Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Mây và sóng (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu những đặc điểm về hình thức của bài thơ.
- Phân tích nội dung văn bản.
Bấm chọn từ ngữ/ cụm từ cho thấy thế giới của những người "trên mây" vô cùng hấp dẫn.
Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.
Mây và sóng
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng Trái Đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà.”– con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch, in trong sách Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Điền vào chỗ trống.
Lời mời gọi của những người sống “trên mây”, “trong sóng” chính là tiếng gọi của, lung linh, huyền ảo đầy hấp dẫn. Gợi lên trong em bé những được , ngao du ở những xứ sở xa xôi.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Mây và sóng
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng Trái Đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà.”– con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch, in trong sách Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Chọn 2 câu thơ nói lên cách thức đến với thế giới của những người sống “trên mây” và “trong sóng”.
Mây và sóng
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng Trái Đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà.”– con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch, in trong sách Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Tại sao em bé lại từ chối lời mời gọi?
Mây và sóng
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng Trái Đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà.”– con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch, in trong sách Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Tại sao em bé lại nghĩ ra trò chơi như vậy? (Chọn 2 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các em thân mến ở tiết học trước
- chúng mình đã tìm hiểu về tác giả tác
- phẩm Những đặc điểm về hình thức của bài
- thơ trong video ngày hôm nay tiếp nối
- bài học chúng mình sẽ đến với các phần
- còn lại đó là phân tích nội dung văn bản
- trong phần phân tích nội dung văn bản để
- làm rõ được giá trị nội dung cũng như
- trả lời được các câu hỏi có ở sách giáo
- khoa chúng mình sẽ đến với những khía
- cạnh cần phải khai thác Đó là lời mời
- gọi của những người trên mây và trong
- Sống thứ hai là lời từ chối của em bé và
- thứ ba là trò chơi của em bé
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- từng phần cụ thể các bạn nhé phần thứ
- nhất lời mời gọi của những người trên
- mây và trong sóng thế giới của những
- người sống trên mây và trong Sống
- trả lời trò chuyện của những người trên
- mây và trong sống thế giới của họ được
- miêu tả thông qua các hình ảnh và từ ngữ
- khá sinh động trước hết là thế giới của
- những người sống trên mây các bạn hãy
- giúp cô gạch chân dưới những từ ngữ cho
- thấy thế giới của những người trên mây
- vô cùng hấp dẫn nào
- bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc
- chiều tà bọn tớ chơi với bình minh vàng
- Bọn tôi chơi với vầng trăng bạc đó là
- một thế giới hấp dẫn rực rỡ lung linh
- huyền ảo với ánh sáng mặt trời vàng buổi
- bình minh ánh sáng Vầng Trăng Bạc khi
- đêm về và thế giới của những người sống
- trong sống bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho
- đến Hoàng Hôn bọn tớ ngao du nơi này nơi
- nọ mà không biết từng đến nơi nào đó là
- một thế giới vui vẻ và hạnh phúc chỉ có
- ca hát và rong chơi khắp chốn từ khi
- thức dậy cho đến lúc chiều tà vậy với
- lời mời gọi có ý nghĩa vì sao Hãy giúp
- cô hoàn thiện nội dung sau đây
- có thể thấy lời mời gọi của những người
- sống trên mây và trong sống chính là
- tiếng gọi của thế giới diệu kỳ lung linh
- huyền ảo đầy hấp dẫn gợi lên trong em bé
- những khát khao được khám phá Ngao Du ở
- những xứ sở xa xôi Vậy thì cách thức để
- đến thế giới của những người sống trên
- mây và trong sống ra sao theo bạn câu
- thơ nào nói lên được cách thức đến với
- thế giới của những người sống trên mây
- và trong sống
- với những người sống trên mây hãy đến
- nơi tận cùng trái đất đưa tay lên trời
- cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây
- đối với những người sống trong sống Hãy
- đến rìa biển cả nhắm nghiền mắt lại cậu
- sẽ được làn sóng nâng đi như vậy cách
- đến với thế giới của những người trên
- mây và trong sống vô cùng thú vị hấp dẫn
- và khiến cho em bé dễ bị cám dỗ làm siêu
- lòng nếu là các em các em có bị hấp dẫn
- bởi những Tôi đề nghị ấy không các em sẽ
- quyết định như thế nào ngay lập tức đồng
- ý với họ để có thể bước vào cuộc ngào Du
- hay sẽ từ chối câu trả lời cũng không dễ
- đúng không nào Vậy chúng ta hãy cùng Xem
- em bé trong bài thơ Làm gì nhé phần thứ
- hai lời từ chối của em bé thế giới của
- những người trên mây và trong sống thật
- hấp dẫn lung linh sắc màu khi nghe lời
- mời gọi đó đầu tiên em bé nói gì với
- những người trên mây và trong sóng Tại
- sao em bé lại nói như vậy Nhưng làm thế
- nào mình lên đó được Nhưng làm thế nào
- mình ra ngoài đó được câu hỏi thể hiện
- sự tò mò háo hức như vậy ban đầu em bé
- cũng đã bị cuốn hút bởi những điều hấp
- dẫn từ thế giới của những người trên mây
- và trong sống và có mong muốn được tìm
- hiểu được khám phá được ngao du cùng họ
- nhưng sau đó em bé đã nói gì và tại sao
- em bé lại nói như vậy
- mẹ mình đang đợi ở nhà con nữa Làm sao
- có thể rời mẹ mà đến được Con bảo buổi
- chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà Làm sao có
- thể rời mẹ mà đi được Vậy là em bé đã từ
- chối lời mời của họ theo em tại sao em
- bé lại từ chối lời mời đó
- chúng mình thấy em bé không từ chối lời
- mời của họ ngay từ đầu vì em có khát
- khao khám phá và có mong muốn được rong
- chơi nhưng dường như sau những tò mò háo
- hức ban đầu về thế giới kỳ diệu của Mây
- và sóng nhận được sự chỉ dẫn để đến với
- thế giới của họ em bé chợt nhận ra rằng
- nếu như đi cùng với mây và sóng em bé sẽ
- được rong chơi với họ được nhấc mỏng lên
- tầng mây rong chơi nơi này nơi nọ từ khi
- thức dậy đến lúc chiều tà từ sáng sớm
- đến hoàng hôn nhưng điều đó cũng có
- nghĩa là em sẽ phải xa mẹ Ngần ấy thời
- gian ngần ấy khoảng cách và đó chiếc xe
- điều em không hề mong muốn với em điều
- quan trọng hơn cả và có ý nghĩa hơn cả
- những cuộc phiêu du đó chính là sự chờ
- đợi mong mỏi em trở về nhà của mẹ là
- tình yêu của em dành cho mẹ và của mẹ
- dành cho em Mẹ yêu em nên luôn mong muốn
- em ở bên cạnh mẹ và em yêu mẹ nên thấu
- hiểu nỗi lòng của mẹ tình yêu đó khiến
- em không muốn rời xa mẹ như vậy có thể
- thấy tình mẫu tử thiêng liêng đã có sức
- mạnh tuyệt vời chiến thắng những lời mời
- gọi hấp dẫn với em bé được ở bên cạnh mẹ
- là mẹ vui và được mẹ yêu thương che chở
- là niềm hạnh phúc không gì sánh được đó
- chính là lý do vì sao em không hề tiếc
- nuối khi từ chối những lời mời gọi của
- những người trên mây và trong sống
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về trò chơi của em bé em bé trong bài
- thơ từ chối lời mời hấp dẫn của những
- người sống trên mây và trong sống rồi
- sáng tạo ra những cái trò chơi của riêng
- mình con là mây và mẹ sẽ là Trăng hai
- bàn tay con ôm lấy mẹ và mái nhà ta sẽ
- là bầu trời xanh thẳm con là sống và mẹ
- sẽ là bến bờ kỳ lạ con lăn lăn mãi rồi
- sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ Theo em
- tại sao em bé lại nghĩ ra trò chơi như
- vậy
- trong trò chơi của em đã có sự phân vai
- con là mây là sóng mẹ là trăng là bờ
- biển sự phân vai đó giúp cho em bé vừa
- được thỏa mãn ước nguyện là mây làm sóng
- Tinh Nghịch ngao du khắp chốn lại vừa
- được quấn quýt ở bên cạnh Mẹ Như Mây
- quấn quýt bên cạnh trăng như sóng có đi
- xa đến đâu thì cũng vỗ về bờ vui đùa bên
- bờ cát với điều ấy trò chơi của em còn
- hạnh phúc thú vị hấp dẫn hơn so với
- những lời mời gọi kia qua đây có thể
- thấy được tình cảm mẫu tử thiêng liêng
- và sâu sắc vô cùng
- những hình ảnh thiên nhiên được nhắc đến
- trong các trò chơi của em bé rất đặc
- biệt vì có sự hiện diện của cả em và mẹ
- trong trò chơi của mình em bé biến thành
- mây còn mẹ thành trăn là hiện thân của
- mẹ Để cùng sống dưới một mái nhà cho em
- được ôm ấp được tiếp nhận ánh sáng và
- khi em biến thành sóng mẹ sẽ trở thành
- bến bờ kỳ lạ luôn bao dung rộng mở và
- luôn sẵn sàng tiếp đón em qua đó nhà thờ
- muốn thể hiện điều gì có thể thấy nhà
- thơ muốn thể hiện một vài ý nghĩa như
- sau Dù thế gian có thay đổi nhưng tình
- mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian
- hạnh phúc không phải là ở trên mây cao
- vời vợi hay trong sóng xa xôi do ai đang
- phát mà hạnh phúc ngay ở trong cuộc sống
- trần thế và đó chính là do con người
- chúng ta tạo dựng nên có thể thấy tác
- giả đã đặt tình mẫu tử trong mối tương
- quan với thiên nhiên vũ trụ nhà thơ đã
- thể hiện cảm hứng tôn vinh ngợi ca tình
- mẫu tử bao la thiêng liêng và vĩnh cửu
- các bạn thân mến như vậy trong video
- ngày hôm nay với 3 nội dung nhỏ các bạn
- đã tìm hiểu được ý nghĩa và giá trị cũng
- như góp phần giúp cho các bạn thể hiện
- trả lời được các câu hỏi có trong sách
- giáo khoa đúng không nào hi vọng rằng
- các bạn có thể làm tốt được những câu
- hỏi có ở sách giáo khoa cũng như mở rộng
- những kiến thức của mình về bài thơ các
- bạn nhé bài học của chúng mình đến đây
- là hết rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất
- cả các bạn trong những video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây