Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Nêu được những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục trong thuyết trình, tranh luận.
- Biết trình bày, diễn đạt gãy gọn và có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người cùng tranh luận.
Cái gì quý nhất?
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất.
Hùng nói: “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không?”
Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “Bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi người chẳng thường nói quý như vàng là gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo!”
Nam vội tiếp ngay: “Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra lúa gạo, vàng bạc!”
Cuộc tranh luận thật sôi nổi, người nào cũng có lí, không ai chịu ai. Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.
Nghe xong, thầy mỉm cười rồi nói:
- Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm. Còn thì giờ đã qua đi thì không lấy lại được, đáng quý lắm. Nhưng lúa gạo, vàng bạc, thì giờ vẫn chưa phải là quý nhất. Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ? Đó chính là người lao động, các em ạ. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị mà thôi.
TRỊNH MẠNHBa bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?
Cái gì quý nhất?
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất.
Hùng nói: “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không?”
Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “Bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi người chẳng thường nói quý như vàng là gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo!”
Nam vội tiếp ngay: “Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra lúa gạo, vàng bạc!”
Cuộc tranh luận thật sôi nổi, người nào cũng có lí, không ai chịu ai. Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.
Nghe xong, thầy mỉm cười rồi nói:
- Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm. Còn thì giờ đã qua đi thì không lấy lại được, đáng quý lắm. Nhưng lúa gạo, vàng bạc, thì giờ vẫn chưa phải là quý nhất. Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ? Đó chính là người lao động, các em ạ. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị mà thôi.
TRỊNH MẠNH
Ý kiến của các bạn Hùng, Quý, Nam như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
Cái gì quý nhất?
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất.
Hùng nói: “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không?”
Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “Bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi người chẳng thường nói quý như vàng là gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo!”
Nam vội tiếp ngay: “Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra lúa gạo, vàng bạc!”
Cuộc tranh luận thật sôi nổi, người nào cũng có lí, không ai chịu ai. Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.
Nghe xong, thầy mỉm cười rồi nói:
- Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm. Còn thì giờ đã qua đi thì không lấy lại được, đáng quý lắm. Nhưng lúa gạo, vàng bạc, thì giờ vẫn chưa phải là quý nhất. Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ? Đó chính là người lao động, các em ạ. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị mà thôi.
TRỊNH MẠNH
Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì?
Cái gì quý nhất?
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng, Quý và Nam trao đổi với nhau xem ở trên đời này, cái gì quý nhất.
Hùng nói: “Theo tớ, quý nhất là lúa gạo. Các cậu có thấy ai không ăn mà sống được không?”
Quý và Nam cho là có lí. Nhưng đi được mươi bước, Quý vội reo lên: “Bạn Hùng nói không đúng. Quý nhất phải là vàng. Mọi người chẳng thường nói quý như vàng là gì? Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo!”
Nam vội tiếp ngay: “Quý nhất là thì giờ. Thầy giáo thường nói thì giờ quý hơn vàng bạc. Có thì giờ mới làm ra lúa gạo, vàng bạc!”
Cuộc tranh luận thật sôi nổi, người nào cũng có lí, không ai chịu ai. Hôm sau, ba bạn đến nhờ thầy giáo phân giải.
Nghe xong, thầy mỉm cười rồi nói:
- Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm. Còn thì giờ đã qua đi thì không lấy lại được, đáng quý lắm. Nhưng lúa gạo, vàng bạc, thì giờ vẫn chưa phải là quý nhất. Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ? Đó chính là người lao động, các em ạ. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị mà thôi.
TRỊNH MẠNH
Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
Cách nói của thầy thể hiện thái độ
- tôn trọng
- khinh thường
- sợ hãi
Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? (chọn 3 đáp án)
Sắp xếp những điều kiện cần có khi thuyết trình, tranh luận theo trình tự hợp lí.
- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- [âm nhạc]
- chào mừng các con đã đến với khóa học
- trực tuyến Tiếng Việt lớp 5 cùng trang
- web arm.vn Cô rất vui khi được đồng hành
- cùng các con trong khóa học này
- các con thân mến trong bài học cái gì
- quý nhất chúng mình hiểu tranh luận là
- bàn cãi để tìm ra lẽ phải trong cuộc
- sống có rất nhiều vấn đề mà chúng ta cần
- thuyết trình thành luận để nêu và bảo vệ
- Ý kiến của riêng mình những lúc ấy chúng
- ta cần có cách thuyết trình tranh luận
- ra sao cô trò chúng ta sẽ không đi tìm
- lời giải đáp Qua bài học ngày hôm nay
- tập làm văn luyện tập thuyết trình tranh
- luận
- đối với bài học này các con gần đạt các
- mục tiêu sau đây thứ nhất Nêu được những
- lí lẽ và dẫn chứng cụ thể có sức thuyết
- phục trong thuyết trình tranh luận Thứ
- hai viết cách diễn đạt gãy gọn và có
- thái độ bình tĩnh tự tin tôn trọng người
- cùng tranh luận không để các con chờ đợi
- lâu hơn nữa chúng ta cùng bắt đầu bài
- học ngày hôm nay thôi nào
- khi các con thân mến bài học của chúng
- ta sẽ bắt đầu với bài đầu tiên đọc lại
- bài cái gì quý nhất sau đó nêu nhận xét
- A các bạn Hùng quý Nam xác luận về vấn
- đề gì B ý kiến của mỗi bạn như thế nào
- đi lễ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao
- C thầy giáo muốn thuyết phục Hùng quý
- Nam công nhận Điều gì thầy đã lập luận
- như thế nào kết nối của thầy thể hiện
- thái độ tranh luận như thế nào cô trò
- Chúng ta sẽ cùng nhau lần lượt giải
- quyết các câu hỏi này trong tiên chúng
- ta cùng đến với ý à các con hãy cho cô
- biết sau khi đọc xong bài cái gì quý
- nhất các con hãy rút ra kết luận các bạn
- Hùng Quỳ nan tranh luận về vấn đề gì cô
- Mười các con trả lời câu hỏi
- Anh đúng là như vậy các bạn Hùng quỷ
- nhanh tranh luận về vấn đề cái gì quý
- nhất trên đời
- tiếp theo ý B ý kiến của mỗi bạn như thế
- nào lý lẽ hơi xa để bảo vệ ý kiến đó ra
- sao
- cho cô Mười các con trả lời câu hỏi
- Ừ đúng vậy theo Hùng lúa gạo là quý nhất
- vì có ăn mới sống được con theo quý quý
- lại cho rằng vàng là quý nhất vì có vàng
- là có tiền có tiền sẽ mua được lúa gạo
- còn khéo Nam thì giờ là quý nhất vì có
- thì giờ mới làm ra được lúa gạo vàng bạc
- chúng ta tiếp tục đến với câu xe thầy
- giáo muốn thuyết phục khùng Quý Nam công
- nhận điều gì các con Hãy giúp cô giải
- đáp thắc mắc này nhá á
- khi thầy giáo muốn thuyết phục Hùng Quỳ
- Nam Công nhận người lao động là quý nhất
- thì đã lập luận như sau lúa gạo vàng thì
- giờ điều quý như chưa phải là quý nhất
- không có người lao động thì không có lúa
- gạo vàng bạc thì giờ cũng chuối quả của
- vị Xin chào các con thích nói của thầy
- thể hiện thái độ rèn luyện như thế nào
- 3 cách nói của thầy thể hiện thái độ tôn
- trọng người đối thoại thầy công nhận
- những thứ cùng quý Nam nêu ra đều đáng
- quý thể nêu câu hỏi hay lành dài lúa gạo
- vàng bạc ai biết dùng thì giờ rồi ôn tồn
- Giảng giải để thuyết phục học sinh
- ạ sau khi đã giải quyết xong ba câu hỏi
- của bài tập 1 Chứng minh mình sẽ cùng
- đến với bài tiếp theo hãy đóng vai một
- trong ba bạn Hùng quý Nam Nêu ý kiến
- tranh luận bằng cách mở rộng thêm lý lễ
- và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức
- thuyết phục vụ em có một bạn nhỏ đã đồng
- tình với quan niệm của bạn Hùng cho rằng
- lúa gạo là quý nhất bạn nhỏ đã có cách
- lập luận như sau theo tớ quý nhất là đối
- gạo lúa gạo quý như vàng trong bài Hạt
- Gạo Làng Ta nhà thơ Trần Đăng Khoa đã
- gọi hạt gạo là hạt vàng làng ta đùa các
- ao nuôi sống tất cả mọi người có ai cho
- chúng ta không ăn mà sống được đâu chúng
- ta có thể thấy rằng bạn nhỏ đã có những
- kiến giải vô cùng thuyết phục bạn đã mở
- rộng thêm gì lẽ và dẫn chứng của mình
- bằng việc nêu dẫn chứng trong bài Hạt
- Gạo Làng Ta nhà thơ Trần Đăng Khoa đã
- gọi hạt gạo là hạt vàng làng Đa dựa theo
- phần gợi ý này các con sẽ bảo vệ quan
- điểm của mình các con có thể theo quan
- điểm của bạn cùng Văn Quý hoặc bạn Nam
- hoặc thậm chí là những quan điểm khác để
- các con có thể nêu lên ý kiến của bản
- thân mình
- Ừ miễn là các con có những lí lẽ và dẫn
- chứng phù hợp để thuyết phục người nghe
- cô mời các con đến với bài 3 treo đổi về
- cách thuyết trình tranh luận ở đây chúng
- ta đến vị đầu tiên muốn thuyết trình
- tranh luận về một vấn đề cần có những
- điều kiện gì hãy khi lại những câu trả
- lời đúng và sắp xếp Chúng theo trình tự
- hợp lý
- anh ở đây các con thấy rằng có bốn điều
- kiện xuất hiện trên màn hình mà các con
- có thể quan sát được lúc này
- ở Tuy nhiên chồng 4 điều kiện này sẽ có
- những điều kiện cần có để thuyết trình
- tranh luận và có những điều kiện không
- cần chồng quá trình thuyết trình tranh
- luận các con hãy cho cô biết trong 4
- điều kiện này đâu là điều kiện cần để
- thuyết trình thảo luận cô Mười các con
- trả lời câu hỏi
- Anh đúng là như vậy
- Anh ở điều kiện đầu tiên phải có hiểu
- biết về vấn đề được thuyết trình tranh
- luận là một điều kiện cần có khi thuyết
- trình tranh luận Thứ hai phải nói theo ý
- kiến của số đông chúng ta thấy rằng
- không phải lúc nào ý kiến của số đông
- cũng đúng
- Phải Biết Cách Nêu lý lẽ và dẫn chứng là
- một điều kiện cần có và cuối cùng phải
- có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết
- trình tranh luận cũng là một điều kiện
- cần có
- các con thân mến như vậy chúng mình đã
- tìm được ba điều kiện cần có khi muốn
- thuyết trình tranh luận Tuy nhiên bây
- giờ ba điều kiện này đang sắp xếp chưa
- được hợp lý các con Hãy giúp cô sắp xếp
- ba điều kiện này theo trình tự hợp lý
- Anh ở vị trí đầu tiên chúng ta sẽ có
- phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết
- trình tranh luận quả đúng như vậy đúng
- không nào Các con khi chúng ta muốn
- tranh luận về vấn đề nào đó chắc chắn
- chúng ta phải có hiểu biết về vấn đề mà
- chúng ta cần phải tránh luận có như vậy
- chúng ta mới có thể lưu ý kiến và bảo vệ
- ý kiến của mình
- tiếp theo phải có ý kiến riêng về vấn đề
- được thuyết trình tranh luận và cuối
- cùng là phải biết cách nêu lý lẽ và dẫn
- chứng
- khi chúng ta đến với ý B Khi thuyết
- trình tranh luận để tăng sức thuyết phục
- và bảo đảm phép lịch sự người nói Cần có
- thái độ như thế nào Các con Hãy giúp cô
- giải đáp thắc mắc này nhá á
- cô cô khen các con vì cả con trả lời rất
- chính xác người nói Cần có thái độ ôn
- tồn Hòa Nhã và tôn trọng ý kiến của
- người đối thoại biết lắng nghe và sẵn
- sàng tiếp thu ý đúng
- Chúng ta cần tránh nó nhảy bảo thủ không
- chịu lắng nghe ý kiến của người khác
- các con thân mến bài học của chúng ta
- đến đây là kết thúc cô cảm ơn các con đã
- là nghe và theo dõi Cô hi vọng qua bài
- học này các con sẽ biết cách thuyết
- trình tranh luận biết cách bảo vệ Ý kiến
- của bản thân cũng như có thái độ Văn
- minh lịch sự tôn trọng người đối thoại
- trong quá trình thuyết trình tranh luận
- cô Xin chào và hẹn gặp lại các con trong
- những bài học tiếp theo cùng trang web
- colab.vn Cô chúc các con luôn học tốt
- à à
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây