Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Củng cố kiến thức về dấu gạch ngang.
Nêu tác dụng của gạch ngang. (Chọn 3 đáp án)
Tìm dấu gạch ngang có tác dụng đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong lời thoại. (Chọn 2 vị trí)
(Thao tác: Gạch chân dưới dấu gạch ngang bạn muốn chọn)
a) Chú hề vội tiếp lời:
- Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ.
Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.
Theo PHƠ-BO
Nhấp chuột để gạch chân ba dấu gạch ngang có tác dụng đánh dấu phần chú thích.
a) Chú hề vội tiếp lời:
- Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ.
Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.
Theo PHƠ-BO
b) Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vời vợi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.
Theo ĐOÀN MINH TUẤN
Tìm dấu gạch ngang có tác dụng các ý trong một đoạn liệt kê. (Chọn 3 vị trí)
(Thao tác: Nhấp chuột vào dấu gạch ngang bạn muốn chọn)
c) Thiếu nhi tham gia công tác xã hội:
- Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.
- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.
- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.
Tìm dấu gạch ngang có tác dụng đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong lời thoại. (Chọn 9 vị trí)
(Thao tác: Nhấp chuột vào dấu gạch ngang bạn muốn chọn)
Cái bếp lò
Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh.
- Chào bác - Em bé nói với tôi.
- Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em.
- Thưa bác, cháu đi học.
- Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?
- Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.
- Nhà cháu không có than ủ ư?
- Thưa bác, than đắt lắm.
- Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? Cháu yêu thầy chứ?
Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi:
- Thưa bác, vâng... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò....
Theo A. ĐÔ-ĐÊ
Tìm dấu gạch ngang có tác dụng đánh dấu phần chú thích. (Chọn 2 vị trí)
(Thao tác: Nhấp chuột vào dấu gạch ngang bạn muốn chọn)
Cái bếp lò
Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh.
- Chào bác - Em bé nói với tôi.
- Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em.
- Thưa bác, cháu đi học.
- Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?
- Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.
- Nhà cháu không có than ủ ư?
- Thưa bác, than đắt lắm.
- Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? Cháu yêu thầy chứ?
Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi:
- Thưa bác, vâng... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò....
Theo A. ĐÔ-ĐÊ
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- chào mừng tất cả các con đã đến với khóa
- học trực tuyến Tiếng Việt lớp 5 cùng
- trang web olm.vn các con thân mến cô trò
- chúng mình đang cùng nhau khám phá tuần
- 34 chủ điểm những chủ nhân tương lai nối
- tiếp chương trình cô mời các con đến với
- bài học luyện từ và câu ôn tập về dấu
- câu dấu gạch ngang chúng mình sẽ củng cố
- kiến thức về dấu gạch ngang thông qua
- hai bài tập hãy cùng cô bắt đầu bài học
- ngày hôm nay với bài tập đầu tiên dựa
- vào kiến thức đã học ở lớp 4 và các ví
- dụ dưới đây hãy lập bảng tổng kết về tác
- dụng của dấu gạch ngang ví dụ A chú hè
- vội tiếp lời tất nhiên rồi khi một con
- Hương mất rừng cái xương mới sẽ mọc ra
- sau khi đến thay thế cho ngày ngay lại
- thế Chỗ của đêm Mặt Trăng cũng như vậy
- mọi thứ đều như nghe giọng công chúa nhỏ
- dần nhỏ dần nàng đã ngủ chú hề đắp chăn
- cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng
- ví dụ B đứng ở đây nhìn ra xa phong cảnh
- thật là đẹp bên phải là đỉnh Ba Vì vời
- vợi nơi Mỵ Nương con gái Vua Hùng thứ 18
- theo Sơn Tinh vì trấn giữ núi cao và ví
- dụ c thiếu nhi tham gia công tác xã hội
- tham gia Tuyên truyền cổ động cho các
- phong trào tham gia tết trồng cây làm vệ
- sinh trường lớp xóm làng Chăm sóc gia
- đình thương binh liệt sĩ giúp đỡ người
- già neo đơn người có hoàn cảnh khó khăn
- Các con chú ý quan sát vị trí của các
- dấu gạch ngang xuất hiện trong 3 ví dụ
- này Bây giờ chúng mình sẽ đến với bảng
- tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang
- các con đã được tìm hiểu kiến thức về
- dấu gạch ngang trong ở lớp 4 hãy nhắc
- lại cho cô biết dấu gạch ngang có những
- tác dụng nào
- rất tốt dấu gạch ngang bao gồm có những
- tác dụng sau đây thứ nhất đánh dấu chỗ
- bắt đầu lời nói của nhân vật trong lời
- thoại thứ hai đánh dấu phần Chú thích và
- thứ ba đánh dấu các ý trong một đoạn
- liệt kê soi chiếu vào các ví dụ chúng
- mình đọc vừa rồi các con sẽ tìm xem dấu
- gạch ngang ở những vị trí nào đánh dấu
- chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong
- lời thoại
- chính xác ta thấy rằng ở trong ví dụ ta
- Dấu gạch ngang trước Tất nhiên rồi đến
- thế Chỗ của đêm và dấu gạch ngang ở
- trước mặt trăng đến như vậy là dấu gạch
- ngang có tác dụng đánh dấu chỗ bắt đầu
- lời nói của nhân vật trong lời thoại vậy
- ko em dấu gạch ngang đánh dấu phần Chú
- thích thì sao các con hãy tìm giúp cô
- dấu gạch ngang có tác dụng như vậy trong
- 3 ví dụ vừa rồi
- ta hoàn toàn có thể tìm được dấu gạch
- ngang ở trước Giọng công chúa nhỏ dần
- nhỏ dần trong ví dụ A và toàn bộ dấu
- gạch ngang trong ví dụ B đều có tác dụng
- đánh dấu phần Chú thích cuối cùng là
- những dấu gạch ngang đánh dấu các ý
- trong một đoạn liệt kê nhiệm vụ của các
- con là hãy tìm những dấu gạch ngang có
- tác dụng này chồng bà Ví dụ
- ta đã xác định được toàn bộ dấu gạch
- ngang trong ví dụ c đều có tác dụng đánh
- dấu các ý trong một đoạn dịch kê Như vậy
- thông qua bài tập 1 Cô trò chúng mình đã
- cùng nhau ôn lại tác dụng của dấu gạch
- ngang bây giờ các con cùng cô đến bài
- tập 2 tìm dấu gạch ngang trong mỗi
- chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó
- trong từng trường hợp các con cùng cô
- độc mổ chuyện cái bếp lò chú ý quan sát
- vị trí của các dấu gạch ngang trong bộ
- truyện này
- sáng tháng chạp trời rét căm căm hai bên
- đường đi cánh đồng phủ kín tuyết trắng
- tôi đi ngược gió mũ sụp xuống mắt cổ áo
- da che kín mũi chờ tôi thấy Bên Đường
- trước mặt tôi một em bé trai quãng 10
- tuổi em đi đầu trần mặt mũi đỏ ửng lên
- vì rét hai tay thủ trong túi em đi rất
- nhanh
- chào bác em bé nói với tôi cháu đi đâu
- vậy tôi hỏi em Thưa bác cháu đi học Sáng
- nay rét lắm thế mà cháu vẫn đi à Thưa
- bác Vâng rét lắm mà nhà cháu lại không
- đốt lò sưởi chúng cháu giết cắm cành
- người
- em không có than thủ thừa Bắc Hàn đắt
- lắm cháu thích đi học lắm phải không
- cháu yêu trưởng chứ cháu yêu thầy chứ
- đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long
- lanh khi em bé đáp lời tôi Thưa bác Vâng
- cháu yêu thầy giáo lắm thầy có cả một
- cái bếp lo
- qua mọi chuyện này bước đầu ta có thể
- xác định được dấu gạch ngang trong bộ
- truyện có 2 tác dụng thứ nhất là đánh
- dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật
- trong đối thoại và thứ hai là đánh dấu
- phần Chú thích bây giờ các con hãy tìm
- giúp cô vị trí của những dấu gạch ngang
- xuất hiện trong bộ truyện này đánh dấu
- chỗ lời nói của nhân vật trong lời thoại
- của người khác con trả lời câu hỏi
- trong bộ truyện này có rất nhiều dấu
- gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói
- của nhân vật trong lời thoại đó là dấu
- cách nhanh ở trước các vị trí sau chào
- bác Cháu đi đâu vậy thưa bác cháu đi học
- Sáng nay rét lắm thế mà cháu vẫn đi à
- Thưa bác Vâng rét lắm mà nhà cháu lại
- không đốt lò sưởi chúng cháu giết cắm cả
- người nhà cháu không có than ủ thừa bác
- Thành đắt lắm cháu thích đi học lắm phải
- không cháu yêu trưởng chứ cháu yêu thầy
- chứ Thưa bác Vâng cháu yêu thầy giáo lắm
- thầy có cả một cái bếp lò những dấu gạch
- ngang mà chúng mình vừa tìm được là
- những dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt
- đầu lời nói của nhân vật tôi và nhân vật
- cậu bé ở trong một chuyện tiếp theo các
- con tìm những dấu gạch ngang đánh dấu
- phần Chú thích xuất hiện trong một
- chuyện vừa rồi
- đối với dấu gạch ngang có tác dụng đánh
- dấu phần Chú thích ta tìm được hai dấu
- gạch ngang
- ở vị trí em bé nói với tôi và tôi hỏi em
- như vậy ta đã cùng nhau hoàn thiện bài
- tập 2 Đây cũng là bài tập cuối cùng của
- tiết học ngày hôm nay bài học của chúng
- mình đến đây là kết thúc cô trò ta đã
- cùng nhau củng cố kiến thức về dấu gạch
- ngang thông qua hai bài tập vô cùng thú
- vị và bổ ích đúng không làm Các con cô
- cảm ơn các con vì đã quan tâm và theo
- dõi Hẹn gặp lại trong Những tiết học
- tiếp theo cùng trang web olm.vn
- [âm nhạc]
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây