Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thực hành tiếng Việt Bài 4 - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học giúp các em học sinh thực hành mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị.
Nhấp chuột để xác định chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu sau.
a) Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi lại rộng quá khổ, cứ lùng nhà lùng nhùng làm tôi càng thẹn thùng, khó chịu. (Đoàn Giỏi)
b) Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. (Bùi Hồng)
a) Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi lại rộng quá khổ, cứ lùng nhà lùng nhùng làm tôi càng thẹn thùng, khó chịu. (Đoàn Giỏi)
b) Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. (Bùi Hồng)
Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ - vị trong mỗi chủ ngữ vừa tìm được.
Chủ ngữ | Danh từ trung tâm | Thành tố phụ là cụm chủ - vị |
Câu a |
|
|
Câu b |
|
|
Nhấp chuột để xác định chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây.
a) Một năm nọ, trời mưa to làm nước giếng dềnh lên. (Ếch ngồi đáy giếng)
b) Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi hình như có một sức mạnh thần bí khiến cho chị Dậu hai hàng nước mắt chạy quanh. (Ngô Tất Tố)
Người viết trình bày suy nghĩ về văn bản nghị luận nào mà các em đã học?
Xác định chủ ngữ và vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ - vị trong hai câu sau.
a) Tác giả khẳng định tác phẩm này đã “nói được cái tinh tuý của hồn đất, hồn người một vùng châu thổ Cửu Long giang”.
b) Bức tranh thiên nhiên mà Đoàn Giỏi vẽ đưa người đọc đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước vẻ trù phú, vừa rợn ngợp vừa ngây ngất của rừng U Minh, dòng sông Năm Căn.
Câu | Thành phần câu được mở rộng | Cụm chủ - vị |
a | Vị ngữ |
|
b |
|
-
-
|
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- khóc Ngữ văn lớp 7 bộ xe cánh diều cùng
- trang web là m.vn cô là Thùy Dung và rất
- vui được đồng hành cùng các em trong
- khóa học này tiếp nối Phần 1 thực hành
- tiếng Việt trong bài học số 4 hôm nay
- tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn các em thực
- hành tiếng Việt về mở rộng thành phần
- câu bằng cụm chủ vị thông qua các bài
- tập trong sách giáo khoa nhé ngay bây
- giờ chúng ta cùng nhau đến với nhiệm vụ
- số 3 cho hai ví dụ sau câu a bộ quần áo
- bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho
- tôi lại rộng quá khổ cứ lùng nhà lùng
- nhùng làm tôi càng thẹn thùng khó chịu
- và câu b chuyện bác Hai và chú kết bạn
- rồi cùng nhau đánh giặc phẳng phất Màu
- huyền thoại kem Hãy tìm chủ ngữ là cụm
- danh từ trong những câu này và xác định
- danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm
- chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó
- a
- cho ví dụ đầu tiên chúng ta có thể xác
- định được chủng ở đây là cụm danh từ bộ
- quần áo bà ba đêm mà má nuôi tôi vừa
- khâu cho tôi còn ở ví dụ thứ hai Chủ ngữ
- là cụm danh từ chuyện Bác Hai và chủ kết
- bạn rồi cùng nhau đánh giặc từ đó chúng
- ta có thể xác định danh từ trung tâm và
- thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ
- ngữ này qua bảng sau trong cụm từ bộ
- quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khô
- cho tôi thì danh từ trung tâm là quần áo
- và cụm chủ vị mà nuôi tôi vừa khâu cho
- tôi là thành tố phụ bổ sung ý nghĩa cho
- từ quần áo ở phụ chuyện bác Hai và chủ
- kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc thì danh
- từ trung tâm là từ chuyện cụm chủ vị bác
- Hai và chủ kết bạn rồi cùng nhau đánh
- giặc là thành tố phụ bổ sung ý nghĩa cho
- danh từ trung tâm như vậy kem đã hoàn
- thành xong bài tập thứ ba sau đây chúng
- ta sẽ cùng nhau tiếp tục trả lời câu hỏi
- bài tập số 4 nhé Tìm chủ ngữ là cụm chủ
- vị trong những câu dưới đây câu a15 nọ
- trời mưa to làm nước trong giếng dàng
- lên câu b câu nói nghĩa lý của con bé 7
- tuổi Hình như có một sức mạnh thần bí
- khiến cho chị Dậu Hai hàng nước mắt chạy
- quanh
- cô Kim đã chờ được chính xác trong câu a
- chủ ngữ ở đây là trời mưa to và câu b
- Chủ ngữ là câu nói nghĩa lý của con bé 7
- tuổi Hình như có một sức mạnh thần bí
- kem có thể phân tích chủ ngữ vị ngữ của
- hai cụm từ này trong bảng sau
- với cụm chủ-vị trời mưa to thì Chủ ngữ
- là trời và vị ngữ là mưa to con cụm từ
- câu nói nghĩa lý của con bé 7 tuổi Hình
- như có một sức mạnh thần bí có chủ ngữ
- là câu nói nghĩa lý của con bé 7 tuổi và
- vị ngữ là hình như có một sức mạnh thần
- bí như vậy 4 bài tập trên giúp các em
- củng cố kiến thức bằng việc có thể nhận
- diện và phân tích các câu mở rộng thành
- phần bây giờ chúng ta cùng nhau đến với
- nhiệm vụ học tập cuối cùng chính là bài
- tập số 5 Viết một đoạn văn khoảng 5 đến
- 7 dòng Trình bày suy nghĩ của em về một
- văn bản nghị luận đã học trong đó có sử
- dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ khi
- mở rộng bằng cụm chủ-vị bài tập này yêu
- cầu các em ở một mức độ cao hơn đó là
- chúng ta phải vận dụng được những kiến
- thức để tự viết ra câu có thành phần chủ
- ngữ và vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ
- vị và để thực hành viết đoạn được tốt
- thì việc chuẩn bị là vô cùng quan trọng
- kem cần lưu ý một số những điểm sau thứ
- nhất kem cần lựa chọn độ văn bản nghị
- luận đã học tiếp theo kênh Cần xem lại
- nội dung đọc hiểu văn bản nghị luận đó
- nắm được các yêu cầu của đề bài về nội
- dung cũng như hình thức để từ đó lập dàn
- ý và viết đoạn và cuối cùng là kiểm tra
- và chỉnh sửa vì không thì đoạn văn của
- các em cần đảm bảo 3 phần mở đoạn thân
- đoạn và kết đoạn chúng ta cần viết liền
- mạch lùi đầu dòng viết hoa và kết thúc
- bằng dấu chấm yêu cầu về tiếng Việt sau
- khi hoàn thành kem có thể gạch chân và
- chú thích ở cuối đoạn về nội dung thì
- kem có thể triển khai theo gợi ý sau đây
- các bạn chúng ta giới thiệu khái quát về
- văn bản nghị luận như tên văn bản tác
- giả và vấn đề trọng tâm phần thân đoạn
- kem trình bày suy nghĩ nhận xét của mình
- về nội dung chính của văn bản nghị luận
- đó như hệ thống ý kiến lí lẽ dẫn chứng
- và cách lập luận của tác giả trong phần
- kết đoạn kem khẳng định giá trị nội dung
- và nghệ thuật của văn bản liên hệ rút ra
- bài học cho bản thân và sau đây cô sẽ
- giới thiệu tới các em một đoạn văn minh
- họa cho đề bài này
- thêm hãy đọc kĩ đoạn văn và cho cô biết
- người viết đã trình bày suy nghĩ của
- mình về văn bản nghị luận nào mà kem đã
- học
- ở nhà
- mà
- Người viết đã trình bày suy nghĩ của
- mình về văn bản thiên nhiên và con người
- trong Đất Rừng Phương Nam của nhà văn
- Bùi Hồng và người viết đã thể hiện đánh
- giá của mình về nội dung của văn bản qua
- một số ý mà cô in đậm trong đoạn văn như
- tác giả khẳng định tác phẩm này đã nói
- được cái tinh túy của hòn đất hồn người
- một vùng châu thổ Cửu Long giang hai nhà
- văn Bùi Hùng đã tập trung Phân tích hai
- nhân vật ông Hai bán rắn và chú Võ Tòng
- Và trong phần kết đoạn thì người viết đã
- đưa ra nhận xét đánh giá về giá trị nội
- dung cũng như nghệ thuật của văn bản
- nghị luận cũng trong đoạn văn này chúng
- ta có thể xác định được những câu có chủ
- ngữ và vị ngữ được mở rộng thành phần
- bằng cụm chủ vị đó là tác giả khẳng định
- tác phẩm này đã nói được cái tinh túy
- của hồn đất hồn người một vùng châu thổ
- Cửu Long giang và bức tranh thiên nhiên
- mà đòi giỏi vẽ đưa người đọc đi hết từ
- Ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác cho ở
- Phú vừa giận ngực vừa ngây ngất của rừng
- U Minh và Dòng sông Năm Căn ke mẹ sẽ
- định giúp cô chủ ngữ và vị ngữ được mở
- rộng thành phần bằng cụm chủ vị trong
- hai cô Vân này nhé
- anh
- Ken trả lời rất chính xác trong câu a
- thành phần câu được mở rộng là vị ngữ
- bằng cụm chủ-vị tác phẩm này đã nói được
- cái tinh túy của hồn đất hồn người một
- vùng châu thổ Cửu Long Giang
- ạ con ở câu b thì cả chủ ngữ và vị ngữ
- đều được mở rộng bằng cụm chủ vị
- chủ ngữ bức tranh thiên nhiên mà đoàn
- giỏi vẽ được mở rộng bằng cụm chủ vị
- đoàn giỏi vẽ còn vị ngữ thì cụm chủ-vị
- người đọc đi hết từ Ngạc nhiên này đến
- ngạc nhiên khác trước về trù phú vừa rợn
- ngợp vừa ngây ngất của rừng U Minh Dòng
- sông Năm Căn bổ sung ý nghĩa cho động từ
- trung tâm là tiểu đưa
- như vậy trong bài học ngày hôm nay cô đã
- cùng với các em thực hành tiếng Việt về
- việc mở rộng thành phần câu bằng cụm chủ
- vị bài học của chúng ta đến đây là kết
- thúc cảm ơn kem đã chú ý quan sát và
- lắng nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây