi học xong các văn bản
- thông tin
- thích học của chúng mình đến đây là kết
- thúc cảm ơn tất cả các em vì đã quan tâm
- và theo dõi quả đi học này chúng ta đã
- được ôn những kiến thức Tiếng Việt vô
- cùng bổ ích đúng không nào cụ thể ở đây
- chính là mở tục trạng ngữ Hi vọng rằng
- các em sẽ thu nạp được những kiến thức
- lý thú để chúng mình có thể vận dụng vào
- quá trình học tập ngôn ngữ văn cũng như
- trong lời ăn tiếng nói sinh hoạt hàng
- ngày Xin chào hẹn gặp lại tất cả các em
- trong Những tiết học tiếp theo cùng
- trước học trực tuyến yorg.io
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây