Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu về nhân vật, ngôn ngữ.
- Tổng kết nội dung, nghệ thuật.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 8 trên trang web
- online.vn các em thân mến cô trò chúng
- ta tiếp tục tìm hiểu văn bản gió lạnh
- đầu mùa của tác giả Thạch Lam ở tiết học
- trước các em đã cùng cô tìm hiểu về tác
- giả tác phẩm Tìm hiểu về đề tài chủ đề
- và cốt truyện của văn bản tôi sang tin
- học này chúng ta sẽ tìm hiểu về nhân vật
- ngôn ngữ đồng thời tổng kết những giá
- trị về nội dung và nghệ thuật ngay bây
- giờ cô mời tất cả các em hãy cùng cú bắt
- đầu tiết học với phần tìm hiểu về nhân
- vật tác sẽ phân tích nhân vật chính của
- văn bản đó chính là nhân vật Sơn ngoài
- ra ta sẽ tìm hiểu những nhân vật còn lại
- bao gồm có nhân vật Lan nhân vật mẹ Sơn
- nhân vật mẹ Hiên nhân vật hiên và Những
- đứa trẻ ở dãy nhà lá
- nào Bây giờ hãy cùng cô bắt tay Tìm hiểu
- về nhân vật Sơn
- ta có thể thấy nhân vật Sơn sống trong
- một hoàn cảnh may mắn rất có gia đình
- khá giả và với gia đình yêu thương em
- hãy tìm những bằng chứng chứng minh Sơn
- sống trong một gia đình khá giả
- Đúng vậy gia đình Sơn có vú nuôi có quần
- áo đẹp ấm Sơn không phải lo lắng chuyện
- có áo ấm mặc hay không Mỗi khi gió đông
- ùa về và đặc biệt mọi người lại thường
- đến nhà sơn để vay tiền không Chỉ Vậy
- cậu bé ấy còn được sống trong một gia
- đình đầy ắp tình yêu thương cậu nhận
- được tình yêu thương từ mẹ và từ chị gái
- của mình tình yêu thương của mẹ đã được
- thể hiện như sau mẹ bảo chị mang thú ra
- mặc áo ấm cho Sơn khi trời lạnh khi biết
- chuyện Sơn làm mất cái áo mẹ âu yếm ôm
- Sơn vào lòng và trách yêu
- còn tình yêu thương của người chị thì
- được thể hiện như sau khi vừa tỉnh dậy
- trước xuống giường mà Sơn đã gọi chị
- chứng tỏ Sơn rất gắn bó và quấn quýt với
- chị Nếu như chị không yêu thương Sơn
- lặng lẽ Sơn đã không quấn quýt với chị
- để như vậy chị đã đi lấy áo ấm cho em
- theo lời mẹ dặn và đặc biệt chị đã an ủi
- em chị em lo sợ bị mẹ mắng do đã tự ý
- cho áo đúng với tâm lý trẻ thơ lúc đầu
- chị Lan cũng trách Sơn Sao em lại nghĩ
- đem cho nó cái áo ấy Có phải bây giờ mẹ
- mắng chết không
- nhưng rồi vì thương Em Sơn đã thở dài
- Nắm chặt lấy tay em mà an ủi đằng nào
- cũng phải về cơ mà may ra có lẽ vợ không
- mắng đâu đó chính là dấu hiệu của tình
- yêu thương máu mủ ruột thịt trong gia
- đình sống trong hoàn cảnh gia đình như
- thế Cậu Bé Sơn sẽ hình thành những tính
- cách nào hãy cùng cô tìm hiểu nhé Có thể
- thấy Sơn là một cậu bé vừa hòa đồng thân
- thiện lại vừa giàu lòng nhân ái sự hòa
- đồng thân thiện của Sơn thể hiện ở việc
- dần thân mật chơi đùa với mấy đứa trẻ
- con ở dãy nhà lá Sơn Không phân biệt
- giàu nghèo Mặc dù biết mình là con nhà
- khá giả nhưng vẫn không cầm ra 10 triệu
- hay coi thường chúng Sơn còn Chủ động
- đến gần Hiên khi chị Lan gọi mà nó không
- Lại vậy hãy chứng minh Sơn là một cậu bé
- giàu lòng nhân ái
- tấm lòng nhân ái của Sơn đã được thể
- hiện qua việc sơn thương nhớ tới người
- em gái đã mất đồng thời thương xót khi
- nghĩ tới hoàn cảnh của Hiên Sơn bây giờ
- mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo
- chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy
- đâu ra tiền và xăm áo cho con nữa Sơn
- thế động lòng thương cũng như ban sáng
- Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày
- trước vẫn chơi cùng Hiên đủ nghịch ở
- vườn nhà tình yêu thương đó đã được cụ
- thể hóa bằng hành động cùng chị Lan cho
- Hiên cái áo vú cũ hay là chúng ta đem
- cho nó cái áo bông cũ chị ạ khi đem cái
- áo bông cũ cho Duyên Long sẽ cảm thấy ấm
- áp vui vui cậu bé cảm thấy ấm áp vui vui
- vì biết mình đã làm được một việc có ích
- thế nhưng sợ rằng mẹ câu chuyện sẽ trách
- mắng hai chị em Sơn và Hiên Sơn và Lan
- đã tìm Hiên để đòi lại áo đây là một
- hành động thể hiện tâm lý chung của trẻ
- nhỏ không phải là biểu hiện của sự ích
- kỷ bởi vì đứa trẻ nào cũng sợ sẽ làm
- phật lòng cha mẹ đúng không nào như vậy
- Qua tìm hiểu vừa rồi chúng ta thấy Sơn
- sống trong một gia đình khá giả đầy ắp
- tình yêu thương đây là một hoàn cảnh gia
- đình và bất cứ đứa trẻ nào cũng mong
- muốn có được sống trong hoàn cảnh như
- thế Sơn là một cậu bé giàu tình yêu
- thương có tâm hồn nhạy cảm tinh tế có
- nhiều nét tương đồng với nhân vật Sơn
- chính là nhân vật Lan người chị này vừa
- thân thiện hòa đồng lại còn vừa giàu
- lòng nhân ái sự thân thiện hòa đồng thể
- hiện ở việc cùng với Sơn Lan thoải mái
- vui đùa và thân mật với đám trẻ con nhà
- nghèo ở dãy nhà lá lan đã chủ động hỏi
- han Hiên khi thấy cô bé không ngại chơi
- vậy lòng nhân ái của chị Lan được thể
- hiện qua những chi tiết nào
- à ta thấy rằng Lan là người chị gái đã
- quan tâm yêu thương và chăm sóc em sơn
- chị Lan còn lấy cái áo bông cũ của em
- duyên để cho Hiên mặc cũng giống như Sơn
- Lan là một cô bé sống giàu tình cảm biết
- quan tâm sẻ chia với những số phận bất
- hạnh quanh mình không biết hai chị em
- Sơn và Lan được hưởng một nền giáo dục
- trong gia đình như thế nào mà lại giàu
- lòng yêu thương đến như vậy chúng ta sẽ
- tìm hiểu điều đó qua nhân vật tiếp theo
- đó chính là nhân vật mẹ Sơn Hãy cho cô
- biết nhân vật mẹ Sơn là người có phẩm
- chất tính cách như thế nào
- Các em trả lời rất chính xác mẹ Sơn là
- một người phụ nữ vừa tế nhị sâu sắc lại
- vừa giàu lòng nhân ái sự tế nhị sâu sắc
- thể hiện ở việc mẹ Sơn đã nhớ đến duyên
- đứa con chẳng may mất của mình khi vú
- già với cái áo lật đi Lật lại ngắm nghía
- Tây Ban Mê các đường chỉ giá bây giờ em
- nó có vẫn còn cũng chả mặc được mẹ Sơn
- yên lặng không nói gì nhưng về sau mẹ
- hơi trông giống nước mắt mẹ Sơn không
- trách mắng hai chị em sơn vì tự ý đem áo
- cho người khác Không những vậy bà còn
- không tỏ ra khó chịu khi duyên đã nhận
- chiếc áo mà Sơn và Lan lên cho người phụ
- nữ ấy còn ấm nóng trái tim yêu thương
- khi đã quan tâm và ân cần với con cái ví
- dụ mẹ đã bảo chị Lan vào buồng lấy thú
- áo để mặc cho em quay lại bảo sơn ngồi
- sang đây cho ấm và bước chéo để cho em
- bé ngủ bà đã mắng yêu và ôm con vào lòng
- khi biết hai đứa con của mình đã tự ý
- đem áo của em Duyên cho cái Hiên rau
- nhân ái còn thể hiện ở việc mẹ Sơn đã
- hỏi han con Hiên không có áo à Thế rồi
- lấy Âu đồng và lấy tiền đưa cho bác Hiên
- đây tôi cho mượn 5 hào Cẩm vì mà may áo
- cho con chúng ta thấy rằng mẹ Sơn chính
- là một người phụ nữ có cách cư xử rất
- mực văn minh và tế nhị Bà là người có
- trái tim giàu tình yêu thương mà chính
- là tấm gương sáng để các con noi theo à
- đến đây chúng mình có thể biết rằng vì
- sao Sơn và Hiên lại là những đứa trẻ Dù
- sống trong hoàn cảnh gia đình khá giả
- nhưng vẫn không tỏ ra canh kiệu hay ích
- kỷ rồi đúng không nào tiếp nối Tìm hiểu
- về nhân vật chúng ta sẽ đến với nhân vật
- mẹ Hiên trong tác phẩm mẹ Hiên được miêu
- tả là một người có hoàn cảnh bất hạnh
- thế nhưng mẹ Hiên vẫn là người giàu lòng
- tự trọng bác Hiên làm nghề mò cua bắt ốc
- quanh năm gia đình vô cùng nghèo khó
- chính bởi vậy bác không có tiền để may
- áo cho con chắc hẳn người mẹ nghèo khổ
- ấy cũng đau buồn khi phải để đứa con gái
- của mình mặc manh áo rách tả tơi hở cả
- lưng và tay lòng tự trọng của người phụ
- nữ ấy được thể hiện ra sao
- lòng tự trọng đã thể hiện ở hành động
- đem trả áo cho mẹ Sơn tôi về thấy cháu
- nó mặc cái áo bông tôi hỏi ngay nó bảo
- của cậu Sơn cho nó tôi biết cậu ở đây
- đùa nên tôi phải Vội Vàng đem lại đây
- trả mợ Thôi bây giờ Xin phép vợ tôi về
- nếu như là người khác thì có lẽ đã không
- đem trả lại chiếc áo thế nhưng mẹ Hiên
- biết rằng Đói cho sạch mà rách thì cho
- thơm một người phụ nữ nhỏ bé thế nhưng
- phẩm chất và tâm hồn của người phụ nữ ấy
- lại không hề nhỏ bé những nhân vật như
- mẹ Hiên là kiểu nhân vật rất hay xuất
- hiện trong các tác phẩm của nhà văn
- Thạch Lam điều đó cho thấy tác giả Thạch
- Lam vô cùng am hiểu đời sống của người
- dân lao động luôn luôn luôn thông cảm và
- trân quý họ cuối cùng trong Tìm hiểu
- nhân vật Chúng ta sẽ tìm hiểu về nhân
- vật hiên và Những đứa trẻ ở dãy nhà lá
- khi ăn và Những đứa trẻ ở dãy nhà lá có
- đời sống hoàn toàn đối lập với chị em
- Hiên Chúng là những đứa trẻ nghèo khó và
- bất hạnh chúng vẫn ý thức được thân phận
- nghèo hèn của mình Chúng nghèo khổ thiếu
- ăn và thiếu mặc bình thường gia đình
- chúng đã nghèo khổ phải đến vay tiền ở
- gia đình Sơn này khi trời mùa đông đến
- môi chúng tím lại và qua những chỗ quần
- áo rách da thịt thì thâm đi mỗi cơn gió
- đến chúng lại run lên hàm răng đập vào
- nhau
- hay như Hiên cô bé co ro đứng bên cột
- quán chỉ mặc độc manh áo rách tả tơi hở
- cả lưng và tay và bởi vì bất hạnh nghèo
- khổ nên chúng phải chịu sự khinh thường
- từ đám trẻ nhà giàu cụ thể chúng phải
- chịu sự kiêu kỳ và khinh khỉnh của các
- em họ của Sơn chi tiết nào đã chứng minh
- những đứa trẻ có ý thức về thân phận
- nghèo hèn của mình
- đầu tiên có thể thấy khi nhìn thấy chị
- em sơn Chúng đều lộ vẻ vui mừng nhưng
- vẫn đứng xa và không dám cổ vật bởi vì
- chúng biết rằng chúng mang cái phận
- nghèo hèn không xứng để thân mật chơi
- đùa với những đứa trẻ nhà giàu như Sơn
- và ngan chúng còn trầm trồ ngắm áo của
- hơn thằng Cúc thằng Xuân con tí còn túc
- gián gần Dương đôi mắt ngắm bộ quần áo
- mới của Sơn hẳn chúng ước ao có một bộ
- quần áo đẹp và ấm như vậy Các em có thể
- thấy rằng khi ăn và Những Đứa Trẻ vừa
- dãy nhà lá có hoàn cảnh vô cùng Bất Hạnh
- và đáng thương ở những đứa trẻ đó luôn
- luôn tồn tại sự mặc cảm làm sao không
- mặc cảm được khi những đứa trẻ như chúng
- với xương và gan như ở hai thế giới khác
- nhau vậy Tìm hiểu nhân vật hiên chúng
- mình cũng thấy rằng Hiền có những điểm
- tương đồng về nhân vật cô bé bán diêm
- trong truyện của tác giả Andersen cả hai
- nhân vật này đều có hoàn cảnh đáng
- thương bất hạnh thế nhưng có lẽ Hiền có
- phần may mắn hơn cô bé bán diêm khi vẫn
- có một người mẹ yêu thương mình và vẫn
- được chị em Sơn Lan Vẫn được mẹ Hiên đưa
- đôi bàn tay ra để cứu vớt và chở che
- không chỉ hiên Không chỉ cô bé bán diêm
- hay những đứa trẻ của dãy nhà lá trong
- cuộc sống ngày hôm nay vẫn còn biết sau
- những mảnh đời trẻ thơ bất hạnh chúng ta
- hãy cùng chung tay để yêu thương và chủ
- trì cho họ khen nhé Tìm hiểu chi tiết
- văn bản này chúng ta sẽ đến với yếu tố
- cuối cùng đó là ngôn ngữ toàn văn bản
- nổi bật lên là ngôn ngữ lãng mạn và giàu
- hình ảnh chúng ta thấy ngôn ngữ lãng mạn
- và giàu hình ảnh qua các câu văn miêu tả
- thiên nhiên Ví dụ như nhìn ra ngoài sân
- Sơn thấy đất khô trắng luôn luôn cơn gió
- vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ thổi
- lăn những cái lá khô lão sạo trời không
- u ám toàn một màu trắng đục những cây
- lan trong chậu lá rung động và hình như
- sắp ngả vì rét những câu văn miêu tả này
- đã cho thấy tâm hồn tinh tế của nhân vật
- Sơn cũng như ngón út miêu tả thiên nhiên
- giàu chất thơ của tác giả Thạch Lam
- không chỉ vậy ở văn bản này chúng ta còn
- thấy tác giả đã kết hợp giữa kể chuyện
- với miêu tả và biểu cảm đầy nhuần nhuyễn
- ngôn ngữ kể chuyện thể hiện ở việc tác
- giả đã kể xoay quanh việc cho trà áo để
- toát lên một câu chuyện giàu ý nghĩa
- nhân văn miêu tả ở việc tả cảnh thiên
- nhiên miêu tả nhân vật ngôn ngữ biểu cảm
- thể hiện trong lời nói của nhân vật cũng
- như trong lời của người kể chuyện ngôn
- ngữ chính là một trong những yếu tố làm
- nên thành công của tác phẩm truyện ngắn
- gió lạnh đầu mùa chứng minh được tài
- năng của tác giả Thạch Lam các em thân
- mến ta kết thúc tiết học với phần 3 lớn
- tổng kết trước hết về nội dung văn bản
- đã gửi gắm câu chuyện đầy cảm động về
- tình người qua đó khơi gợi ở bản đọc tấm
- lòng nhân ái yêu thương sẻ chia về nghệ
- thuật văn bản có cốt truyện Nhẹ nhàng
- đơn giản mà sâu sắc nghệ thuật miêu tả
- tâm lý thì vô cùng tài tình có sự kết
- hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ kể cả và
- biểu cảm kết hợp của chúng ta đến đây là
- kết thúc cảm ơn các em vì đã quan tâm và
- theo dõi chắc chắn rằng qua văn bản này
- các em đã thu nạp được cho mình những
- kiến thức quan trọng và đồng thời đã
- hình thành cho mình tấm lòng yêu thương
- và nhân ái Hẹn gặp lại chúng mình trong
- những bài học sau cùng với olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây